Những yếu tố gây thiếu máu ở bệnh nhân tiểu đường và cách bệnh nhân có thể ngăn ngừa

thieu-mau-o-benh-nhan-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Hiện nay tình trạng thiếu máu ở bệnh nhân tiểu Đường, nghiên cứu cho thấy tỷ lệ thiếu máu ở bệnh nhân tiểu đường là khoảng 20% đến 45%, tức là ít nhất 1/5 trong số đó có bệnh nhân tiểu đường bị thiếu máu và tỷ lệ này vẫn đang tiếp tục gia tăng. Bản thân thiếu máu không chỉ gây hại cho sức khỏe của cơ thể mà còn làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng mãn tính của bệnh tiểu đường, vì vậy không thể bỏ qua bệnh tiểu đường kết hợp thiếu máu. Vậy làm thế nào biết yếu tố gây thiếu máu và cách ngăn ngừa, mời bạn cùng tìm hiểu thêm dưới đây.

Những yếu tố nào gây thiếu máu ở bệnh nhân tiểu đường?

thieu-mau-o-benh-nhan-tieu-duong-2

Để điều trị thiếu máu, cần phải khám phá những lý do đằng sau tình trạng thiếu máu, những nguyên nhân thường bị bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân bỏ qua. Các yếu tố sau đây có thể gây thiếu máu ở bệnh nhân tiểu đường.

1. Yếu tố chế độ ăn uống

Bệnh nhân tiểu đường cần điều trị bằng chế độ ăn uống, nhưng nếu áp dụng các phương pháp không khoa học, ăn kiêng quá mức hoặc ăn kiêng một phần thì có thể do cấu trúc chế độ ăn không hợp lý và thiếu các chất dinh dưỡng tương ứng như sắt hemoglobin, axit folic và vitamin B12, có thể gây suy dinh dưỡng, gây thiếu máu (các dạng thiếu máu khác nhau).

2. Yếu tố bệnh tật

Có các báo cáo nghiên cứu cho thấy tỷ lệ thiếu máu ở bệnh nhân tiểu đường cao, tỷ lệ mắc bệnh tăng dần khi chức năng thận suy giảm. Bệnh thận do tiểu đường là một trong những biến chứng vi mạch thường gặp của bệnh tiểu đường. Thận đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu, bệnh nhân mắc bệnh thận do tiểu đường không thể sản xuất đủ erythropoietin trong cơ thể do bệnh thận dẫn đến thiếu hồng cầu. và gây thiếu máu.

3. Yếu tố thuốc

 Ngoài hai yếu tố chính kể trên, bản thân một số loại thuốc cũng tiềm ẩn những yếu tố gây thiếu máu, trường hợp này cũng xảy ra với các thuốc hạ đường huyết thường dùng của chúng ta, tuy tình trạng này không phổ biến trên lâm sàng, Đối với bệnh nhân tiểu đường. Người đã dùng một số loại thuốc hạ đường huyết trong thời gian dài, nếu thiếu máu thì cần xem xét và kiểm tra yếu tố thuốc, sau đó dùng thuốc hạ đường huyết nào có thể gây thiếu máu?

- Thuốc Biguanide Metformin là thuốc điều trị tiểu đường hàng đầu. Đối với những bệnh nhân tiểu đường lâu năm, sự kém hấp thu của vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu hụt và gây ra thiếu máu hồng cầu. Có một cơ chế là metformin đã làm thay đổi sự chuyển hóa canxi ở niêm mạc của hồi tràng cuối và sự hấp thu vitamin B12 ở đoạn cuối hồi tràng phụ thuộc vào canxi, do đó ảnh hưởng đến sự hấp thu vitamin B12. Điểm này cũng được đề cập trong hướng dẫn về metformin: đôi khi nó có thể ức chế sự hấp thu vitamin B12 và một số axit amin nhất định, có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin B12. Mặc dù các hướng dẫn phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường không đề cập đến việc cần theo dõi thường quy nồng độ vitamin B12 huyết thanh ở bệnh nhân tiểu đường týp 2, người ta khuyến cáo dùng metformin lâu hơn 3 đến 4 năm, liều hàng ngày ≥ 2 g, hoặc bệnh thần kinh ngoại biên do tiểu đường tiến triển Đối với bệnh nhân tiểu đường cao tuổi, theo dõi nồng độ vitamin B12 trong máu hàng năm.

- Thuốc thiazolidinedione (TZDs): Thiếu máu từ nhẹ đến trung bình có thể xảy ra trong quá trình sử dụng thuốc thiazolidinedione, thường được cho là gây ra bởi sự pha loãng máu do giữ nước của các loại thuốc này (thiếu máu pha loãng), đặc biệt là trong giai đoạn đầu của TZDs sử dụng ma túy.

- Thuốc sulfonylurea: Thuốc sulfonylureas đóng các kênh kali nhạy cảm với ATP trên tế bào β tuyến tụy bằng cách liên kết với các thụ thể sulfonylurea, do đó kích thích bài tiết insulin. Dùng thuốc sulfonylurea có thể gây ra các tác dụng phụ trên hệ thống tạo máu, chẳng hạn như thiếu máu tán huyết và thiếu máu bất sản, nhưng những tình trạng này rất hiếm và điều này được phản ánh trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Làm thế nào để ngăn ngừa thiếu máu ở bệnh nhân tiểu đường?

thieu-mau-o-benh-nhan-tieu-duong-3

Như đã đề cập trước đó, bệnh nhân tiểu đường và thiếu máu rất dễ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não, tăng huyết áp, bệnh thận mãn tính… Điều này cần khơi dậy sự chú ý của mọi người, bên cạnh việc điều trị tích cực thì việc phòng ngừa là quan trọng hơn cả. Xuất phát từ một số yếu tố liên quan trên, thêm điều kiện là yếu tố bệnh tật và yếu tố ăn uống, việc kiểm soát bệnh nguyên phát, chế độ ăn uống khoa học, hợp lý là điều đáng được quan tâm. Đây là những cách bạn có thể ngăn ngừa thiếu máu khi bạn mắc bệnh tiểu đường:

- Nếu thiếu máu nhẹ có thể ăn thêm thức ăn giàu chất sắt và vitamin để điều trị bằng chế độ ăn, nếu chế độ ăn uống có tác dụng điều trị thì có thể thực hiện liệu pháp bổ sung sắt, bệnh nhân nặng cũng có thể lựa chọn truyền máu để điều trị. 

- Khi bị thiếu máu, người bệnh có thể uống viên axit folic hoặc vitamin b12 để điều trị. Nếu bị thiếu máu do thiếu sắt, bệnh nhân có thể dùng vitamin C dạng uống và viên sulfat sắt để điều trị triệu chứng. Về chế độ ăn, người bệnh có thể ăn thêm dâu tằm, hạt vừng đen, tảo bẹ, gan động vật, huyết lợn và các thực phẩm khác, có tác dụng điều hòa nhất định đối với bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

Để làm rõ hơn nguyên nhân thiếu máu, chúng ta nên điều trị nguyên nhân xem đó là thiếu máu do thiếu sắt, thiếu máu tiểu cầu hay thiếu máu do suy dinh dưỡng và vitamin.Ngoài ra, bạn có thể tiêm insulin hoặc bôi thuốc hạ đường huyết để kiểm soát lượng đường trong máu một cách lý tưởng, có lợi cho quá trình hồi phục tình trạng thiếu máu.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 290
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol