Hạ đường huyết & Tình Trạng Hạ đường huyết không nhận thức

Bạn thân mến!

 

Nếu bạn là một người bệnh tiểu đường, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ được bỏ qua bài viết Hạ đường huyết & tình trạng Hạ đường huyết không nhận thức dưới đây. Tại sao chúng tôi nói như vậy, Hãy cùng xem lời giải đáp trong nội dung dưới đây.

Hạ đường huyết và những vấn đề không thể xem nhẹ

ha-duong-huyet-va-tinh-trang-ha-duong-huyet-khong-nhan-thuc

Lượng đường trong máu quá thấp để cung cấp năng lượng cho hoạt động của cơ thể. Phạm vi bình thường của lượng đường trong máu là khoảng 60 mg / dl (miligam glucose trên mỗi deciliter máu) đến 120 mg / dl, tùy thuộc vào thời điểm một người ăn lần cuối. Nếu một người không ăn trong nhiều giờ, lượng đường trong máu đôi khi có thể giảm xuống dưới 60 mg / dl hoặc thậm chí dưới 50 mg / dl mà không có dấu hiệu bất thường nghiêm trọng hoặc bệnh.

Những người sử dụng insulin, bao gồm tất cả những người mắc bệnh tiểu đường Loại 1 (phụ thuộc insulin) và một số người mắc bệnh tiểu đường Loại 2 (không phụ thuộc insulin), dễ bị hạ đường huyết. Những người mắc bệnh tiểu đường Loại 2 dùng sulfonylureas cũng dễ bị tổn thương do lượng đường trong máu thấp. Hạ đường huyết có thể xảy ra khi một người dùng quá nhiều thuốc, bỏ qua hoặc trì hoãn bữa ăn, ăn quá ít thức ăn so với lượng insulin anh ta sử dụng trước đó, tập thể dục quá sức hoặc uống quá nhiều rượu.

Các triệu chứng phổ biến của hạ đường huyết bao gồm mệt mỏi, buồn ngủ, nhầm lẫn, đói, chóng mặt, xanh xao, nhức đầu, khó chịu, run rẩy, đổ mồ hôi, nhịp tim nhanh và cảm giác lạnh, khó chịu. Trong trường hợp nghiêm trọng, hạ đường huyết có thể khiến một người mất ý thức hoặc thậm chí rơi vào tình trạng hôn mê.

Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường có thể nhận ra các triệu chứng này và điều trị chúng bằng cách nhanh chóng ăn hoặc uống một thứ gì đó có đường, chẳng hạn như kẹo, nước trái cây hoặc nước ngọt thông thường (không phải chế độ ăn kiêng), hoặc bằng cách uống viên glucose hoặc gel đặc biệt, có sẵn trên quầy nhà thuốc. Tuy nhiên, một số người mắc bệnh tiểu đường lâu năm phát triển một tình trạng gọi là hạ đường huyết không nhận thức được hoặc hạ đường huyết mà không có cảnh báo, trong đó họ không còn phát triển các triệu chứng thông thường mà báo trước khi bắt đầu hạ đường huyết. Tình trạng này có thể được đảo ngược bằng cách duy trì lượng đường trong máu cao hơn trong một khoảng thời gian ngắn (khoảng hai tuần) và cẩn thận tránh lượng đường trong máu thấp.

Nếu một người mắc bệnh tiểu đường không nhận ra và điều trị hạ đường huyết bằng cách ăn một thứ gì đó, anh ta có thể yêu cầu tiêm glucagon (phải được cung cấp bởi người khác). Glucagon - một loại hormone, nhanh chóng làm giảm các triệu chứng hạ đường huyết bằng cách chuyển đổi dự trữ glucose của gan thành một dạng có thể sử dụng và giải phóng nó vào máu. Một người không đáp ứng ngay với điều trị hạ đường huyết có thể cần phải nhập viện để đường huyết có thể ổn định.

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể giảm hoặc ngăn ngừa các đợt hạ đường huyết bằng cách theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên và học cách nhận biết các triệu chứng của lượng đường trong máu thấp và các tình huống có thể gây ra nó. Họ nên tham khảo ý kiến các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ để được tư vấn về cách tốt nhất để điều trị lượng đường trong máu thấp. Bạn bè và người thân nên được thông báo về các triệu chứng hạ đường huyết và biết cách điều trị nếu cần thiết.

Hạ đường huyết không nhận thức - Bạn đã biết bao nhiêu về nó

ha-duong-huyet-va-tinh-trang-ha-duong-huyet-khong-nhan-thuc

Đây là một tình trạng mà một người mắc bệnh tiểu đường không gặp phải các triệu chứng cảnh báo sớm thông thường của hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp).

Thông thường, khi lượng đường trong máu của một người giảm xuống, cơ thể sẽ cố gắng tăng nó bằng cách giải phóng hormone glucagon và epinephrine. Glucagon thúc đẩy gan giải phóng glucose dự trữ. Epinephrine (hoặc adrenaline) báo hiệu gan sản xuất nhiều glucose. Nó cũng gây ra các dấu hiệu cảnh báo sớm điển hình của hạ đường huyết, bao gồm đổ mồ hôi, run rẩy, bướm trong dạ dày, ngứa ran, tê và mạch nhanh.

Những người bị hạ đường huyết không nhận thức được không gặp phải các triệu chứng này. Thay vào đó, không có cảnh báo, họ rơi vào tình trạng hạ đường huyết nghiêm trọng, trở nên bối rối hoặc mất phương hướng hoặc bất tỉnh. Những người này đã mất phản ứng epinephrine với lượng đường trong máu thấp, cùng với các triệu chứng epinephrine thường mang lại.

Có một số nguyên nhân có thể gây hạ đường huyết không nhận thức được. Nó có thể được gây ra bởi tổn thương thần kinh ảnh hưởng đến khả năng tiết ra epinephrine của cơ thể. Những người mắc bệnh tiểu đường Loại 1 đôi khi bị suy giảm bài tiết epinephrine. Nó cũng có thể là kết quả của việc kiểm soát lượng đường trong máu rất chặt chẽ, có thể làm giảm khả năng cảm nhận mức độ đường trong máu của cơ thể. Đôi khi, duy trì lượng đường trong máu cao hơn một chút trong một khoảng thời gian có thể cải thiện khả năng phát hiện lượng đường trong máu thấp.

Hạ đường huyết không nhận thức có thể gây nguy hiểm cho cả người gặp phải nó và những người xung quanh. Bởi vì anh ta không nhận ra rằng lượng đường trong máu của mình thấp, một người mắc bệnh này có thể không biết rằng anh ta không suy nghĩ rõ ràng hoặc anh ta không nên lái xe. Nếu hạ đường huyết của anh ta không được điều trị, và anh ấy có thể mất ý thức, và mức đường huyết của anh ta sẽ tiếp tục giảm.

Nếu bạn đã bị hạ đường huyết mà không có cảnh báo, hãy chắc chắn thảo luận với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn. Họ có thể giúp bạn đảo ngược tình thế. Nếu bạn không quan tâm hay bỏ qua nó, chắc chắn bạn sẽ gặp phải những ảnh hưởng tồi tệ tới vấn đề này.

Hãy cùng POCACO ngăn chặn các ảnh hưởng xấu do hạ đường huyết và đường huyết không nhận thức bằng hành động chia sẻ bài viết để mọi người nhận thức rõ hơn về vấn đề này bạn nhé.

4 | ★ 228