Bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường – Mối liên quan đáng lo ngại

moi-lien-quan-cua-benh-tim-mach-va-tieu-duong

Bạn thân mến!

Như chúng ta đã biết, bệnh tiểu đường một khi nếu không được điều trị và kiểm soát tốt, nó có thể gây ra các tình trạng nguy hiểm và nhiều biến chứng nặng nề cho người bệnh, Một trong số đó là bệnh tim mạch.

Hãy cùng xem POCACO tình bày mối liên quan đáng lo ngại của bệnh tim mạch và tiểu đường như thế nào trong nội dung bài viết sau đây.

Số liệu đáng lưu tâm của bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường là gì?


moi-lien-quan-cua-benh-tim-mach-va-tieu-duong

Các thống kê sau đây nói to và rõ ràng rằng có mối tương quan chặt chẽ giữa bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường.

• Ít nhất 68 % những người từ 65 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường chết vì một số dạng bệnh tim; và 16% chết vì đột quỵ.

• Người lớn mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao gấp 2-4 lần so với người trưởng thành không mắc bệnh tiểu đường.

  Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ coi bệnh tiểu đường là một trong bảy yếu tố nguy cơ chính có thể kiểm soát được đối với bệnh tim mạch.

Tại sao những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch?


Bệnh tiểu đường có thể điều trị được, nhưng ngay cả khi nồng độ glucose được kiểm soát, nó làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Đó là bởi vì những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là bệnh tiểu đường loại 2, có thể có các điều kiện sau đây góp phần vào nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

• Huyết áp cao (tăng huyết áp)

Huyết áp cao từ lâu đã được công nhận là yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim mạch. Các nghiên cứu báo cáo một mối liên quan tích cực giữa tăng huyết áp và kháng insulin.Khi bệnh nhân bị cả tăng huyết áp và tiểu đường, là sự kết hợp phổ biến, nguy cơ mắc bệnh tim mạch của họ tăng gấp đôi.

• Cholesterol bất thường và chất béo trung tính cao

moi-lien-quan-cua-benh-tim-mach-va-tieu-duong

Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thường có  mức cholesterol không lành mạnh bao gồm cholesterol LDL ("có hại") cao, cholesterol HDL ("tốt") và triglyceride cao. Bộ ba số lượng lipid kém này thường xảy ra ở những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành sớm.Nó cũng là đặc trưng của rối loạn lipid liên quan đến kháng insulin được gọi là rối loạn lipid máu, hay rối loạn lipid máu tiểu đường ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.Tìm hiểu thêm về bất thường cholesterol  vì chúng liên quan đến bệnh tiểu đường.

• Béo phì

Béo phì là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim mạch và có liên quan mạnh mẽ đến tình trạng kháng insulin. Giảm cân  có thể cải thiện nguy cơ tim mạch, giảm nồng độ insulin và tăng độ nhạy cảm với insulin. Béo phì và kháng insulin cũng có liên quan đến các yếu tố nguy cơ khác, bao gồm huyết áp cao.

• Thiếu hoạt động thể chất

Không hoạt động thể chất là một yếu tố nguy cơ chính có thể thay đổi khác đối với tình trạng kháng insulin và bệnh tim mạch. Tập thể dục và giảm cân có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 2, giảm huyết áp và giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Có vẻ như bất kỳ loại cường độ vừa phải và / hoặc mạnh mẽ, hoạt động thể dục nhịp điệu, thể thao, công việc gia đình, làm vườn hoặc hoạt động thể chất liên quan đến công việc đều có lợi tương tự.

Đối với sức khỏe tim mạch tổng thể, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo:

Ít nhất 150 phút hoạt động aerobic cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động aerobic mạnh mẽ mỗi tuần (hoặc kết hợp tương đương các hoạt động cường độ trung bình và mạnh mẽ), cộng với trung bình - đến cao - tăng cường hoạt động tăng cường cơ bắp ít nhất 2 ngày mỗi tuần để có thêm lợi ích sức khỏe.

• Lượng đường trong máu được kiểm soát kém (quá cao) hoặc nằm ngoài phạm vi bình thường

Bệnh tiểu đường có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên đến mức nguy hiểm.Thuốc  có thể cần thiết để quản lý lượng đường trong máu.

• Hút thuốc

Hút thuốc khiến những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn hay không. Học cách từ bỏ thói quen.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến cholesterol như thế nào?


moi-lien-quan-cua-benh-tim-mach-va-tieu-duong

Bệnh tiểu đường có xu hướng làm giảm mức cholesterol "tốt" và tăng mức chất béo trung tính và cholesterol "xấu", làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Tình trạng phổ biến này được gọi là rối loạn lipid máu tiểu đường.

Rối loạn mỡ máu do tiểu đường có nghĩa là hồ sơ lipid của bạn đang đi sai hướng. Đó là một sự kết hợp chết người khiến bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành sớm và xơ vữa động mạch.

Các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa tình trạng kháng insulin, tiền thân của bệnh tiểu đường loại 2 và rối loạn lipid máu tiểu đường, xơ vữa động mạch và bệnh mạch máu. Những điều kiện này có thể phát triển ngay cả trước khi bệnh tiểu đường được chẩn đoán.

Những người bị kháng insulin hoặc tiểu đường kết hợp với một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ này thậm chí còn có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ cao hơn. Tuy nhiên, bằng cách quản lý các yếu tố nguy cơ của họ, bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường có thể tránh hoặc trì hoãn sự phát triển của bệnh tim và mạch máu. Bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ làm xét nghiệm định kỳ để đánh giá xem bạn có phát triển bất kỳ yếu tố nguy cơ nào liên quan đến bệnh tim mạch hay không.

Bệnh tim mạch và tiểu đường là mối liên quan đáng lo ngại cho người bệnh tiểu đường, nó là một trong những yếu tố gây nên tình trạng tử vong ở người bệnh tiểu đường trong những năm vừa qua.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Học cách ngăn ngừa và điều trị mức cholesterol bất thường cũng như kiểm soát tốt đường huyết là một bước quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tối ưu.

4 | ★ 176
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol