Danh sách các loại thực phẩm nên tránh với bệnh tiểu đường

danh-sach-thuc-pham-nen-tranh-cho-nguoi-benh-tieu-duong

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là một tình trạng mãn tính ảnh hưởng đến cả người lớn tuổi và thanh niên không phân biệt tuổi tác, hoàn cảnh gia đình, v.v. Bệnh tiểu đường không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sản xuất insulin của cơ thể mà còn có thể gây hại cho tim, não và các chi, đồng thời ảnh hưởng đến thận, mắt và hệ thần kinh. Do đó, việc kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả là vô cùng quan trọng. Sau đây là một số loại thực phẩm bạn nên tránh xa nếu bạn đang bị tiểu đường.

Thực phẩm nên tránh với bệnh tiểu đường

danh-sach-thuc-pham-nen-tranh-cho-nguoi-benh-tieu-duong-2

1. Chất béo chuyển hóa:

Nghiên cứu cho biết chất béo chuyển hóa nhân tạo hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Hydro được thêm vào các axit béo không bão hòa để ổn định các chất này. Như vậy, quá trình tạo mới diễn ra. Nó chủ yếu được tìm thấy trong bánh creamers, bơ thực vật, bánh phết, bơ đậu phộng, bánh nướng xốp và các loại thực phẩm làm bánh khác. Chất béo chuyển hóa đặc biệt kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm. Hơn nữa, chất béo có liên quan đến sự đề kháng insulin, tăng viêm và các vấn đề về tim, giảm cholesterol tốt và chức năng động mạch bị tổn thương.

2. Nước ép trái cây:

Đúng vậy, nước ép trái cây rất tốt cho sức khỏe để duy trì năng lượng. Nhưng nếu bạn bị tiểu đường, bạn có thể uống một số loại nước ép trái cây với số lượng hạn chế. Nước ép trái cây có giá trị chỉ số đường huyết cao và nó ảnh hưởng đến lượng đường trong máu ngay lập tức. Do đó, hãy tránh các loại nước ngọt, đồ uống có đường khác. Vì vậy, tốt hơn là bạn nên uống nước trái cây không đường hoặc trái cây bình thường. Là đồ uống có đường, fructose có rất nhiều trong nước ép trái cây. Fructose có thể dẫn đến các vấn đề về tim và kháng insulin.

3. Cơm trắng, Bánh mì trắng, Mì ống:

Các món có màu trắng như mì ống, bánh mì và gạo rất giàu carbs và ít chất xơ. Sự kết hợp này sẽ dẫn đến lượng đường trong máu cao và giảm chức năng não có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe tâm thần ở bệnh nhân tiểu đường. Vì vậy, thay thế thực phẩm ít chất xơ bằng các thực phẩm nhiều chất xơ sẽ làm giảm đáng kể lượng đường trong máu. Nhiều bệnh nhân tiểu đường nhận thấy lượng cholesterol giảm với thực phẩm nhiều chất xơ và tăng chất xơ giúp cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, giúp thúc đẩy kháng insulin.

4. Đồ ăn nhẹ đóng gói:

Đồ ăn nhẹ đóng gói không phải là thực phẩm lành mạnh vì bột mì tinh chế là thành phần chính. Và, sự hiện diện của carbs tiêu hóa nhanh làm tăng nhanh lượng đường trong máu. Nên ăn các loại hạt hoặc các loại rau ít carbs giữa cơn đói để kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả.

5. Si rô:

Bệnh nhân tiểu đường tốt hơn nên tránh đường trắng, bánh quy và kẹo. Lượng đường tăng cao được nhìn thấy trong máu khi các dạng đường khác được sử dụng như mật ong, si rô, đường nâu, v.v. Vì vậy, hãy tránh chúng nếu bạn có lượng đường trong máu cao.

6. Trái cây sấy khô:

Rất nhiều vitamin, khoáng chất và vi chất dinh dưỡng có trong trái cây sấy khô như chúng ta đã biết. Khi bạn làm khô trái cây, sự mất nước xảy ra dẫn đến nồng độ các chất dinh dưỡng đó cao hơn. Đồng thời, lượng đường cũng trở nên cô đặc hơn. Trong khi xem xét nho khô, chúng chứa lượng carbs cao gấp 4 lần nho. Do đó, trái cây khô chứa lượng carbs cao so với trái cây tươi. Không ai nói rằng bệnh nhân tiểu đường không nên ăn trái cây, nhưng họ có thể ăn trái cây ít đường.

7. Các mặt hàng thực phẩm chế biến:

Tránh hoặc hạn chế sử dụng carbs đã qua chế biến, soda hoặc đường thêm vào như bánh quy và kẹo. Do những lượng đường trong máu tăng lên một cách nhanh chóng. Các chất bảo quản được thêm vào trong thực phẩm đóng hộp đã qua chế biến có chứa các hóa chất có thể kích hoạt lượng đường trong máu.

8. Đồ uống có đường:

Một bệnh nhân tiểu đường không thể tồn tại với lượng đường cao dưới bất kỳ hình thức nào. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tránh đồ uống có đường như cà phê lạnh, v.v. Đồ uống có đường có hàm lượng carbohydrate cao. Hơn nữa, những thức uống này chứa nhiều đường fructose có liên quan nhiều đến tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường. Do đó, tránh những đồ uống này có thể làm giảm lượng đường trong cơ thể và dẫn đến tiêu chuẩn đường được quản lý.

Lưu ý khác dành cho bệnh nhân tiểu đường

Không ăn quá nhiều carb:

Để kiểm soát bệnh tiểu đường, điều cần thiết là kiểm soát carbs trong chế độ ăn uống của bạn. Cơ thể chúng ta biến carbohydrate thành glucose sau khi tiêu hóa. Điều này khiến lượng đường trong máu tăng cao. Do đó, hãy đếm lượng carbs của bạn cho mỗi bữa ăn. Quá nhiều carbs có thể gây ra tình trạng thừa cân và lượng đường trong máu cao. Hãy nhớ rằng bạn chỉ có thể lấy một nửa lượng calo hàng ngày từ carbs. Bất kỳ lượng nào nhiều hơn một nửa sẽ gây ra lượng đường trong máu cao. Do đó, nếu nhu cầu calo hàng ngày của bạn là 1600, bạn sẽ nhận được 700 đến 800 calo từ carbs.

Tránh lối sống không lành mạnh, hút thuốc và rượu:

Béo phì, lối sống không lành mạnh, căng thẳng, hút thuốc và rượu có thể làm tăng nguy cơ biến chứng tiểu đường như các vấn đề về tim, thận, tổn thương thần kinh, tổn thương mắt, v.v. Nhiều bệnh nhân tiểu đường mãn tính có thể bị đau do bệnh thần kinh tiểu đường. Vì vậy, điều cần thiết là duy trì cân nặng hợp lý, tập thể dục thường xuyên, bỏ hút thuốc và uống rượu, ngủ đủ giấc, quản lý căng thẳng hàng ngày thông qua yoga và thiền để kiểm soát và quản lý bệnh tiểu đường hiệu quả.

Luôn tuân theo các công cụ lập kế hoạch bữa ăn như chỉ số đường huyết, số lượng tinh bột và các hỗ trợ để quản lý lượng đường trong máu của bạn. Bổ sung 30 gam chất xơ, 20% protein mỗi ngày và hạn chế cholesterol ở mức 200 miligam/ngày hỗ trợ bạn kiểm soát lượng đường của mình.

Áp dụng một lối sống lành mạnh và một kế hoạch ăn kiêng tốt sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu, dần dần dẫn đến đẩy lùi bệnh tiểu đường. Hãy kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách tìm hiểu thêm về kế hoạch ăn kiêng tốt nhất, lối sống lành mạnh  giúp bạn khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc các biến chứng tiểu đường trong tương lai.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 165
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol