Bệnh Lý Thần Kinh Do Bệnh Tiểu Đường - Phân Loại & Các Bước Để Ngăn Chặn Hoặc Trì Hoãn Tổn Thương Thần Kinh

benh-ly-than-kinh-do-benh-tieu-duong

 

Bạn thân mến!

Tổn thương thần kinh do bệnh tiểu đường được gọi là bệnh thần kinh tiểu đường. Khoảng một nửa số người mắc bệnh tiểu đường có một số dạng tổn thương thần kinh. Nó phổ biến hơn ở những người đã mắc bệnh trong một số năm và có thể dẫn đến nhiều loại vấn đề.

Nếu bạn giữ mức đường huyết của bạn trên mục tiêu, bạn có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn tổn thương thần kinh. Nếu bạn đã bị tổn thương thần kinh, điều này sẽ giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn thêm thiệt hại. Ngoài ra còn có phương pháp điều trị khác có thể giúp đỡ.

Hãy cùng POCACO tìm hiểu về bệnh lý thần kinh do bệnh tiểu đường – phân loại & các bước để ngăn chặn hoặc trì hoãn tổn thương thần kinh trong nội dung bài viết sau đây nhé.

Phân Loại Bệnh Lý Thần Kinh Do Bệnh Tiểu Đường

benh-ly-than-kinh-do-benh-tieu-duong

Bệnh lý thần kinh ngoại biên 

Loại bệnh lý thần kinh phổ biến nhất là bệnh lý thần kinh ngoại biên. Nó ảnh hưởng đến các dây thần kinh ở tay, chân, chân và cánh tay. Nó thường bắt đầu ở bàn chân, và nó có xu hướng bắt đầu ở cả hai chân cùng một lúc.

Triệu chứng Bệnh lý thần kinh ngoại biên

Nhìn vào danh sách dưới đây, ghi chú về bất kỳ triệu chứng nào bạn có và chia sẻ với bác sĩ trong lần khám bệnh tiếp theo.

1. Ngứa

• Chân bạn râm ran.

• Bạn cảm thấy "ghim và kim" trong chân mình.

2. Đau hoặc tăng độ nhạy

• Bàn chân của bạn rất nhạy cảm khi chạm vào. Ví dụ, đôi khi thật đau đớn khi tấm trải giường chạm vào chân tôi. Chân bạn thường đau vào ban đêm. Bàn chân và bàn tay rất lạnh hoặc rất nóng.

Tê hoặc yếu: Chân bị tê và cảm thấy dường như không hoạt động được.

3. Một số triệu chứng khác

• Các cơ và xương ở chân đã thay đổi hình dạng.

• Xuất hiện vết loét mở (còn gọi là loét) ở bàn chân và cẳng chân. Những vết loét này lành rất chậm.

Thông thường các triệu chứng, đặc biệt là những cơn đau rát trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm. Cuối cùng, các triệu chứng đau đớn dừng lại nhưng bây giờ người bệnh có cảm giác tê hoặc lạnh ở chân.

4. Bệnh lý thần kinh tự trị

Bệnh thần kinh tự trị ảnh hưởng đến các dây thần kinh tự trị, kiểm soát bàng quang, đường ruột và bộ phận sinh dục, trong số các cơ quan khác.

Liệt bàng quang là một triệu chứng phổ biến của loại bệnh thần kinh này. Khi điều này xảy ra, các dây thần kinh của bàng quang không còn phản ứng bình thường với áp lực khi bàng quang đầy nước tiểu. Hậu quả là nước tiểu đọng lại trong bàng quang, dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu.

Bệnh thần kinh tự trị cũng có thể gây ra rối loạn chức năng cương dương (ED) khi nó ảnh hưởng đến các dây thần kinh kiểm soát sự cương cứng với hưng phấn tình dục. Tuy nhiên, ham muốn tình dục thường không giảm.

Tiêu chảy có thể xảy ra khi các dây thần kinh kiểm soát ruột non bị tổn thương. Tiêu chảy xảy ra thường xuyên nhất vào ban đêm. Táo bón là một kết quả phổ biến khác của tổn thương dây thần kinh trong ruột.

Đôi khi, dạ dày bị ảnh hưởng. Nó mất khả năng di chuyển thức ăn qua hệ thống tiêu hóa, gây nôn và đầy hơi. Tình trạng này, được gọi là gastroparesis, có thể thay đổi tốc độ cơ thể hấp thụ thức ăn. Điều này có thể làm cho nó khó khăn để kết hợp liều insulin với các khẩu phần thức ăn mà bạn cung nạp.

Các nhà khoa học không biết nguyên nhân chính xác của bệnh lý thần kinh tự trị và đang tìm kiếm phương pháp điều trị tốt hơn cho loại bệnh thần kinh của mình.

5. Các loại bệnh lý thần kinh khác 

Các loại bệnh thần kinh khác người mắc bệnh tiểu đường có thể gặp phải.

• Bệnh Charcot's

• Bệnh thần kinh sọ

• Bệnh thần kinh Femoral

• Bệnh thần kinh khu trú

• Thoricic hoặc thắt lưng radiculopath

Các bước để ngăn chặn hoặc trì hoãn tổn thương thần kinh

benh-ly-than-kinh-do-benh-tieu-duong

Bạn có thể làm rất nhiều việc để ngăn chặn hoặc trì hoãn tổn thương thần kinh. Và, nếu bạn đã bị bệnh thần kinh tiểu đường (tổn thương thần kinh), các bước này có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn thiệt hại thêm và có thể làm giảm các triệu chứng của bạn.

• Giữ lượng đường trong máu của bạn trong phạm vi mục tiêu của bạn

• Kế hoạch bữa ăn, hoạt động thể chất và thuốc men, nếu cần, tất cả có thể giúp bạn đạt được phạm vi mục tiêu của bạn. Có hai cách để theo dõi lượng đường trong máu của bạn:

• Sử dụng máy đo đường huyết để giúp bạn đưa ra quyết định về việc chăm sóc hàng ngày.

• Nhận xét nghiệm A1C (xét nghiệm trong phòng thí nghiệm) ít nhất hai lần một năm để tìm ra lượng đường trong máu trung bình của bạn trong 2 đến 3 tháng qua.

Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn sẽ cho bạn biết liệu kế hoạch chăm sóc bệnh tiểu đường của bạn đang hoạt động hay liệu có cần thay đổi hay không.

• Báo cáo các triệu chứng của bệnh thần kinh tiểu đường.

• Nếu bạn có vấn đề, hãy điều trị ngay. Điều trị sớm có thể giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề sau này. Ví dụ, nếu bạn chăm sóc nhiễm trùng bàn chân sớm, nó có thể giúp ngăn ngừa cắt cụt chi.

5 | ★ 448
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol