Những rối loạn tâm lý thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường

Nguyên nhân gây rối loạn tâm lý ở bệnh nhân tiểu đường:

Liên đoàn Đái tháo đường thế giới (IDF), trong những năm gần đây, nhấn mạnh người bệnh đái tháo đường rất dễ bị stress và các rối loạn tâm lý, tâm thần, mà phổ biến nhất là trầm cảm, và rối loạn lo âu... Nguyên nhân là do:

  1. Quá sợ hãi với chẩn đoán đái tháo đường là bệnh mạn tính, không chữa khỏi được.
  2. Lo lắng về việc bị mất thu nhập, mất sức khỏe...
  3. Do có các biến chứng mạn tính của đái tháo đường có thể gây tử vong.
  4. Thiếu sự hỗ trợ từ gia đình và cộng đồng.

Các rối loạn tâm lý ở bệnh nhân tiểu đường:

- Các nghiên cứu cho thấy người bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp 2 - 3 lần so với người bình thường. Đáng chú ý là chỉ có 25 - 50% người đái tháo đường có trầm cảm được điều trị. Các dấu hiệu của trầm cảm là: buồn vô cớ, dễ bực tức, mất hứng thú, ăn nhiều hoặc không muốn ăn gì, khó ngủ, đau mỏi cơ thể... ảnh hưởng nhiều đến việc tuân thủ điều trị như quên uống thuốc, bỏ ăn, không chịu tập thể dục...

- Stress và lo âu: stress là những thay đổi về cảm xúc như lo sợ hay cáu giận, hoặc những phản ứng của cơ thể vã mồ hôi, tim đập nhanh hoặc cả hai. Khi bị stress thì các hormone của giáp và tuyến thượng thận... sẽ tăng lên, làm tăng đường Bên cạnh đó khi bị stress thì người bệnh cũng thường lơ là việc chăm sóc bản thân và kém tuân thủ điều trị.

- Một rối loạn tâm lý khác là lo sợ bị hạ đường máu vì khi đường máu xuống quá thấp, não bị thiếu glucose thì người bệnh. sẽ có rối loạn ý thức, cảm giác như sắp chết... nên khi tỉnh lại họ rất sợ bị lại, và họ sẽ tìm cách bớt thuốc, giảm liều insulin, ăn nhiều hơn...

Để điều trị các rối loạn tâm lý ở người bệnh tiểu đường, ngoài dùng thuốc thì các biện pháp sau đây có hiệu quả rất tốt:

- Khám đúng bác sĩ chuyên khoa nội tiết, người có hiểu biết sâu về đái tháo đường, có thể giúp bạn điều trị tốt hơn.

- Khi thấy mệt, mất ngủ nhiều... hãy đề nghị được khám bác sĩ tâm lý.

- Gặp gỡ chuyên gia giáo dục về bệnh đái tháo đường để trao đổi về những vấn đề của bạn.

- Tham gia các buổi sinh hoạt câu lạc bộ bệnh nhân đái tháo đường để trao đổi suy nghĩ, cảm giác của bạn với những người cùng cảnh ngộ.

- POCACO là thương hiệu nhập khẩu và cung cấp trực tiếp đến với khách hàng bộ đôi thảo dược cao cấp Blood Sugar Manager và GTF Chromium của tập đoàn Nature's Way của Mỹ (USA), là bộ đôi đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi vì chúng tôi cam kết đảm bảo chất lượng, tính hiệu quả vượt trội và đặc biệt an toàn đối với sức khỏe của người tiểu đường.

4 | ★ 477
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol