Thuốc chữa bệnh gút febuxostat (febux điều hòa). Tác dụng & Những lưu ý “Hàng đầu”

 

Bạn thân mến!

Thuốc chữa bệnh gút febuxostat (febux điều hòa) là gì? Tác dụng chính và tác dụng phụ của nó là gì? Những lưu ý cần quan tâm khi sử dụng ra sao? Là những vấn đề mà POCACO đã được nhận sự phản hồi của bạn đọc trong thời gian gần đây. 

Hôm nay, POCACO sẽ trình bày khái quát nhất về những băn khoăn trên đây của bạn đọc trong nội dung bài viết sau đây. Cùng tìm hiểu để có cái nhìn nhận cũng như sử dụng đúng nhất nhé.

Vai trò của febux điều hòa trong quản lý người bị bệnh gút

thuoc-chua-benh-gut-febuxostat

Allopurinol vẫn là lựa chọn hàng đầu khi một chất ức chế xanthine oxyase được chỉ định để làm giảm nồng độ urat huyết thanh ở những người bị bệnh gút. Trong sử dụng lâm sàng, allopurinol thường được dùng dưới liều, đặc biệt ở bệnh nhân suy thận. Những liều thấp hơn thường không hiệu quả trong việc đạt được và duy trì nồng độ urate huyết thanh mục tiêu.

Mặc dù allopurinol không cần điều chỉnh liều trong suy thận, nhưng liều khởi đầu thấp hơn có thể tăng từ từ đến liều trên 300 mg tùy theo sự dung nạp của bệnh nhân, với mục đích giảm mức urate để nhắm mục tiêu. Allopurinol nên được sử dụng tối ưu ở những người bị suy thận trước khi xem xét febux điều hòa. Một cơn gút bùng phát trong khi giới thiệu allopurinol không phải là dấu hiệu không dung nạp.

Bệnh nhân bắt đầu bất kỳ liệu pháp hạ urate nào cũng có nguy cơ bùng phát và nên được điều trị dự phòng thích hợp để ngăn chặn điều này. Một lý do thường xuyên cho thất bại điều trị với allopurinol là bệnh nhân không tuân thủ chế độ điều trị; việc chuyển sang một loại thuốc khác sẽ không nhất thiết phải giải quyết vấn đề này, do đó tất cả các khía cạnh của điều trị cần phải được tối ưu hóa trước khi xem xét kê đơn một loại thuốc thay thế.

Probenecid (dòng thứ hai) là một loại thuốc uricosuric thường có hiệu quả như đơn trị liệu ở những người không dung nạp allopurinol. Liều khởi đầu thông thường của probenecid là 250 mg, hai lần mỗi ngày, tăng lên 500 mg, hai lần mỗi ngày. Nếu không đạt được mục tiêu urate huyết thanh, có thể tăng thêm probenecid lên 1 g, hai lần mỗi ngày. 

Điều trị kết hợp với allopurinol và probenecid có thể hữu ích để đạt được mức urate mục tiêu ở một số bệnh nhân. Probenecid cũng có thể được sử dụng cho những người có chống chỉ định sử dụng allopurinol, chẳng hạn như quá mẫn cảm nghiêm trọng trước đó. Tuy nhiên, probenecid chống chỉ định ở những bệnh nhân có tiền sử sỏi thận. Tất cả các bệnh nhân bắt đầu sử dụng probenecid nên được uống ít nhất hai lít chất lỏng mỗi ngày để ngăn ngừa sỏi thận.

Febuxostat là một lựa chọn thay thế thứ ba cho những bệnh nhân đã có một thử nghiệm điều trị đầy đủ với allopurinol và probenecid, và đáp ứng các tiêu chí của Cơ quan đặc biệt về trợ cấp.

Thuốc Febux điều hòa là gì?

Loại thuốc

Còn được gọi là

   Thuốc phòng bệnh gút       

  Thuộc nhóm thuốc được gọi là liệu pháp hạ urate

      Adenuric®

Febuxostat được sử dụng để ngăn chặn các cuộc tấn công bệnh gút hoặc pháo sáng (cơn đau gút cấp). Nó được sử dụng khi các loại thuốc khác như allopurinol không thể dùng hoặc không hoạt động tốt. Febuxostat không phải là cách điều trị cơn gút - nó không làm giảm đau và sưng trong thời gian ngắn, nhưng bạn phải tiếp tục dùng febux điều hòa nếu bạn bị tấn công và đã dùng thuốc.

Febuxostat có sẵn dưới dạng 80 miligam hoặc 120 miligam.

Làm thế nào để febuxostat hoạt động?

thuoc-chua-benh-gut-febuxostat

Febuxostat giúp giảm nồng độ urate trong máu (urate huyết thanh) và giảm các cơn gút.

• Axit uric là một sản phẩm bình thường của quá trình trao đổi chất của bạn và trong máu, axit uric trở thành urate.

• Khi nồng độ urate cao, các tinh thể có thể hình thành xung quanh khớp gây viêm, đau và tổn thương. Điều này được gọi là bệnh gút.

• Để giảm các cơn gút, điều quan trọng là giữ mức urate huyết thanh của bạn dưới 0,36 mmol / L.

• Khi urate huyết thanh dưới 0,36mmol / L, không có tinh thể mới hình thành và tinh thể trong khớp hoặc da của bạn có thể hòa tan.

* Liều dùng febuxostat

• Liều dùng thông thường của febux điều hòa là 80 mg mỗi ngày.

• Sau 2 đến 4 tuần điều trị, bác sĩ sẽ kiểm tra urate huyết thanh của bạn bằng xét nghiệm máu và nếu nó vẫn trên 0,36 mmol / L, liều của bạn có thể tăng lên 120 mg mỗi ngày.

• Luôn luôn lấy febuxostat của bạn chính xác như bác sĩ đã nói với bạn. Nhãn hiệu thuốc trên thuốc của bạn sẽ cho bạn biết cần dùng bao nhiêu febuxostat, tần suất sử dụng và bất kỳ hướng dẫn đặc biệt nào.

Làm thế nào để dùng febux điều hòa

thuoc-chua-benh-gut-febuxostat

• Uống febux điều hòa cùng một lúc mỗi ngày. Nó tốt nhất được thực hiện vào buổi sáng.

• Bạn có thể dùng febuxostat có hoặc không có thức ăn.

• Tiếp tục dùng febuxostat mỗi ngày, để ngăn chặn các cuộc tấn công bệnh gút. Có thể mất vài tuần trước khi bạn nhận thấy những lợi ích đầy đủ của febuxostat.

• Nếu bạn quên uống, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nhưng, nếu gần đến giờ uống lần kế tiếp, chỉ cần lấy liều tiếp theo vào đúng thời điểm. Không dùng gấp đôi liều.

• Đừng ngừng đột ngột; Nói chuyện với bác sĩ hoặc y tá của bạn trước khi dừng lại. Ngừng febuxostat nhanh chóng có thể làm cho bệnh gút của bạn tồi tệ hơn.

Hướng dẫn đặc biệt khi sử dụng febuxostat

• Các cơn gút gia tăng: khi bạn bắt đầu dùng febux điều hòa, các cơn gút vẫn có thể xảy ra trong vài tuần hoặc vài tháng đầu tiên. Khi bạn bắt đầu dùng febuxostat, bác sĩ cũng sẽ kê toa thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoặc colchicine liều thấp trong 6 tháng để giảm khả năng các cuộc tấn công này. Tiếp tục dùng febux điều hòa mỗi ngày, ngay cả trong một cuộc tấn công bệnh gút.

• Xét nghiệm máu: khi bạn lần đầu tiên bắt đầu dùng febux điều hòa, bạn sẽ cần phải xét nghiệm máu để theo dõi nồng độ urat huyết thanh và gan của bạn.

• Hạn chế hoặc tránh uống rượu: uống rượu có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh gút tấn công.

Thận trọng - trước khi dùng febux điều hòa

• Bạn có vấn đề với trái tim của bạn như suy tim?

• Bạn có vấn đề với gan, thận hoặc tuyến giáp?

• Bạn đang mang thai hoặc cho con bú?

• Bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác? Điều này bao gồm bất kỳ loại thuốc bạn mua mà không cần toa, chẳng hạn như thuốc thảo dược và thuốc bổ sung.

Nếu vậy, điều quan trọng là bạn phải nói với bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi bạn bắt đầu điều trị bằng thuốc, hoặc bất kỳ loại thuốc mới nào. Đôi khi một loại thuốc không phù hợp với người mắc một số bệnh nhất định hoặc chỉ có thể được sử dụng với sự chăm sóc thêm.

Tác dụng phụ của febuxostat có thể xảy ra

Tác dụng phụ

Tôi nên làm gì?

           Đau đầu

           Cảm thấy ốm hoặc nôn

           Bệnh tiêu chảy

          Đây là những điều khá phổ biến khi bạn lần đầu tiên bắt đầu dùng febux điều hòa và thường biến mất theo thời gian

           Hãy cho bác sĩ của bạn nếu phiền hà

          Chóng mặt

           Buồn ngủ

           Nhìn mờ

         Cẩn thận khi lái xe hoặc sử dụng các công cụ cho đến khi bạn biết thuốc này ảnh hưởng đến bạn như thế nào

           Dấu hiệu của phản ứng dị ứng như đỏ da đột ngột, nổi mẩn da, ngứa, sưng mặt, môi hoặc miệng và khó thở, như khó thở hoặc thở khò khè

           Ngừng dùng febux điều hòa

          Hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức hoặc gọi HealthLine theo số 0800 611 116



          Dấu hiệu của các vấn đề với gan của bạn như vàng da hoặc mắt, nước tiểu sẫm màu, đau bụng.

          Hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức hoặc 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Giống như tất cả các loại thuốc, Thuốc chữa bệnh gút febuxostat (febux điều hòa) có thể gây ra tác dụng phụ, mặc dù không phải ai cũng có được chúng. Thông thường các tác dụng phụ được cải thiện khi cơ thể bạn quen với loại thuốc mới.

Thuốc chữa bệnh gút febuxostat (febux điều hòa) có thể tương tác với một vài loại thuốc và thảo dược bổ sung, vì vậy hãy kiểm tra với bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi bắt đầu dùng allopurinol hoặc trước khi bắt đầu bất kỳ loại thuốc mới nào.

5 | ★ 118
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa