Táo tốt hay xấu đối với bệnh nhân tiểu đường?

tao-tot-hay-xau-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Táo được coi là một thực phẩm lành mạnh chủ yếu trong hầu hết các chế độ ăn kiêng. Đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường, táo là một thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp tuyệt vời có thể được ăn như một món ăn nhẹ lành mạnh hàng ngày. Loại quả này rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bệnh nhân tiểu đường. Táo tốt cho bệnh tiểu đường như thế nào? Loại quả này giúp kiểm soát lượng đường trong máu và hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Thông tin dinh dưỡng của táo

Chỉ số đường huyết của táo là 36 và chứa một lượng đường tự nhiên đáng kể, được cân bằng bởi hàm lượng chất xơ để tạo ra GI thấp này. Vì không làm tăng đáng kể lượng đường trong máu, nên táo rất tốt cho bệnh tiểu đường. Một quả táo cỡ trung bình chứa:

- Carbohydrate - 13,8 gam:

- Chất xơ - 4 gam

- Vitamin C - 9 mg

- Canxi - 11,00 mg

- Phốt pho- 20 mg

- Kali - 195 mg

- Magiê - 9,00 mg

- Chất béo - 0,31 gam

Lợi ích của táo đối với bệnh tiểu đường

tao-tot-hay-xau-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong-2

Ngoài hương vị thơm ngon, táo có một số chất dinh dưỡng quan trọng có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Táo là sự lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai, ngay cả những người mắc bệnh tiểu đường. Với hàm lượng chất xơ cao, chất chống oxy hóa và polyphenol mạnh, chúng có thể là một phần lành mạnh và ngon miệng của chế độ ăn kiêng dành cho người tiểu đường. Dưới đây là một số lợi ích của loại quả này:

- Mặc dù carbohydrate trong táo cao nhưng hàm lượng chất xơ cao giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Táo có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và ổn định lượng đường trong máu.

- Đường fructose trong táo không ảnh hưởng đến lượng glucose trong máu vì có chất xơ.

- Ăn táo thường xuyên làm giảm sự đề kháng insulin, do đó chứng minh rằng táo rất tốt cho bệnh tiểu đường.

- Các chất chống oxy hóa có trong da khuyến khích tuyến tụy tiết ra insulin. Điều này hỗ trợ sự hấp thụ đường thích hợp trong các tế bào.

- Táo giúp kiểm soát lượng đường trong máu: Táo chứa 25 gam carbohydrate trong 1 quả táo cỡ trung bình, tức là gần bằng 2 phần carbohydrate, nếu bạn đang tính lượng carbs. Nhưng mặc dù táo có lượng carbs cao hơn, ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn ít hơn so với một số thực phẩm khác có cùng lượng carbohydrate trên mỗi khẩu phần. GI của táo là 36, đây được coi là một loại thực phẩm có GI thấp. Điều này có nghĩa là, so với các loại thực phẩm khác có GI vừa hoặc cao, táo sẽ làm tăng lượng đường trong máu ít hơn.

- Táo có tác dụng kháng insulin: Kháng insulin là điều thường xảy ra ở bệnh tiểu đường loại 2. Đây là khi các tế bào của bạn kháng lại insulin, dẫn đến lượng glucose di chuyển vào tế bào ít hơn. Khi glucose không thể đi vào tế bào để được sử dụng làm năng lượng, glucose sẽ bị kẹt trong máu và dẫn đến lượng đường trong máu cao hơn. Một nghiên cứu gần đây ở Mỹ cho thấy polyphenol chiết xuất từ vỏ táo làm tăng độ nhạy insulin. Các tế bào trở nên chấp nhận insulin nhiều hơn, điều này làm tăng lượng glucose di chuyển vào tế bào và ra khỏi máu.

- Táo ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Một số thành phần của táo có thể có lợi cho lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường, nhưng còn việc giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường thì sao? Quercetin, một chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy trong táo, cũng như nhiều loại trái cây và rau quả khác, cũng có thể đóng một vai trò trong nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, lượng quercetin hấp thụ cao hơn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn.

- Chứa các hiệu ứng probiotic (tốt cho đường ruột của bạn): Giống như sữa chua hàng ngày, táo cũng có tác dụng prebiotic. Hơn nữa, táo chứa một loại chất xơ gọi là pectin hoạt động tương tự như prebiotics, củng cố vi khuẩn tốt để duy trì đường ruột khỏe mạnh. Vì chất xơ không thể được hấp thụ bởi ruột non của bạn, chất này sẽ đi đến ruột kết của bạn để thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt.

- Có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất thực vật được tìm thấy trong táo có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư thông qua các nghiên cứu được thực hiện trong ống nghiệm. Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy phụ nữ ăn táo có liên quan đến việc giảm tử vong do ung thư. Chính nhờ chất chống oxy hóa và tác dụng chống viêm có trong táo giúp ngăn ngừa ung thư.

Hướng dẫn ăn táo an toàn cho bệnh nhân tiểu đường

tao-tot-hay-xau-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong-3

Bây giờ bạn đã biết táo có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết và các chức năng khác của cơ thể như thế nào, bạn có thể tự hỏi làm thế nào bạn có thể ăn táo một cách an toàn mà không phải lo lắng về mức đường huyết dao động trong suốt cả ngày. Dưới đây là một số lời khuyên tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường để ăn táo một cách an toàn.

- Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn một quả táo cỡ trung bình mỗi ngày. Nó có thể được cắt thành từng lát mỏng và ăn cả vỏ. Ép táo làm giảm hàm lượng chất xơ và tăng hàm lượng đường.

- Táo, cùng với sữa, có lợi cho bệnh tiểu đường vì cả hai loại này đều có mức GI thấp, vì vậy sữa lắc táo có lợi cho những người đang trong chương trình giảm cân.

- Tránh ăn táo khi bụng đói. Ăn táo cùng bữa ăn giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, đảm bảo tiêu thụ ít calo hơn và giảm cân nhanh hơn.

- Tùy thuộc vào chế độ ăn uống và lối sống của bạn, hãy hỏi bác sĩ để biết khi nào và bao nhiêu lần bạn có thể ăn táo trong một ngày. Làm như vậy giúp bạn đảm bảo rằng bạn kiểm soát được mức đường huyết và đạt được một chế độ ăn uống cân bằng.

Nếu bạn bị tiểu đường, táo có thể là một phần lành mạnh và ngon miệng trong chế độ ăn uống của bạn. Hàm lượng chất xơ, polyphenol và chất chống oxy hóa thúc đẩy quá trình giải phóng carbohydrate vào máu chậm lại và cải thiện độ nhạy insulin. Vì vậy, hãy cân nhắc lựa chọn cho bản thân những lọai quả tốt nhất cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 289
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol