9 lời khuyên để ăn uống lành mạnh với bệnh tiểu đường

 

Bạn thân mến!

Có nhiều loại bệnh tiểu đường khác nhau và không có hai người mắc bệnh tiểu đường giống nhau. Vì vậy, không có cách ăn nào phù hợp cho tất cả mọi người bị tiểu đường. Nhưng chúng tôi đã đưa ra những lời khuyên mà bạn có thể sử dụng để giúp bạn lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn.

Những mẹo và lời khuyên ăn uống lành mạnh cho người bệnh tiểu đường này là chung và có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết (đường), huyết áp và mức cholesterol. Chúng cũng có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ biến chứng bệnh tiểu đường, chẳng hạn như các vấn đề về tim và đột quỵ, và các tình trạng sức khỏe khác bao gồm một số loại ung thư

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh đối với người bệnh tiểu đường có ý nghĩa gì?

10-loi-khuyen-de-an-uong-lanh-manh-voi-benh-tieu-duong

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh là rất quan trọng để kiểm soát bệnh tiểu đường và giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường. Chúng tôi biết rằng không phải ai cũng đồng ý về chế độ ăn uống tốt nhất. Đây là lý do tại sao chúng tôi đã xem xét tất cả các bằng chứng để đặt các mẹo này lại với nhau.

Chúng tôi đã tập trung vào các loại thực phẩm cụ thể, để giúp bạn dễ dàng áp dụng những mẹo này vào thực tế và bổ sung cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào mà bạn quyết định tuân theo. Chúng tôi đã dựa trên những lời khuyên của chúng tôi về nghiên cứu liên quan đến những người mắc bệnh tiểu đường Loại 1 và Loại 2.

Nếu bạn có một loại bệnh tiểu đường khác nhau, như tiểu đường thai kỳ , xơ nang liên quan đến bệnh tiểu đường, một số lời khuyên này có liên quan đến bạn. Điều quan trọng là, bất kể bạn mắc bệnh tiểu đường nào, hãy đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cụ thể.

Ăn đúng có ý nghĩa gì với bạn?

Nếu bạn bị tiểu đường Loại 1, việc đếm carb thực sự quan trọng để giữ cho mức đường huyết của bạn ổn định. Đây là nơi bạn ước tính có bao nhiêu carbs trong bữa ăn của bạn và phù hợp với lượng insulin bạn cần dùng.

Nếu bạn có Loại 2 và bạn thừa câ , việc tìm cách giảm cân rất quan trọng vì nó thực sự cải thiện khả năng kiểm soát bệnh tiểu đường. Điều này là do nó có thể giúp giảm đường huyết của bạn và giảm nguy cơ biến chứng khác. Có nhiều cách khác nhau để làm điều này như chế độ ăn kiêng ít calo, ăn kiêng với thực vật. Giảm cân có thể giúp bạn giảm mức đường huyết và hiện tại chúng tôi biết rằng giảm cân đáng kể thậm chí có thể khiến bệnh tiểu đường Loại 2 của một số người thuyên giảm.

Cho dù bạn mắc bệnh tiểu đường Loại 1 hay Loại 2, bạn có thể cần giảm, tăng hoặc duy trì cân nặng hiện tại nhưng điều quan trọng là phải lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn trong khi bạn đang làm điều này.

Kích thước khẩu phần rất quan trọng để suy nghĩ xem bạn có Loại 1 hay Loại 2. Nó giúp việc tính toán các thành phần dinh dưỡng khi bạn đếm carb hoặc quản lý cân nặng của bạn dễ dàng hơn rất nhiều. Hãy nhớ rằng, kích thước khẩu phần là khác nhau đối với mọi người, vì vậy những gì phù hợp với người khác có thể không phù hợp với bạn.

9 lời khuyên để ăn uống lành mạnh với bệnh tiểu đường hàng đầu của chúng tôi

1. Chọn carbohydrate lành mạnh hơn

10-loi-khuyen-de-an-uong-lanh-manh-voi-benh-tieu-duongTất cả các loại carbs đều ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, vì vậy điều quan trọng là phải biết loại thực phẩm nào có chứa carbohydrate. Chọn thực phẩm lành mạnh có chứa carbs và nhận thức được kích thước phần của bạn.

Dưới đây là một số nguồn carbohydrate lành mạnh:

• ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, kiều mạch và yến mạch

• trái cây, rau

• các loại đậu như đậu xanh, đậu và đậu lăng

• sữa như sữa chua không đường và sữa tách béo.

Đồng thời, điều quan trọng là phải cắt giảm thực phẩm ít chất xơ như bánh mì trắng, gạo trắng và ngũ cốc chế biến cao. Bạn có thể kiểm tra nhãn thực phẩm khi bạn đang tìm kiếm thực phẩm giàu chất xơ nếu bạn không chắc chắn.

2. Ăn ít muối

10-loi-khuyen-de-an-uong-lanh-manh-voi-benh-tieu-duongĂn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Và khi bạn bị tiểu đường, bạn sẽ có nhiều nguy cơ mắc tất cả các tình trạng này.

Cố gắng hạn chế tối đa 6g (một muỗng cà phê) muối mỗi ngày. Rất nhiều thực phẩm đóng gói sẵn đã chứa muối, vì vậy hãy nhớ kiểm tra nhãn thực phẩm và chọn những thực phẩm có ít muối. Nấu ăn từ đầu sẽ giúp bạn theo dõi lượng muối bạn ăn. Bạn cũng có thể sáng tạo và trao đổi muối cho các loại thảo mộc và gia vị khác nhau để thêm hương vị đó.

 

3. Ăn ít thịt đỏ và thịt chế biến

10-loi-khuyen-de-an-uong-lanh-manh-voi-benh-tieu-duongNếu bạn đang cắt giảm lượng carb, bạn có thể bắt đầu có những phần thịt lớn hơn để lấp đầy bạn. Nhưng đó không phải là một ý tưởng tốt để làm điều này với thịt đỏ và thịt chế biến, như giăm bông, thịt xông khói, xúc xích, thịt bò và thịt cừu. Tất cả đều có liên kết với các vấn đề về tim và ung thư.

Đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng cũng rất giàu chất xơ và không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn quá nhiều - làm cho chúng trở thành một trao đổi tuyệt vời cho thịt chế biến và đỏ và giữ cho bạn cảm thấy no. Hầu hết chúng ta đều biết rằng cá tốt cho chúng ta, nhưng những loại cá có dầu như cá hồi và cá thu thậm chí còn tốt hơn. Chúng rất giàu một thứ gọi là dầu omega-3, giúp bảo vệ trái tim của bạn. Hãy thử và nhắm đến ăn hai phần cá dầu mỗi tuần.

4. Ăn nhiều trái cây và rau 

10-loi-khuyen-de-an-uong-lanh-manh-voi-benh-tieu-duongChúng tôi biết ăn trái cây và rau là tốt cho bạn. Luôn luôn là một điều tốt nhằm mục đích ăn nhiều hơn trong bữa ăn và có chúng như đồ ăn nhẹ nếu bạn đói. Điều này có thể giúp bạn có được vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho cơ thể mỗi ngày để giúp bạn khỏe mạnh.

Bạn có thể tự hỏi về trái cây và nếu bạn nên tránh nó bởi vì nó có đường ? Câu trả lời là không. Toàn bộ trái cây là tốt cho tất cả mọi người và nếu bạn bị tiểu đường, nó không khác nhau. Trái cây có chứa đường, nhưng đó là đường tự nhiên. Điều này khác với đường được thêm vào (còn được gọi là đường miễn phí) có trong những thứ như sô cô la, bánh quy và bánh ngọt.

Các sản phẩm như nước ép trái cây cũng được tính là thêm đường, vì vậy hãy thay thế toàn bộ trái cây.

5. Chọn chất béo lành mạnh hơn

10-loi-khuyen-de-an-uong-lanh-manh-voi-benh-tieu-duongTất cả chúng ta đều cần chất béo trong chế độ ăn uống vì nó mang lại cho chúng ta năng lượng. Nhưng các loại chất béo khác nhau ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta theo những cách khác nhau.

Chất béo lành mạnh có trong thực phẩm như các loại hạt không ướp muối, hạt, bơ, cá có dầu, dầu ô liu, dầu hạt cải và dầu hướng dương. Một số chất béo bão hòa có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim.

 

6. Cắt giảm thêm đường

Chúng tôi biết rằng việc cắt bỏ đường có thể thực sự khó khăn ngay từ đầu, vì vậy những giao dịch hoán đổi thực tế nhỏ là điểm khởi đầu tốt khi bạn đang cố gắng cắt giảm lượng đường dư thừa. Trao đổi đồ uống có đường, nước tăng lực và nước ép trái cây với nước, sữa nguyên chất, hoặc trà và cà phê không đường có thể là một khởi đầu tốt.

7. Hãy thông minh với đồ ăn nhẹ

Nếu bạn muốn có một bữa ăn nhẹ, chọn sữa chua, các loại hạt không ướp muối, hạt, trái cây và rau thay vì khoai tây chiên giòn, khoai tây chiên, bánh quy và chocolate. Nhưng hãy xem các phần của bạn vẫn còn - nó sẽ giúp bạn theo dõi cân nặng của bạn

8. Uống rượu hợp lý

Rượu chứa nhiều calo, vì vậy nếu bạn uống và bạn đang cố gắng giảm cân, hãy nghĩ đến việc cắt giảm. Cố gắng giữ tối đa 14 đơn vị một tuần. Nhưng hãy chia nhỏ nó ra để tránh uống nhiều 1 lần.

Nếu bạn dùng insulin hoặc các loại thuốc trị tiểu đường khác, bạn cũng không nên uống khi bụng đói. Điều này là do rượu có thể làm cho hypose có nhiều khả năng xảy ra.

9. Đừng quên tiếp tục di chuyển

Hoạt động thể chất nhiều hơn đi đôi với ăn uống lành mạnh. Nó có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường và cũng giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim. Điều này là do nó làm tăng lượng glucose được sử dụng bởi cơ bắp của bạn và giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn.

Cố gắng nhắm đến ít nhất 150 phút hoạt động cường độ vừa phải một tuần. Đây là bất kỳ hoạt động nào làm tăng nhịp tim của bạn, khiến bạn thở nhanh hơn và cảm thấy ấm hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

5 | ★ 353
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol