Ketoacidosis tiểu đường (DKA) – Biến chứng nguy hại của bệnh tiểu đường

 

Bạn thân mến!

Ketoacidosis tiểu đường (DKA) là một tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến hôn mê do tiểu đường (bất tỉnh trong một thời gian dài) hoặc thậm chí tử vong.

Tình trạng này được hình thành nếu như bạn không thể kiểm soát tốt lượng đường huyết của mình. Và nó là mối nguy hại hàng đầu do bệnh tiểu đường gây ra.

Để có thể nắm rõ tình trạng Ketoacidosis tiểu đường (DKA) là gì? và hình dung nó như thế nào, mời bạn đọc cùng POCACO tìm hiểu rõ hơn trong nội dung bài viết sau đây.

Ketoacidosis tiểu đường (DKA) là gì?

ketoacidosis-tieu-duong-moi-nguy-hai-cho-ban

Khi các tế bào của bạn không nhận được glucose cần thiết cho năng lượng, cơ thể bạn sẽ bắt đầu đốt cháy chất béo để lấy năng lượng, và điều này đã tạo ra ketone. Ketone là hóa chất mà cơ thể tạo ra khi phân hủy chất béo để sử dụng làm năng lượng. Cơ thể làm điều này khi không có đủ insulin để sử dụng glucose, nguồn năng lượng bình thường của cơ thể. Khi ketone tích tụ trong máu, chúng làm cho nó có tính axit hơn. Chúng là một dấu hiệu cảnh báo rằng bệnh tiểu đường của bạn vượt ngoài tầm kiểm soát hoặc bạn đang bị bệnh ở trạng thái nặng.

Hàm lượng ketone cao có thể gây độc cho cơ thể. Khi mức độ quá cao, bạn có thể phát triển DKA. DKA có thể xảy ra với bất cứ ai mắc bệnh tiểu đường, mặc dù nó hiếm gặp ở những người mắc bệnh loại 2.

Điều trị cho DKA thường diễn ra trong bệnh viện. Nhưng bạn có thể giúp ngăn chặn nó bằng cách học các dấu hiệu cảnh báo và kiểm tra nước tiểu và máu thường xuyên.

Các dấu hiệu cảnh báo của DKA là gì?

DKA thường phát triển chậm. Nhưng khi nôn mửa, tình trạng đe dọa tính mạng này có thể phát triển trong vài giờ. Các triệu chứng sớm bao gồm:

• Khát hoặc khô miệng

• Đi tiểu thường xuyên

• Đường huyết cao (đường huyết)

• Nồng độ ketone cao trong nước tiểu

Sau khi bạn xuất hiện một số các triệu chứng trên đây, các triệu chứng khác bạn có thể gặp phải. Chúng bao gồm:

ketoacidosis-tieu-duong-moi-nguy-hai-cho-ban

Mùi trái cây trên hơi thở - triệu chứng báo hiệu nhiễm ketoacidosis

• Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi

• Da khô hoặc đỏ ửng

• Buồn nôn, nôn hoặc đau bụng

(Nôn có thể do nhiều bệnh gây ra, không chỉ do nhiễm toan ceto. Nếu nôn liên tục hơn 2 giờ, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.)

• Khó thở

• Mùi trái cây trên hơi thở

• Một thời gian khó chú ý, hoặc nhầm lẫn

Ketoacidosis (DKA) là nguy hiểm và nghiêm trọng. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào ở trên, hãy liên hệ với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn NGAY LẬP TỨC, hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất của bệnh viện địa phương.

Làm thế nào để bạn có thể kiểm tra ketone?

ketoacidosis-tieu-duong-moi-nguy-hai-cho-ban

Bạn có thể phát hiện ketone bằng xét nghiệm nước tiểu đơn giản bằng que thử, tương tự như que thử máu. Hỏi bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn khi nào và làm thế nào bạn nên kiểm tra ketone. Nhiều chuyên gia khuyên nên kiểm tra nước tiểu của bạn để tìm ketone khi đường huyết của bạn là hơn 240 mg / dl.

Khi bạn bị bệnh (ví dụ như khi bạn bị cảm lạnh hoặc cúm), hãy kiểm tra ketone cứ sau 4 đến 6 giờ. Và kiểm tra cứ sau 4 đến 6 giờ khi lượng đường trong máu của bạn cao hơn 240 mg / dl.

Ngoài ra, hãy kiểm tra ketone khi bạn có bất kỳ triệu chứng nào của DKA.

Điều gì xảy ra nếu bạn tìm thấy mức độ ketone cao hơn bình thường?

Nếu nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn chưa cho bạn biết mức độ ketone nào là nguy hiểm, hãy gọi khi bạn tìm thấy số lượng vừa phải sau hơn một lần kiểm tra. Thông thường, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể cho bạn biết phải làm gì qua điện thoại.

* Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn gặp các điều kiện sau đây:

• Xét nghiệm nước tiểu của bạn cho thấy mức độ ketone cao.

• Các xét nghiệm nước tiểu của bạn cho thấy mức độ ketone cao và mức đường huyết của bạn cao.

• Các xét nghiệm nước tiểu của bạn cho thấy mức độ ketone cao và bạn đã nôn hơn hai lần trong bốn giờ.

Đừng làm ngơ khi xét nghiệm nước tiểu của bạn hiển thị xeton và đường trong máu của bạn là rất cao. Nồng độ ketone cao và lượng đường huyết cao có thể có nghĩa là bệnh tiểu đường của bạn vượt ngoài tầm kiểm soát. Kiểm tra với bác sĩ của bạn về cách xử lý tình huống này.

Điều gì gây ra Ketoacidosis tiểu đường (DKA)?

Dưới đây là ba lý do cơ bản cho lượng ketone vừa hoặc lớn:

• Không đủ insulin: Có lẽ bạn đã không tiêm đủ insulin. Hoặc cơ thể bạn có thể cần nhiều insulin hơn bình thường vì bệnh.

• Không đủ thực phẩm: Khi bạn bị bệnh, bạn thường không cảm thấy muốn ăn, đôi khi dẫn đến mức độ ketone cao. Mức cao cũng có thể xảy ra khi bạn bỏ lỡ một bữa ăn.

• Phản ứng insulin (đường huyết thấp): Nếu xét nghiệm cho thấy mức độ ketone cao vào buổi sáng, bạn có thể đã có phản ứng insulin trong khi ngủ.

Giải pháp giúp bạn hạn chế Ketoacidosis tiểu đường (DKA) là gì?

Bạn không muốn mắc phải tình trạng biến chứng của bệnh tiểu đường? Điều quan trọng và đặc biết nhất là bạn cần phải kiểm soát tốt tình trạng đường huyết của bạn.

Vậy đâu là giải pháp cho người bệnh tiểu đường để giúp ổn định lượng đường huyết và hạn chế các biến chứng của tiểu đường.

Hiểu quả hơn với thể trạng cho nhiều người. "Giúp cơ thể duy trì lượng được đường trong máu ổn định hơn" thông qua cơ chế tác động của bộ đôi dược liệu hỗ trợ kiểm soát đường huyết & phục hồi chức năng tuyến tụy.

5 | ★ 282
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol