9 “chìa khóa’ để phòng ngừa và điều trị các vấn đề về bàn chân đái tháo đường


9-chia-khoa-phong-ngua-va-dieu-tri-cac-van-de-ve-ban-chan-dai-thao-duong

Bạn đọc thân mến!

Nếu bạn bị tiểu đường, có lẽ bạn đã biết cảnh giác với các vấn đề với bàn chân của mình. Các vấn đề về chân xảy ra thường xuyên nhất khi có tổn thương thần kinh, còn được gọi là bệnh thần kinh ngoại biên. Tổn thương thần kinh có thể gây ngứa ran, đau rát hoặc yếu ở bàn chân.

Ngược lại, bệnh thần kinh cũng có thể gây tê, do đó bạn có thể bị thương ở chân và thậm chí không biết điều đó. Trên thực tế, có tới một nửa số trường hợp bệnh thần kinh ngoại biên tiểu đường có thể không có triệu chứng, điều này khiến việc giữ bàn chân trên bàn chân là một phần của thói quen thường xuyên của bạn. Lưu lượng máu kém hoặc thay đổi hình dạng của bàn chân hoặc ngón chân của bạn cũng có thể đóng một vai trò trong các biến chứng liên quan đến bàn chân.

Nhưng ngay cả khi bạn đang gặp phải những vấn đề này, bạn vẫn có thể đi một chặng đường dài để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng do bệnh tiểu đường. Bảo vệ tốt nhất của bạn là một hành vi phòng ngừa tốt. Đây là những gì bạn cần biết về cách phòng ngừa và điều trị các vấn đề về chân nếu bạn bị tiểu đường.

MỤC TIÊU ĐƯỜNG HUYẾT CỦA BẠN 

9-chia-khoa-phong-ngua-va-dieu-tri-cac-van-de-ve-ban-chan-dai-thao-duong

Tất nhiên, đó là lý tưởng để cố gắng ngăn chặn các vấn đề về chân trước khi chúng xảy ra. Bạn có thể bắt đầu bằng cách theo dõi cẩn thận lượng đường trong máu của bạn.

Kiểm soát đường huyết kém làm tăng nguy cơ loét chân và nhiễm trùng. Đó là bởi vì đường huyết cao ảnh hưởng đến các dây thần kinh trên khắp cơ thể của bạn và làm hỏng các mạch máu, khiến nó khó chống lại nhiễm trùng.

KIỂM TRA BÀN CHÂN CỦA BẠN MỖI NGÀY 

9-chia-khoa-phong-ngua-va-dieu-tri-cac-van-de-ve-ban-chan-dai-thao-duong

Vì tổn thương thần kinh có thể làm giảm khả năng cảm thấy đau, nóng và lạnh, bạn thậm chí có thể không nhận thức được chấn thương bàn chân. Ví dụ, bạn có thể có một cái gì đó giống như một viên sỏi trong giày của bạn và đi trên đó cả ngày mà không cảm thấy nó. Một vết phồng rộp hoặc đau có thể hình thành, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Tạo thói quen hàng ngày để kiểm tra vết chai, mụn nước và da khô, nứt nẻ, cũng như đỏ và sưng. Hãy chắc chắn báo cáo những vấn đề này cho bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn ngay khi bạn phát hiện ra chúng.

Không thể nhìn thấy dưới chân của bạn? Nhờ một người bạn hoặc thành viên gia đình giúp đỡ. Tốt hơn hết, đặt một tấm gương trên sàn và giữ chân của bạn trên nó để kiểm tra xem có vị trí nào bất thường ở dưới lòng bàn chân của bạn hay không.

HÃY DƯỠNG ẨM ĐÔI CHÂN CỦA BẠN

9-chia-khoa-phong-ngua-va-dieu-tri-cac-van-de-ve-ban-chan-dai-thao-duong

Bệnh tiểu đường có thể gây ra những thay đổi cho da trên bàn chân của bạn. Đó là bởi vì các dây thần kinh kiểm soát dầu và độ ẩm trong chân bạn có thể không còn hoạt động. Kết quả là, bàn chân của bạn có thể trở nên cực kỳ khô. Để tránh bong tróc hoặc nứt da, điều quan trọng là phải dưỡng ẩm.

Sau khi tắm, lau khô chân thật kỹ, sau đó thoa kem dưỡng ẩm dày, một loại kem tay không mùi hoặc một lớp mỏng bằng thạch dầu hỏa, chẳng hạn. Tuy nhiên, hãy chắc chắn để tránh đặt bất kỳ loại kem nào giữa các ngón chân của bạn.Những vùng tối, ẩm cho vay để nhiễm trùng.

BẢO VỆ ĐÔI CHÂN CỦA BẠN 

9-chia-khoa-phong-ngua-va-dieu-tri-cac-van-de-ve-ban-chan-dai-thao-duong

Để tránh lở loét, không đi chân trần hoặc mang giày quá chật hoặc cọ vào chân. Tốt nhất, nên có đủ chỗ để ngọ nguậy ngón chân của bạn.

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn có thể nhận thấy rằng bàn chân của bạn dễ bị vết chai. Những khu vực gồ ghề đó là kết quả của sự hiện diện của các khu vực cao áp dưới chân. Nếu bạn có quá nhiều mô sẹo, tổn thương thần kinh nghiêm trọng hoặc bất thường ở bàn chân như vết chai, tổn thương hở, bác sĩ có thể đề nghị giày dép điều trị chuyên dụng hoặc chèn. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của bạn, bạn có thể ổn khi mang giày đi bộ được trang bị tốt hoặc giày thể thao có tác dụng đệm chân và phân phối lại áp lực.

CÓ BÁC SĨ KIỂM TRA BÀN CHÂN CỦA BẠN 

9-chia-khoa-phong-ngua-va-dieu-tri-cac-van-de-ve-ban-chan-dai-thao-duong

Nếu bạn bị tiểu đường, bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn nên kiểm tra bàn chân của bạn mỗi lần khám. Bác sĩ của bạn cũng nên làm một bài kiểm tra chân toàn diện ít nhất một lần một năm. Và, đặc biệt nếu bạn đang gặp bác sĩ mới, hãy nhớ mang theo hồ sơ y tế của bạn đến cuộc hẹn.

Trong số những điều khác, bác sĩ của bạn sẽ muốn biết về bất kỳ tiền sử loét chân, cắt cụt chân, Charcot (một tình trạng khiến xương yếu đi), hút thuốc lá, suy giảm thị lực và bệnh thận. Tất cả những điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh bàn chân tiểu đường.

Đối với bài kiểm tra, bác sĩ sẽ kiểm tra bàn chân và ngón chân của bạn và kiểm tra bàn chân cảm giác, sử dụng pinprick, nhiệt độ, rung hoặc dây tóc như bàn chải tóc để kiểm tra bệnh thần kinh ngoại biên tiểu đường. Bác sĩ cũng sẽ thực hiện đánh giá mạch máu, bao gồm sử dụng các xung ở chân và bàn chân để đánh giá lưu lượng máu đến chân của bạn.

GIỮ MÓNG CHÂN CỦA BẠN ĐƯỢC SẠCH SẼ 

9-chia-khoa-phong-ngua-va-dieu-tri-cac-van-de-ve-ban-chan-dai-thao-duong

Điều quan trọng là giữ cho móng chân của bạn trong tình trạng tốt. Sau khi rửa và làm khô bàn chân của bạn (giúp làm mềm móng chân), hãy sử dụng dụng cụ cắt móng chân để cắt móng chân của bạn thẳng, sau đó làm phẳng bất kỳ cạnh sắc nhọn nào bằng dụng cụ nhám hoặc giũa móng. Tránh cắt vào da gần các góc của móng chân, và đừng cắt móng chân của bạn ngắn hơn đầu ngón chân, điều này giúp ngăn móng mọc vào da của bạn.

Bạn có thể muốn làm một móng chân đẹp nhưng trước tiên hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn để đảm bảo an toàn khi làm như vậy.

GẶP BÁC SĨ VỀ CHẤN THƯƠNG 

9-chia-khoa-phong-ngua-va-dieu-tri-cac-van-de-ve-ban-chan-dai-thao-duong

Nếu bạn phát hiện bất kỳ vấn đề nào về chân, điều quan trọng là phải hành động nhanh chóng và mang lại bất kỳ điều gì bất thường cho bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn. Nếu bạn có vết cắt, vết phồng rộp hoặc vết thương ở bàn chân không lành, đừng cố chờ đợi hoặc tự điều trị bằng thuốc kháng sinh không kê đơn. Thay vào đó, hãy gặp bác sĩ của bạn.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, bác sĩ của bạn có thể tự mình điều trị hoặc giới thiệu bạn đến một chuyên gia chăm sóc bàn chân như bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, hoặc mạch máu hoặc một chuyên gia phục hồi chức năng.

Tương tự như vậy, nếu bạn hút thuốc hoặc có tiền sử biến chứng chi dưới, mất cảm giác bảo vệ, thay đổi hình dạng của bàn chân hoặc bệnh động mạch ngoại biên, bác sĩ điều trị cho bạn sẽ khuyên bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được chăm sóc liên tục .

MANG GIÀY TRỊ LIỆU 

9-chia-khoa-phong-ngua-va-dieu-tri-cac-van-de-ve-ban-chan-dai-thao-duong

Tổn thương thần kinh có thể dẫn đến những thay đổi về hình dạng của bàn chân và ngón chân của bạn. Thay vì buộc đôi chân của bạn vào một đôi giày thông thường, hãy nói chuyện với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn về việc mang những đôi giày được thiết kế cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Khuyến nghị những đôi giày có hộp rộng, vuông, ba hoặc bốn lỗ dây giày ở mỗi bên, lưỡi có đệm, vật liệu nhẹ và đế có đệm.

ĐIỀU TRỊ CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊM TRỌNG VỀ CHÂN KHI CẦN THIẾT

9-chia-khoa-phong-ngua-va-dieu-tri-cac-van-de-ve-ban-chan-dai-thao-duong

Những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị cắt cụt chân hơn những người không mắc bệnh này. Trên thực tế, có tới 75 % cắt cụt chi dưới được thực hiện trên những người mắc bệnh bàn chân đái tháo đường. Đó là bởi vì bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ của bạn về những gì được gọi là bệnh động mạch ngoại biên, làm giảm lưu lượng máu đến bàn chân. Những người mắc bệnh tiểu đường cũng dễ bị bệnh thần kinh, làm giảm cảm giác. Do đó, rất dễ bị loét và nhiễm trùng có thể dẫn đến cắt cụt chi. Nhiều người mắc bệnh tiểu đường cuối cùng bị cắt cụt.

Cắt cụt thường có thể tránh được nếu bạn làm theo lời khuyên của bác sĩ về việc quản lý bệnh tiểu đường của bạn.

Với những chia sẻ trên đây, POCACO mong rằng bạn có thể kiểm soát tốt đôi bàn chân của mình. Tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận dưới bài viết, chúng tôi sẽ giúp bạn đưa ra những câu trả lời hữu ích nhất.

4 | ★ 157
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol