Tại sao người có vòng bụng to lại dễ bị tiểu đường hơn?

Vì sao mọi người lại nói “vòng bụng càng to thì vòng đời càng ngắn”?

Vòng bụng (hay vòng eo) to hay béo bụng chứng tỏ mỡ tập trung nhiều quanh các tạng trong ổ bụng như gan và tụy. Mô mỡ này tiết ra nhiều axit béo và các chất trung gian hóa học cản trở tác dụng của insulin, gây đề kháng insulin, làm tăng đường máu.

Vì thế. Ngoài ra, người béo bụng còn hay có rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp và các bệnh tim mạch.

Vòng bụng bao nhiêu được coi là to?

Cách đo vòng bụng rất đơn giản nhưng cần thực hiện cẩn thận, nhất là việc chọn các mốc để đo. Bạn có thể tự đo hoặc nhờ người nhà đo cho. Cách khác là có thể ước lượng qua size quần.

Vòng bụng bao nhiêu là to tùy thuộc giới và chủng tộc. Với người Việt Nam, vòng bụng to nếu > 85 cm ở nữ và > 90 cm ở nam.

Làm cách nào để giảm vòng bụng?

1. Giảm vòng bụng giống như giảm cân, không phải là nhiệm vụ đơn giản có thể đạt được trong thời gian ngắn. Nó là một quá trình thay đổi chế độ ăn uống và tập luyện tích cực. Một số yếu tố quan trọng bạn cần làm là:

2. Có mục tiêu rõ ràng, cần giảm bao nhiêu cm. Mục tiêu này sẽ quyết định việc bạn phải làm gì và làm như thế nào để có thể giảm được vòng bụng.

3. Lập kế hoạch rõ ràng. Vì chúng ta đều rất bận nên cần lên kế hoạch cụ thể bạn sẽ ăn gì và tập luyện như thế nào, tất nhiên phải phù hợp với công việc và hoàn cảnh của bạn. Ví dụ đi bộ khi đi chợ thay vì đi xe máy.

4. Hãy bắt đầu bằng những thay đổi nhỏ, đơn giản và bạn yêu thích. Giảm dần khẩu phần ăn và tăng dần chế độ vận động để bạn có thể tuân thủ tốt. Lưu ý là những thay đổi nhỏ không thể cho kết quả nhiều nên phải tăng dần.

5 | ★ 258
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol