Tất tần tật về “Bệnh tiểu đường khi mang thai” các mẹ “cần phải biết”

 

benh-tieu-duong-khi-mang-thai

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là tình trạng cơ thể không thể tạo ra đủ insulin hoặc không thể sử dụng insulin bình thường. Insulin là một hormone - Nó giúp đường (glucose) trong máu đi vào các tế bào của cơ thể để được sử dụng làm nhiên liệu. Khi glucose không thể vào trong tế bào, nó sẽ tích tụ trong máu. Điều này dẫn đến lượng đường trong máu cao (tăng đường huyết).

Lượng đường trong máu cao có thể gây ra vấn đề trên toàn cơ thể. Nó có thể làm hỏng các mạch máu và dây thần kinh. Nó có thể gây hại cho mắt, thận và tim. Trong thời kỳ đầu mang thai, lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh ở trẻ đang lớn.

Tiểu đường khi mang thai là tình trạng mức đường huyết tăng lên và các triệu chứng tiểu đường khác xuất hiện trong thai kỳ ở một phụ nữ chưa được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường trước đó. Nó xảy ra ở khoảng 3 trong 100 đến 9 trên 100 phụ nữ mang thai.

Bệnh tiểu đường khi mang thai một tình trạng có thể gây ra nhiều dị tật bẩm sinh cũng như những ảnh hưởng về sau nếu như nó không được kiểm soát tốt.

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường khi mang thai?


benh-tieu-duong-khi-mang-thai

Một số phụ nữ bị tiểu đường trước khi mang thai. Điều này được gọi là bệnh tiểu đường tiền sản. Những phụ nữ khác có thể mắc một loại bệnh tiểu đường chỉ xảy ra trong thai kỳ. Đây được gọi là bệnh tiểu đường thai kỳ. Mang thai có thể thay đổi cách cơ thể người phụ nữ sử dụng glucose. Điều này có thể làm cho bệnh tiểu đường tồi tệ hơn, hoặc dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ.

Khi mang thai, một cơ quan được gọi là nhau thai cung cấp cho em bé chất dinh dưỡng và oxy. Nhau thai cũng tạo ra hoóc môn. Vào cuối thai kỳ, các hormone estrogen, cortisol và nhau thai của con người có thể ngăn chặn insulin. Khi insulin bị chặn, nó được gọi là kháng insulin. Glucose không thể đi vào các tế bào của cơ thể. Glucose tồn tại trong máu và làm cho lượng đường trong máu tăng lên.

Ai có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khi mang thai?


Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ phụ thuộc vào loại bệnh tiểu đường:

Bệnh tiểu đường loại 1 thường xảy ra ở trẻ em hoặc người trẻ tuổi, nhưng nó có thể bắt đầu ở mọi lứa tuổi.

• Phụ nữ thừa cân có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường Loại 2.

• Phụ nữ thừa cân có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Nó cũng phổ biến hơn ở những phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ trước đây. Và nó phổ biến hơn ở những phụ nữ có thành viên gia đình mắc bệnh tiểu đường Loại 2. Phụ nữ có cặp song sinh hoặc nhiều người khác cũng có nhiều khả năng có nó. 

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường khi mang thai là gì?


Không có triệu chứng phổ biến của bệnh tiểu đường. Hầu hết phụ nữ không biết họ có nó cho đến khi họ được kiểm tra.

Bệnh tiểu đường khi mang thai được chẩn đoán như thế nào?

Gần như tất cả phụ nữ mang thai không bị tiểu đường được sàng lọc bệnh tiểu đường thai kỳ trong khoảng từ 24 đến 28 tuần của thai kỳ. Một xét nghiệm sàng lọc glucose được đưa ra trong thời gian này. Đối với bài kiểm tra, bạn uống một thức uống glucose và kiểm tra mức đường huyết sau 2 giờ.

Nếu xét nghiệm này cho thấy mức đường huyết cao, xét nghiệm dung nạp glucose trong 3 giờ sẽ được thực hiện. Nếu kết quả xét nghiệm thứ hai không bình thường, bệnh tiểu đường thai kỳ được chẩn đoán.

Bệnh tiểu đường khi mang thai được điều trị như thế nào?


benh-tieu-duong-khi-mang-thai

Điều trị sẽ phụ thuộc vào các triệu chứng, tuổi tác và sức khỏe chung của bạn. Nó cũng sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng.

Điều trị tập trung vào việc giữ mức đường huyết trong phạm vi bình thường và có thể bao gồm:

• Một chế độ ăn uống cẩn thận với lượng thức ăn và đồ uống ít carbohydrate

• Tập thể dục

• Theo dõi đường huyết

• Tiêm insulin

• Thuốc uống hạ đường huyết

Các biến chứng có thể có của bệnh tiểu đường khi mang thai là gì?


Hầu hết các biến chứng xảy ra ở những phụ nữ đã bị tiểu đường trước khi mang thai. Các biến chứng có thể xảy ra bao gồm:

• Cần tiêm insulin thường xuyên hơn

• Nồng độ glucose trong máu rất thấp, có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được điều trị

• Nhiễm toan do mức đường huyết cao, cũng có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị

• Tiền sản giật. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường Loại 1 hoặc Loại 2 có nguy cơ bị tiền sản giật khi mang thai. Để giảm nguy cơ, họ nên dùng aspirin liều thấp (60 đến 150 mg mỗi ngày) từ cuối tam cá nguyệt đầu tiên cho đến khi em bé chào đời.

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường Loại 2 trong cuộc sống sau này. Họ cũng có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ với một thai kỳ khác. Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, bạn nên đi xét nghiệm vài tháng sau khi em bé chào đời và cứ sau 3 năm.

Các biến chứng có thể xảy ra cho bé bao gồm:

benh-tieu-duong-khi-mang-thai

• Thai chết lưu (thai chết): Thai chết lưu có nhiều khả năng ở phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường. Em bé có thể phát triển chậm trong tử cung do tuần hoàn kém hoặc các tình trạng khác, chẳng hạn như huyết áp cao hoặc các mạch máu nhỏ bị hư hỏng. Lý do chính xác thai chết lưu xảy ra với bệnh tiểu đường không được biết đến. Nguy cơ thai chết lưu tăng lên ở những phụ nữ kiểm soát đường huyết kém và thay đổi mạch máu.

• Dị tật bẩm sinh: Dị tật bẩm sinh có nhiều khả năng ở trẻ sơ sinh của bà mẹ bị tiểu đường. Một số dị tật bẩm sinh đủ nghiêm trọng để gây ra thai chết lưu. Dị tật bẩm sinh thường xảy ra trong ba tháng đầu của thai kỳ. Em bé của các bà mẹ mắc bệnh tiểu đường có thể bị dị tật bẩm sinh lớn ở tim và mạch máu, não và cột sống, hệ tiết niệu và thận, và hệ tiêu hóa.

• Trẻ có cân nặng đột biến: Tất cả các chất dinh dưỡng em bé nhận được trực tiếp từ máu của người mẹ. Nếu máu của người mẹ có quá nhiều đường, tuyến tụy của em bé sẽ tạo ra nhiều insulin hơn để sử dụng glucose này. Điều này khiến chất béo hình thành và em bé phát triển rất lớn.  

• Chấn thương khi sinh: Chấn thương khi sinh có thể xảy ra do kích thước lớn của em bé và khó sinh.

• Hạ đường huyết: Em bé có thể có mức đường huyết thấp ngay sau khi sinh. Vấn đề này xảy ra nếu mức đường huyết của người mẹ đã cao trong một thời gian dài. Điều này dẫn đến rất nhiều insulin trong máu của em bé.

Sau khi sinh, em bé tiếp tục có mức insulin cao, nhưng không còn glucose từ mẹ. Điều này khiến mức đường huyết của trẻ sơ sinh rất thấp. Mức đường huyết của em bé được kiểm tra sau khi sinh. Nếu mức độ quá thấp, em bé có thể cần glucose trong IV.

• Khó thở (suy hô hấp): Quá nhiều insulin hoặc quá nhiều glucose trong hệ thống của em bé có thể khiến phổi phát triển đầy đủ. Điều này có thể gây ra vấn đề hô hấp ở trẻ sơ sinh. Điều này có nhiều khả năng ở những em bé được sinh ra trước 37 tuần mang thai.

Bệnh tiểu đường khi mang thai có thể được ngăn ngừa?


Không phải tất cả các loại bệnh tiểu đường có thể được ngăn chặn. và bệnh tiểu đường mang thai cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Bệnh tiểu đường loại 1 thường bắt đầu khi một người còn trẻ. Bệnh tiểu đường loại 2 có thể tránh được bằng cách giảm cân. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh và tập thể dục cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường Loại 2.

Bệnh tiểu đường khi mang thai được quản lý như thế nào?


benh-tieu-duong-khi-mang-thai

Thử nghiệm và theo dõi đặc biệt của em bé có thể cần thiết cho bệnh nhân tiểu đường đang mang thai, đặc biệt là những người đang dùng insulin. Điều này là do nguy cơ thai chết lưu tăng lên. Những xét nghiệm này có thể bao gồm:        

• Kiểm tra sự chuyển động của thai nhi: Điều này có nghĩa là đếm số lượng chuyển động hoặc đá trong một khoảng thời gian nhất định và theo dõi sự thay đổi trong hoạt động.

• Siêu âm: Đây là một xét nghiệm hình ảnh sử dụng sóng âm thanh và máy tính để tạo ra hình ảnh của các mạch máu, mô và cơ quan. Siêu âm được sử dụng để xem các cơ quan nội tạng khi chúng hoạt động, và để xem lưu lượng máu qua các mạch máu.

• Thử nghiệm không căng thẳng: Đây là một bài kiểm tra đo nhịp tim của em bé để phản ứng với các cử động.

• Hồ sơ sinh lý: Đây là một biện pháp kết hợp các xét nghiệm như kiểm tra không căng thẳng và siêu âm để kiểm tra cử động, nhịp tim và nước ối của em bé.

• Nghiên cứu dòng chảy Doppler: Đây là một loại siêu âm sử dụng sóng âm thanh để đo lưu lượng máu.

Gần như tất cả phụ nữ mang thai không mắc bệnh tiểu đường đều được sàng lọc bệnh tiểu đường thai kỳ từ 24 đến 28 tuần của thai kỳ. Và việc điều trị bệnh tiểu đường khi mang thai thường tập trung vào việc giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Nhận định và nắm rõ tất cả những gì liên quan đến bệnh tiểu đường khi mang thai giúp bạn phòng ngừa những biến chứng không may có thể xảy ra cho cả mẹ và bé. Từ đó có thể kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe của bà mẹ và thai nhi một cách hiệu quả nhất.

5 | ★ 216
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol