Thuốc uống điều trị bệnh tiểu đường - Những vấn đề hàng đầu bạn không thể bỏ qua

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là căn bệnh phổ biến ở xã hội hiện đại với tỉ lệ người bệnh rất cao ở nước ta. Đối với người bệnh tiểu đường trước hết phải có một chế đổ ăn uống khoa học và tập thể dục đều đặn mỗi ngày.

Đôi khi những biện pháp này không đủ để hạ mức đường huyết xuống gần mức bình thường. Bước tiếp theo là bạn cần dùng một loại thuốc làm giảm mức đường huyết.

Vậy thuốc uống điều trị bệnh tiểu đường giúp bạn như thế nào? Và đâu là những lựa chọn dành cho bạn. Cùng POCACO tìm hiểu cụ thể và chi tiết trong nội dung sau đây!

Thuốc tiểu đường có thể giúp bạn như thế nào? 

 

thuoc-uong-dieu-tri-benh-tieu-duong

Chỉ những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 mới có thể sử dụng thuốc để kiểm soát bệnh tiểu đường, những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 phải sử dụng insulin.

Những viên thuốc này hoạt động tốt nhất khi được sử dụng với kế hoạch bữa ăn và tập thể dục. Bằng cách này, bạn có ba liệu pháp làm việc cùng nhau để giảm mức đường huyết.

Thuốc trị tiểu đường không có tác dụng với tất cả mọi người. Mặc dù hầu hết mọi người thấy rằng mức đường huyết của họ giảm xuống khi họ bắt đầu uống thuốc, nhưng mức đường huyết của họ có thể không đến gần mức bình thường.

Những lựa chọn của bạn là gì? 

Có nhiều loại hoặc nhóm thuốc khác nhau hoạt động theo những cách khác nhau để hạ mức đường trong máu (còn được gọi là lượng đường trong máu):

•  Thuốc ức chế alpha-glucosidase

•  Biguanide

•  Chất cô lập axit mật

•  Chất đồng vận Dopamine-2

•  Thuốc ức chế DPP-4

•  Meglitin

•  Các chất ức chế SGLT2

•  Sulfonylureas

•  TZD

• Điều trị kết hợp bằng miệng

- Thuốc ức chế alpha-glucosidase:

Acarbose (Precose) và Miglitol (Glyset) là chất ức chế alpha-glucosidase. Những loại thuốc này giúp cơ thể hạ thấp lượng đường trong máu bằng cách ngăn chặn sự phân hủy của tinh bột, chẳng hạn như bánh mì, khoai tây và mì ống trong ruột. Chúng cũng làm chậm sự phân hủy của một số loại đường, chẳng hạn như đường đơn. Hành động của chúng làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn. Những loại thuốc này có thể có tác dụng phụ, bao gồm cả đầy hơi và tiêu chảy.

- Biguanide:

thuoc-uong-dieu-tri-benh-tieu-duong

Metformin (Glucophage) là một biguanide. Biguanide làm giảm lượng đường trong máu chủ yếu bằng cách giảm lượng glucose do gan sản xuất. Metformin cũng giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách làm cho mô cơ nhạy cảm hơn với insulin để glucose có thể được hấp thụ. Nó thường được thực hiện hai lần một ngày. Một tác dụng phụ của metformin có thể là tiêu chảy, nhưng điều này được cải thiện khi dùng thuốc với thức ăn.

- Chất cô lập axit mật (BAS)

BAS colesevelam (Welchol) là một loại thuốc giảm cholesterol cũng làm giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường. BAS giúp loại bỏ cholesterol khỏi cơ thể, đặc biệt là cholesterol LDL, thường tăng ở những người mắc bệnh tiểu đường. Các loại thuốc làm giảm cholesterol LDL bằng cách liên kết với axit mật trong hệ thống tiêu hóa; cơ thể lần lượt sử dụng cholesterol để thay thế các axit mật, làm giảm mức cholesterol.

Cơ chế mà colesevelam làm giảm mức glucose không được hiểu rõ. Do BAS không được hấp thụ vào máu, nên chúng thường an toàn khi sử dụng cho những bệnh nhân không thể sử dụng các loại thuốc khác vì các vấn đề về gan. Do cách chúng hoạt động, tác dụng phụ của BAS có thể bao gồm đầy hơi và táo bón.

- Chất đồng vận Dopamine-2

Bromocriptine (Cycloset và Parlodel) giúp giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn.

- Thuốc ức chế DPP-4

Một nhóm thuốc mới gọi là thuốc ức chế DPP-4 giúp cải thiện A1C mà không gây hạ đường huyết. Chúng hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phân hủy của một hợp chất tự nhiên trong cơ thể, GLP-1. GLP-1 làm giảm lượng đường trong máu trong cơ thể, nhưng bị phá vỡ rất nhanh nên không hoạt động tốt khi được tiêm dưới dạng thuốc. Bằng cách can thiệp vào quá trình phá vỡ GLP-1, các chất ức chế DPP-4 cho phép nó duy trì hoạt động trong cơ thể lâu hơn, chỉ làm giảm lượng đường trong máu khi chúng tăng cao. Các chất ức chế DPP-4 không có xu hướng gây tăng cân và có xu hướng có tác dụng trung tính hoặc tích cực đối với mức cholesterol. Alogliptin (Nesina), linagliptin (Tradjenta), saxagliptin (Onglyza) và sitagliptin (Januvia) là các chất ức chế DPP-4 hiện có trên thế giới hiện nay.

- Meglitin

Meglitinides là thuốc cũng kích thích các tế bào beta giải phóng insulin. Nargetlinide (Starlix) và repaglinide (Prandin) là meglitinide. Chúng được thực hiện trước mỗi ba bữa ăn.

Vì sulfonylureas và meglitinides kích thích giải phóng insulin, nên có thể bị hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp).

Bạn nên biết rằng rượu và một số loại thuốc tiểu đường có thể không trộn lẫn. Đôi khi, chlorpropamide và các sulfonylurea khác, có thể tương tác với rượu gây nôn, đỏ bừng hoặc ốm. Hãy hỏi bác sĩ nếu bạn lo lắng về bất kỳ tác dụng phụ nào.

- Các chất ức chế SGLT2

Glucose trong máu đi qua thận, nơi nó có thể được bài tiết hoặc tái hấp thu. Chất vận chuyển natri-glucose 2 (SGLT2) hoạt động ở thận để tái hấp thu glucose và một nhóm thuốc mới, thuốc ức chế SGLT2, ngăn chặn hành động này, khiến glucose dư thừa được loại bỏ trong nước tiểu. Canagliflozin (Invokana), dapagliflozin (Farxiga) và empagliflozin (Jardiance) là những chất ức chế SGLT2 đã được FDA chấp thuận để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2. Bởi vì chúng làm tăng nồng độ glucose trong nước tiểu, tác dụng phụ có thể bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu và nấm men.

- Sulfonylureas

Sulfonylureas kích thích các tế bào beta của tuyến tụy giải phóng nhiều insulin hơn. Thuốc Sulfonylurea đã được sử dụng từ những năm 1950. Clorpropamide (Diabinese) là loại sulfonylurea thế hệ đầu tiên duy nhất còn được sử dụng cho đến ngày nay. Các sulfonylureas thế hệ thứ hai được sử dụng với liều lượng nhỏ hơn so với các thuốc thế hệ đầu tiên.

Có ba loại thuốc thế hệ thứ hai: glimepiride (Amaryl), glipizide (Glucotrol và Glucotrol XL) và glyburide (Micronase, Glynase và Diabeta). Những loại thuốc này thường được dùng một đến hai lần một ngày, trước bữa ăn. Tất cả các loại thuốc sulfonylurea đều có tác dụng tương tự đối với lượng đường trong máu, nhưng chúng khác nhau về tác dụng phụ, tần suất sử dụng và tương tác với các thuốc khác.

- TZDs (Thiazolidinediones)

Rosiglitazone (Avandia) và pioglitazone (ACTOS) nằm trong một nhóm thuốc gọi là thiazolidinediones. Những loại thuốc này giúp insulin hoạt động tốt hơn trong cơ và chất béo và cũng làm giảm sản xuất glucose ở gan. Loại thuốc đầu tiên trong nhóm này, troglitazone (Rezulin), đã bị loại khỏi thị trường vì nó gây ra các vấn đề nghiêm trọng về gan ở một số ít người.

Cho đến nay rosiglitazone và pioglitazone không cho thấy các vấn đề tương tự, nhưng người dùng vẫn được theo dõi chặt chẽ các vấn đề về gan như một biện pháp phòng ngừa. Cả hai loại thuốc này dường như làm tăng nguy cơ suy tim ở một số người, và có tranh luận về việc liệu rosiglitazone có thể góp phần làm tăng nguy cơ đau tim hay không. Cả hai loại thuốc này đều có hiệu quả trong việc giảm A1C và thường có ít tác dụng phụ.

- Điều trị phối hợp với nhau

Bởi vì các loại thuốc được liệt kê ở trên hoạt động theo những cách khác nhau để giảm lượng đường trong máu, chúng có thể được sử dụng cùng nhau. Ví dụ, một biguanide và sulfonylurea có thể được sử dụng cùng nhau. Nhiều kết hợp có thể được sử dụng. Mặc dù dùng nhiều hơn một loại thuốc có thể tốn kém hơn và có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ, kết hợp thuốc uống có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu khi chỉ uống một viên thuốc không có tác dụng mong muốn. Chuyển đổi từ một viên thuốc này sang một viên thuốc khác không hiệu quả bằng việc thêm một loại thuốc trị tiểu đường khác.

Có nguy cơ tương tác đối với các loại thuốc uống trị bệnh tiểu đường hay không? 

thuoc-uong-dieu-tri-benh-tieu-duong

Nói chung, thuốc tiểu đường là an toàn và hoạt động tốt. Nhưng giống như bất kỳ loại thuốc nào khác, chúng phải được sử dụng cẩn thận.

Tất cả các loại thuốc tiểu đường có thể tương tác với các loại thuốc khác. Vì cơ hội tương tác thuốc, bạn cần nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đang dùng. Trong khi bạn đang dùng thuốc trị tiểu đường, bạn nên kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu bất cứ điều gì mới - ngay cả các mặt hàng không kê đơn.

Bất kỳ sulfonylurea hoặc meglitinide đều có thể làm cho mức đường huyết giảm quá thấp (hạ đường huyết).

Metformin hoặc glitazone hiếm khi gây hạ đường huyết trừ khi dùng chung với thuốc kích thích insulin (sulfonylureas hoặc repaglinide) hoặc tiêm insulin.

Acarbose hoặc Miglitol, uống theo quy định, không gây hạ đường huyết. Tuy nhiên, hạ đường huyết có thể xảy ra khi dùng acarbose hoặc meglitol kết hợp với các thuốc trị tiểu đường khác.

Ngay cả khi thuốc tiểu đường làm cho mức đường huyết của bạn gần mức bình thường, bạn vẫn có thể cần dùng insulin nếu bạn bị nhiễm trùng nặng hoặc cần phẫu thuật. Thuốc có thể không thể kiểm soát lượng đường trong máu trong những thời điểm căng thẳng này khi mức đường huyết tăng lên.

Ngoài ra, nếu bạn có kế hoạch mang thai, bạn sẽ cần kiểm soát bệnh tiểu đường bằng chế độ ăn uống và tập thể dục hoặc bằng insulin. Không an toàn cho phụ nữ mang thai dùng thuốc tiểu đường uống.

Không có thuốc Tây "tốt nhất" hoặc điều trị cho bệnh tiểu đường tuýp 2. Bạn có thể cần thử nhiều loại thuốc, kết hợp thuốc hoặc thuốc cộng với insulin.

Bộ đôi là sử kết hợp hoàn hảo mang lại HIỆU QUẢ giúp kiểm soát đường huyết và phục hồi tuyến tụy insulin

Bộ đôi là sự kết hợp hoàn chỉnh mang lại tác dụng hiệp đồng giúp "kiểm soát đường huyết trong máu nhanh hơn & Tăng cường phục hồi tuyến tụy" để cho insulin hoạt động tốt hơn và cải thiện quá trình như sau:

BLOOD SUGAR MANAGER: Giúp kiểm soát đường huyết trong máu, phòng bệnh tiểu đường: Giảm giảm mỡ thừa trong máu (cholesterol).

GTF CHROMIUM: Tác dụng giúp kích thích quá trình giải phóng insulin, giảm sản sinh ra các glucose từ gan, giúp tế bào sử dụng glucose một cách hiệu quả. Ngoài ra Chromium còn giúp giảm nguy cơ biến chứng ở người bị tiểu đường.

Bộ đôi là sự kết hợp hoàn chỉnh giúp người bệnh “Vừa duy trì được hiệu quả HẠ và ỔN ĐỊNH đường huyết lâu dài, phòng ngừa biến chứng, vừa giảm tác dụng phụ của thuốc Tây lên cơ thể.

4 | ★ 380
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol