Phương pháp chẩn đoán & điều trị bệnh tiểu đường loại 1 ” không thể bỏ qua

 phuong-phap-chan-doan-va-dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-1

 

Bạn đọc thân mến!

Một trong những vấn nạn sức khỏe của con người hiện nay được biết đến là bệnh tiểu đường, trong đó bệnh tiểu đường loại 1 được xếp loại ảnh hưởng cũng khá cao trong số dân thế giới hiện nay.

Việc chẩn đoán và điều trị bệnh tiểu đường loại 1 như thế nào đang là câu hỏi và thắc mắc của nhiều người bệnh hiện nay. Hãy tìm hiểu thêm dưới đây bạn nhé

Chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 1 như thế nào?

Bạn thân mến, để chẩn đoán bạn có mắc phải bệnh tiểu đường nói chung và bệnh tiểu đường loại 1 nói riêng, bác sĩ của bạn sẽ tiến hành các xét nghiệm sau đây:

• Xét nghiệm glycated hemoglobin (A1C)

phuong-phap-chan-doan-va-dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-1

Xét nghiệm máu này cho thấy mức đường trong máu trung bình của bạn trong hai đến ba tháng qua. Nó đo tỷ lệ phần trăm lượng đường trong máu gắn với protein mang oxy trong các tế bào hồng cầu (huyết sắc tố). Nồng độ đường trong máu của bạn càng cao, bạn càng có nhiều huyết sắc tố với đường kèm theo. Mức A1C từ 6,5% trở lên trong hai xét nghiệm riêng biệt cho thấy bệnh tiểu đường.

Nếu xét nghiệm A1C không có sẵn hoặc nếu bạn có một số điều kiện có thể làm cho xét nghiệm A1C không chính xác - chẳng hạn như mang thai hoặc một dạng hemoglobin không phổ biến (biến thể hemoglobin) - bác sĩ có thể sử dụng các xét nghiệm sau đây:

• Xét nghiệm đường huyết ngẫu nhiên

Một mẫu máu sẽ được lấy tại một thời điểm ngẫu nhiên và có thể được xác nhận bằng xét nghiệm lặp lại. Giá trị đường trong máu được biểu thị bằng miligam trên decilit (mg / dL) hoặc milimol trên lít (mmol / L).

Bất kể khi bạn ăn lần cuối, mức đường trong máu ngẫu nhiên 200 mg / dL (11,1 mmol / L) hoặc cao hơn cho thấy bệnh tiểu đường, đặc biệt là khi kết hợp với bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào của bệnh tiểu đường, chẳng hạn như đi tiểu thường xuyên và khát nước.

• Xét nghiệm đường huyết lúc đói

Một mẫu máu sẽ được lấy sau một đêm nhanh chóng. Nồng độ đường huyết lúc đói dưới 100 mg / dL (5,6 mmol / L) là bình thường. Nồng độ đường huyết lúc đói từ 100 đến 125 mg / dL (5,6 đến 6,9 mmol / L) được coi là tiền tiểu đường. Nếu nó là 126 mg / dL (7 mmol / L) hoặc cao hơn trong hai xét nghiệm riêng biệt, bạn bị tiểu đường.

Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, bác sĩ cũng có thể tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra các tự kháng thể thường gặp trong bệnh tiểu đường loại 1. Những xét nghiệm này giúp bác sĩ phân biệt bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 khi chẩn đoán không chắc chắn. Sự hiện diện của ketone - sản phẩm phụ từ sự phân hủy chất béo - trong nước tiểu của bạn cũng gợi ý bệnh tiểu đường loại 1, thay vì chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 2.

Liệu pháp điều trị bệnh tiểu đường loại 1 được xác lập như thế nào?

Mục tiêu của việc điều trị bệnh tiểu đường loại 1 là giữ cho lượng đường trong máu của bạn càng gần mức bình thường càng tốt để trì hoãn hoặc ngăn ngừa các biến chứng. Nói chung, mục tiêu là giữ cho lượng đường trong máu ban ngày của bạn trước bữa ăn trong khoảng 80 đến 130 mg / dL (4,44 đến 7,2 mmol / L) và số lượng sau bữa ăn của bạn không cao hơn 180 mg / dL (10 mmol / L) hai giờ sau khi ăn.

phuong-phap-chan-doan-va-dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-1

Để đạt được mục tiêu đó, các biện pháp điều trị bệnh tiểu đường loại 1 được áp dụng bao gồm như sau:

• Áp dụng insulin

• Theo dõi lượng Carbonhydrat, chất béo và protein

• Theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên

• Ăn thực phẩm lành mạnh

• Tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng khỏe mạnh

Một số lưu ý về Insulin và các loại thuốc khác

Bất cứ ai mắc bệnh tiểu đường loại 1 đều cần điều trị bằng insulin suốt đời. Đó là liệu pháp thiết yếu và quan trọng đối với người bệnh tiểu đường loại 1 khi nó hoàn toàn phụ thuộc vào insulin do cơ thể người bệnh không thể sản xuất.

Các loại insulin rất nhiều và bao gồm:

• Insulin tác dụng ngắn (thường xuyên): bao gồm Humulin R và Novolin R

• Insulin tác dụng nhanh: insulin glulisine (Apidra), insulin lispro (Humalog) và insulin aspart (Novolog).

• Insulin tác dụng trung gian (NPH): bao gồm NPH insulin (Novolin N, Humulin N).

• Insulin tác dụng dài: bao gồm insulin glargine (Lantus, Toujeo Solostar), insulin detemir (Levemir) và insulin degludec (Tresiba).

Insulin không thể dùng đường uống để hạ đường huyết vì các enzyme dạ dày sẽ phá vỡ insulin, ngăn chặn hoạt động của nó. Bạn sẽ cần nhận được nó thông qua tiêm hoặc bơm insulin.

Các loại thuốc khác trong điều trị bệnh tiểu đường loại 1 

phuong-phap-chan-doan-va-dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-1

Các loại thuốc bổ sung trong điều trị bệnh tiểu đường loại 1 cũng có thể được kê toa như:

Thuốc trị cao huyết áp. Bác sĩ có thể kê toa thuốc ức chế men chuyển angiotensin (thuốc ức chế men chuyển) hoặc thuốc ức chế thụ thể angiotensin II (ARB) để giúp thận của bạn khỏe mạnh. Những loại thuốc này được khuyên dùng cho những người mắc bệnh tiểu đường có áp lực máu trên 140/90 mm Hg.

Aspirin. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên dùng aspirin thường xuyên hàng ngày để bảo vệ trái tim của bạn.

Thuốc hạ cholesterol. Hướng dẫn về cholesterol có xu hướng tích cực hơn đối với những người mắc bệnh tiểu đường vì nguy cơ mắc bệnh tim tăng cao. Một khuyến cáo về các loại cholesterol đực xác định như sau:

* Cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL, hoặc "xấu") nên dưới 100 mg / dL (2,6 mmol / L).

* Cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL hoặc "tốt") của bạn được khuyến cáo là trên 50 mg / dL (1,3 mmol / L) ở phụ nữ và trên 40 mg / dL (1 mmol / L) ở nam giới.

* Triglyceride - một loại mỡ máu khác, rất lý tưởng khi chúng dưới 150 mg / dL (1,7 mmol / L).

Theo dõi lượng đường trong máu ở người bệnh tiểu đường loại 1

Tùy thuộc vào loại liệu pháp insulin bạn chọn hoặc yêu cầu, bạn có thể cần kiểm tra và ghi lại mức đường trong máu của bạn ít nhất bốn lần một ngày. Điều này để đảm bảo bạn có thể kiểm soát lượng đường huyết của bạn một cách tốt nhất.

phuong-phap-chan-doan-va-dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-1

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyên bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu trước bữa ăn và bữa ăn nhẹ, trước khi đi ngủ, trước khi tập thể dục hoặc lái xe và nếu bạn nghi ngờ mình có lượng đường trong máu thấp. Theo dõi cẩn thận là cách duy nhất để đảm bảo rằng lượng đường trong máu của bạn vẫn nằm trong phạm vi mục tiêu của bạn - và theo dõi thường xuyên hơn có thể làm giảm mức A1C.

Ngay cả khi bạn dùng insulin và ăn theo một lịch trình cứng nhắc, lượng đường trong máu có thể thay đổi một cách khó lường. Bạn sẽ tìm hiểu mức độ đường trong máu của bạn thay đổi như thế nào để đáp ứng với thực phẩm, hoạt động, bệnh tật, thuốc men, căng thẳng, thay đổi nội tiết tố và rượu.

Ăn uống lành mạnh và vấn đề theo dõi carbohydrate

Không có thứ gọi là “chế độ ăn kiêng tiểu đường”. Tuy nhiên, điều quan trọng là tập trung vào chế độ ăn uống của bạn vào các thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít chất béo, chất xơ như:

· Trái cây

· Rau

· Các loại ngũ cốc

Chuyên gia dinh dưỡng của bạn sẽ khuyên bạn nên ăn ít sản phẩm từ động vật và carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng và đồ ngọt. Kế hoạch ăn uống lành mạnh này được khuyến nghị ngay cả đối với những người không bị tiểu đường.

Bạn sẽ cần học cách đếm lượng carbohydrate trong thực phẩm bạn ăn để có thể cung cấp cho mình đủ insulin để chuyển hóa đúng lượng carbohydrate đó. Bạn có thể nhận tư vấn từ các bác sĩ hay chuyên khoa dinh dưỡng để được nắm một cách chi tiết hơn.

Hoạt động thể chất với người bệnh tiểu đường loại 1 như thế nào?

phuong-phap-chan-doan-va-dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-1

Mọi người đều cần tập thể dục nhịp điệu thường xuyên, và những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 cũng không ngoại lệ. Trước tiên, hãy nhờ bác sĩ tập thể dục. Sau đó chọn các hoạt động bạn thích, chẳng hạn như đi bộ hoặc bơi lội, và biến chúng thành một phần của thói quen hàng ngày của bạn.

Hãy đặt mục tiêu tập thể dục aerobic ít nhất 150 phút mỗi tuần, không quá hai ngày mà không cần tập thể dục. Mục tiêu cho trẻ em là ít nhất một giờ hoạt động mỗi ngày.

Hãy nhớ rằng hoạt động thể chất làm giảm lượng đường trong máu. Nếu bạn bắt đầu một hoạt động mới, hãy kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên hơn bình thường cho đến khi bạn biết hoạt động đó ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn như thế nào. Bạn có thể cần phải điều chỉnh kế hoạch bữa ăn hoặc liều insulin để bù cho hoạt động tăng lên.

Quản lý cẩn thận bệnh tiểu đường loại 1 có thể làm giảm nguy cơ biến chứng nghiêm trọng - thậm chí đe dọa đến tính mạng. Do đó, với chia sẻ mà POCACO đã đưa ra trong vấn đề chẩn đoán và điều trị bệnh tiểu đường loại 1 là những phương tiện giúp bạn thực hiện vấn đề này một cách tốt hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 367
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol