Xác định bệnh võng mạc tiểu đường & Cách điều trị hiệu quả

 

Bạn thân mến!

Bệnh võng mạc tiểu đường là một trong những biến chứng do việc kiểm soát đường huyết không hiệu quả. Nó là căn bệnh trong đó các mạch máu ở võng mạc (nằm ở phía sau mắt) bị suy yếu do mất cân bằng lượng đường trong máu. Sự mất cân bằng và suy yếu này là do bệnh tiểu đường không kiểm soát được và nó có thể dẫn đến máu và các chất lỏng khác rò rỉ vào mắt, dẫn đến khó nhìn và thậm chí mất thị lực trong trường hợp nặng.

Để điều trị bệnh võng mạc tiểu đường, bạn sẽ cần xác định tình trạng của bạn trong thời gian sớm, tham khảo ý kiến bác sĩ và sau đó làm theo gợi ý của bác sĩ để điều trị. Bạn phát hiện bệnh võng mạc càng sớm càng tốt. Nó có thể được chẩn đoán và điều trị sớm bằng khám mắt hàng năm.

Cùng POCACO tìm hiểu xem cách điều trị bệnh võng mạc tiểu đường được thực hiện như thế nào trong bài viết sau đây nhé.

 

Xác định bệnh võng mạc tiểu đường giúp bạn phòng ngừa tốt hơn


benh-vong-mac-tieu-duong

Tìm hiểu nếu bạn bị tiểu đường

Bệnh võng mạc tiểu đường là một tình trạng chỉ bạn cần tìm hiểu xem bạn có bị tiểu đường không. Đi đến bác sĩ của bạn và yêu cầu họ làm xét nghiệm máu để tìm hiểu nếu bạn bị tiểu đường. Nếu bạn không bị tiểu đường, thì bạn không mắc bệnh võng mạc tiểu đường.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn với thị lực, bạn nên đi khám bác sĩ mắt, bất kể tình trạng bệnh tiểu đường của bạn là gì.

♠ Xác định triệu chứng của bệnh võng mạc tiểu đường

Bệnh võng mạc tiểu đường ảnh hưởng đến khả năng của bạn để nhìn theo nhiều cách khác nhau. Chất lỏng tích tụ trong võng mạc có thể làm mờ tầm nhìn của bạn, nó có thể khiến bạn nhìn thấy các đốm hoặc hình nổi, và nó có thể tạo ra một khoảng trống hoặc tối ở giữa tầm nhìn của bạn mà bạn không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì. Ngoài ra, bệnh võng mạc tiểu đường có thể làm cho bạn khó nhìn vào ban đêm.

Những triệu chứng này có thể báo hiệu một loạt các vấn đề y tế trong mắt bạn. Nếu bạn có bất kỳ biểu hiện nào như trên, bạn nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa để được kiểm tra.

benh-vong-mac-tieu-duong

Đục thủy tinh thể cũng phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường. Đây có thể được phát hiện sớm với một cuộc kiểm tra mắt hàng năm.

♠ Hãy xem xét mức độ đường trong máu của bạn

Nếu bạn biết rằng bạn bị tiểu đường và bạn đang gặp vấn đề với thị lực của mình, thì nhiều khả năng là bệnh võng mạc tiểu đường nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Thời gian dài của lượng đường trong máu cao có thể khiến chất lỏng tích tụ trong mắt.

Mọi người mắc bệnh tiểu đường nên được kiểm tra thị lực hàng năm bao gồm làm cho mắt bị giãn. Điều này cho phép bác sĩ nhìn vào phía sau mắt, cho phép họ kiểm tra võng mạc và dây thần kinh thị giác.

Cách điều trị bệnh võng mạc tiểu đường hiệu quả



♠ Tìm hiểu mức độ nghiêm trọng của bệnh võng mạc tiểu đường của bạn

Khi bạn biết được mức độ nghiêm trọng của bệnh võng mạc tiểu đường như thế nào, bạn sẽ có ý thức hơn trong việc xem xét và điều trị. Vậy mức độ nghiêm trọng của tình trạng này là gì?

benh-vong-mac-tieu-duong

Có bốn giai đoạn của bệnh võng mạc tiểu đường, trong đó giai đoạn đầu là ít nghiêm trọng nhất và giai đoạn thứ tư là nghiêm trọng nhất. Biết bạn đang ở giai đoạn nào sẽ giúp bạn hiểu được mức độ nghiêm trọng của tình trạng của bạn và những bước cần thực hiện để kiểm soát tình trạng của bạn. Các giai đoạn của bệnh võng mạc tiểu đường bao gồm:

Bệnh võng mạc tiểu đường không phát triển nhẹ:

Ở giai đoạn này có những vùng yếu nhỏ và phình ra trong các mạch máu. Chúng được gọi là “sự phình mao mạch”. Tình trạng này có thể cho phép chất lỏng rò rỉ vào võng mạc.

• Bệnh lý võng mạc không tăng sinh vừa phải:

Ở giai đoạn này các mạch máu bị phồng lên và biến dạng. Nó cũng có thể bị chặn hoặc không còn di chuyển máu quanh mắt.

• Bệnh võng mạc không tăng sinh nghiêm trọng:

Ở giai đoạn này có rất nhiều mạch máu bị vỡ hoặc bị chặn. Điều này gây ra tình trạng thiếu máu cung cấp cho các khu vực của mắt. Khi nó xảy ra, các khu vực thiếu nguồn cung cấp máu bắt đầu báo hiệu rằng các mạch máu mới nên được thiết lập. Tuy nhiên, các mạch máu mới này sẽ phát triển yếu và ở những khu vực không phù hợp, gây tổn hại thêm cho thị lực.

• Bệnh võng mạc tiểu đường tăng sinh (PDR):

Đây là giai đoạn tiến triển của bệnh võng mạc tiểu đường trong đó mắt bắt đầu phát triển các mạch máu thay thế không mạnh và nằm ở những khu vực có thể tác động tiêu cực đến thị lực của bạn, bao gồm bề mặt bên trong của võng mạc. Ở giai đoạn này thường có mô sẹo quá mức, có thể khiến võng mạc bong ra. Sự tách rời này có thể gây mù vĩnh viễn.

♠ Tham khảo ý kiến bác sĩ chăm sóc chính của bạn

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc duy trì lượng đường trong máu và bạn lo ngại rằng nó có thể ảnh hưởng đến thị lực của bạn, bạn nên nói chuyện với bác sĩ, ngoài bác sĩ nhãn khoa. Kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn là một phần quan trọng trong điều trị bệnh võng mạc tiểu đường.

• Bác sĩ của bạn sẽ giúp bạn giải quyết những khó khăn bạn gặp phải khi duy trì lượng đường trong máu.

• Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn là cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh võng mạc tiểu đường xảy ra ngay từ đầu.

♠ Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn

benh-vong-mac-tieu-duong

Ngay cả khi bạn được bác sĩ của bạn lập một kế hoạch tốt về cách bạn sẽ kiểm soát lượng đường trong máu trong tương lai, thì việc bạn làm hàng ngày là tùy thuộc vào bạn. Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn bao gồm cả việc dùng thuốc cũng như duy trì lối sống thúc đẩy mức đường trong máu khỏe mạnh.

Thay đổi lối sống bao gồm thay đổi chế độ ăn uống để loại bỏ đột biến lượng đường trong máu, giảm cân và cố gắng luyện tập nhiều hơn.

♠ Bạn có nên cân nhắc Cách điều trị bệnh võng mạc tiểu đường bằng phẫu thuật?

Nếu bệnh võng mạc tiểu đường của bạn tiến triển và ảnh hưởng đến thị lực của bạn, bạn có thể cần phải phẫu thuật để cứu thị lực của bạn. Bác sĩ mắt sẽ đề nghị phương pháp điều trị mà họ nghĩ sẽ hữu ích nhất cho tình trạng cụ thể của bạn. Cách điều trị bệnh võng mạc tiểu đường bằng phẫu thuật được sử dụng để điều trị bệnh võng mạc tiểu đường bao gồm:

• Tiêm thuốc: Với phương pháp điều trị này, thuốc được tiêm thẳng vào phía sau mắt. Thuốc này thường là một steroid, ngăn mắt phát triển các mạch máu yếu và bất thường mới.

• Phẫu thuật laser: Phẫu thuật laser được sử dụng để thu nhỏ các mạch máu bất thường và giảm sưng.

• Phẫu thuật cắt bỏ tử cung: Loại phẫu thuật này được thực hiện để loại bỏ mô sẹo và mạch máu đã hình thành trên bề mặt võng mạc. Điều này cho phép ánh sáng vào võng mạc, từ đó cải thiện thị lực. Đây là Cách điều trị bệnh võng mạc tiểu đường bằng phẫu thuật xâm lấn nhiều hơn phẫu thuật laser và nó cần được thực hiện trong phòng phẫu thuật hoặc bệnh viện.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Bệnh lý võng mạc tiểu đường là một trong những biến chứng của việc bạn không kiểm soát tốt đường huyết của mình. Mặc dầu nó khá hiếm gặp nhưng lại gây ra nhiều ảnh hưởng nguy hại tới tầm nhìn của mình. Hãy kiểm soát tốt đường huyết trong bệnh tiểu đường để phòng ngừa hiệu quả.

4 | ★ 239