Hạt Gout Tophi: Nguyên Nhân - Chẩn Đoán - Phòng Ngừa và Điều trị

hat-tophi-benh-gut-nguyen-nhan-chan-doan-phong-ngua-va-dieu-tri-1

Bạn thân mến!

Tophi Gút là sự lắng đọng của các tinh thể monohydrat axit uric hoặc monosodium urat hình thành cục dưới da xung quanh khớp hoặc các vị trí khác như khuỷu tay, ngón tay, bàn tay, bàn chân, gân Achilles dọc theo mặt sau của mắt cá chân và tai của bạn. Hạt tophi thường không gây đau đớn, nhưng chúng có thể bị sưng và mềm trong các cơn gút. Sự phát triển của hạt tophi gút có thể hạn chế chức năng khớp và gây phá hủy xương, dẫn đến những khuyết tật đáng chú ý, đặc biệt là khi bệnh gút không thể điều trị thành công. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? Cách chẩn đoán và điều trị ra sao? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Gút và hạt tophi nguyên nhân

hat-tophi-benh-gut-nguyen-nhan-chan-doan-phong-ngua-va-dieu-tri-2

Nguyên nhân chính xác của bệnh gút vẫn chưa được biết rõ.  Do yếu tố di truyền, bệnh gút có xu hướng phát triển trong một số gia đình. Bệnh gút hiếm khi ảnh hưởng đến trẻ em. Vấn đề này phổ biến hơn ở nam giới, ở phụ nữ sau khi mãn kinh, những người bị bệnh thận và những người uống rượu. Khi con người già đi, bệnh gút trở nên phổ biến hơn. Tophi (nhiều cục u) có thể phát triển sau khi một người bị bệnh gút trong nhiều năm.

Bệnh gút xảy ra khi lượng axit uric dư thừa (một chất thải thông thường) tích tụ trong cơ thể và các tinh thể urat hình kim lắng đọng trong khớp. Điều này có thể xảy ra do cơ thể của bạn tạo ra quá nhiều axit uric (sản xuất axit uric tăng lên) hoặc thường xuyên hơn, thận của bạn không thể loại bỏ axit uric ra khỏi cơ thể đủ tốt. Một số loại thực phẩm và thuốc có thể làm tăng nồng độ axit uric và dẫn đến các cơn gút. Bao gồm các:

• Động vật có vỏ, nước thịt, thịt đỏ, súp và thịt nội tạng như gan có nhiều purin

• Rượu quá mức

• Đồ uống có đường và thực phẩm có nhiều đường fructose

• Bệnh gút có thể xảy ra sau khi dùng các loại thuốc cản trở quá trình đào thải axit uric ra khỏi cơ thể.

Theo thời gian, nồng độ axit uric trong máu tăng lên và axit uric tích tụ trong chất lỏng xung quanh khớp (dịch khớp) có thể dẫn đến sự lắng đọng của các tinh thể urat trong và xung quanh khớp. Các tinh thể này có thể thu hút các tế bào bạch cầu, dẫn đến các cơn gút nghiêm trọng, đau đớn và viêm khớp mãn tính. Axit uric cũng có thể lắng đọng trong đường tiết niệu, gây ra sỏi thận.

Phòng ngừa bệnh gút

hat-tophi-benh-gut-nguyen-nhan-chan-doan-phong-ngua-va-dieu-tri-3

Những hướng dẫn về chế độ ăn uống này có thể giúp bảo vệ khỏi các cơn gút trong tương lai:

• Uống nhiều nước. Luôn cung cấp đủ nước, bao gồm cả uống nhiều nước. Hạn chế uống bao nhiêu đồ uống có đường, đặc biệt là đồ ngọt bằng xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao.

• Hạn chế hoặc tránh rượu. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc liệu bất kỳ lượng hoặc loại rượu nào là an toàn cho bạn. Bằng chứng gần đây cho thấy bia có thể đặc biệt làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng bệnh gút, đặc biệt là ở nam giới.

• Nhận protein của bạn từ các sản phẩm sữa ít chất béo. Các sản phẩm sữa ít chất béo thực sự có thể có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh gút, vì vậy đây là những nguồn protein tốt nhất cho bạn.

• Hạn chế ăn thịt, cá và thịt gia cầm. Một lượng nhỏ có thể có thể chấp nhận được, nhưng hãy chú ý đến những loại - và bao nhiêu - dường như gây ra vấn đề cho bạn.

• Duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý. Chọn khẩu phần cho phép bạn duy trì cân nặng hợp lý. Giảm cân có thể làm giảm nồng độ axit uric trong cơ thể bạn. Nhưng tránh nhịn ăn hoặc giảm cân nhanh chóng, vì làm như vậy có thể tạm thời làm tăng nồng độ axit uric.

Chẩn đoán tophi bệnh gút

hat-tophi-benh-gut-nguyen-nhan-chan-doan-phong-ngua-va-dieu-tri-4

Các xét nghiệm để giúp chẩn đoán tophi bệnh gút có thể bao gồm:

• Kiểm tra dịch khớp. Bác sĩ có thể dùng kim để hút dịch từ khớp bị ảnh hưởng của bạn. Các tinh thể urat có thể nhìn thấy khi chất lỏng được kiểm tra dưới kính hiển vi.

• Xét nghiệm máu. Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm máu để đo nồng độ axit uric và creatinin trong máu. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm máu có thể bị sai lệch. Một số người có nồng độ axit uric cao, nhưng không bao giờ bị bệnh gút. Và một số người có các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh gút, nhưng không có nồng độ axit uric bất thường trong máu của họ.

• Chụp X-quang. Chụp X-quang khớp có thể hữu ích để loại trừ các nguyên nhân khác gây viêm khớp.

• Siêu âm. Siêu âm cơ xương khớp có thể phát hiện tinh thể urat trong khớp hoặc trong đỉnh xương.  

• Chụp CT năng lượng kép. Loại hình ảnh này có thể phát hiện sự hiện diện của tinh thể urat trong khớp, ngay cả khi khớp không bị viêm cấp tính. Xét nghiệm này không được sử dụng thường xuyên trong thực hành lâm sàng do tốn kém và không được phổ biến rộng rãi.

Thuốc điều trị cơn gút

hat-tophi-benh-gut-nguyen-nhan-chan-doan-phong-ngua-va-dieu-tri-5

Thuốc được sử dụng để điều trị các cơn cấp tính và ngăn ngừa các cuộc tấn công trong tương lai bao gồm:

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID). NSAID bao gồm các lựa chọn không kê đơn như ibuprofen (Advil, Motrin IB, những loại khác) và naproxen sodium (Aleve), cũng như các NSAID theo toa mạnh hơn như indomethacin (Indocin) hoặc celecoxib (Celebrex). Bác sĩ có thể kê đơn một liều cao hơn để ngăn cơn cấp tính, sau đó là liều hàng ngày thấp hơn để ngăn ngừa các cuộc tấn công trong tương lai. NSAID có nguy cơ gây đau dạ dày, chảy máu và loét.

Colchicine. Bác sĩ có thể giới thiệu colchicine (Colcrys, Mitigare), một loại thuốc giảm đau có tác dụng giảm đau do gút hiệu quả. Tuy nhiên, hiệu quả của thuốc có thể bị bù đắp bởi các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy, đặc biệt nếu dùng với liều lượng lớn. Sau khi cơn gút cấp tính giải quyết, bác sĩ có thể kê một liều colchicine thấp hàng ngày để ngăn ngừa các cuộc tấn công trong tương lai.

Thuốc corticoid. Thuốc corticosteroid, chẳng hạn như thuốc prednisone, có thể kiểm soát tình trạng viêm và đau do bệnh gút. Corticosteroid có thể ở dạng thuốc viên, hoặc chúng có thể được tiêm vào khớp của bạn. Corticosteroid thường chỉ được sử dụng ở những người bị bệnh gút không thể dùng NSAID hoặc colchicine. Các tác dụng phụ của corticosteroid có thể bao gồm thay đổi tâm trạng, tăng lượng đường trong máu và tăng huyết áp.

Thuốc thường là cách hiệu quả nhất để điều trị bệnh gút cấp và có thể ngăn ngừa các cơn gút tái phát. Tuy nhiên, thực hiện một số thay đổi chế độ ăn uống và lối sống cũng rất quan trọng và có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau gút như giảm cân, hạn chế uống rượu, ăn thực phẩm lành mạnh, hoạt động thể chất thường xuyên…

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 428
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa