Đặc điểm lâm sàng và thuốc điều trị đái tháo đường do tuổi già

dac-diem-lam-sang-va-thuoc-dieu-tri-dai-thao-duong-do-tuoi-gia-1

 

Bạn thân mến!

Trong số bệnh nhân đái tháo đường, người cao tuổi chiếm tỷ lệ lớn. Đối với bệnh nhân đái tháo đường cao tuổi, chỉ cần hiểu rõ đặc điểm của bệnh nhân thì mới có thể đến bệnh viện kịp thời, chẩn đoán chính xác và điều trị theo từng cá nhân thì mới cải thiện được tiên lượng. Trong bài viết này POCACO sẽ giúp bạn nhận biết các đặc điểm lâm sàng và thuốc điều trị bệnh tiểu đường do tuổi già.

Đặc điểm lâm sàng của bệnh đái tháo đường ở người cao tuổi

dac-diem-lam-sang-va-thuoc-dieu-tri-dai-thao-duong-do-tuoi-gia-2

Chủ yếu là bệnh đái tháo đường týp 2:

Dữ liệu dịch tễ học cho thấy rằng theo tuổi tác, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường týp 2 tăng lên. Một cuộc điều tra toàn quốc ở các thành phố lớn vào năm 2002 cho thấy tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường týp 2 ở những người trên 60 tuổi là 15%.

Không có triệu chứng khi chẩn đoán:

Đa niệu và sụt cân là những biểu hiện lâm sàng điển hình của bệnh đái tháo đường. Bệnh nhân đái tháo đường cao tuổi thường không có triệu chứng điển hình, và thường được phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ hoặc xét nghiệm đường huyết, đường nước tiểu do các bệnh lý khác.

Các triệu chứng không cụ thể:

Bệnh nhân đái tháo đường cao tuổi thường có các triệu chứng không đặc hiệu như mệt mỏi, khát nước nhẹ, đi tiểu nhiều lần, đái nhiều, ngứa da và liệt dương.

Xuất hiện biến chứng:

Một số bệnh nhân đái tháo đường cao tuổi có các biến chứng mãn tính (như các biến cố tim mạch và mạch máu não) là biểu hiện đầu tiên, và diễn biến của bệnh ẩn. Một số bệnh nhân có biến chứng cấp tính là biểu hiện đầu tiên, đa số là nhiễm toan ceton do đái tháo đường, trạng thái ưu trương do đái tháo đường hoặc thậm chí hôn mê.

Thường kèm theo các bất thường về chuyển hóa:

Bệnh nhân đái tháo đường cao tuổi thường có các bất thường về chuyển hóa, bao gồm béo phì, tăng huyết áp, tăng triglycerid máu, cholesteron máu lipoprotein tỷ trọng thấp, và cholesterol máu lipoprotein tỷ trọng thấp.

Dễ bị hạ đường huyết:

Nghiên cứu tiền cứu về bệnh tiểu đường của Anh cho thấy trong 10 năm theo dõi, tỷ lệ hạ đường huyết hàng năm ở bệnh nhân dùng Sulfonylurea tăng đáng kể, và tỷ lệ hạ đường huyết hàng năm ở bệnh nhân điều trị insulin vượt quá 30%. So với những người trẻ tuổi, bệnh nhân đái tháo đường cao tuổi dễ bị hạ đường huyết hơn.

Nhiễm trùng phổi phổ biến hơn:

Người cao tuổi dễ mắc các bệnh nhiễm trùng khác nhau do chức năng miễn dịch thấp, và sự tồn tại của bệnh đái tháo đường làm trầm trọng thêm tình trạng nhiễm trùng. Trong đó, nhiễm trùng phổi thường gặp nhất ở bệnh nhân đái tháo đường cao tuổi là trực khuẩn gram âm.

Bệnh đái tháo đường với hạ natri máu, phù và giảm protein huyết:

Về mặt lâm sàng, bệnh nhân đái tháo đường ở người cao tuổi thường kèm theo hạ natri máu, trường hợp nặng có thể bị phù toàn thân và tràn dịch nhiều huyết thanh.

Thuốc điều trị bệnh đái tháo đường ở người tuổi già

dac-diem-lam-sang-va-thuoc-dieu-tri-dai-thao-duong-do-tuoi-gia-3

Theo đặc điểm của bệnh nhân đái tháo đường cao tuổi, để đạt được tiêu chuẩn đường huyết lâu dài trong điều trị, ngoài chế độ ăn uống, tập luyện và duy trì một thái độ tốt thì trong điều trị bằng thuốc cần chú ý những khía cạnh sau.

1. Liều dùng không được quá lớn

Nhiều loại thuốc trị đái tháo đường không có hiệu quả khi dùng quá liều, nhưng dễ gây tác dụng phụ. Ví dụ, Gliclazide hàng ngày lớn hơn 320 mg, Glipizide lớn hơn 30 mg, Metformin lớn hơn 2 g và Rosiglitazone lớn hơn 8 mg. Glimepiride lớn hơn 4 mg v.v ... thì tác dụng hạ đường huyết không tốt hơn, dễ xảy ra phản ứng có hại của thuốc, đặc biệt là hạ đường huyết.

2. Chú ý đến thời gian dùng thuốc

Thuốc Sulfonylurea thế hệ thứ nhất và thứ hai nên được uống trước bữa ăn nửa giờ hoặc lâu hơn. Glimepiride một lần một ngày nên được cố định vào một thời điểm nhất định. Glinides và các chất ức chế α-glycosidase nên được uống trước hoặc trong bữa ăn, và Biguanides được dùng trong hoặc sau bữa ăn.

3. Chú ý dùng thuốc phối hợp sớm

Việc áp dụng kết hợp các loại thuốc với các cơ chế tác dụng khác nhau có thể phát huy tối đa điểm mạnh và tránh điểm yếu, có lợi hơn cho việc kiểm soát đường huyết, bảo vệ chức năng của tế bào tiểu đảo B và cải thiện tình trạng kháng insulin. Sự kết hợp của Sulfonylurea và Biguanide là phổ biến nhất, và sự kết hợp của Sulfonylurea và chất ức chế alpha glycosidase có lợi hơn cho việc kiểm soát đường huyết sau ăn. Sự kết hợp của biguanide và chất ức chế alpha glycosidase hoặc thiazolidinediones có thể cải thiện tình trạng thất bại thứ phát của sulfonylurea. Sự kết hợp của thuốc điều chỉnh đường huyết trong bữa ăn và biguanide có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu dao động.

4. Không ngừng thuốc sau khi đường huyết về bình thường

Trong quá trình điều trị, có nhiều bệnh nhân vội dừng thuốc sau khi xét nghiệm đường huyết về bình thường, rất nguy hiểm. Cách tiếp cận đúng là xây dựng chương trình theo dõi lâu dài sau khi đường huyết về bình thường, không dừng ngay tất cả các loại thuốc hạ đường huyết, nếu không sẽ dễ làm đường huyết tăng trở lại và làm gia tăng bệnh.

5. Cuối cùng không nên sử dụng một loại thuốc

Sau khi dùng một loại thuốc hạ đường huyết nào đó trong một thời gian dài, nếu bệnh nhân gặp phải tình trạng nhiễm trùng hoặc các tai biến khác, đường huyết lên xuống thất thường thì nên điều chỉnh thuốc ban đầu kịp thời. Tính chất của các loại thuốc hạ đường huyết là khác nhau, ví dụ một số loại kích thích tế bào β tuyến tụy tiết insulin. Dùng thuốc hạ đường huyết trong thời gian dài có thể thay đổi tác dụng kích thích. Bạn có thể chuyển sang thuốc hạ đường huyết bài tiết khác để kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu. .

6. Bệnh đái tháo đường cần được chẩn đoán và điều trị sớm

Bệnh nhân ở giai đoạn tiền đái tháo đường cần được chẩn đoán và điều trị sớm. Trước tiên, bệnh nhân tiền đái tháo đường có thể lựa chọn liệu pháp ăn kiêng, liệu pháp tập thể dục và giáo dục cho bệnh nhân đái tháo đường. Người cao tuổi trong giai đoạn tiền đái tháo đường không chỉ nên sắp xếp chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý mà còn phải thực hiện các biện pháp can thiệp bằng thuốc phù hợp để ngăn ngừa tim và não., Sự xuất hiện của các biến chứng nặng như hẹp động mạch chi dưới.

Bệnh nhân đái tháo đường cao tuổi rất dễ bị hạ đường huyết trong quá trình sử dụng thuốc hạ đường huyết. Hạ đường huyết có thể dẫn đến nhận thức kém, lú lẫn, nói năng và hành vi kỳ lạ, co giật và thậm chí đột tử. Vì vậy, nếu trong gia đình bạn không may có người thân mắc bệnh tiểu đường, bạn cần chú ý nhiều hơn đến họ để tránh những điều đáng tiếc xảy ra do căn bệnh tiểu đường gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 100
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol