Bệnh tiểu đường (ĐTĐ) và những biến chứng gây tổn thương

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là tình trạng có quá nhiều glucose (một loại đường) trong máu. Theo thời gian, lượng đường huyết cao có thể làm hỏng các cơ quan của cơ thể. Các biến chứng có thể xảy ra bao gồm tổn thương các mạch máu lớn (vĩ mô) và nhỏ (vi mạch), có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ và các vấn đề về thận, mắt, nướu, bàn chân và dây thần kinh.

Cùng POCACO tìm hiểu rõ hơn các ảnh hưởng này trong nội dung bài viết Bệnh tiểu đường và những biến chứng gây tổn thương lâu dài.

Bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch 

benh-tieu-duong-va-nhung-anh-huong-lau-dai-nguy-hai

Bệnh tim mạch bao gồm bệnh mạch máu, đau tim và đột quỵ. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn đối với những người mắc bệnh tiểu đường, những người thường xuyên bị tăng cholesterol và huyết áp. Hút thuốc, có tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch và không hoạt động cũng làm tăng nguy cơ của bạn.

Để giảm rủi ro của bạn và nhận bất kỳ vấn đề sớm:

• Kiểm tra huyết áp của bạn ít nhất sáu tháng một lần, hoặc thường xuyên hơn nếu bạn bị huyết áp cao hoặc đang dùng thuốc để hạ huyết áp.

• Kiểm tra HbA1c của bạn ít nhất mỗi năm, hoặc ba đến sáu tháng nếu được đề nghị.

• Kiểm tra cholesterol của bạn ít nhất mỗi năm. Các xét nghiệm bệnh lý khác như điện tâm đồ (ECG) hoặc kiểm tra căng thẳng tập thể dục cũng có thể được bác sĩ khuyên dùng.

 >>> Bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường – Mối liên quan đáng lo ngại

Bệnh mắt và tiểu đường

benh-tieu-duong-va-nhung-anh-huong-lau-dai-nguy-hai

Các vấn đề về mắt liên quan đến bệnh tiểu đường bao gồm:

• Bệnh võng mạc:

Với bệnh võng mạc, các mạch máu trong võng mạc bị tổn thương và cuối cùng ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Bệnh lý võng mạc có nhiều giai đoạn khác nhau. Trong giai đoạn đầu của nó, thường không có triệu chứng, vì vậy kiểm tra mắt bệnh tiểu đường đầy đủ là điều cần thiết để phát hiện sớm. Kiểm tra mắt thường xuyên giúp phát hiện bất kỳ thay đổi nào và cho phép điều trị sớm khi cần thiết để ngăn ngừa thiệt hại thêm

• Phù hoàng điểm:

Hoàng điểm là một phần của võng mạc và giúp bạn nhìn rõ mọi thứ. Sưng khu vực này có thể xảy ra khi các mạch máu trong võng mạc bị tổn thương, khiến chất lỏng tích tụ. Điều này có thể dẫn đến hoàng điểm bị tổn thương và tầm nhìn có thể bị mờ. Điều trị có sẵn. Phát hiện sớm là rất quan trọng

• Đục thủy tinh thể

Thấu kính của mắt trở nên nhiều mây và có thể khiến tầm nhìn trở nên đục, méo hoặc nhạy cảm với ánh sáng chói. Người mắc bệnh tiểu đường có thể bị đục thủy tinh thể ở độ tuổi sớm hơn bình thường

• Bệnh tăng nhãn áp

Áp lực của chất lỏng trong mắt tích tụ lên mức cao hơn là khỏe mạnh. Áp lực này có thể làm hỏng mắt theo thời gian. Bệnh tăng nhãn áp xảy ra ở những người bị và không mắc bệnh tiểu đường, nhưng phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Trong khi hầu hết những người bị tổn thương mắt không có triệu chứng ở giai đoạn sớm, có một số triệu chứng có thể xảy ra và những điều này cần được xem xét khẩn cấp. Nếu bạn có ánh sáng lóe lên, nổi, mờ và chấm hoặc một phần tầm nhìn của bạn bị mất, hãy gặp bác sĩ ngay lập tức.

• Kiểm tra mắt thường xuyên

Mọi người mắc bệnh tiểu đường nên được bác sĩ nhãn khoa hoặc bác sĩ nhãn khoa kiểm tra mắt chuyên nghiệp khi họ được chẩn đoán lần đầu, và sau đó ít nhất hai năm sau đó (trẻ em thường bắt đầu sàng lọc năm năm sau khi chẩn đoán hoặc ở tuổi dậy thì).

Điều quan trọng là bạn thông báo cho người kiểm tra mắt rằng bạn bị tiểu đường. Nếu bệnh lý võng mạc hoặc bất thường khác được tìm thấy, xét nghiệm mắt sẽ được yêu cầu hàng năm, hoặc thường xuyên hơn nếu được bác sĩ nhãn khoa khuyên.

Tổn thương thận và tiểu đường

benh-tieu-duong-va-nhung-anh-huong-lau-dai-nguy-hai

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh thận (bệnh thận) do những thay đổi trong các mạch máu nhỏ của thận. Bệnh thận không đau và không gây ra triệu chứng cho đến khi tiến triển.

Sàng lọc rất quan trọng. Tổn thương thận có thể được chẩn đoán sớm bằng cách kiểm tra microalbumin (một lượng rất nhỏ protein) trong nước tiểu ít nhất một lần mỗi năm. Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra chức năng thận của bạn, bao gồm cả mức lọc cầu thận ước tính (e-GFR), bằng xét nghiệm máu.

Nếu các vấn đề được phát hiện sớm, bệnh thận có thể được làm chậm hoặc ngăn ngừa bằng cách điều trị đúng. Thuốc được gọi là thuốc ức chế men chuyển và thuốc đối kháng thụ thể angiotensin giúp bảo vệ thận khỏi bị tổn thương thêm. Những viên thuốc này cũng có thể được sử dụng để điều trị huyết áp cao.

Tổn thương thần kinh và tiểu đường 

benh-tieu-duong-va-nhung-anh-huong-lau-dai-nguy-hai

Tổn thương thần kinh (bệnh thần kinh) thường được gây ra bởi mức đường huyết cao, mặc dù tổn thương thần kinh tương tự cũng có thể xảy ra do:

• Uống một lượng lớn rượu

• Thiếu vitamin B12 - sử dụng lâu dài thuốc trị tiểu đường Metformin (trên ba đến năm năm) có thể làm tăng nguy cơ thiếu vitamin B12. Bác sĩ của bạn có thể kiểm tra cho điều này.

Tổn thương có thể xảy ra đối với các dây thần kinh cảm giác và cảm giác (vận động) của chân và bàn chân, cánh tay, bàn tay, ngực và dạ dày và các dây thần kinh điều khiển hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Để giúp ngăn ngừa tổn thương thần kinh:

• Giữ mức đường huyết của bạn trong phạm vi mục tiêu.

• Nếu bạn uống rượu, giữ trong các hướng dẫn được đề nghị.

• Đừng hút thuốc.

• Nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ vấn đề bạn có với tay, cánh tay, bàn chân hoặc chân, dạ dày, ruột hoặc bàng quang của bạn.

>>> Phân Loại & Các Bước Để Ngăn Chặn Hoặc Trì Hoãn Tổn Thương Thần Kinh

Vấn đề về chân và tiểu đường

benh-tieu-duong-va-nhung-anh-huong-lau-dai-nguy-hai

Bàn chân của người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị tổn thương khi lượng máu cung cấp ở cả mạch máu lớn và nhỏ đều giảm. Tổn thương thần kinh (bệnh thần kinh ngoại biên) thường dẫn đến kết quả và các vấn đề đối với cấu trúc của bàn chân cũng có thể xảy ra.

Giảm cung cấp máu và chức năng thần kinh có thể trì hoãn chữa lành, tăng nguy cơ nhiễm trùng, giảm cảm giác ở bàn chân và dẫn đến loét và các vấn đề về cấu trúc bàn chân.

Chăm sóc đôi chân của bạn bằng cách:

• Gặp bác sĩ ít nhất một lần một năm. Họ sẽ đánh giá sức khỏe của đôi chân bạn bằng cách kiểm tra nguồn cung cấp máu và chức năng thần kinh và tìm kiếm những thay đổi trong cấu trúc của bàn chân bạn

• kiểm tra bàn chân của bạn mỗi ngày (nhờ ai đó giúp bạn nếu bạn không thể tự kiểm tra chúng). Tìm kiếm vết cắt, vết phồng rộp, bắp, và bất kỳ thay đổi nào bạn nhận thấy. Nếu được điều trị sớm và không chậm trễ, bạn có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng xảy ra

• Sử dụng kem dưỡng ẩm, đặc biệt nếu bạn có những vùng da khô, sần sùi hoặc nứt nẻ ở bàn chân và gót chân - điều này có thể giúp giữ cho đôi chân của bạn khỏe mạnh

• Bảo vệ đôi chân của bạn bằng cách mang giày thoải mái, hỗ trợ phù hợp.

>>> 9 “chìa khóa’ để phòng ngừa và điều trị các vấn đề về bàn chân đái tháo đường

Vấn đề về da và tiểu đường

benh-tieu-duong-va-nhung-anh-huong-lau-dai-nguy-hai

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể gặp phải tình trạng da rất khô do tổn thương các mạch máu nhỏ và dây thần kinh. Một vấn đề phổ biến đối với những người mắc bệnh tiểu đường là da rất khô ở bàn chân.

Ngoài ra còn có các tình trạng da khác liên quan đến bệnh tiểu đường. Lượng đường huyết cao theo thời gian có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của da. Da hoạt động như một rào cản để bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi bị nhiễm trùng, vì vậy điều quan trọng là giữ cho làn da khỏe mạnh nhất có thể. Nếu da trở nên khô, nó có thể dẫn đến các vết nứt và có thể bị nhiễm trùng.

Để giảm nguy cơ các vấn đề về da:

• Giữ đường huyết và HbA1c trong phạm vi được khuyến nghị để giảm nguy cơ nhiễm trùng da.

• Mang găng tay khi bạn sử dụng chất tẩy rửa gia dụng và dung môi.

• Tránh tắm nước quá nóng.

• Không để bàn chân quá gần lò sưởi, đặc biệt nếu bạn bị bệnh thần kinh ngoại biên, vì bạn có thể không cảm nhận được cường độ của nhiệt.

• Sử dụng một loại kem hoặc kem dưỡng da trên da của bạn sau khi tắm, tốt nhất là một loại không thơm. Sử dụng xà phòng không mùi hoặc xà phòng thay thế.

• Nếu bạn nhận thấy bạn có vấn đề về da, hãy đi khám bác sĩ.

Các vấn đề về răng, nướu và bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-va-nhung-anh-huong-lau-dai-nguy-hai

Những người mắc bệnh tiểu đường được quản lý kém có nguy cơ bị sâu răng và nhiễm trùng nướu. Điều này là do các mạch máu nhỏ giúp nuôi dưỡng răng và nướu của bạn có thể bị hư hại. (Nhiễm trùng răng và nướu cũng có thể dẫn đến mức đường huyết cao.)

Không chăm sóc răng và nướu của bạn có thể khiến nướu bị viêm và nới lỏng quanh răng. Chăm sóc răng miệng kém cũng liên quan mạnh mẽ đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Để giảm nguy cơ mắc các vấn đề về răng và nướu:

• Gặp nha sĩ thường xuyên (sáu tháng một lần) để kiểm tra.

• Đánh răng ít nhất hai lần một ngày (thường sử dụng bàn chải đánh răng mềm) và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần.

• Nếu bạn có răng giả, hãy chắc chắn rằng bạn đánh răng giả và nướu bằng bàn chải đánh răng mềm.

Sức khỏe tâm thần và bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-va-nhung-anh-huong-lau-dai-nguy-hai

Sống với và quản lý bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 có thể dẫn đến căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết của bạn và cách bạn quản lý bệnh tiểu đường nói chung. Theo thời gian, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Điều quan trọng là nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn đang trải qua thời gian căng thẳng, trầm cảm hoặc lo lắng. Bác sĩ của bạn có thể giới thiệu bạn đến một cố vấn, nhà tâm lý học hoặc bác sĩ tâm thần bằng cách cung cấp một chương trình sức khỏe tâm thần tiểu đường.

Những biến chứng lâu dài của bệnh tiểu đường là vấn đề ưu tiên hàng đầu đối với người bệnh tiểu đường. Và thật khó kiểm soát và phòng ngừa chúng nếu như bạn không hiểu về bệnh tiểu đường và những ảnh hưởng đáng lo ngại này.

Vậy nên, hãy cố gắng tìm cho mình những thông tin về căn bệnh mà bạn đang gặp phải. Hãy click vào đây để xem tất cả những gì bạn cần về bệnh tiểu đường.

5 | ★ 212
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol