Người bệnh gút có tập thể dục được không?

nguoi-mac-benh-gut-co-duoc-tap-the-duc-khong-1

Bạn thân mến!

Bệnh gút là bệnh lý chuyển hóa acid uric bất thường, do rối loạn chuyển hóa purin khiến acid uric tích tụ lại gây nên bệnh. Tình trạng axit uric cao tiếp tục có thể gây ra bệnh gút. Có rất nhiều bệnh nhân từ chối vận động vì sợ đau, vậy có nên tập thể dục không? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Những nguyên nhân gây ra bệnh gút là gì?

nguoi-mac-benh-gut-co-duoc-tap-the-duc-khong-2-3

1. Tăng lipid máu:

80% bệnh nhân gút có kèm theo tăng triglycerid máu, và một số bệnh nhân có kèm theo tăng cholesterol máu. Chất béo trung tính cao có thể ảnh hưởng đến bài tiết axit uric ở thận, là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh gút.

2. Béo phì:

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng diện tích bề mặt cơ thể càng lớn thì nồng độ axit uric trong huyết thanh càng cao. Béo phì có thể dẫn đến tăng axit uric máu, do một số bệnh nhân béo phì bị rối loạn hệ thống nội tiết hoặc sản xuất quá nhiều ceton gây ức chế đào thải axit uric và dẫn đến tăng axit uric. Ngoài ra, người béo phì tiêu hao nhiều năng lượng hơn, quá trình chuyển hóa purin được đẩy nhanh có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu.

3. Uống nhiều rượu:

trong thời gian dài có thể làm tăng axit uric máu và axit lactic, tăng hàm lượng các chất purin, từ đó gây ra cơn viêm khớp gút cấp.

4. Do bệnh tiểu đường:

Khoảng 30% bệnh nhân đái tháo đường có kèm theo tăng acid uric máu, đặc biệt là bệnh nhân đái tháo đường týp 2. Do giảm lưu lượng máu đến thận nên gây thiếu máu cục bộ cầu thận và thiếu oxy, do đó tăng sản xuất acid lactic, acid lactic sẽ cạnh tranh với axit uric để đào thải. Giảm đào thải axit uric.

5. Chế độ ăn uống không phù hợp:

Chế độ ăn nhiều đạm và nhiều purin là tác nhân chính gây ra bệnh gút. Vì chất đạm có thể chuyển hóa thành canxi, nên việc ăn quá nhiều chất đạm chắc chắn sẽ sử dụng nhiều canxi hơn để chuyển hóa, từ đó ảnh hưởng đến chức năng thận, tăng đào thải axit uric, trong trường hợp nặng có thể gây tăng sản xương, tạo sỏi thận, cuối cùng dẫn đến bệnh gút. Ngoài ra, thực phẩm có chứa hợp chất purin, sau một loạt quá trình tiêu hóa và hấp thụ, axit uric ngoại sinh có thể được tạo ra nhờ tác động của enzym.

Người bệnh gút có tập thể dục được không?

Bệnh nhân gút có thể duy trì tập thể dục nhịp điệu thích hợp, và tập thể dục có thể cải thiện các yếu tố nguy cơ như chuyển hóa chất béo bất thường, tăng huyết áp, tăng đường huyết và béo phì. Cần lựa chọn các bài tập aerobic cường độ vừa phải như đi bộ nhanh, đạp xe, tập aerobic hoặc bơi lội,… đảm bảo nhịp tim sau khi tập không được vượt quá 80% nhịp tim tối đa, mỗi lần tập không được dưới 20 phút. Tập thể dục nhịp điệu có thể đẩy nhanh quá trình tiêu thụ calo, giảm sản xuất chất béo và giúp kiểm soát béo phì, một yếu tố nguy cơ cao đối với các bệnh chuyển hóa. Tập thể dục nhịp điệu cũng có thể cải thiện chức năng trao đổi chất và cải thiện bài tiết axit uric. Kháng insulin có thể làm tăng axit uric và kiên trì tập thể dục nhịp điệu có thể cải thiện tình trạng kháng insulin. Tập thể dục nhịp điệu cũng có thể làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính, giúp làm sạch mạch máu, và tạo điều kiện đào thải axit uric trong máu. Ngoài ra, tập thể dục nhịp điệu còn có thể cải thiện chức năng tim phổi, tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu các cơn gút cấp.

Những lưu ý khi tập thể dục ở bệnh nhân gút

nguoi-mac-benh-gut-co-duoc-tap-the-duc-khong-2

- Tập luyện những bài tập nhẹ nhàng: Tập thể dục ở bệnh nhân viêm khớp gút cấp tính sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng viêm khớp, vì vậy bệnh nhân gút thường được khuyến cáo nên bắt đầu tập thể dục sau khi tình trạng viêm khớp của họ đã được kiểm soát. Bệnh nhân được khuyến cáo tập thể dục nhịp điệu tương đối thư giãn, chẳng hạn như thể dục radio, bơi lội, đi bộ nhanh, chạy bộ, Thái Cực Quyền, yoga, v.v.

- Chú ý bổ sung nước trước khi tập luyện: Khuyến cáo người bệnh gút nên chú ý uống một lượng nước thích hợp trước khi bắt đầu tập, nếu tập aerobic lâu dài cũng nên chú ý bổ sung nước trong quá trình tập. Do tập thể dục trong thời gian dài, mặc dù cân nặng sẽ giảm đi nhưng trong cơ thể sẽ bị mất nước, khiến nồng độ axit uric trong máu bị cô đặc lại và gây ra bệnh viêm khớp gút.

- Tránh chấn thương khi chơi thể thao: Khuyến cáo người bệnh gút chú ý kéo căng cơ trước khi vận động để tránh chấn thương khi vận động. Khi vận động, bệnh nhân viêm khớp gút cần chú ý tránh làm tổn thương mô như chuột rút ở chân, khi có phản ứng viêm tại chỗ sẽ gây ra viêm khớp gút.

- Không tập thể dục gắng sức: Người bệnh gút nên đảm bảo về lượng vận động để tránh tích tụ quá nhiều axit lactic trong cơ thể sau khi vận động nhiều cũng gây ảnh hưởng xấu nhất định đến axit uric máu, thậm chí gây viêm khớp gút.

Có thể thấy, bệnh nhân gút có thể tập thể dục nhưng không được vận động trong đợt cấp, nếu không bệnh sẽ nặng thêm. Khi tập luyện cần thực hiện nguyên tắc từng bước một, bắt đầu từ những bài tập nhỏ, sau đó tăng dần thời lượng tập lên. Uống nước thích hợp trước, trong và sau khi tập thể dục có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu. Điều đáng nói là bệnh nhân gút không được tập kỵ khí cường độ cao, vì cơ sẽ sản sinh ra axit lactic trong quá trình tập kỵ khí, sẽ ảnh hưởng đến quá trình đào thải axit uric.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 306
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa