Bạn Biết Những Gì Về: Các Loại Bệnh Tiểu Đường Hiện Nay - Bạn Có Nằm Trong Số Chúng?

cac-loai-benh-tieu-duong-hien-nay-la-gi

 

Bạn thân mến!

Nếu khi một ai đó nhắc tới thuật ngữ “bệnh tiểu đường” chắc hẳn nó sẽ không làm khó cho sự hiệu biết của bạn. Tuy nhiên, nếu có ai đó hỏi bạn rằng: Bệnh tiểu đường gồm những loại nào?” Có lẽ nhiều người trong chúng ta vẫn mập mờ và chưa nhận thức được điều này.

Để giúp bạn đọc hiểu được có bao nhiêu loại bệnh tiểu đường, bào viết sau đây sẽ tổng hợp một cách cụ thể và chi tiết. Cùng xem và cùng trải nghiệm những thông tin bạn nhé!

Các loại bệnh tiểu đường hiện nay

Bệnh tiểu đường loại 1 cac-loai-benh-tieu-duong-hien-nay-la-gi

Khoảng một trong mười người mắc bệnh tiểu đường có bệnh tiểu đường loại 1. Bệnh tiểu đường loại 1 phổ biến hơn ở lứa tuổi trẻ em và vị thành niên.

Bệnh tiểu đường loại 1 được hiểu là:

• gây ra bởi sự phá hủy tự miễn của các tế bào tạo insulin trong tuyến tụy, điều đó có nghĩa là insulin không còn được sản xuất

• một trong những bệnh mãn tính phổ biến nhất ở trẻ em ở các quốc gia phát triển

• Phát triển phổ biến nhất ở những người dưới 30 tuổi, nhưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

• đôi khi được gọi là bệnh tiểu đường vị thành niên hoặc đái tháo đường phụ thuộc insulin, mặc dù những thuật ngữ này không còn được sử dụng phổ biến.

Không có cách chữa, nhưng bệnh tiểu đường loại 1 có thể được kiểm soát thành công bằng cách tiêm insulin, dinh dưỡng và tập thể dục.

Nếu một người mắc bệnh tiểu đường loại 1 bỏ bữa, tập thể dục nhiều hoặc dùng quá nhiều insulin, lượng đường trong máu của họ sẽ giảm. Điều này có thể dẫn đến tình trạng hạ đường huyết.

Các triệu chứng bao gồm run, đổ mồ hôi, chóng mặt, đói, đau đầu và thay đổi tâm trạng. Điều này có thể được khắc phục bằng cách tăng nhanh đường (như thạch hoặc viên glucose), sau đó một cái gì đó quan trọng hơn như trái cây. Một người mắc bệnh tiểu đường loại 1 nên có sẵn kẹo trong tay mọi lúc, chỉ trong trường hợp.

>>>> [Bệnh tiểu đường loại 1] – Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điệu trị & Phòng ngừa hiệu quả

Bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 đôi khi được mô tả là "bệnh lối sống" vì nó phổ biến hơn ở những người không hoạt động thể chất đầy đủ và những người thừa cân hoặc béo phì. Nó liên quan chặt chẽ với huyết áp cao, mức cholesterol bất thường và hình dạng cơ thể của 'quả táo', nơi trọng lượng dư thừa được mang quanh eo.

Bệnh tiểu đường loại 2, dạng tiểu đường phổ biến nhất, ảnh hưởng đến 85 đến 90 phần trăm của tất cả những người mắc bệnh tiểu đường. Mặc dù nó thường ảnh hưởng đến người trưởng thành (trên 40 tuổi), nhưng những người trẻ tuổi hơn hiện đang được chẩn đoán với số lượng lớn hơn khi tỷ lệ thừa cân và béo phì tăng. Bệnh tiểu đường loại 2 từng được gọi là tiểu đường không phụ thuộc insulin hoặc tiểu đường khởi phát trưởng thành.

Nghiên cứu cho thấy bệnh tiểu đường loại 2 có thể được ngăn ngừa hoặc trì hoãn với thay đổi lối sống. Tuy nhiên, không có cách chữa tính đến hiện nay. Những phương pháp điều trị đa phần là kiểm soát không để bệnh tiến trển và hạn chế các biến chứng, nhằm giúp bạn sống chung và bình an với bệnh.

Tiểu đường thai kỳ

cac-loai-benh-tieu-duong-hien-nay-la-gi

Ảnh hưởng đến ba đến tám phần trăm phụ nữ mang thai, tiểu đường thai kỳ là bệnh tiểu đường xảy ra trong thai kỳ. Sau khi sinh em bé, mức đường huyết của người mẹ thường trở lại bình thường. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn sau khi trải qua bệnh tiểu đường thai kỳ.

Một số phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Các nhóm rủi ro cao bao gồm:

• phụ nữ trên 30 tuổi

• phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường loại 2

• phụ nữ thừa cân hoặc béo phì

• phụ nữ của các nhóm văn hóa đặc biệt, chẳng hạn như phụ nữ Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam, Trung Đông, Polynesia và Melanesian

• phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai trước.

Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể gây ra sự tăng trưởng quá mức và chất béo ở em bé. Nếu mức đường huyết của người mẹ vẫn tăng, em bé có thể lớn hơn bình thường. Sau khi sinh, em bé có thể bị hạ đường huyết, đặc biệt nếu đường huyết của mẹ tăng lên trước khi sinh.

Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể được theo dõi và điều trị và nếu được kiểm soát tốt, những rủi ro này sẽ giảm đáng kể. Em bé sẽ không được sinh ra với bệnh tiểu đường.

Tiền đái tháo đường

Tiền đái tháo đường là tình trạng nồng độ glucose trong máu cao hơn bình thường, mặc dù không đủ cao để gây ra bệnh tiểu đường. Tiền đái tháo đường không có triệu chứng, nhưng có một loạt các yếu tố nguy cơ bao gồm béo phì, hút thuốc, bệnh tim, hội chứng buồng trứng đa nang và huyết áp cao. Nếu không điều trị, khoảng một trong ba người mắc bệnh tiểu đường sẽ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Bệnh tiểu đường insipidus

Bệnh tiểu đường insipidus được đặc trưng bởi khát rất nhiều và đi qua một lượng lớn nước tiểu. Nó được gây ra bởi không đủ vasopressin, một loại hormone được sản xuất bởi não hướng dẫn thận giữ nước. Không có đủ vasopressin, quá nhiều nước bị mất khỏi cơ thể trong nước tiểu, khiến người bị ảnh hưởng phải uống một lượng lớn chất lỏng trong nỗ lực duy trì mức chất lỏng.

Trong trường hợp nghiêm trọng, một người có thể truyền tới 30 lít nước tiểu mỗi ngày. Nếu không điều trị, bệnh tiểu đường insipidus có thể gây mất nước và cuối cùng, hôn mê do nồng độ muối trong máu, đặc biệt là natri.

Tên của tình trạng này là một chút sai lầm, vì bệnh tiểu đường insipidus không liên quan đến bệnh tiểu đường gây ra bởi lượng đường trong máu cao, ngoài các triệu chứng khát và đi qua một lượng lớn nước tiểu. Tùy thuộc vào nguyên nhân, bệnh đái tháo nhạt có thể được điều trị bằng thuốc, thay thế vasopressin và chế độ ăn ít muối.

Một số Triệu chứng chung của các loại bệnh tiểu đường

cac-loai-benh-tieu-duong-hien-nay-la-gi

 

>>>> 8 triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường là gì?

Một số loại bệnh tiểu đường không có triệu chứng và có thể không được chẩn đoán trong một thời gian dài, nhưng một số triệu chứng phổ biến có thể bao gồm:

• khát nước hơn bình thường

• đi tiểu nhiều hơn

• cảm thấy mệt mỏi và thờ ơ

• vết thương chậm lành

• ngứa và nhiễm trùng da, đặc biệt là xung quanh bộ phận sinh dục

• mờ mắt

• buồn nôn và ói mửa

• giảm cân

• tâm trạng lâng lâng

Bạn có thể không nhận biết được bệnh tiểu đường với các triệu chứng trên đây. Và đó là lý do bạn đến bệnh viện với một số biến chứng gây ra bởi bệnh tiểu đường.

Điều trị bệnh tiểu đường ra sao?

benh-tieu-duong-va-nhung-anh-huong-lau-dai-nguy-hai

Không có cách chữa bệnh tiểu đường. Điều trị nhằm mục đích ngăn ngừa các biến chứng bằng cách kiểm soát lượng đường trong máu, cũng như huyết áp và mức cholesterol, và bằng cách đạt được trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Quản lý phụ thuộc vào loại bệnh tiểu đường, nhưng có thể bao gồm:

• dùng insulin hàng ngày bằng cách tiêm hoặc bơm insulin

• điều chỉnh chế độ ăn uống để lượng tiêu thụ phù hợp với insulin và tập thể dục

• tăng lượng carbohydrate 'chậm' trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như đậu và trái cây, sẽ mất nhiều thời gian hơn để cơ thể hấp thụ

• tự theo dõi nồng độ đường trong máu bằng cách thường xuyên kiểm tra các giọt máu trong máy đo đường huyết

• tự kiểm tra nước tiểu bằng que thử - không thường xuyên, nhưng khi nghi ngờ có vấn đề

• hoạt động thể chất và tập thể dục

• thuốc và (có khả năng) insulin ở giai đoạn sau

• quản lý cân nặng

• bỏ hút thuốc

• kiểm tra thường xuyên các biến chứng tiểu đường có thể.

Trên đây là những tổng hợp về các loại bệnh tiểu đường hiện nay trên thế giới. trong tất cả các loại trên, bệnh tiểu đường loại 2 là phổ biến hơn hết và nó có thể được kiểm soát thông qua chế độ ăn uống lành mạnh.

5 | ★ 304
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol