Tác dụng phụ của các loại thuốc thường dùng cho bệnh gút là gì?

tac-dung-phu-thuoc-dieu-tri-benh-gut-1

Bạn thân mến!

Khi bệnh nhân gút bị những cơn đau tấn công, cách nhanh nhất để giảm bớt sự đau đớn là dùng những loại thuốc điều trị có trên thị trường. Các loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh gút được chia thành hai loại, một là thuốc giảm đau trong cơn gút và hai là thuốc hạ axit uric thông thường. Và những loại thuốc này ngoài những công dụng của nó còn có những tác dụng phụ đối với bệnh nhân.

Tác dụng phụ của thuốc dùng trong cơn gút

tac-dung-phu-thuoc-dieu-tri-benh-gut-2

Ba loại thuốc thường được sử dụng để điều trị cơn gút cấp là colchicine, thuốc chống viêm không steroid (giảm đau hạ sốt) và hormone, trong đó có hai loại thuốc đầu tay nên được lựa chọn hàng đầu.

1. Thuốc Colchicine

Là thuốc đặc trị bệnh gút, dùng thuốc càng sớm thì hiệu quả chữa bệnh càng tốt, hiệu quả chữa bệnh sẽ giảm rõ rệt sau 36 giờ.

Cách dùng cụ thể: Lúc đầu uống 2 viên (0,5mg / viên), 1 giờ dùng 1 viên, 12 giờ dùng 1 viên, sau đó uống 1 viên mỗi lần, ngày 2 đến 3 lần.

Các tác dụng phụ thường gặp: Tác dụng phụ của colchicine là rất lớn và các tác dụng phụ có liên quan rõ ràng đến liều lượng. Các triệu chứng:

- Nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng và chán ăn, tỷ lệ mắc bệnh cao tới 80%, người dùng lâu dài có thể bị suy dinh dưỡng nặng hoặc xuất huyết hoặc viêm ruột.

- Ức chế tủy xương: giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, trường hợp nặng dẫn đến thiếu máu bất sản, có khi nguy hiểm đến tính mạng.

- Tổn thương gan: tăng transaminase, vàng da, v.v.

- Tổn thương thận: đái máu, thiểu niệu, tăng creatinin máu… gây suy thận cấp trong trường hợp nặng.

- Những tác dụng phụ khác: tiêu cơ, rụng tóc, phát ban, sốt, co giật và rối loạn ý thức.

Đặc biệt, cần lưu ý rằng liều điều trị của colchicin rất gần với liều gây độc, và khi điều trị có hiệu quả thì liều đó không xa với liều gây độc. Các tài liệu cho rằng ngộ độc colchicine xuất hiện đầu tiên trong dạ dày trong vòng 24 giờ.

Các triệu chứng, sau đó đi vào suy đa phủ tạng, trường hợp nặng tử vong trong vòng 24 đến 72 giờ sau khi uống thuốc. Nguyên nhân tử vong chủ yếu là sốc tim và suy hô hấp.

2. Thuốc chống viêm không Steroid

Đây là bài thuốc hạ sốt, giảm đau mà chúng ta thường nói. Loại thuốc này bao gồm indomethacin, voltarin, ibuprofen,… cũng như các loại thuốc giảm đau mới (ức chế chọn lọc COX-2) nimesulide, meloxicam, celecoxib,… Loại sau ít tác dụng phụ hơn và được khuyến khích lựa chọn.

Tác dụng phụ:

- Các triệu chứng tiêu hóa: các tác dụng phụ thường gặp nhất của những loại thuốc này là buồn nôn, nôn, khó chịu vùng bụng trên, thủng đường tiêu hóa.

- Thận hư: đái ra máu, creatinin máu tăng cao,… dùng lâu có thể dẫn đến suy thận mạn, tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với các bài thuốc Đông y.

- Rối loạn đông máu: kéo dài thời gian chảy máu, tổn thương gan nặng, thiếu vitamin K và bệnh nhân ưa chảy máu có thể gây chảy máu.

- Phản ứng dị ứng: Nổi mề đay và hen suyễn là phổ biến nhất.

- Phản ứng axit salicylic: các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, nôn, ù tai và giảm thính lực có thể xảy ra với liều lượng lớn. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến tăng thông khí, mất cân bằng axit-bazơ, sốt cao, v.v.

3. Thuốc Glucocorticoid

Là nội tiết tố chúng ta thường nói, không phải là lựa chọn hàng đầu để sử dụng, chỉ được dùng khi 2 loại thuốc trên không hiệu quả hoặc chức năng thận không tốt. Sử dụng hormone tác dụng trung gian như prednisone (prednisone) hoặc methylprednisolone.

Cách sử dụng: 0,5 mg /kg/ngày, tương đương với 6-7 viên prednisone hoặc methylprednisolone mỗi ngày, một lần vào buổi sáng. sau 2 đến 5 ngày dùng thuốc, và tổng quá trình điều trị từ 7 đến 10 ngày.

Tác dụng phụ: Việc sử dụng nội tiết tố trong thời gian dài có nhiều tác dụng phụ, sử dụng trong thời gian ngắn có thể gây ra các phản ứng về đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, tá tràng, xuất huyết tiêu hóa ...Sử dụng lâu dài có thể dẫn đến béo phì.

Đối với bệnh gút nặng và cơn đau dữ dội, có thể sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc: chẳng hạn như Colchicine + Glucocorticoid, hoặc Colchicine + thuốc chống viêm không Steroid. Không nên dùng phối hợp thuốc chống viêm không steroid và Glucocorticoid, vì cả hai thuốc này đều gây tổn thương rõ rệt cho niêm mạc đường tiêu hóa và dễ dẫn đến xuất huyết tiêu hóa.

Tác dụng phụ của thuốc hạ axit uric

tac-dung-phu-thuoc-dieu-tri-benh-gut-3

Các loại thuốc giảm axit uric phổ biến bao gồm Allopurinol và Febuxostat, làm giảm sản xuất axit uric và Benzbromarone, giúp thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric.

1. Thuốc Allopurinol

Liều khởi đầu cho người lớn là 50 - 100 mg / ngày, và liều tối đa là 600 mg / ngày. Bệnh nhân suy thận nên giảm liều, khi mức lọc cầu thận nhỏ hơn hoặc bằng 60ml / phút thì dùng liều 50-100mg / ngày, khi mức lọc cầu thận nhỏ hơn hoặc bằng 30ml / phút thì nên bị vô hiệu hóa.

Tác dụng phụ:

- Dị ứng: Tỷ lệ phát ban da là 3% đến 10%, có thể là sẩn ngứa hoặc mày đay, hoặc phản ứng mụn nước.

- Viêm da tróc vảy có thể xảy ra trong những trường hợp nặng. Viêm da tróc vảy là một phản ứng quá mẫn gây tử vong, thường xảy ra ở những người dương tính với gen HLA-B * 5801. Nó cũng dễ xảy ra ở những người sử dụng đồng thời thuốc lợi tiểu thiazide và suy thận.

- Phản ứng tiêu hóa, tổn thương chức năng gan, thận.

2. Thuốc Febuxostat

Liều ban đầu là 20-40 mg / ngày, và liều tối đa là 80 mg / ngày.

Tác dụng phụ: Thuốc an toàn cho thận, không cần giảm liều cho người suy thận nhẹ hoặc trung bình, thận trọng khi dùng cho người suy thận nặng (mức lọc cầu thận ≤30ml / phút).

Các phản ứng có hại bao gồm tổn thương gan, buồn nôn, phát ban trên da, v.v.

3. Thuốc Benzbromarone

Liều khởi đầu cho người lớn là 25-50mg/ngày, và liều tối đa là 100mg/ngày, uống sau bữa ăn sáng. Thuốc an toàn cho thận, khi mức lọc cầu thận 20-60ml/phút thì dùng 50mg/ngày, còn khi mức lọc cầu thận dưới 20ml/phút thì chống chỉ định cho bệnh nhân sỏi thận do acid uric.

Tác dụng phụ:

- Sỏi thận do axit uric: Benzbromarone thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric, dẫn đến tăng nồng độ axit uric và gây ra sỏi thận axit uric.

- Phản ứng đường tiêu hóa, tổn thương chức năng gan và thận, v.v.

Điều trị bệnh gút bằng thuốc là phương pháp hiệu quả nhanh chóng nhất nhưng nếu bạn không biết cách sử dụng sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Vì vậy, trước khi bạn chọn bất cứ loại thuốc nào thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và nhận những lời khuyên đúng nhất từ bác sĩ nhé.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 381
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa