Bệnh tiểu đường, biến chứng thận – Mối lo ngại của chuyên gia dành cho người tiểu đường

 

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là một trong những yếu tố lớn nhất làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận và là nguyên nhân số một của suy thận. Khoảng 30 triệu người Mỹ mắc bệnh tiểu đường và gần một nửa số trường hợp suy thận là do bệnh tiểu đường. Điều quan trọng là quản lý bệnh tiểu đường của bạn để ngăn chặn lượng đường trong máu cao làm hỏng thận của bạn.

Bệnh tiểu đường là gì?

 

benh-than-tieu-duong-moi-lo-ngai-cua-chuyen-gia-danh-cho-ban

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh mà lượng đường trong máu của bạn (còn được gọi là glucose) quá cao vì cơ thể bạn không tạo ra hoặc sử dụng insulin theo cách cần thiết. Insulin là một loại hormone, là chất hóa học mà cơ thể bạn tạo ra. Nó giúp cơ thể bạn biến đường từ thực phẩm bạn ăn thành năng lượng. Khi cơ thể bạn không sử dụng insulin theo cách nó nên, quá nhiều đường sẽ ở lại trong máu của bạn.

Có hai loại bệnh tiểu đường: loại 1 và loại 2.

Bệnh tiểu đường loại 1

Bệnh tiểu đường loại 1 là một bệnh tự miễn, đây là một loại bệnh mà hệ thống miễn dịch của bạn tấn công nhầm vào cơ thể. Trong bệnh tiểu đường loại 1, cơ thể bạn tạo ra ít hoặc không có insulin vì cơ thể bạn tấn công các tế bào trong tuyến tụy tạo ra nó. Tuyến tụy là một cơ quan ở vùng bụng trên của bạn tạo ra insulin, cũng như các loại nước ép tiêu hóa giúp bạn tiêu hóa thức ăn. Bạn không thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 1, nhưng bạn có thể điều trị bằng cách tiêm insulin thường xuyên.

Bệnh tiểu đường loại 2

Trong bệnh tiểu đường loại 2, cơ thể bạn tạo ra insulin, nhưng không sử dụng nó theo cách nó nên. Bạn cũng có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 nếu bạn thừa cân hoặc nếu người khác trong gia đình bạn mắc bệnh. Nó phổ biến hơn ở người lớn nhưng cũng có thể xảy ra ở trẻ em. Trong những năm gần đây, nhiều trẻ em mắc bệnh tiểu đường loại 2 do sự gia tăng của bệnh béo phì ở trẻ em.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 rất giống nhau. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

• Khát nước hoặc đói nhiều hơn bình thường

• Đi tiểu (đi tiểu) nhiều hơn bình thường

• Tầm nhìn mờ

• Dễ bị kích thích

• Rất mệt

• Giảm cân không giải thích được (triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1)

• Đau nhói, đau hoặc cảm thấy tê ở tay và chân (triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2)

Bệnh thận tiểu đường là gì?

 

benh-than-tieu-duong-moi-lo-ngai-cua-chuyen-gia-danh-cho-ban

Bệnh thận tiểu đường, còn được gọi là bệnh thận đái tháo đường, xảy ra khi lượng đường trong máu cao làm hỏng thận của bạn. Thận của bạn chứa đầy các mạch máu nhỏ gọi là cầu thận. Những mạch máu này giúp làm sạch máu của bạn. Quá nhiều đường trong máu của bạn có thể làm tổn thương các mạch máu này. Một khi thận của bạn đã bị tổn thương do bệnh tiểu đường, chúng không thể được sửa chữa. Nếu bệnh thận tiểu đường không được điều trị sớm, tổn thương có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian và nó có thể dẫn đến suy thận.

Bạn sẽ không thể cảm thấy nếu bệnh tiểu đường đã làm hại thận của bạn. Cách duy nhất để biết là được kiểm tra.

> Bạn nên xem: KETOACIDOSIS TIỂU ĐƯỜNG (DKA) – BIẾN CHỨNG NGUY HẠI CỦA BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Làm thế nào tôi có thể ngăn ngừa bệnh thận tiểu đường hoặc giữ cho nó khỏi tồi tệ hơn?

Để ngăn ngừa bệnh thận tiểu đường hoặc giữ cho nó không trở nên tồi tệ hơn, bạn có thể:

• Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn

• Kiểm soát huyết áp của bạn

• Kiểm soát cholesterol của bạn

• Ăn uống lành mạnh

• Bỏ thuốc lá hoặc sử dụng thuốc lá

• Hoạt động nhiều nhất trong tuần

• Giữ cân nặng

benh-than-tieu-duong-moi-lo-ngai-cua-chuyen-gia-danh-cho-ban

Bệnh thận tiểu đường không xảy ra nhanh. Đôi khi phải mất nhiều năm. Điều này có nghĩa là bạn có thể thực hiện các bước ngay bây giờ để giúp bảo vệ thận của bạn. Ngay cả khi thận của bạn đã bị tổn thương, bạn có thể kiểm soát bệnh tiểu đường của mình để giúp chúng không bị nặng hơn.

Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn

Giữ lượng đường trong máu của bạn trong một phạm vi lành mạnh có thể giúp bảo vệ thận của bạn. Thực phẩm lành mạnh, hoạt động và một số loại thuốc có thể giúp bạn giữ mức đường trong máu khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn sẽ cần kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên để biết bạn đang làm như thế nào.

Khi bạn có chỉ định của bác sĩ, có thể bạn sẽ được xét nghiệm máu để kiểm tra huyết sắc tố A1C. Đây là xét nghiệm máu cho bác sĩ biết mức độ đường trong máu của bạn trong hai hoặc ba tháng qua. Hỏi bác sĩ của bạn số A1C của bạn là gì. Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường nên có A1C dưới 7%.

Để kiểm tra lượng đường trong máu của bạn ở nhà, bạn sẽ sử dụng máy đo đường huyết (máy đo đường huyết). Bạn có thể nhận được một mét tại cửa hàng thuốc địa phương, bệnh viện, phòng khám hoặc trực tuyến. Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn tìm một đồng hồ phù hợp với bạn và chỉ cho bạn cách sử dụng nó. Nhiều chính sách bảo hiểm sẽ giúp trả tiền cho đồng hồ của bạn và các vật tư thử nghiệm khác.

Trong hầu hết các trường hợp, mức đường trong máu khỏe mạnh là:

    Từ 70 mg / dL đến 130 mg / dL trước khi ăn

    Ít hơn 180 mg / dL khoảng hai giờ sau khi ăn

Hỏi bác sĩ tần suất kiểm tra lượng đường trong máu của bạn và mức độ đường trong máu của bạn nên là bao nhiêu.

Trong khi lượng đường trong máu của bạn có thể quá cao, nó cũng có thể quá thấp. Nếu lượng đường trong máu của bạn quá thấp, bạn có thể tăng nó bằng cách:

   Ăn một viên glucose, nho khô, kẹo cứng hoặc mật ong

   Uống nước trái cây, sữa hoặc đồ uống có đường

Sau đó, sử dụng đồng hồ của bạn để kiểm tra lại lượng đường trong máu của bạn sau 15 phút để đảm bảo rằng nó đang tăng lên.

Hãy cho bác sĩ của bạn nếu lượng đường trong máu của bạn thường quá cao hoặc quá thấp.

Kiểm soát huyết áp của bạn 

Huyết áp cao là một nguyên nhân rất phổ biến khác của suy thận . Bị cả bệnh tiểu đường và huyết áp cao có thể khiến bạn dễ mắc bệnh thận và bệnh tim.

Huyết áp khỏe mạnh là dưới 120/80 mm Hg (120 trên 80).

Hỏi bác sĩ của bạn bao lâu bạn nên kiểm tra huyết áp.

Tìm hiểu thêm về huyết áp và bệnh thận.

Kiểm soát cholesterol của bạn

Cholesterol là một chất sáp, giống như chất béo trong máu của bạn. Có cholesterol cao và bệnh tiểu đường có thể khiến bạn dễ mắc bệnh thận, bệnh tim hoặc đột quỵ. Cholesterol cao cũng có thể làm cho bệnh thận tiểu đường của bạn trở nên tồi tệ nhanh hơn.

Có hai loại cholesterol bạn nên chú ý: HDL (cholesterol tốt bụng tốt) và LDL (cholesterol xấu Bad). Đối với hầu hết mọi người, mức cholesterol lành mạnh là:

• Tổng lượng cholesterol dưới 200 mg / dL

• HDL hơn 40 mg / dL

• LDL dưới 100 mg / dL

Triglyceride của bạn cũng rất quan trọng - đây là một loại chất béo trong máu của bạn. Đối với hầu hết mọi người, mức chất béo trung tính lành mạnh là dưới 150 mg / dL.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về mức cholesterol và chất béo trung tính của bạn nên là gì và làm thế nào bạn có thể kiểm soát chúng.

Ăn uống lành mạnh tu-van-tri-tieu-duong

Những gì bạn ăn và uống làm cho lượng đường trong máu của bạn thay đổi. Ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh có thể giúp bạn giữ lượng đường trong máu ở mức khỏe mạnh. Ngoài ra, thay vì ăn một bữa lớn, hãy thử ăn những bữa nhỏ hơn và ăn thường xuyên hơn. Điều này có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe khác.

>>> Cùng xem 9 lời khuyên cho chế độ ăn người bệnh tiểu đường cần biết

Bỏ thuốc lá hoặc sử dụng thuốc lá

Sử dụng thuốc lá (hút thuốc hoặc nhai) có thể làm cho các vấn đề về thận trở nên tồi tệ hơn. Nếu bạn sử dụng thuốc lá, bỏ thuốc lá có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận hoặc giúp bệnh thận không bị nặng thêm.

Hoạt động nhiều

Hoạt động có thể giúp cơ thể bạn sử dụng insulin tốt hơn, điều này giúp dễ dàng giữ mức đường trong máu tốt hơn. Hoạt động cũng có thể giúp kiểm soát huyết áp và cholesterol.

Đặt mục tiêu hoạt động trong ít nhất 30 phút, 5 ngày một tuần.

Nếu điều đó có vẻ như quá nhiều, hãy bắt đầu từ từ và làm theo cách của bạn. Bạn không cần phải đến phòng tập thể dục! Hãy thử thêm một chút hoạt động vào thói quen của bạn, chẳng hạn như:

• Đi cầu thang bộ thay vì thang máy

• Đi dạo sau bữa tối

• Tìm kiếm các hoạt động vui chơi mà bạn thích, như khiêu vũ, bơi lội hoặc chơi thể thao

Hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu bất kỳ kế hoạch tập thể dục.

Giữ cân nặng

Một trọng lượng khỏe mạnh có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh thận. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những gì một trọng lượng khỏe mạnh là dành cho bạn. Nếu bạn thừa cân, chỉ mất vài cân có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Bệnh thận tiểu đường là mối nguy hại cho sức khỏe của bạn. Nắm vững những kiến thức này giúp bạn hiểu rõ hơn và sớm có biện pháp phòng ngừa tốt hơn.

4 | ★ 164
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol