Thuốc Colchicine đối với bệnh gút: Những lưu ý khi sử dụng điều trị

colchicine-doi-voi-benh-gut-1

 

Bạn đọc thân mến!

Hiện nay, các loại thuốc giảm đau dành cho bệnh gút rất nhiều để bệnh nhân gút lựa chọn điều trị như là thuốc chống viêm, NSAID,v.v. Nhưng có rất nhiều tranh cãi về tác dụng của những loại thuốc này để điều trị. Trong đó, thuốc Colchicine cho bệnh gút là một trong những chủ đề lớn nhất về những tranh cãi này. Nó có thực sự có lợi cho tình trạng bệnh hay ngược lại? Đọc tiếp bài viết này để biết câu trả lời!

Thuốc Colchicine cho bệnh Gút: Thông tin chi tiết

colchicine-doi-voi-benh-gut-2

Colchicine thực sự là một loại thuốc kê đơn có tên là Colcrys. Nó có lợi trong việc điều trị bệnh gút. Thuốc thực sự đến từ các loại cây thuộc chi Colchicum, một loại cây rất độc không có thuốc giải. Điều này cũng được biết đến với độc tính mà nó có. Thuốc đã có khoảng 2000 năm và là một trong những phương pháp điều trị bệnh gút hiệu quả nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng nó ở dạng máy tính bảng bắt đầu vào năm 1936.

Nếu bạn đã từng thử dùng thuốc colchicine, bạn phải biết rằng sự giảm đau gần như trong tích tắc. Sau một giờ, cả đau và viêm sẽ biến mất. Đây là điều dẫn đến giả thuyết sai lầm rằng colchicine là một viên thuốc mạnh giúp điều trị bệnh gút. Sự thật là nó không. Thuốc chỉ che dấu các triệu chứng của tình trạng này, cụ thể là tình trạng viêm và đau.

Mặc dù có vẻ tuyệt vời rằng có một loại thuốc có thể loại bỏ cơn đau và chứng viêm trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng thực sự không phải vậy. Tại sao? Điều này là do dùng thuốc Colchicine cho bệnh gút giống như nuốt một viên thuốc độc theo đúng nghĩa đen. Có, nó có khả năng loại bỏ cơn đau và chứng viêm do loại bỏ khả năng cảm nhận cơn đau và tạo ra viêm của cơ thể. Trên thực tế, việc giảm đau và giảm viêm chỉ là tác dụng phụ. Tác hại mà nó mang lại thực chất là tác dụng chính.

Thuốc Colchicine hoạt động như thế nào?

Hãy lưu ý, thuốc colchicine không có khả năng làm giảm nồng độ axit uric. Tuy nhiên, chúng có tác dụng ngăn chặn tình trạng viêm do các tinh thể axit uric gây ra. Thuốc thực sự có lợi trong việc giảm đau. Trên thực tế, nó hoạt động rất nhanh, do đó làm chậm quá trình viêm. Đây là liều thuốc dành cho những ai bị bệnh gút.

Mặc dù nó không hiệu quả với tất cả mọi người, nhưng nó có tỷ lệ thành công tốt trong việc giảm đau. Trên thực tế, đó là tỷ lệ thành công khoảng 75%. Tuy nhiên, bạn nên uống trong vòng 12 giờ sau khi lên cơn để thuốc hoạt động hiệu quả hơn. Hơn nữa, bạn cũng nên uống khoảng 12 - 15 cốc nước mỗi ngày nếu bạn định dùng colchicine. Điều này là để thuốc có hiệu quả hơn.

Một điều quan trọng về loại thuốc này là nó có đúng liều lượng mà nó cần. Có nhiều trường hợp mọi người bị sử dụng quá liều. Việc sử dụng thuốc được khuyến nghị là 1,2 miligam, sau đó là 0,6 miligam trong sáu mươi phút sau đó, do đó tổng cộng khoảng 1,8 miligam trong một cơn gút.

Tác dụng phụ của thuốc Colchicine

colchicine-doi-voi-benh-gut-3

Đầu tiên, bạn nên nhớ rằng thuốc colchicine thực sự là một chất độc. Nó đến từ một loại cây độc có tên là colchicum, như những gì chúng tôi đã nói ở trên. Bạn không tin tôi? Nếu bạn muốn có bằng chứng, hãy nghiền nhỏ thuốc và sau đó rắc vào mắt của chính bạn. Có hai điều có thể xảy ra với bạn - bạn chết hoặc bạn sẽ bị mù.

Hơn nữa, nếu bạn đang bị bệnh gan, bệnh thận, số lượng bạch cầu thấp, rối loạn tủy xương và tình trạng viêm ruột, bạn không được dùng colchicine. Điều tương tự cũng xảy ra đối với người cao tuổi - họ hoàn toàn không nên dùng thuốc này.

Một số tác dụng phụ của thuốc Colchicine có thể bao gồm tiêu chảy, khiến bạn đi vệ sinh vài giờ một lần. Một số tác dụng phụ khác của colchicine có thể bao gồm buồn nôn và nôn. Điều quan trọng là bạn phải chú ý đến việc thuốc ảnh hưởng đến cá nhân bạn như thế nào. Hãy nhớ rằng colchicine giảm cơn đau gút theo cách riêng của nó. Thuốc chỉ sử dụng hạn chế.

Nếu bạn muốn một loại thuốc điều trị bệnh gút lâu dài, bạn có thể chọn allopurinol. Nó được cho là một loại thuốc tốt hơn để điều trị lâu dài tình trạng này. Nó cũng có thể được đưa vào từ từ sau khi một cơn gút nhất định xảy ra.

Phụ nữ mang thai phải cân nhắc giữa nguy cơ và lợi ích của việc sử dụng colchicine. Colchicine chỉ nên được sử dụng trong thời kỳ mang thai nếu lợi ích mang lại tương đồng với nguy cơ có thể xảy ra đối với thai nhi. Colchicine có thể ngăn chặn sự phân chia tế bào, vì vậy có thể là một rủi ro đáng kể khi dùng thuốc khi đang mang thai. Cũng nên thận trọng khi dùng colchicine cho phụ nữ đang cho con bú.

Colchicine cũng không được sử dụng cho người quá mẫn cảm với thuốc hoặc bất kỳ ai bị rối loạn tiêu hóa, thận, gan hoặc tim nghiêm trọng. Ngoài ra, những người bị rối loạn máu không nên sử dụng colchicine.

Chỉ cần dùng những gì bác sĩ đã đề nghị bạn dùng. Bạn không nên chọn colchicine chỉ vì nó có thể làm dịu cơn đau và viêm trong tức thì. Thay vào đó bạn nên lựa chọn chọn loại thuốc thảo dược từ thiên nhiên và kết hợp thay đổi lối sống để mang lại kết quả điều trị hiêu quả hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 262
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa