Các triệu chứng tiểu đường cần cảnh giác – Ứng dụng & Chẩn đoán

cac-trieu-chung-tieu-duong-can-canh-giac

Bạn thân mến!

Ở Mỹ, bệnh tiểu đường - hay đái tháo đường (DM) - là bệnh dịch toàn diện, và đó không phải là cường điệu. Ước tính 29 triệu người Mỹ mắc một số dạng bệnh tiểu đường, gần 10% dân số và thậm chí đáng báo động hơn, người Mỹ trung bình có một phần ba cơ hội phát triển các triệu chứng bệnh tiểu đường tại một số thời điểm trong đời. Và tại Việt Nam, mặc dầu căn bệnh này chưa được biết đến rầm rộ nhưng con số người mắc phải đang tăng lên trong những năm và con số vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Các số liệu thống kê là đáng báo động, và họ thậm chí còn tồi tệ hơn. 86 triệu người khác bị tiền tiểu đường, với 30% trong số họ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong vòng năm năm. Và có lẽ điều đáng quan tâm nhất, khoảng một phần ba số người mắc bệnh tiểu đường - khoảng 8 triệu người trưởng thành - được cho là không được chẩn đoán và không biết.

Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để hiểu và nhận ra các triệu chứng bệnh tiểu đường. Và thực sự có tin tốt. Mặc dù về mặt kỹ thuật, người ta không biết đến phương pháp chữa bệnh cho bệnh tiểu đường - cho dù đó là bệnh tiểu đường loại 1, loại 2 hay tiểu đường thai kỳ - có rất nhiều việc có thể giúp đẩy lùi bệnh tiểu đường một cách tự nhiên, kiểm soát các triệu chứng tiểu đường và ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường.

Điều đầu tiên và cần thiết đối với người mắc phải bệnh tiểu đường là cần xác định rõ các triệu chứng để được chẩn đoán trong thời gian sớm nhất.

 

Các triệu chứng tiểu đường phổ biến nhất

cac-trieu-chung-tieu-duong-can-canh-giac

Đái tháo đường là một rối loạn chuyển hóa xuất phát từ các vấn đề kiểm soát hormone insulin. Các triệu chứng tiểu đường là kết quả của mức glucose(đường) cao hơn bình thường trong máu của bạn. Với bệnh tiểu đường loại 1, các triệu chứng thường phát triển sớm hơn và ở độ tuổi trẻ hơn so với bệnh tiểu đường loại 2. Bệnh tiểu đường loại 1 thường gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Trên thực tế, vì một số dấu hiệu và triệu chứng bệnh tiểu đường loại 2 có thể ở mức tối thiểu trong một số trường hợp, đôi khi nó có thể được chẩn đoán trong một thời gian dài, khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn và thiệt hại lâu dài phát triển.

Mặc dù vẫn chưa hoàn toàn biết điều này xảy ra như thế nào, việc tiếp xúc lâu dài với lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các sợi thần kinh ảnh hưởng đến các mạch máu, tim, mắt, chân tay và các cơ quan. Trên thực tế, tăng đường huyết hoặc lượng đường trong máu cao là dấu hiệu nhận biết của bệnh tiểu đường (cả loại 1 và loại 2) cũng như tiền tiểu đường. Khi không được điều trị, bệnh tiểu đường có thể gây ra các biến chứng như tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, khó mang thai hoặc mang thai rủi ro, giảm thị lực, các vấn đề về tiêu hóa, v.v.

Mặc dù ít nhất một số triệu chứng đái tháo đường thường trở nên rõ ràng sau một thời gian, một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có các triệu chứng nhẹ đến mức họ hoàn toàn không được chú ý. Điều này đặc biệt đúng ở những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, loại phát triển trong thai kỳ và thường chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ thường không có triệu chứng đáng chú ý nào, đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với phụ nữ có nguy cơ phải được kiểm tra và theo dõi để ngăn ngừa các biến chứng và đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh, tràn đầy sức sống.

Các triệu chứng và dấu hiệu phổ biến của bệnh tiểu đường loại 1 bao gồm:

cac-trieu-chung-tieu-duong-can-canh-giac

• Người bệnh thường xuyên cảm thấy khát nước và khô miệng

• thay đổi khẩu vị của bạn, thường cảm thấy rất đói, đôi khi ngay cả khi bạn mới ăn gần đây (điều này cũng có thể xảy ra với sự yếu đuối và khó tập trung)

• Mệt mỏi, cảm giác luôn mệt mỏi mặc dù ngủ và thay đổi tâm trạng

• mờ mắt, xấu đi

• vết thương chậm chữa lành, nhiễm trùng thường xuyên, khô, vết cắt và vết bầm tím

• thay đổi cân nặng không giải thích được, đặc biệt là giảm cân mặc dù ăn cùng một lượng (điều này xảy ra do cơ thể sử dụng nhiên liệu thay thế được lưu trữ trong cơ bắp và chất béo trong khi giải phóng glucose trong nước tiểu)

• thở nặng nề

• có khả năng mất ý thức

• tổn thương thần kinh gây ra cảm giác ngứa ran hoặc đau và tê ở chân tay, bàn chân (phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2)

Các triệu chứng tiểu đường phổ biến liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2 bao gồm:

cac-trieu-chung-tieu-duong-can-canh-giac

Bệnh tiểu đường loại 2 có thể gây ra tất cả các triệu chứng tương tự được mô tả ở trên, ngoại trừ chúng thường bắt đầu muộn hơn trong cuộc sống và ít nghiêm trọng hơn. Nhiều người phát triển các triệu chứng tiểu đường loại 2 ở tuổi trung niên hoặc ở độ tuổi lớn hơn và dần dần phát triển các triệu chứng theo từng giai đoạn, đặc biệt là nếu tình trạng không được điều trị và trở nên tồi tệ hơn. Bên cạnh các triệu chứng nêu trên, các triệu chứng hoặc dấu hiệu tiểu đường loại 2 khác có thể bao gồm:

• Da khô và ngứa da

• các mảng da sẫm màu, mượt mà ở các nếp gấp và nếp nhăn của cơ thể (thường ở nách và cổ). Điều này được gọi là “bệnh gai đen”.

• nhiễm trùng thường xuyên (tiết niệu, âm đạo, nấm men và háng)

• tăng cân, thậm chí không có sự thay đổi trong chế độ ăn uống

• đau, sưng, tê hoặc ngứa ran ở tay và chân

• rối loạn chức năng tình dục, bao gồm mất ham muốn tình dục, các vấn đề sinh sản, khô âm đạo và rối loạn cương dương

Triệu chứng do biến chứng tiểu đường đáng quan tâm là gì?

cac-trieu-chung-tieu-duong-can-canh-giac

Mặc dù bản thân bệnh tiểu đường thường gây ra các triệu chứng được mô tả ở trên, nhưng cũng có thể gặp nhiều biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra các triệu chứng khác, thường là nghiêm trọng hơn và có hại. Đây là lý do tại sao việc phát hiện và điều trị sớm bệnh tiểu đường rất quan trọng - nó có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển các biến chứng như tổn thương thần kinh, các vấn đề về tim mạch, nhiễm trùng da, tăng / viêm nặng hơn và nhiều hơn nữa.

Một nghiên cứu của Thụy Điển năm 2018 nhấn mạnh rằng có năm nhóm bệnh nhân khác nhau với các đặc điểm tiến triển bệnh khác nhau đáng kể và nguy cơ biến chứng tiểu đường. Phân tích cụm dựa trên dữ liệu, nghiên cứu các bệnh nhân tiểu đường mới được chẩn đoán, cho thấy nhóm kháng insulin nhất có nguy cơ mắc bệnh thận tiểu đường cao hơn đáng kể. Những người được phân nhóm là thiếu hụt insulin insulin có nguy cơ cao nhất của liệu pháp võng mạc (bệnh mắt do tiểu đường).  

Làm thế nào bạn có khả năng gặp biến chứng? Một số yếu tố ảnh hưởng đến việc bạn sẽ phát triển các triệu chứng hoặc biến chứng xấu đi do bệnh tiểu đường, bao gồm:

• Bạn kiểm soát lượng đường trong máu tốt như thế nào, bao gồm cả khả năng trở thành tăng đường huyết (có lượng đường trong máu cao bất thường)

• huyết áp của bạn

• bạn bị tiểu đường bao lâu rồi

• lịch sử gia đình / gen của bạn

• lối sống của bạn, bao gồm chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục, mức độ căng thẳng và giấc ngủ

Chương trình phòng chống bệnh đái tháo đường đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên trong ba năm và thấy rằng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở người trưởng thành có nguy cơ cao đã giảm 58% sau khi họ tuân thủ can thiệp lối sống chuyên sâu so với 31% sau khi dùng thuốc (metformin). Cả hai đều có tác động đáng kể hơn trong việc ngăn ngừa các biến chứng so với việc dùng giả dược hoặc không thay đổi lối sống. Và những thay đổi tích cực kéo dài ít nhất 10 năm sau khi nghiên cứu được thực hiện.

Các triệu chứng liên quan đến tổn thương thần kinh (Bệnh lý thần kinh):

cac-trieu-chung-tieu-duong-can-canh-giac

Một nửa của tất cả những người mắc bệnh tiểu đường sẽ phát triển một số dạng tổn thương thần kinh, đặc biệt là nếu nó không được kiểm soát trong nhiều năm và mức đường huyết vẫn bất thường. Có một số loại tổn thương thần kinh do bệnh tiểu đường gây ra có thể gây ra các triệu chứng khác nhau: bệnh thần kinh ngoại biên (ảnh hưởng đến bàn chân và bàn tay), bệnh thần kinh tự trị (ảnh hưởng đến các cơ quan như bàng quang, đường ruột và bộ phận sinh dục) và một số dạng khác gây ra tổn thương cột sống, khớp, dây thần kinh sọ, mắt và mạch máu.

Các dấu hiệu tổn thương thần kinh do bệnh tiểu đường có thể bao gồm:

• ngứa ran ở bàn chân, được mô tả là chân ghim và kim

• xuất hiện cảm giác đốt, đâm hoặc đau ở chân và tay của bạn

• da nhạy cảm và cảm thấy rất nóng hoặc lạnh

• đau cơ, yếu và không ổn định

• nhịp tim nhanh

• khó ngủ

• thay đổi mồ hôi

• rối loạn cương dương, khô âm đạo và mất cực khoái do tổn thương thần kinh xung quanh bộ phận sinh dục

• Hội chứng ống cổ tay

• thay đổi các giác quan, bao gồm thính giác, thị giác, vị giác và khứu giác

• Rắc rối với tiêu hóa, bao gồm đầy hơi thường xuyên, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, ợ nóng, buồn nôn, nôn

Triệu chứng tiểu đường liên quan đến da:

cac-trieu-chung-tieu-duong-can-canh-giac

Một trong những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất và nhanh nhất bởi bệnh tiểu đường là da. Các triệu chứng tiểu đường trên da có thể là một số dễ nhận biết nhất và sớm nhất để hiển thị. Một số cách mà bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến da là do lưu thông máu kém, làm lành vết thương chậm, giảm chức năng miễn dịch và ngứa hoặc khô. Điều này làm cho nhiễm trùng nấm men, nhiễm trùng do vi khuẩn và phát ban da khác dễ phát triển hơn và khó loại bỏ hơn.

Các vấn đề về da do tiểu đường gây ra bao gồm:

• phát ban/ nhiễm trùng đôi khi ngứa, nóng, sưng, đỏ và đau

• nhiễm vi khuẩn (bao gồm nhiễm nấm âm đạo và vi khuẩn Staphylococcus, còn được gọi là tụ cầu khuẩn)

• mụn trứng cá

• Nhiễm nấm (bao gồm các triệu chứng candida ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và nấm ở nếp gấp da, như quanh móng tay, dưới vú, giữa các ngón tay hoặc ngón chân, trong miệng và xung quanh bộ phận sinh dục)

• bệnh da liễu

• mụn nước và vảy, đặc biệt là xung quanh nhiễm trùng

• viêm nang lông (nhiễm trùng nang lông)

Triệu chứng tiểu đường liên quan đến mắt:

cac-trieu-chung-tieu-duong-can-canh-giac

Bị tiểu đường là một trong những yếu tố rủi ro lớn nhất để phát triển các vấn đề về mắt và thậm chí mất thị lực/ mù mắt. Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mù lòa cao hơn những người không mắc bệnh tiểu đường, nhưng hầu hết chỉ phát triển những vấn đề nhỏ có thể được điều trị trước khi họ trở nên tồi tệ hơn.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến phần ngoài, phần màng cứng của mắt; phần phía trước, rõ ràng và cong; giác mạc/ võng mạc, tập trung ánh sáng; và hoàng điểm. Theo Tổ chức Tiểu đường Quốc gia, hầu hết mọi người mắc bệnh tiểu đường loại 1 cuối cùng đều mắc bệnh võng mạc tiểu đường không phát triển và hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng mắc bệnh này.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường liên quan đến sức khỏe thị lực/ mắt có thể bao gồm:

• Bệnh võng mạc tiểu đường (một thuật ngữ cho tất cả các rối loạn của võng mạc gây ra bởi bệnh tiểu đường, bao gồm cả bệnh võng mạc không tăng sinh và tăng sinh)

• tổn thương thần kinh mắt

• đục thủy tinh thể

• bệnh tăng nhãn áp

• thoái hóa điểm vàng

• nhìn thấy các đốm, giảm thị lực và thậm chí mù

Một trong những khu vực của mắt bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi bệnh tiểu đường là hoàng điểm, chuyên dùng để nhìn thấy các chi tiết tốt và cho phép chúng ta nhìn với tầm nhìn sắc nét. Các vấn đề về lưu lượng máu di chuyển từ võng mạc đến hoàng điểm dẫn đến bệnh tăng nhãn áp, có khả năng xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường cao hơn 40% so với người khỏe mạnh. Nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp tăng lên khi người mắc bệnh tiểu đường lâu hơn và người già cũng trở nên già hơn.

Tương tự, những người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường cũng có khả năng mắc bệnh đục thủy tinh thể cao gấp hai đến năm lần so với những người không mắc bệnh tiểu đường. Đục thủy tinh thể hình thành khi thấu kính trong của mắt trở nên nhiều mây, cản trở ánh sáng bình thường chiếu vào. Do lưu lượng máu kém và tổn thương thần kinh, bệnh nhân tiểu đường cũng có nhiều khả năng phát triển đục thủy tinh thể ở độ tuổi trẻ hơn và khiến chúng tiến triển nhanh hơn.

Với các loại bệnh võng mạc khác nhau, các mạch máu nhỏ (mao mạch) ở phía sau của bóng mắt và hình thành các túi, ngăn chặn lưu lượng máu bình thường. Điều này có thể phát triển theo từng giai đoạn và trở nên tồi tệ hơn cho đến khi mất thị lực khi các thành mao mạch mất khả năng kiểm soát sự đi qua của các chất giữa máu và võng mạc. Chất lỏng và máu có thể rò rỉ vào các bộ phận của mắt, cản trở tầm nhìn, khiến mô sẹo hình thành và làm biến dạng hoặc kéo võng mạc ra khỏi vị trí bình thường, làm suy giảm thị lực.

Ngoài các triệu chứng của biến chứng mà chúng tôi đã trình bày trên đây, một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường được gọi là nhiễm toan đái tháo đường xảy ra khi cơ thể bạn sản xuất lượng ketone (hoặc axit trong máu) cao. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể bạn không thể sản xuất đủ insulin.

Bệnh tiểu đường mặc dầu chưa được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam, nhưng những gì mà nó gây ra thì lại là một vấn đề đáng lo ngại. Những triệu chứng và biến chứng của bệnh tiểu đường mà chúng tôi đã trình bày, nếu bạn có thể cập nhận và hiểu rõ, bạn sẽ có thể dễ dàng chẩn đoán hoặc ít ra cũng có thể một phần nào xác định được những bất thường để có thể đến bác sĩ trong thời gian sớm nhất.

5 | ★ 341
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol