Tại sao đường huyết tăng đột biến? - Lý giải nào dành cho bạn?

 

Bạn thân mến!

Điều trị tiểu đường là điều trị toàn diện, không chỉ bao gồm việc dùng thuốc. Người bệnh còn cần phải tuân thủ chế độ dinh dưỡng, vận động phù hợp với bệnh tiểu đường.

Và đó là lý do tại sao bạn xem bài viết sau đây…

Tại sao đường huyết tăng đột biến? – Vấn đề được đặt ra ở đây là gì?

Tại sao đường huyết tăng đột biến?

Bệnh tiểu đường đòi hỏi bạn phải có kiến và theo dõi lượng đường trong máu hàng ngày để giữ nó ở mức đọc gợi ý theo chỉ định của bác sĩ.

Có rất nhiều loại thiết bị theo dõi đường huyết khác nhau trên thị trường để giúp bạn đạt được điều này. Chắc hẳn bạn có thể đã có một.

Lượng đường trong máu bình thường đối với người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường sẽ khác nhau vào các thời điểm khác nhau trong ngày và tùy thuộc vào các hoạt động hàng ngày. Mức mục tiêu chung là dưới 100 mg / dL khi nhịn ăn hoặc đọc buổi sáng, 100-140 mg / dL trước khi đi ngủ và dưới 180 mg / dL 1-2 giờ sau bữa ăn.

Chỉ đọc 70-100 mg / dL trước bữa ăn và ít nhất 100 mg / dL trước khi tập thể dục (nếu dùng insulin) cũng được coi là trong phạm vi bình thường.

Không kiểm soát được mức độ có thể gây ra đột biến lượng đường trong máu, dẫn đến tác dụng phụ tăng đường huyết trong thời gian ngắn như

· Đau đầu

· Chóng mặt

·  Khát nước

·  Khô miệng

·  Đi tiểu thường xuyên

·  Tầm nhìn mờ.

Ketoacidosis do tăng đường huyết nặng là một tình trạng khẩn cấp cũng có thể xảy ra. Biến chứng sức khỏe lâu dài bất lợi bao gồm:

·  Béo phì

·  Vấn đề về thận

·  Vệnh tim

·  Tổn thương thần kinh.

10 cách tăng lượng đường đột ngột ở người bệnh tiểu đường là gì?

Ở người lớn không bị tiểu đường, cơ thể sản xuất đủ insulin và có thể sử dụng nó đủ để di chuyển glucose ra khỏi máu và dự trữ để sử dụng năng lượng. Thực phẩm và các hoạt động thể chất thường không làm giảm mức glucose của họ.

Chức năng này bị gián đoạn ở những người mắc bệnh do thiếu insulin, kháng insulin hoặc nhạy cảm với insulin. Không có hoóc môn insulin, glucose trở nên tập trung trong máu gây ra các triệu chứng tăng đường huyết.

Ngay cả khi bạn đã sống chung với căn bệnh này trong nhiều năm, bạn có thể không nhận ra rằng một số thói quen sinh hoạt phổ biến là nguyên nhân gây ra những đột biến mà bạn mắc phải.

* Dưới đây là 10 yếu tố ảnh hưởng đến sự gia tăng glucose trong máu.

1) Thực phẩm bạn ăn Tại sao đường huyết tăng đột biến?

Ăn các bữa ăn và đồ ăn nhẹ giàu carbohydrate, đường và tinh bột không được khuyến cáo cho bệnh nhân tiểu đường loại 2 và những người có nguy cơ mắc bệnh.

Chúng bao gồm các loại thực phẩm như gạo trắng, bánh mì, trái cây có đường. Những thực phẩm như vậy có chỉ số đường huyết từ trung bình đến cao (GI), nghĩa là nó được đánh giá từ 55 trở lên.

GI là một hệ thống được sử dụng để xếp hạng thực phẩm theo thang điểm từ 1 đến 100 dựa trên khả năng tăng lượng đường trong máu của họ. Bạn có thể kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, ví dụ, toàn bộ yến mạch và các loại đậu. Những thực phẩm này ít có khả năng tăng lượng đường trong máu.

Các ví dụ khác về thực phẩm có chỉ số đường huyết từ 55 trở xuống là đậu Hà Lan, đậu, đậu lăng, ngô, khoai lang và cà rốt. Người bệnh tiểu đường nên cố gắng bổ sung các loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống của mình để có thể kiểm soát tốt hơ lượng đường của mình.

2) Tác dụng phụ của thuốc

Thiếu một liều insulin hoặc dùng quá nhiều hoặc quá ít thuốc cũng có thể gây ra tác dụng tương tự.

Thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn cũng có thể làm tăng lượng đường. Bạn nên nói với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về bất kỳ loại thuốc nào khác mà bạn đang dùng.

Mặc dù chúng được kê đơn để điều trị một số bệnh, nhưng các loại thuốc như glucocorticoids, thuốc chống loạn thần, thuốc lợi tiểu (thuốc nước), niacin và thuốc huyết áp, ví dụ, thuốc chẹn beta, có thể gây tăng đường huyết.

Để giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả hơn, bác sĩ có thể yêu cầu bạn ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, điều chỉnh liều hoặc thay thế bằng một loại thuốc khác.

3) Căng thẳng Tại sao đường huyết tăng đột biến?

Căng thẳng là cơ chế phản ứng chiến đấu của cơ thể khi nó cảm nhận được mối đe dọa gây tổn hại về thể chất hoặc tinh thần.

Phản ứng gây ra một cơn adrenaline làm tăng huyết áp và nhịp tim. Một sự giải phóng hormone căng thẳng chính, cortisol cũng xảy ra. Cortisol được biết là làm tăng lượng đường trong máu.

Bạn có thể nhận thấy tác dụng này nhiều hơn nếu bạn bị tiểu đường tuýp 2.

Bạn có thể xác định các yếu tố gây căng thẳng và điều chỉnh lối sống để giảm căng thẳng và ngăn ngừa các biến chứng sức khỏe của bệnh tiểu đường.

Căng thẳng có thể đến từ nơi bạn ít mong đợi nhất. Công việc, cuộc sống gia đình, tiền bạc, xem tin tức. Hãy xem xét kỹ hơn những gì khiến bạn nổi giận. Mặc dù chúng ta không thể kiểm soát mọi thứ trong cuộc sống, chúng ta có thể chọn cách phản ứng với nó.

Các kỹ thuật thư giãn như hít thở sâu, yoga và các bài tập tác động thấp là những cách khác để giảm mức độ căng thẳng cũng như lượng đường.

Bệnh tiểu đường tự làm tăng nguy cơ mất n

4) Mất nước

ước và mất nước có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Giảm chất lỏng trong cơ thể do không uống đủ nước hoặc tập thể dục quá nhiều có thể dẫn đến tích tụ glucose.

Đi tiểu thường xuyên là một triệu chứng của gai đường, do đó có thể dẫn đến mất nước thêm. Uống ít nhất 8 cốc nước hoặc chất lỏng không chứa calo trong suốt cả ngày giúp bạn giữ nước và ngăn ngừa tăng đường huyết.

Những người năng động thường cần uống nhiều nước hơn. Để thêm các loại tốt cho sức khỏe, bạn có thể thử các loại trà thảo mộc không đường hoặc không chứa caffeine như đào và mâm xôi.

5) Kinh nguyệt

Sự thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt có thể can thiệp vào phạm vi glucose bình thường. Một số phụ nữ mắc bệnh tiểu đường nhận thấy điều này xảy ra một vài ngày trước khi bắt đầu thời kỳ của họ. Nó giúp theo dõi chặt chẽ chu kỳ và mức đường huyết của bạn trong tuần dẫn đến nó.

Bác sĩ có thể quyết định thay đổi thuốc của bạn hoặc đề nghị liệu pháp hormone để làm dịu ảnh hưởng của thay đổi nội tiết tố đối với sức khỏe của bạn. Bạn cũng có thể cắt giảm lượng carbs, tập thể dục và uống nhiều nước để bù lại lượng đường tăng.

6) Thiếu ngủ Tại sao đường huyết tăng đột biến?

Vài giờ ngủ vào ban đêm, bồn chồn và mất ngủ là những vấn đề có thể dẫn đến thiếu ngủ.

Thiếu ngủ có thể dẫn đến các triệu chứng khác nhau bao gồm căng thẳng, thay đổi tâm trạng, cáu gắt, buồn ngủ ban ngày, thờ ơ và vấn đề tập trung.

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng thiếu ngủ cũng có thể làm tăng độ nhạy insulin và dẫn đến tăng đột biến glucose trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Có một lịch trình ngủ đều đặn và đảm bảo bạn có được 7-9 giờ ngủ không bị gián đoạn giúp điều chỉnh glucose trong cơ thể.

7) Điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Nhiệt độ thời tiết cực nóng hoặc lạnh được chứng minh là ảnh hưởng xấu đến kiểm soát bệnh tiểu đường.

Nhiệt độ cơ thể dư thừa và đổ mồ hôi có thể khiến lượng đường trong máu dao động và tăng cao. Do đó, bạn nên giữ cho cơ thể ngậm nước bằng cách uống nhiều nước hoặc chất lỏng không đường và ở trong phòng máy lạnh.

Ngoài ra, hãy nhớ theo dõi đường huyết của bạn chặt chẽ trong thời gian này.

Lưu ý rằng nhiệt độ cao có thể làm giảm độ chính xác của que thử và đọc sai, vì vậy điều quan trọng là phải giữ chúng ở nhiệt độ phòng.

8) Caffeine

Người Việt Nam ngày càng thích cà phê buổi sáng của họ. Nó tăng cường năng lượng và giúp bạn bắt đầu một ngày của mình ngay.

Tuy nhiên, caffeine trong cà phê của bạn có thể chứa các chất gây ra sự gia tăng nồng độ glucose.

Điều này có thể là do khả năng giảm độ nhạy insulin. Hiệu quả có thể giống nhau nếu bạn uống các loại đồ uống chứa caffein khác như trà đen, cola ăn kiêng hoặc nước tăng lực.

Trong khi một số người có thể thoát khỏi 1 đến 2 tách cà phê, những người khác có thể gặp phải sự tăng đột biến lượng đường trong máu do cách cơ thể họ chuyển hóa caffeine.

Sự gia tăng có thể xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 ngay sau khi uống đồ uống.

Trớ trêu thay, thói quen uống cà phê của những người không mắc bệnh được cho là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

9) Quá nhiều rượu Tại sao đường huyết tăng đột biến?

Các carbohydrate trong rượu vang và bia có thể làm tăng lượng đường trong máu nơi tiêu thụ rượu dư thừa.

Theo chúng tôi, điều này xảy ra vì rượu làm giảm hiệu quả của insulin.

Nó cũng có thể làm tăng huyết áp và tương tác với thuốc trị tiểu đường dẫn đến tác dụng phụ bất lợi. Mức độ nghiêm trọng của tác dụng của nó phụ thuộc vào lượng rượu được tiêu thụ và liệu nó có được uống khi bụng đói.

Lượng đường trong máu cũng có thể giảm xuống mức thấp nguy hiểm từ việc uống rượu.

10) Lối sống ít vận động

Tập thể dục thường xuyên là một cách quan trọng để quản lý bệnh tiểu đường loại 2.

Bên cạnh việc giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh, nó có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Duy trì hoạt động và tập thể dục đầy đủ có tác dụng tăng độ nhạy insulin để cơ thể có thể loại bỏ glucose khỏi máu hiệu quả hơn và sử dụng nó làm năng lượng.

Hoạt động thể chất và tập luyện tốt có thể làm giảm đường huyết trong 24 giờ hoặc lâu hơn.

Tuy nhiên, lưu ý rằng tập thể dục quá nhiều có thể dẫn đến mất nước cũng như hạ đường huyết. Như vậy, bạn nên đánh giá và tìm hiểu xem đường huyết của bạn phản ứng thế nào với việc tập thể dục.

+ Các yếu tố khác có thể gây tăng đột biến lượng đường trong máu

· Các bệnh khác

· Hút thuốc

· Du lịch

· Dùng steroid

· Bỏ bữa sáng

· Chất ngọt nhân tạo

· Ăn thức ăn thừa chất béo

· Sai lầm xét nghiệm đường huyết

Đưa mức đường trong máu của bạn xuống mức bình thường

Là một bệnh nhân tiểu đường loại 2, bạn sẽ cần có khả năng nhận biết và kiểm soát các đột biến lượng đường trong máu để ngăn ngừa các biến chứng sức khỏe liên quan đến glucose tăng cao kéo dài.

Tại sao đường huyết tăng đột biến?

Cũng chủ động đề phòng các triệu chứng nhiễm ketoacid do lượng đường trong máu rất cao. Các triệu chứng bao gồm:

·   Bồi hồi

·  Yếu đuối, mệt mỏi

·  Buồn nôn hoặc nôn mửa

·  Hơi thở có mùi trái cây

·  Khô miệng nặng

·  Hôn mê

Theo dõi glucose thường xuyên là chìa khóa để ngăn chặn mức glucose tăng quá cao.

Bạn thậm chí có thể xem xét sử dụng một thiết bị theo dõi glucose liên tục để theo dõi nồng độ glucose trong thời gian thực.

Ngoài ra, đảm bảo bạn kiểm tra A1C của mình ít nhất hai lần một năm để tìm ra mức glucose trung bình trong 3 tháng qua.

Chuyên gia cũng khuyến nghị lập kế hoạch bữa ăn hiệu quả và tập thể dục thường xuyên để giúp giữ mức trong phạm vi lành mạnh.

Nếu bạn bị tăng đường huyết, bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu ngay lập tức và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ để giảm mức độ. Điều này có thể bao gồm dùng insulin hoặc các loại thuốc trị tiểu đường khác, uống nước, tập thể dục và tránh các thực phẩm giàu carb trong một thời gian nhất định.

Điểm mấu chốt

Ngăn chặn lượng đường trong máu tăng đột biến đòi hỏi bạn phải thay đổi lối sống, nếu bạn chưa làm như vậy.

Ăn uống đúng cách, tập thể dục thường xuyên, kiểm soát căng thẳng, giảm cân và uống nhiều nước có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu cũng như cung cấp các lợi ích lành mạnh khác.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Như mọi khi, hãy kiểm tra với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi bạn thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với cuộc sống của bạn.

4 | ★ 473
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol