Câu hỏi thường gặp về bệnh tiểu đường loại 2 - Cùng đi tìm lời giải đáp “chính xác”

cau-hoi-thuong-gap-ve-benh-tieu-duong-loai-2

Bạn thân mến!

Tiểu đường loại 2 (ĐTĐ) là một trong những bệnh gia tăng nhanh tại Việt Nam. Có tới 3,53 triệu người đang chung sống với bệnh tiểu đường. Trong đó, hầu hết các bệnh nhân thuộc nhóm bệnh  tiểu đường loại  2.

Trong thời gian qua, có rất nhiều bệnh nhân điện thoại tới POCACO để nhờ giải đáp những Câu hỏi thường gặp về bệnh tiểu đường loại 2. Nhận thấy điều này là cần thiết cho nhiều người. POCACO đã tổng kết lại và giải đáp một số thắc mắc mà độc giả đã gửi tới cho chúng tôi. Cùng xem để hiểu rõ hơn căn bệnh này trong nội dung bài viết dưới đây.

Bệnh tiểu đường loại 2 là gì? 

Bệnh tiểu đường loại 2 là một tình trạng mãn tính trong đó cơ thể không sử dụng và lưu trữ glucose đúng cách. Thay vì chuyển đổi đường thành năng lượng, nó sẽ lưu lại trong máu và gây ra một loạt các triệu chứng.

Bệnh tiểu đường loại 2 (trước đây gọi là 'khởi phát trưởng thành' hoặc 'không phụ thuộc insulin') khi cơ thể không sản xuất đủ insulin và / hoặc không thể sử dụng insulin đúng cách - điều này còn được gọi là 'kháng insulin'. Dạng tiểu đường này thường xảy ra ở những người trên 40 tuổi, thừa cân và có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường, mặc dù ngày nay nó ngày càng được tìm thấy ở những người trẻ tuổi.

Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 2? 

cau-hoi-thuong-gap-ve-benh-tieu-duong-loai-2

Bệnh tiểu đường loại 2 có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố: thừa cân, không hoặc ít hoạt động thể chất hoặc cơ thể bạn không có khả năng sử dụng đúng cách insulin sản xuất. Ngoài ra, những người trước đây được xác định là bị suy giảm glucose lúc đói (IFG) hoặc suy giảm glucose dung nạp (IGT) cũng có nguy cơ.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 là gì? 

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 thường gặp các triệu chứng nhất định. Bao gồm các:

· Rất khát nước

· Đi tiểu thường xuyên

· Tầm nhìn mờ

· Cáu gắt

· Ngứa ran hoặc tê ở tay hoặc chân

· Nhiễm trùng da, bàng quang hoặc nướu thường xuyên

· Vết thương không lành

· Mệt mỏi không giải thích được

Trong một số trường hợp bệnh tiểu đường loại 2, không có triệu chứng. Trong trường hợp này, mọi người có thể sống trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm mà không biết mình mắc bệnh. Dạng bệnh tiểu đường này xuất hiện dần dần đến nỗi các triệu chứng thậm chí không thể được nhận ra cho tới khi cơ thể bạn xuất hiện các biến chứng nguy hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Ai có thể bị tiểu đường loại 2? 

Các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 2 bao gồm béo phì, cholesterol cao, huyết áp cao và không hoạt động thể chất. Nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 cũng tăng lên khi mọi người già đi. Những người trên 40 tuổi và thừa cân có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2, mặc dù tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại này ở thanh thiếu niên đang gia tăng. Bệnh tiểu đường phổ biến hơn ở người Mỹ bản địa, người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Tây Ban Nha và người Mỹ gốc Á / người dân đảo Thái Bình Dương. Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường trong khi mang thai (một tình trạng gọi là tiểu đường thai kỳ) có nhiều khả năng phát triển bệnh tiểu đường loại 2 sau này trong cuộc sống.

Bệnh tiểu đường có chữa được không? 

Hiện nay, không có cách chữa bệnh tiểu đường loại 2. Đã có suy đoán về vai trò của phẫu thuật cắt dạ dày trong "chữa khỏi" loại 2, tuy nhiên, mối liên hệ kết quả chưa được thiết lập giữa phẫu thuật và chữa bệnh tiểu đường loại 2.

Bệnh tiểu đường loại 2 được điều trị như thế nào? 

Bệnh tiểu đường loại 2 thường được điều trị bằng thuốc uống vì nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại này tự sản xuất một số insulin. Những viên thuốc mọi người dùng để kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 không chứa insulin. Thay vào đó, các loại thuốc như metformin, sulfonylureas, thuốc ức chế alpha-glucosidase và nhiều loại khác được sử dụng để tạo ra insulin mà cơ thể vẫn sản xuất hiệu quả hơn.

Một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 được điều trị bằng insulin. Insulin được tiêm bằng ống tiêm nhiều lần mỗi ngày hoặc được truyền qua máy bơm insulin. Mục tiêu của liệu pháp insulin là bắt chước cách thức tuyến tụy sản xuất và phân phối insulin của chính nó, nếu nó có thể sản xuất nó. Sử dụng insulin không có nghĩa là bạn đã làm một công việc tồi tệ là cố gắng kiểm soát đường huyết của mình. Điều đó đơn giản có nghĩa là cơ thể bạn không tự sản xuất hoặc sử dụng đủ để tự trang trải các loại thực phẩm bạn ăn.

Một trong những yếu tố quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường của Bộ đôi thảo dược POCADIA là kiểm soát đường huyết chặt chẽ, vì vậy hãy chắc chắn rằng việc điều trị của bạn giúp có được chỉ số đường huyết gần với mức bình thường nhất có thể. Bệnh nhân nên thảo luận với bác sĩ về phạm vi đường huyết mục tiêu của họ là gì. Điều quan trọng là xác định mục tiêu của bạn là gì đối với kết quả chỉ số A1C (một bài kiểm tra xác định mức độ kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn trong 2 - 3 tháng qua). Bằng cách duy trì đường huyết trong phạm vi mong muốn, bạn có thể sẽ tránh được nhiều biến chứng mà một số người mắc bệnh tiểu đường phải đối mặt.

Những người bị bệnh tiểu đường dễ bị biến chứng? 

Máu đi khắp cơ thể của bạn, và khi có quá nhiều glucose (đường), nó phá vỡ môi trường bình thường mà các hệ thống cơ quan của cơ thể bạn hoạt động. Đổi lại, cơ thể bạn bắt đầu biểu hiện những dấu hiệu cho thấy mọi thứ không hoạt động bình thường bên trong bệnh viện, đó là những triệu chứng của bệnh tiểu đường đôi khi gặp phải. Nếu vấn đề này gây ra bởi nhiều yếu tố khác thì không được điều trị, nó có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như đau tim, đột quỵ, mù, suy thận và bệnh mạch máu có thể phải cắt cụt, tổn thương thần kinh và bất lực ở nam giới.

Tin tốt là phòng ngừa đóng một vai trò quan trọng trong việc tránh khỏi các biến chứng này. Bằng cách duy trì sự kiểm soát chặt chẽ lượng glucose trong máu của bạn và làm cho nó gần với mức bình thường nhất có thể, bạn sẽ giúp cơ thể hoạt động theo cách mà bạn không mắc bệnh tiểu đường. Kiểm soát chặt chẽ giúp bạn giảm khả năng cơ thể gặp phải các biến chứng do nồng độ glucose tăng cao.

Bệnh tiểu đường có thể được ngăn chặn? 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một số cách để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2, hoặc ít nhất là trì hoãn sự khởi phát của nó. Thay đổi lối sống như trở nên năng động hơn (hoặc duy trì hoạt động, nếu bạn đã tham gia hoạt động thể chất thường xuyên) và đảm bảo cân nặng của bạn vẫn ở mức khỏe mạnh là hai cách giúp bạn tránh khỏi bệnh tiểu đường loại 2, nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ về những gì khác bạn có thể làm để ngăn ngừa hoặc quản lý bệnh.

Trên đây là Câu hỏi thường gặp về bệnh tiểu đường loại 2 quan trọng mà nhiều người bệnh đã đặt ra cho POCACO. Hy vọng với những giải đáp trên đây, độc giả có thể hiểu một cách tổng quan hơn về căn bệnh phổ biến này, từ đó có các biện pháp phòng ngừa cũng như lựa chọn điều trị phù hợp.

Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy thực hiện một hành động nhỏ là “chia sẻ bài viết” để mọi người cùng được biết đến bạn nhé.

5 | ★ 317
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol