Tại sao đái tháo đường lại là bệnh đáng sợ?

Tại sao đái tháo đường lại là bệnh đáng sợ?

- Ngày 20/12/2006, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã ra nghị quyết coi đái tháo đường là đại dịch đe dọa toàn cầu, giống như các bệnh dịch truyền nhiễm như HIV-AIDS, COVID-19, lao hay sốt rét. Trong tuyên bố này, Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: “Đái tháo đường là bệnh mạn tính, có nhiều biến chứng làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, và điều trị rất tốn kém. Nó gây nhiều hệ lụy cho các gia đình, các quốc gia và toàn thế giới”.

- Tuyên bố trên coi đái tháo đường là “kẻ giết người thầm lặng” vì tốc độ gia tăng bệnh cũng như tỷ lệ tử vong do biến chứng của bệnh cao hơn bất cứ một bệnh nào khác. Tại thời điểm 2019, trên thế giới có 351,7 triệu người trong độ tuổi lao động bị đái tháo đường. Con số này sẽ tăng lên 417,3 triệu người vào năm 2030 và 486,1 triệu người vào năm 2045. Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia có tốc độ gia tăng bệnh nhanh nhất.

Theo thống kê của Hội Đái tháo đường Mỹ thì tính chung trên toàn thế giới:

 Cứ mỗi 10 giây, có 1 người chết do đái tháo đường.

 Cứ mỗi 10 giây, có thêm 2 người mới bị đái tháo đường.

 Cứ mỗi 5 phút, có 1 người bệnh đái tháo đường bị nhồi máu Cơ tim.

 Cứ mỗi 30 giây, có 1 người bệnh đái tháo đường bị cắt cụt chân (trong khi 30 phút có 1 người bị cắt cụt chân do mìn).

 Khoảng 1/3 số bệnh nhân đái tháo đường sẽ có các biến chứng về mắt, và nó là nguyên nhân gây mù hàng đầu ở nhóm người trong độ tuổi lao động.

 Bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ bị các biến chứng tim mạch (nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não) cao gấp 2-3 lần người không bị đái tháo đường.

 Người đái tháo đường có nguy cơ bị suy thận giai đoạn cuối cao gấp 10 lần người không bị đái tháo đường.

 Mỗi năm có khoảng 4 triệu người đái tháo đường tử vong, một nửa trong số đó là dưới 60 tuổi.

 Người đái tháo đường sẽ bị giảm trung bình 6 năm tuổi thọ so với người không bị đái tháo đường. Nếu người đái tháo đường có nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch não thì sẽ bị mất 12 năm tuổi thọ, còn nếu có cả nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não thì sẽ bị mất đến 15 năm tuổi thọ.

- Tuy nguy hiểm như vậy nhưng có tin các bệnh nhân đái tháo đường typ 2 là có thể phòng ngừa được, chủ yếu bằng những biện pháp rất đơn giản và không tốn tiền như thay đổi thói quen ăn uống, tập thể dục đều đặn, tránh để tăng cân.

- POCACO là thương hiệu nhập khẩu và cung cấp trực tiếp đến với khách hàng bộ đôi thảo dược cao cấp Blood Sugar Manager và GTF Chromium của tập đoàn Nature's Way của Mỹ (USA), là bộ đôi đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi vì chúng tôi cam kết đảm bảo chất lượng, tính hiệu quả vượt trội và đặc biệt an toàn đối với sức khỏe của người tiểu đường.

4 | ★ 321
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol