Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không? Có chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này được không?

benh-tieu-duong-co-nguy-hiem-khong-benh-tieu-duong-co-the-chua-khoi-khong-1

Bạn thân mến!

Nhiều người mắc bệnh tiểu đường đã đặt ra cùng một câu hỏi - bệnh tiểu đường có chữa khỏi hoàn toàn được không? Theo những quan niệm điều trị trước đây, bệnh tiểu đường luôn là bệnh của y học, không thể tách rời việc uống thuốc và uống insulin suốt đời,…Hơn nữa, điều này vẫn sẽ khiến lượng đường trong máu dao động, không dễ kiểm soát. Vậy câu trả lời cho câu hỏi này là gì?

Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không?

benh-tieu-duong-co-nguy-hiem-khong-benh-tieu-duong-co-the-chua-khoi-khong-2

1. Biến chứng cấp tính

Trong đó, biến chứng cấp tính là nguy hiểm nhất, chủ yếu là rối loạn chuyển hóa nặng do tăng đường huyết, nhiễm toan ceton do đái tháo đường và hội chứng tăng glucose huyết-hyperosmotic.

-   Nhiễm toan ceton do đái tháo đường là tình trạng cấp cứu đái tháo đường phổ biến nhất. Ở giai đoạn đầu sẽ có thêm 3 triệu chứng và một ít đái tháo đường, đến giai đoạn giữa có thể có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn và nôn, đái nhiều, cảm giác miệng, nhức đầu, buồn ngủ, thở sâu, thở ra có táo thối, giai đoạn sau và giai đoạn sau sẽ bị mất nước nhiều, lượng nước tiểu giảm, hốc mắt trũng sâu, da và niêm mạc bị khô, tụt huyết áp nhanh, chân tay lạnh, thậm chí rối loạn ý thức và hôn mê ở các mức độ khác nhau. Vì vậy, ngay khi gặp phải tình trạng trên, hãy đến bệnh viện kịp thời để tránh tình trạng bệnh kéo dài.

-   Hội chứng tăng đường huyết hyperosmolar được đặc trưng bởi tăng đường huyết nghiêm trọng, độ thẩm thấu huyết tương cao, mất nước và có thể có các mức độ rối loạn ý thức hoặc hôn mê khác nhau. Biểu hiện ban đầu là đa niệu, tiểu nhiều, chán ăn thường không phát hiện được. Điều này có thể dẫn đến mất nước nghiêm trọng và các triệu chứng tâm thần kinh, không phản ứng, cáu kỉnh hoặc thờ ơ và hôn mê. Nếu không đi khám kịp thời, bạn sẽ sớm rơi vào tình trạng hôn mê, thiểu niệu thậm chí là ứ nước tiểu gây nguy hiểm đến tính mạng.

2. Biến chứng nhiễm trùng

Biến chứng nhiễm trùng có nguy cơ tương đối thấp nhưng cũng gây ra nhiều nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh. Đặc biệt đối với bệnh nhân nữ, viêm bể thận và viêm bàng quang tái phát có thể gây áp xe thận và quanh thận nặng, hoại tử nhú thận, viêm âm đạo do nấm và viêm thanh trùng (nhiễm nấm Candida albicans). Nếu duy trì tình trạng đường huyết cao trong thời gian dài, bạn cũng dễ bị nhiễm trùng da, nếu các nốt nhọt trên da xâm nhập vào máu thậm chí có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết. Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng mắc bệnh lao hơn so với dân số chung.

3. Biến chứng mãn tính

Có nhiều loại biến chứng mãn tính của bệnh tiểu đường, chủ yếu là bệnh vi mạch, bệnh vĩ mô, bệnh thần kinh và bàn chân do tiểu đường. Mạch máu ở khắp cơ thể, mạch máu ở đâu thì biến chứng tiểu đường sẽ xảy ra. Sự tham gia của thận có thể dẫn đến bệnh thận do đái tháo đường, và sự tham gia của các mạch máu nền có thể dẫn đến bệnh võng mạc đái tháo đường. Diễn biến của bệnh diễn ra chậm và không có dấu hiệu rõ ràng trong giai đoạn đầu nên người bệnh cần đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đánh giá xem có các biến chứng mãn tính hay không. 

Tổn thương hệ thần kinh có thể liên quan đến hệ thần kinh trung ương, hệ thần kinh ngoại vi và hệ thần kinh tự chủ. Những tổn thương của hệ thần kinh trung ương có thể dẫn đến đột quỵ do thiếu máu cục bộ, tăng tốc độ lão hóa não và chứng sa sút trí tuệ do tuổi già. Tổn thương của hệ thần kinh ngoại biên thường gây đau và tê ở các bộ phận tương ứng của dây thần kinh như đầu ngón tay, ngón chân. Bệnh lý thần kinh tự chủ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, tim mạch, niệu sinh dục và biểu hiện như căng bụng, tiêu chảy (sau bữa ăn hoặc nửa đêm), táo bón, tăng lượng nước tiểu tồn đọng, tiểu không kiểm soát, bí tiểu, v.v ...nhịp tim nhanh khi nghỉ ngơi. Trong trường hợp nặng, đột quỵ có thể xảy ra. Đối với bàn chân do đái tháo đường, đó là tình trạng loét bàn chân, nhiễm trùng hoặc phá hủy mô sâu liên quan đến các bất thường thần kinh của chi dưới xa và các mức độ khác nhau của bệnh mạch máu ngoại vi, và những trường hợp nặng phải cắt cụt chi.

Do đó, việc kiểm soát lượng đường trong máu trong ngưỡng an toàn là rất quan trọng, có thể làm giảm sự xuất hiện của các biến chứng khác nhau.

Bệnh tiểu đường có chữa khỏi được không?

benh-tieu-duong-co-nguy-hiem-khong-benh-tieu-duong-co-the-chua-khoi-khong-3

Nhiều người quan tâm đến việc bệnh tiểu đường có chữa khỏi hoàn toàn được không, nói chính xác là với trình độ công nghệ hiện nay, bệnh tiểu đường không thể chữa khỏi hoàn toàn trong thời gian gần đây, nhưng đường huyết có thể được kiểm soát trong ngưỡng an toàn thông qua các phương pháp điều trị tiên tiến. Ví dụ, thông qua dinh dưỡng y tế và liệu pháp tập thể dục để giảm cân, một số bệnh nhân có thể trở lại mức đường huyết bình thường sau khi giảm cân, và thậm chí tạm thời không sử dụng thuốc; để kiểm soát sự phát triển của bệnh tiểu đường. Dù là phương pháp điều trị nào, bệnh nhân đái tháo đường nên đến bệnh viện chính quy để điều trị, không nên tin vào những lời tuyên truyền mà một số cơ sở không chính thức nói rằng có thể chữa khỏi hoàn toàn.

Đối với các loại thuốc uống và thuốc tiêm insulin được sử dụng phổ biến nhất để điều trị bệnh tiểu đường, sự lựa chọn cần được thực hiện theo tình trạng cá nhân của bệnh nhân:

- Đối với bệnh tiểu đường loại 1, insulin nên được sử dụng để điều trị thay thế suốt đời;

- Đối với các loại bệnh tiểu đường khác, nếu có suy tế bào β thì cần dùng Insulin. Dù đang sử dụng thuốc uống hay insulin thì bạn cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ, ngoại trừ trường hợp có thể giảm liều lượng khi đường huyết xuống thấp, không nên tự ý điều chỉnh kế hoạch điều trị khi chưa được phép.

Tiểu đường là một trong những căn bệnh mãn tính có tỷ lệ người mắc cao, dù không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng chỉ cần kiểm soát chặt chẽ lượng đường trong máu thì người bệnh vẫn có thể hoàn thành mọi việc lớn nhỏ trong cuộc sống ở trạng thái tương đối khỏe mạnh.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 303
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol