Những loại thuốc sau đây làm trầm trọng hơn bệnh đái tháo đường

Những loại thuốc sau đây làm trầm trọng hơn bệnh đái tháo đường:

- Corticoid làm tăng đường huyết do tăng việc chuyển hóa glucose, tăng đề kháng insulin khiến đường huyết tăng khó kiểm soát.

Ảnh thuốc minh hoả 

- Levothyroxin, levothyrox, L-thyroxin gây tăng đường huyết do tăng chuyển hoá cơ bản, song một phần là do làm tăng đề kháng insulin. Việc tăng đường huyết chỉ xảy ra khi dùng liều cao.

- Lợi tiểu thiazid, lợi tiểu quai làm hạ kali máu. Việc hạ kali máu sẽ làm cho tụy giảm quá trình chuyển proinsulin thành insulin; ngoài ra còn làm tăng quá trình đề kháng insulin. Do cơ chế làm tăng đường huyết của thuốc lợi tiểu thông qua làm giảm kali - máu nên chỉ liên quan đến ĐTĐ typ 2, không liên quan đến ĐTĐ typ 1.

- Estrogen, progesterone gây tăng đường huyết do làm tăng đề kháng với insulin ở các mô. Nguy cơ này xảy ra nhiều các phụ nữ bị thừa cân, béo phì hoặc có tiền sử ĐTĐ thai nghén.

- Tacrolimus, cyclosporine tăng đường huyết do hiện tượng giảm tiết Insulin do suy giảm chức năng tế bào beta.

β-blocker làm tăng đường huyết lúc đói lên 22%, nguy cơ này tăng cao nếu người bệnh lúc đói có đường huyết tăng hơn bình thường hay bị béo phì. Mức tăng đường huyết thay đổi tùy theo loại: atenolol 30%, metoprolol 34%, trong khi propranolol lại không gây tăng đường huyết.

- Thuốc chủ vận beta 2 (salbutamol, terbutaline, ritodrine) kích thích tiết insulin đáng lẽ làm giảm đường huyết nhưng vì lại làm tăng tạo ra glucose ở gan nhiều hơn nên kết cục làm tăng đường huyết

- Siro thuốc, dung dịch truyền Glucose hàm lượng đường cao gây bất lợi cho bệnh nhân ĐTĐ

- Diazoxide là thuốc thư giãn cơ cục bộ được dùng với vai trò làm giãn mạch trong điều trị cao huyết áp ác tính, cũng được dùng để làm tăng đường huyết trong trường hợp bị hạ đường huyết (do khối u ở tụy làm tăng sản xuất insulin) trong bệnh tăng insulin bẩm sinh. Mức gây tăng đường huyết rất mạnh, cần tránh dùng để điều trị cao huyết áp cho người ĐTĐ.

4 | ★ 459
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol