Tình trạng KHÁNG INSULIN và bệnh tiểu đường loại 2 - Những điều bạn cần biết LÀ GÌ?

TINH-TRANG-KHANG-INSULIN-VA-BENH-TIEU-DUONG-LOAI-2

Bạn thân mến!

Trong hơn nửa thế kỷ, mối liên hệ giữa kháng insulin và tiểu đường tuýp 2 đã được công nhận. Kháng insulin rất quan trọng đặc biệt là đối với bệnh tiểu đường loại 2. Đây không chỉ là yếu tố dự báo mạnh mẽ nhất cho sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2 trong tương lai, nó còn là mục tiêu điều trị hiệu quả một khi tăng đường huyết ở người bệnh tiểu đường.

Kháng insulin, cần liều insulin cao để kiểm soát đường huyết, thường gặp trong bệnh tiểu đườngtiểu đường tuýp 2. Nhưng nó cũng có thể xảy ra ở những người có loại 1. Trong những trường hợp đó, tình trạng kháng insulin có thể xuất hiện khi

Một lưu ý bạn không thể xem nhẹ, đó là đối với bệnh tiểu đường loại 1 một khi được chẩn đoán thì nó có thể phát triển tình trạng kháng insulin theo thời gian.

Những gì bạn cần biết về tình trạng kháng insulin?


Insulin hoạt động như một chìa khóa, mở khóa các tế bào để chúng có thể lấy glucose từ máu. Một người mắc bệnh tiểu đường kháng insulin đòi hỏi nhiều insulin hơn mức trung bình để đưa glucose vào tế bào.

Kháng insulin xảy ra khi glucose dư thừa trong máu làm giảm khả năng hấp thụ và sử dụng đường trong máu của năng lượng.

tinh-trang-khang-insulin-va-benh-tieu-duong-loai-2

Điều này làm tăng nguy cơ phát triển tiền tiểu đường và cuối cùng là bệnh tiểu đường loại 2.

Nếu tuyến tụy có thể tạo ra đủ insulin để vượt qua tỷ lệ hấp thụ thấp, bệnh tiểu đường sẽ ít phát triển hơn và đường huyết sẽ ở trong phạm vi lành mạnh.

Ở một người bị tiền tiểu đường, tuyến tụy hoạt động ngày càng khó khăn để giải phóng đủ insulin để vượt qua sức đề kháng của cơ thể và làm giảm lượng đường trong máu.

Theo thời gian, khả năng giải phóng insulin của tuyến tụy bắt đầu giảm, dẫn đến sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2.

Có một số lý do tại sao một người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có thể bị kháng insulin. Các yếu tố nguy cơ bao gồm trọng lượng cơ thể dư thừa, sử dụng thuốc (bao gồm steroid), hút thuốc, dậy thì, mang thai trong tháng thứ hai và thứ ba của thai kỳ, và tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị kháng insulin, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Họ có thể tính toán tổng lượng insulin bạn đang sử dụng mỗi ngày so với trọng lượng cơ thể của bạn. Nếu điều này cao hơn đáng kể so với trung bình, đó là dấu hiệu của tình trạng kháng insulin. Và nó cần được điều trị kịp thời để tránh các biến chứng về sau gây ảnh hưởng nguy hại tới sưc khỏe của người bệnh tiểu đường.

Kháng insulin có thể làm tăng mức đường huyết. Nếu không được điều trị, đường huyết cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các biến chứng lâu dài khác của bệnh tiểu đường, do đó, điều quan trọng là sử dụng nhiều insulin như bạn cần để giữ mức đường huyết trong phạm vi mục tiêu của bạn. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể làm việc với bạn để điều chỉnh kế hoạch insulin của bạn và có thể đề xuất các loại thuốc bổ sung có thể giúp giảm tình trạng kháng insulin.

Phải làm gì khi bạn gặp phải tình trạng kháng insulin?


Làm việc với bác sĩ là chìa khóa và là phương pháp an toàn đầu tiên để bạn lựa chọn. Họ có thể kiểm tra chi tiết và đưa ra những chẩn đoán chính xác hơn cho vấn đề này. Bên cạnh đó, họ cũng đảm bảo đưa ra cho bạn một số lời khuyên cũng như biện pháp điều trị hợp lý và phù hợp với tình trạng của bạn.

tinh-trang-khang-insulin-va-benh-tieu-duong-loai-2

Các bước sau đây có thể giúp bạn giảm kháng insulin:

 Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, hãy giảm cân. Giảm khoảng 7 đến 10 phần trăm trọng lượng cơ thể của bạn tạo ra sự khác biệt lớn.

 Thay đổi chế độ ăn uống của bạn bằng cách giảm lượng chất béo và /hoặc giảm lượng calo bạn tiêu thụ.

 Tập thể dục làm cho các tế bào của bạn nhạy cảm hơn với insulin, vì vậy hãy hoạt động trong 45 phút đến một giờ ít nhất ba ngày mỗi tuần.

 Đối với tình trạng kháng insulin gây ra bởi các loại thuốc như steroid, hãy hỏi bác sĩ nếu có phương pháp thay thế tốt. (Nhưng đừng ngừng dùng thuốc mà không nói chuyện với bác sĩ trước.)

 Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá.

 Nếu bạn ăn quá nhiều carbohydrate, hãy giảm lượng ăn vào. Một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp hướng dẫn bạn.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Nếu bạn dường như cần lượng insulin lớn hơn bình thường, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để xác định nguyên nhân tiềm ẩn, đưa ra kế hoạch chăm sóc và theo dõi tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2 chặt chẽ.

Bạn có thể sử dụng sản phẩm hỗ trợ trong việc điều trị bệnh tiểu đường và làm giảm tình trạng kháng insulin hiệu quả TẠI ĐÂY

4 | ★ 412
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol