7 kỹ năng bạn cần phát triển để quản lý bệnh tiểu đường

 

7-ky-nang-ban-can-phat-trien-de-quan-ly-benh-tieu-duong

 

Bạn đọc thân mến! 

Khi bạn lần đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, nó thường là quá sức đối với bạn. Có rất nhiều vấn đề liên quan tới bệnh tiểu đường cũng như việc quản lý bệnh tiểu đường bạn cần biết và làm để có một cuộc sống bình an với can bệnh này. Thông thường, các loại thuốc hoặc insulin mà bác sĩ kê đơn là phần dễ nhất trong chế độ điều trị của người dùng.

Hiệp hội các nhà giáo dục tiểu đường Hoa Kỳ đã cô đọng tất cả những điều mà một người mắc bệnh tiểu đường cần phải làm thành bảy loại. Các danh mục đươc dựa trên những hành vi. Bảy hành vi tự chăm sóc là ăn uống lành mạnh, năng động, theo dõi, uống thuốc, giải quyết vấn đề, giảm rủi ro và đối phó lành mạnh. Cụ thể 7 kỹ năng bạn cần phát triển để quản lý bệnh tiểu đường được trình bày chi tiết sau đây:

1. Ăn uống lành mạnh

Điều này có nghĩa là có thực phẩm cung cấp cả ba chất dinh dưỡng: protein, carbohydrate và chất béo với số lượng hợp lý để giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Ăn uống lành mạnh có nghĩa là bạn cần ăn các bữa ăn thường xuyên có ít chất béo bão hòa và natri dư thừa, đồng thời kiểm soát lượng và loại carbohydrate bạn ăn cùng một lúc. Điều đó không có nghĩa là bạn phải từ bỏ tất cả các loại thực phẩm yêu thích của bạn hoặc một số thực phẩm nhất định là điều cấm kỵ.

Để làm được điều này, bạn cần biết hàm lượng chất dinh dưỡng (đặc biệt là carbohydrate) của thực phẩm, cách đọc nhãn, cách nấu thực phẩm để duy trì hàm lượng dinh dưỡng và tránh bổ sung thêm chất béo bão hòa và natri và học cách lựa chọn phù hợp các món ăn khi bạn ăn trong nhà hàng.

2. Chủ động thực hiện các bài hoạt động 

Điều này có nghĩa là tham gia vào hoạt động aerobic, xây dựng sức mạnh và rèn luyện sự linh hoạt hầu hết các ngày trong tuần. Hoạt động tích cực có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2 và cải thiện sức khỏe tim mạch và hỗ trợ giảm cân hoặc kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 và loại 1.

Bạn cần biết những hoạt động phù hợp với bạn để làm, tần suất và mức độ mạnh mẽ mà bạn cần thực hiện chúng và cách xử lý các tác dụng phụ có thể có của việc tập thể dục (hạ đường huyết và tăng đường huyết.)

3. Giám sát 

 Kỹ năng giám sát mà chúng tôi nhắc tới ở đây là bạn bạn cần theo dõi chặt chẽ chỉ số đường huyết của mình. Kiểm tra đường huyết của bạn cho phép bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn biết cách thức đường trong máu của bạn phản ứng với các loại thuốc và chế độ sinh hoạt mà bạn đang theo dõi và liệu có cần thay đổi chúng hay không.

Cách theo dõi, tần suất theo dõi và cách diễn giải kết quả kiểm tra đường huyết là tất cả những điều bạn cần biết trong khi tìm kiếm để kiểm soát tốt.

4. Dùng thuốc 

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 1, bạn sẽ dùng insulin trong suốt quãng đời còn lại (hoặc cho đến khi khỏi bệnh!) Nếu bạn bị loại 2, ban đầu bạn có thể kiểm soát lượng đường trong máu bằng lối sống hoặc bằng thuốc 

uống. Bạn bị tiểu đường càng lâu thì khả năng các tế bào beta của bạn (các tế bào tạo ra insulin trong tuyến tụy) sẽ bị thấtbại và bạn sẽ cần phải sử dụng insulin. Đây là một phần của sự tiến triển tự nhiên của bệnh và không nằm trong sự kiểm soát trực tiếp của bạn.

Điều quan trọng là phải hiểu làm thế nào thuốc bạn đang sử dụng hoạt động, làm thế nào để dùng thuốc đúng cách và những tác dụng phụ có thể có. Biết những điều này sẽ giúp bạn dễ dàng xác định xem thuốc của bạn có hoạt động tốt không.

5. Giải quyết vấn đề 

Bản chất của bệnh - nó là mãn tính và tiến triển, nó bị ảnh hưởng bởi các hoạt động hàng ngày như ăn uống và tập thể dục, bệnh tật và căng thẳng - có nghĩa là những người mắc bệnh tiểu đường liên tục giải quyết các vấn đề. Bạn cần biết làm thế nào để đáp ứng với lượng đường trong máu cao và thấp với những thay đổi phù hợp trong hoạt động, thực phẩm và thuốc. Làm thế nào bạn sẽ xử lý một bữa ăn tối tự chọn hoặc bạn sẽ làm gì nếu máy bơm insulin của bạn gặp trục trặc khi bạn đang tham gia một hội nghị quan trọng

6. Giảm rủi ro 

Để chăm sóc bản thân đầy đủ, cần phải biết chăm sóc phòng ngừa là gì. Kiểm tra huyết áp, kiểm tra mắt, chân, nha khoa thường xuyên, xét nghiệm microalbumin, cholesterol và lipid. Đó là những vấn đề bạn cần làm để giảm rủi ro cũng như phòng ngừa rủi ro tốt nhất.

7. Đối phó lành mạnh 

Bởi vì bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính tiến triển và đòi hỏi rất nhiều sự tham gia của bệnh nhân, nó ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý cũng như thể chất của bạn. Có kỹ năng điều khiển các tình huống xã hội khó xử theo hướng tích cực, duy trì động lực để tham gia vào các hành vi (như ăn uống lành mạnh hoặc hoạt động thể chất) để tránh để căn bệnh này. Để điều khiển toàn bộ cuộc sống của bạn đòi hỏi phải phát triển các kỹ năng đối phó.

Tìm cách cải thiện khả năng tự quản lý và chất lượng cuộc sống là nhiệm vụ của tất cả chúng ta chứ không riêng gì người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một đòi hỏi cao hơn, nghiêm ngặt hơn dành cho bệnh nhân tiểu đường.

7 kỹ năng bạn cần phát triển để quản lý bệnh tiểu đường là những kỹ năng tối thiểu nhưng lợi ích nó mang lại vô cùng ý nghĩa đối với người bệnh tiểu đường. Do đó, hãy hành động để sống vui, sống khỏe với bệnh tiểu đường bạn nhé.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Mỗi hành vi chăm sóc bản thân này đều khó thực hiện, nhưng tất cả chúng đều có thể thực hiện nếu bạn có được kiến thức về các hành vi chăm sóc.

4 | ★ 368
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol