Phương pháp giảm đau do viêm khớp ở bệnh nhân gút

giam-dau-do-viem-khop-o-benh-nhat-gut-1

 

Bạn thân mến!

Viêm khớp ở bệnh nhân gút là một trong những bệnh thấp khớp phổ biến, nguyên nhân chủ yếu là do urat lắng đọng trong bao khớp, sụn, xương và các mô khác gây tổn thương và phản ứng viêm. Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nguyên nhân, cách điều trị tình trạng này nhé.

Nguyên nhân gây ra viêm khớp ở bệnh nhân gút là gì?

giam-dau-do-viem-khop-o-benh-nhat-gut-2

➤ Ăn uống quá độ: Hầu hết purin từ nguồn thực phẩm tạo ra axit uric, khi ăn một lượng lớn thức ăn, quá trình chuyển hóa purin tăng nhanh và nồng độ axit uric trong máu tăng cao. Bệnh nhân gút cần kiểm soát chặt chẽ tổng lượng purin đưa vào cơ thể và chú ý đến chế độ ăn uống. Ăn ít hoặc không ăn thức ăn nhiều purin, thức ăn ít purin để cung cấp đủ năng lượng, tránh ăn quá no.

➤ Uống rượu: Ethanol thúc đẩy tăng tốc chuyển hóa purin và làm tăng nhanh nồng độ axit uric trong máu; đồng thời, chuyển hóa ethanol làm tăng nồng độ axit lactic trong máu và axit lactic ức chế bài tiết axit uric qua thận, làm tăng thêm nồng độ axit uric máu.

Thời tiết thay đổi: Thời tiết trở lạnh đột ngột, các khớp bị nhiễm lạnh, nhiệt độ cục bộ tại khớp giảm, axit uric trong máu dễ kết tủa tại các khớp xương tạo thành các tinh thể urat và gây ra bệnh gút.

➤ Thuốc: Một số loại thuốc cản trở quá trình đào thải axit uric qua thận và làm tăng axit uric máu đột ngột, ví dụ như thuốc aspirin gây cản trở quá trình đào thải axit uric qua thận và làm tăng axit uric máu đột ngột. Nhiễm trùng có thể dẫn đến tăng bạch cầu và phá hủy hàng loạt các mô tế bào. Nhiễm toan chuyển hóa,… gây sản sinh quá nhiều axit uric và rối loạn bài tiết axit uric, axit uric máu tăng nhanh.

Các phương pháp điều trị viêm khớp ở bệnh nhân gút không dùng thuốc là gì?

giam-dau-do-viem-khop-o-benh-nhat-gut-3

➤ Nghỉ ngơi tại giường: Trong giai đoạn cấp tính, người bệnh cần nằm nghỉ ngơi tại giường, mục đích là hãm toàn bộ và hiệu quả vùng khớp bị tổn thương và nâng cao chi bị tổn thương để đẩy nhanh quá trình lưu thông máu ở vùng tổn thương và đẩy nhanh quá trình đào thải các yếu tố gây viêm nhiễm. thời gian hãm ở mức trung bình, duy trì trong 3 ngày cho đến khi cơn đau ở vùng tổn thương thuyên giảm. Đồng thời, những tác động tâm lý của người bệnh cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị bệnh gút, người bệnh cần được hướng dẫn chính xác để có những hiểu biết mới, đúng và toàn diện về bệnh gút, củng cố cho người bệnh hiểu đúng về căn bệnh này. .

➤ Điều chỉnh lối sống hàng ngày: Việc điều chỉnh lối sống và chế độ ăn uống hợp lý sẽ có giá trị vô cùng quan trọng đối với quá trình hồi phục của bệnh nhân gút. Sau khi khỏi bệnh, việc điều trị chỉ là một biện pháp ngắn hạn, nhưng lối sống và chế độ ăn uống của mọi người sẽ có tác động lâu dài hơn trong việc ngăn ngừa căn bệnh này. Điều chỉnh lối sống, ví dụ bệnh nhân béo phì nên chủ động kiểm soát khẩu phần ăn và giảm cân, bệnh nhân thức khuya lâu nên sắp xếp công việc và nghỉ ngơi, người uống rượu nên bỏ rượu.

➤ Cơ cấu khẩu phần ăn: Về mặt lâm sàng, cơ cấu khẩu phần ăn của bệnh nhân có thể được chia thành 3 loại, loại thứ nhất là tránh ăn các thực phẩm: nội tạng động vật, thực phẩm giàu đạm và nhiều calo. Tất cả bệnh nhân nên tránh uống quá nhiều rượu (nam 2 khẩu phần / ngày , nữ 1 Khẩu phần / ngày), bệnh nhân bị cơn cấp tính hoặc bệnh nhân lên cơn thường xuyên không nên uống rượu; loại thứ hai là thực phẩm hạn chế: gia súc, cừu, lợn, hải sản (thức ăn có nhiều purin như cá mòi, sò), v.v. Đồ tráng miệng, rượu, đặc biệt là bia; loại thứ ba là khuyến khích tiêu thụ các thực phẩm: các sản phẩm sữa ít béo hoặc không béo, rau, trái cây, v.v.

Thuốc điều trị viêm khớp ở bệnh nhân gút là gì?

giam-dau-do-viem-khop-o-benh-nhat-gut-4

Khi bị viêm khớp ở bệnh nhân gút cấp, hãy dùng thuốc càng sớm càng tốt và điều trị càng sớm càng tốt. Colchicine hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID) là phương pháp điều trị đầu tay cho các đợt viêm khớp cấp tính. Khi các loại thuốc trên bị chống chỉ định hoặc có tác dụng kém, hãy cân nhắc lựa chọn glucocorticoid để kiểm soát tình trạng viêm. Thuốc có thể được sử dụng cho các bệnh nặng hoặc khó chữa . Cũng có thể lựa chọn thuốc kết hợp, hoặc áp dụng toàn thân các tác nhân sinh học.

➤ Thuốc chống viêm không steroid ( NSAID ): Nếu không có chống chỉ định, nên sử dụng NSAID với số lượng vừa đủ ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, NSAID chủ yếu gây loét đường tiêu hóa, thủng đường tiêu hóa, chảy máu đường tiêu hóa trên và các phản ứng có hại khác ở đường tiêu hóa; loét / chảy máu đường tiêu hóa đang hoạt động, hoặc tiền sử loét / chảy máu đường tiêu hóa tái phát, là chống chỉ định đối với tất cả các NSAID. Cần theo dõi chức năng thận trong quá trình sử dụng NSAID, không nên dùng cho bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính nặng mà không được lọc máu.

➤ Thuốc Colchicine: Là loại thuốc được lựa chọn nhiều trong điều trị bệnh gút, nhất là đối với những cơn cấp tính nặng, nhưng không có tác dụng điều trị bệnh gút mãn tính. Bắt đầu sử dụng trong vòng 36 giờ kể từ khi khởi phát bệnh gút, liều ban đầu là 1,0 mg, và 0,5 mg trong 1 - 2 giờ tiếp theo, nhưng tổng liều trong vòng 24 giờ không vượt quá 6 mg. Các phản ứng có hại của colchicine tăng lên khi tăng liều. Các phản ứng tiêu hóa thường gặp như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng,… nên ngừng ngay khi có triệu chứng, và bệnh nhân suy thận nên dùng thuốc khi thích hợp.

➤ Thuốc Glucocorticoid: Là loại thuốc thường dùng trong điều trị viêm khớp ở bệnh nhân gút, chủ yếu được dùng cho những bệnh nhân gút cấp tính nặng, toàn thân nặng hơn chưa được điều trị bằng colchicine hoặc NSAID và bệnh nhân suy thận. Khi sử dụng glucocorticoid, cần chú ý đề phòng các phản ứng có hại như nhiễm trùng và tiểu đường, tránh sử dụng các chế phẩm có tác dụng kéo dài.

Các cơn đau do viêm khớp ở bệnh gút ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, vì vậy bạn nên thực hiện những biện pháp giảm đau cũng như điều chỉnh lối sống để có thể tránh được những cơn đau này.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 169
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa