9 “KIẾN NGHỊ” lành mạnh mà mỗi bệnh nhân tiểu đường nên tuân theo để có cuộc sống tốt hơn

9-kien-nghi-lanh-manh-cho-nguoi-benh-tieu-duong

Bạn thân mến!

Khi bạn vô tình mắc phải bệnh tiểu đường - một căn bệnh phổ biến và gây ra nhiều biến đổi trong cuộc sống của bạn, Những hành động kịp thời và đúng đắn sẽ giúp bạn tránh được những biến chứng nguy hại từ căn bệnh này gây ra. Và lý do tại sao bạn nên đọc ngay nội dung bài viết sau đây để biết những gì bạn cần làm.

9 “KIẾN NGHỊ” lành mạnh mà mỗi bệnh nhân tiểu đường nên tuân theo để có cuộc sống tốt hơn mà POCACO sẽ tổng hợp chi tiết sau đây.

Kiến nghị 1: Kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên 

9-kien-nghi-lanh-manh-cho-nguoi-benh-tieu-duong

Đối với bệnh nhân tiểu đường, lượng đường trong máu của họ là một khía cạnh cực kỳ quan trọng để giữ sức khỏe. Nó cho thấy bạn đang kiểm soát bệnh tiểu đường tốt như thế nào và, nếu bạn có lượng đường trong máu cao (tăng đường huyết) hoặc lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết) trong máu - cả hai đều cực kỳ nguy hiểm.

Hạ đường huyết (Hypoglycemia) là tình trạng nồng độ glucose trong máu giảm xuống dưới mức giới hạn bình thường (80 mg) và nó ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ cơ thể. Các triệu chứng phổ biến của tình trạng này là thờ ơ, giảm chức năng tinh thần, khó chịu, run rẩy, yếu ở cánh tay, cơ bắp chân, đổ mồ hôi và mất ý thức. Trong trường hợp nghiêm trọng, người ta cũng có thể bị tổn thương não.

Trong trường hợp tăng đường huyết, lượng đường trong máu của một người cao hơn giới hạn bình thường (120 mg). Mặc dù sự thèm ăn bị ức chế là một triệu chứng ngắn hạn, các triệu chứng dài hạn bao gồm tổn thương mắt, thận và thần kinh cộng với nguy cơ mắc bệnh tim.

Những gì bạn có thể làm: Cách tốt nhất để kiểm tra lượng đường trong máu của bạn đều đặn là có một máy đo đường huyết trong tay. Theo các chuyên gia từ POCACO cho hay 'Bệnh nhân tiểu đường loại 2 nên đo lượng glucose của mình một lần trước bữa ăn và hai giờ sau bữa ăn. Điều này nên được thực hiện vào những ngày khác nhau vào những thời điểm khác nhau, còn được gọi là kiểm tra phân tán. Trong trường hợp những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, bạn nên kiểm tra 7 điểm, trước và sau bữa ăn, cùng với việc đọc 3 giờ sáng.'

Đầu tư vào một máy đo đường huyết, nó sẽ không chỉ cắt giảm tất cả những rắc rối khi đến bệnh viện để xét nghiệm máu mà còn giúp quá trình này thuận tiện hơn rất nhiều.

Kiến nghị 2:  Kiểm tra HbA1 của bạn hai lần một năm 

9-kien-nghi-lanh-manh-cho-nguoi-benh-tieu-duong

HbA1c (Hemoglobin A1c) là một xét nghiệm máu đơn giản cho bạn và bác sĩ biết bệnh tiểu đường của bạn được kiểm soát tốt như thế nào theo thời gian. Nó nhằm mục đích đo lượng đường trong máu trung bình của bạn, và để xem liệu nó có nằm trong phạm vi yêu cầu hay không. Thử nghiệm hoạt động bằng cách đo lượng glucose được gắn vào các tế bào hồng cầu của bạn - được cho là 'glycated' khi phân tử glucose được gắn vào nó.

Điều này có nghĩa là lượng glucose gắn vào các tế bào càng cao thì lượng oxy mà tế bào có thể vận chuyển đến cơ thể và các mô của bạn càng ít. Tỷ lệ phần trăm trung bình của các tế bào glycoslated trực tiếp chuyển sang đọc HbA1c.

POCACO khuyên bạn rằng: Bệnh nhân tiểu đường nên kiểm tra mức HbA1c của mình sau mỗi sáu tháng, và mức độ nên dưới 7% để tránh các biến chứng tiếp theo. 'Mức HbA1c của một người bình thường thường dưới 5%, nhưng ở bệnh nhân tiểu đường, mức độ này tăng lên do lượng glucose trong máu của họ. Trung bình trên 7% là một báo động rằng bạn dễ bị biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát có thể làm tăng nguy cơ bạn mắc các bệnh về mắt như bệnh võng mạc tiểu đường bằng 76%, bệnh thận 50% và tổn thương thần kinh 60% *.

Những gì bạn có thể làm: Làm xét nghiệm này được thực hiện hai lần một năm (cứ sau 6 tháng) hoặc một lần trong ba tháng tùy thuộc vào mức độ kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn. Nếu bạn có xu hướng quên, bạn có thể yêu cầu bác sĩ lên lịch kiểm tra cho bạn bất cứ khi nào nó phải được thực hiện. Bài kiểm tra rất đơn giản và không yêu cầu bạn phải nhanh chóng hoàn thành bài kiểm tra, vì vậy chỉ cần thực hiện một cuộc hẹn và kiểm tra.

Kiến nghị 3: Hãy sử dụng thuốc đúng giờ theo quy định 

9-kien-nghi-lanh-manh-cho-nguoi-benh-tieu-duong

Sử dụng đúng lượng thuốc vào đúng thời điểm là một trong những khía cạnh quan trọng nhất để kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn. Điều quan trọng là bạn phải hiểu rằng bạn không thể ăn hai viên thay vì một viên nếu bạn bỏ lỡ thuốc trước đó hoặc nếu bạn ăn nhiều hơn mức bạn nên có. Những loại thuốc này hoạt động trên một loại enzyme đặc biệt được sản xuất trong cơ thể tại một thời điểm cụ thể, và do đó không phải lúc nào cũng tốt hơn. Thiếu thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng phổ biến liên quan đến bệnh tiểu đường như bệnh thận, bệnh võng mạc tiểu đường, rối loạn lipid máu tiểu đường và bàn chân đái tháo đường. Lượng đường trong máu dao động liên tục sẽ tàn phá cơ thể bạn, vì vậy việc theo dõi chặt chẽ việc dùng thuốc là điều cần thiết.

Những gì bạn có thể làm: Một cách tốt để theo dõi thuốc của bạn là viết một lịch trình, việc tham khảo đơn thuốc của bạn có thể không phải lúc nào cũng khả thi. Bạn cũng có thể mua một hộp đựng thuốc hàng ngày sẽ giúp bạn có thuốc đúng giờ, mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể nói với bạn bè hoặc người thân về lịch trình của bạn và yêu cầu anh ấy hoặc cô ấy nhắc nhở bạn. Đối với người bệnh tiểu đường, sử dụng thuốc là một yêu cầu bắt buộc phải đúng giờ quy định.

Kiến nghị 4: hãy chú ý chăm sóc tới thận của bạn 

Một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của đái tháo đường (DM) là bệnh thận hay còn được gọi là bệnh thận đái tháo đường. Điều này xảy ra nếu bệnh tiểu đường của bạn không được kiểm soát tốt, dẫn đến tổn thương thận và cuối cùng là bệnh thận. Một biến chứng phổ biến khác là bệnh thận mãn tính (CKD). Đây là một tình trạng mà thận đã bị tổn thương đến mức chúng bắt đầu gặp trục trặc. Giai đoạn cuối cùng của căn bệnh này là sự thất bại hoàn toàn của thận, nó ức chế quá trình thực hiện bất kỳ chức năng thiết yếu nào của nó như lọc chất độc hoặc loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Tùy thuộc vào mức độ thiệt hại mà thận của bạn duy trì, bạn có thể phải lọc máu hoặc ghép thận.

Những gì bạn có thể làm: Điều tốt nhất bạn có thể làm cho thận của mình là ăn đúng cách và uống nhiều nước. Một chế độ ăn giàu chất xơ, kali và các khoáng chất khác có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe của thận. Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ về khả năng mắc bệnh thận và yêu cầu dùng thuốc để làm chậm quá trình thoái hóa của nó. Thực hiện xét nghiệm cụ thể như albumin huyết thanh và creatinine mỗi năm một lần cũng là một ý tưởng tốt cho người bệnh tiểu đường.

Kiến nghị 5:  Kiểm tra mức cholesterol của bạn 

9-kien-nghi-lanh-manh-cho-nguoi-benh-tieu-duong

Là một bệnh nhân tiểu đường, bạn dễ bị cholesterol LDL "xấu" cao hơn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Cholesterol cao cũng dẫn đến một biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường được gọi là rối loạn lipid máu tiểu đường (nơi cholesterol LDL của bạn trở nên dày đặc và lượng cholesterol HDL tăng lên). Rối loạn mỡ máu do tiểu đường rất nguy hiểm vì nó dẫn đến các động mạch bị tắc khiến bạn dễ mắc bệnh tim mạch vành do xơ cứng động mạch, đột quỵ và các vấn đề về mạch máu khác.

Những gì bạn có thể làm: Cách tốt nhất để kiểm tra mức cholesterol của bạn là kiểm tra chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn. Tốt nhất bạn nên tránh xa các thực phẩm giàu chất béo như đồ ngọt, thực phẩm chiên rán, thực phẩm có nhãn không chứa cholesterol và đồ ăn vặt. Thay vào đó, bạn có thể bao gồm các loại thực phẩm làm tăng cholesterol vào chế độ ăn uống của bạn như yến mạch, cá, hành tây, trà xanh và gạo lứt.

Kiến nghị 6:  Ăn đúng 

9-kien-nghi-lanh-manh-cho-nguoi-benh-tieu-duong

Theo dõi chế độ ăn uống của bạn là rất quan trọng vì thực phẩm bạn ăn ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường và cân nặng trong máu của bạn. Để đảm bảo bạn đang.

Ăn uống lành mạnh, hãy làm theo các mẹo sau:

• Ăn mỗi 2-3 giờ với số lượng nhỏ thay vì ăn 3 bữa lớn.

• Bao gồm carbs phức tạp trong mỗi bữa ăn - lúa mì nguyên chất, gạo lứt, yến mạch,…

• Tránh các sản phẩm ngũ cốc tinh chế như bánh mì, gạo trắng, vì chúng có thể làm tăng lượng đường trong máu.

• Chọn thực phẩm giàu chất xơ như rau, ngũ cốc. Bạn nên nhắm tới 25-25g chất xơ / ngày thông qua chế độ ăn uống để duy trì mức đường huyết.

• Các sản phẩm sữa ít béo và lòng trắng trứng, gà nạc và cá là nguồn protein tuyệt vời có thể chứng minh hữu ích trong việc quản lý bệnh tiểu đường.

• Bạn có thể thưởng thức tất cả các loại rau đặc biệt là những loại lá xanh. Hạn chế ăn khoai tây.

• Tùy thuộc vào lượng đường trong máu của bạn, không có nhiều hơn 2 quả / ngày và nếu bạn thích xoài / chuối, hãy chọn loại này vào sáng sớm.

• Giảm hay tránh các thực phẩm chế biến như bánh, bánh quy, thực phẩm ăn liền vì chúng chứa nhiều chất béo. Muối và đường và có thể làm nặng thêm các biến chứng như huyết áp và mức cholesterol.

• Thực phẩm có đường là hoàn toàn tránh nó. Thỉnh thoảng bạn có thể sử dụng chất làm ngọt nhân tạo, nhưng tránh phụ thuộc quá nhiều vào chúng.

• Luôn mang theo đồ ăn nhẹ khi đi du lịch để tránh hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) và chóng mặt.

Những gì bạn có thể làm: Ăn uống lành mạnh đơn giản như đưa ra những lựa chọn khôn ngoan. Chỉ vì bạn bị tiểu đường, điều đó không có nghĩa là bạn phải từ bỏ mọi thứ bạn thích ăn. Nó đơn giản như thực hiện những thay đổi nhỏ trong thực phẩm bạn chọn.

Kiến nghị 7:  Tập thể dục thường xuyên  

9-kien-nghi-lanh-manh-cho-nguoi-benh-tieu-duong

Chỉ theo dõi chế độ ăn uống của bạn mà không hoạt động, tập thể dục cũng là một khía cạnh quan trọng để duy trì lượng đường trong máu bình thường. Nó không chỉ giúp "các hoóc môn hạnh phúc" khiến bạn hạnh phúc hơn, nó làm tăng dung tích phổi, giúp lưu thông máu tốt hơn, giảm mức cholesterol và cải thiện hoạt động chung của cơ thể. Nhưng trước khi bạn đến phòng tập, đây là một vài hướng dẫn bạn nên tuân theo:

• Hãy chắc chắn rằng bạn kiểm tra lượng đường trong máu ở nhà trước và sau khi tập thể dục và tránh tập thể dục nếu lượng đường trong máu của bạn quá cao hoặc quá thấp. Nếu bạn đang dùng insulin, hãy điều chỉnh lượng carb tùy thuộc vào lượng đường của bạn

• Ăn một bữa ăn nhẹ carb phức tạp như bánh mì kẹp, yến mạch một giờ trước khi bạn thực hiện bất kỳ hoạt động.

• Ăn ngay sau khi tập thể dục để tránh lượng đường trong máu giảm.

• Mang theo viên đường hoặc nước glucose với bạn trong trường hợp hạ đường huyết khẩn cấp.

• Tránh tập thể dục trong trường hợp biến chứng nặng như các vấn đề về thận, các vấn đề về thần kinh hoặc vết thương.

Những gì bạn có thể làm về nó: Hãy chắc chắn rằng bạn tập thể dục ít nhất 4-5 lần/ tuần để giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, hãy chọn các bài tập vừa phải như thể dục nhịp điệu, đi bộ nhanh, tập tạ, bơi lội, khiêu vũ, v.v.

Nghị quyết 8:  Giảm cân 

9-kien-nghi-lanh-manh-cho-nguoi-benh-tieu-duong

Nếu bạn béo phì, tốt nhất là bạn nên quyết định giảm cân - ngay lập tức. Béo phì là một trong những yếu tố giảm nhẹ quan trọng nhất của bệnh tiểu đường. Nó không chỉ khiến nội tiết tố của bạn không đồng bộ, nó còn làm giảm mức độ nhạy cảm với insulin (lý do chính khiến một người mắc bệnh tiểu đường). Chất béo hiện diện xung quanh dạ dày của bạn cũng là một lý do khác cho việc này. Nó gây áp lực lên dạ dày và các cơ quan bên trong, dẫn đến sự hoạt động của tuyến tụy (cơ quan chịu trách nhiệm sản xuất insulin), làm tăng huyết áp và giảm lượng không gian bạn phải hít vào (bằng cách nén phổi).

Béo phì cũng khiến mức cholesterol của bạn tăng vọt, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tất cả điều này kết hợp với nhau có thể là một hồi chuông báo tử cho bệnh nhân tiểu đường.

Những gì bạn có thể làm: Cách tốt nhất để giảm cân là tập thể dục và kiểm soát chế độ ăn uống của bạn. Các bác sĩ nói rằng chỉ giảm 10% trọng lượng có thể cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ về sức khỏe của một người. Nếu bạn béo phì, hãy bắt đầu với việc đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày. Một khi bạn cảm thấy như vậy, bạn có thể tăng cường độ tập luyện. Ngoài ra, việc cắt giảm thực phẩm giàu chất béo và những thực phẩm có thể thêm vào vòng eo của bạn như đồ ăn vặt, đồ ngọt và đồ chiên. Nếu bạn cảm thấy khó từ bỏ mọi thứ cùng một lúc, hãy thử bỏ một loại thực phẩm béo yêu thích tại một thời điểm.

Kiến nghị 9: Bỏ hút thuốc 

9-kien-nghi-lanh-manh-cho-nguoi-benh-tieu-duong

Bạn hẳn đã nghe về tất cả các tác động xấu của việc hút thuốc, và nếu bạn là người mắc bệnh tiểu đường, thói quen này có thể dễ bị các biến chứng phát sinh của bệnh tiểu đường. Hút thuốc góp phần làm tắc nghẽn các động mạch, góp phần làm tăng huyết áp và tăng mức LDL và triglyceride và làm giảm mức HDL của bạn.

Những gì bạn có thể làm về nó: Bước một bước và bỏ ngay hôm nay. Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể làm điều đó. Hãy đưa ra một mục tiêu cụ thể cho vấn đề này. Nếu quá khó, hãy nhờ bác sĩ của bạn giúp bạn đưa ra giải pháp cụ thể.

Ngoài 9 kiến nghị trên đây, Bạn có thể áp dụng thêm BỘ ĐÔI THẢO DƯỢC POCADIA để kiếm soát tình trạng bệnh tiểu đường một cách tốt hơn. Đây là giải pháp an toàn và tiện lợi cho bạn, nó không chiếm nhiều thời gian của bạn trong việc chăm sóc nếu bạn là một người quá bận rộn.

5 | ★ 281
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol