5 lời khuyên về lối sống cho bệnh gút

loi-khuyen-ve-loi-song-cho-benh-gut-1

Bạn thân mến!

Mặc dù bạn không thể đoán trước khi nào một cơn gút sẽ xảy ra, nhưng có một số điều bạn có thể làm để cố gắng ngăn chặn cuộc tấn công bằng một lối sống lành mạnh. Những lời khuyên về lối sống dưới đây đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa cơn gút tấn công.

Thực phẩm nên ăn để giúp ngăn ngừa bệnh gút và các cuộc tấn công của bệnh gút

loi-khuyen-ve-loi-song-cho-benh-gut-2

 Người ta cho rằng một số loại thực phẩm có thể giúp giảm nồng độ axit uric, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút hoặc một cuộc tấn công bệnh gút.

Dưới đây là một số loại thực phẩm được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất có thể giúp ngăn ngừa bệnh gút. Chúng cũng có thể giúp ngăn ngừa các cơn gút.

- Anh đào: Anh đào giàu chất chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm nồng độ axit uric, nhưng các nhà nghiên cứu không chắc chắn liệu ăn chúng có tác động gì đến các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh gút hay không. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2003 trên Tạp chí Dinh dưỡng đã xác nhận rằng kết hợp quả anh đào vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gút vì chúng giúp giảm các dấu hiệu viêm trong cơ thể.

- Cà phê: Tin vui cho những người yêu thích cà phê. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn càng uống nhiều cà phê, bạn càng ít có nguy cơ mắc bệnh gút. Nghiên cứu cho thấy uống cà phê lâu dài có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh gút nói chung. Không ai biết chính xác tại sao cà phê lại có tác động như vậy đến nguy cơ mắc bệnh gút của bạn, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục điều tra mối liên hệ này.

- Sữa: Ăn các sản phẩm từ sữa ít béo, chẳng hạn như sữa chua ít béo, có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh gút. Một nghiên cứu năm 2004 được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy rằng kết hợp nhiều sữa hơn trong chế độ ăn uống của bạn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh gút.

- Vitamin C: Một nghiên cứu tiền cứu của Archives of Internal Medicine năm 2009 cho thấy rằng việc tăng lượng vitamin C có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy bổ sung vitamin C có thể có lợi cho việc ngăn ngừa bệnh gút. 4 Người ta cho rằng bổ sung vitamin C có thể giúp giảm nồng độ axit uric trong máu của bạn. Điều này có ý nghĩa gì với bạn? Bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C như trái cây và rau quả và cân nhắc việc bổ sung vitamin C. Nhưng hãy cẩn thận: Quá nhiều vitamin C thực sự có thể làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể của bạn, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ về việc kết hợp bổ sung vitamin C vào chế độ ăn uống của bạn.

- Nước: Mặc dù về mặt kỹ thuật đây không phải là thực phẩm, nhưng bạn nên uống nhiều nước để giúp ngăn ngừa bệnh gút hoặc cơn gút tấn công. Uống đủ nước là rất quan trọng vì nó có thể giúp thải axit uric dư thừa ra ngoài và ngăn ngừa hình thành các tinh thể axit uric.

Mặc dù những thực phẩm này có thể giúp tạo ra sự khác biệt trong việc giảm nồng độ axit uric của bạn, nhưng bạn cần phải kiểm tra mong đợi của mình. Bệnh gút có thể do sự kết hợp của nhiều yếu tố - không chỉ do chế độ ăn uống kém cân bằng.

Lời khuyên lối sống cho bệnh nhân gút

loi-khuyen-ve-loi-song-cho-benh-gut-3

1. Hạn chế rượu bia và thức ăn giàu nhân purin

Khi bị bệnh gút, bạn nên tránh các thực phẩm giàu purin như thịt mỡ và động vật có vỏ. Ngoài ra, hạn chế rượu, đặc biệt là bia vì nó có thể làm tăng nồng độ axit uric của bạn. Tin tốt là ăn một số loại thực phẩm, chẳng hạn như quả anh đào, cà phê và thực phẩm giàu vitamin C, có thể giúp ngăn ngừa các cơn gút. Đọc bài viết chuyên sâu của chúng tôi để biết thêm về chế độ ăn kiêng cho bệnh gút .

Ngoài ra, là một phần của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào, bạn nên uống nhiều nước. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn bị bệnh gút vì uống đủ nước có thể giúp đào thải axit uric ra ngoài và ngăn ngừa hình thành các tinh thể axit uric.

2. Giảm căng thẳng trong cuộc sống

Căng thẳng có thể gây ra cơn gút và nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của cơn gút. Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn tất cả căng thẳng của bạn, nhưng có một số cách để giúp giảm thiểu nó. Nếu bạn đang trải qua cơn đau gút, giảm căng thẳng cũng có thể giúp bạn tập trung vào những thứ khác ngoài cơn đau.

3. Tập thể dục thường xuyên

Duy trì hoạt động thể chất là một phần của lối sống lành mạnh và nó có thể giúp ngăn ngừa cơn gút tấn công trong tương lai. Trong số rất nhiều lợi ích của việc tập thể dục với bệnh gút, nó giúp bạn giảm cân (nếu bạn cần). Thừa cân hoặc béo phì là một yếu tố nguy cơ của bệnh gút, nhưng nếu bạn đã bị bệnh gút, việc giữ cân nặng hợp lý có thể giúp ngăn ngừa cơn gút tấn công. Tập thể dục cũng có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng một cách hiệu quả.

Nếu bạn đang bị bệnh gút tấn công, bạn không nên tập thể dục cho đến khi cơn đau và tình trạng viêm giảm bớt.

Nếu bạn mới tập thể dục hoặc đã lâu không tập thể dục, hãy nói chuyện với bác sĩ về cách vận động. Nếu bạn phát triển các triệu chứng mới khi tập thể dục, hãy cho họ biết về chúng.

4. Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Cả nghỉ ngơi và ngủ đều quan trọng khi bạn bị bệnh gút. Ngủ đủ giấc có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng và cảm thấy tốt hơn về tổng thể. Nghỉ ngơi đầy đủ cũng có thể hữu ích khi bạn đang lên cơn gút. Cơn gút có thể cực kỳ đau đớn và có thể khó cử động khi bạn đang lên cơn. Nghỉ ngơi cho khớp bị ảnh hưởng trong khi bị tấn công có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng bệnh gút.l

5. Hãy thử một số loại thảo dược và thực phẩm chức năng

Người ta cho rằng một số loại thảo dược và thực phẩm chức năng có thể giúp ngăn ngừa bệnh gút. Củ nghệ - có thể được sử dụng cho các tình trạng viêm khác ngoài bệnh gút - có thể giúp giảm viêm. Và bromelain, được tìm thấy trong thân dứa, được cho là có thể giúp ngăn ngừa bệnh gút. Cần phải nghiên cứu thêm về hiệu quả của những chất bổ sung này đối với bệnh gút. Nhưng nếu bạn quan tâm đến việc thử bổ sung thảo dược, hãy hỏi bác sĩ trước khi dùng; chúng có thể tương tác với các loại thuốc khác mà bạn đang dùng.

Bệnh gút là một tình trạng vô cùng đau đớn, nhưng thực hiện những thay đổi lối sống lành mạnh này có thể giúp ngăn ngừa các cuộc tấn công của bệnh gút. Bạn không cần phải thực hiện những thay đổi lối sống này cùng một lúc. Hãy dành thời gian của bạn và xem những thay đổi nào phù hợp nhất với bạn để tránh được những cơn đau do bệnh gút gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 265
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa