Làm thế nào để ngăn ngừa tiền tiểu đường, không trở thành bệnh tiểu đường loại 2?

Bạn đọc thân mến!

Tại sao vấn đề ngăn ngừa tiền tiểu đường thành tiểu đường loại 2 là quan trọng? Tiền tiểu đường là một dấu hiệu cho thấy bạn có thể phát triển bệnh tiểu đường loại 2 (T2D) nếu bạn không thực hiện một số thay đổi lối sống ngay lập tức và lâu dài.

Làm thế nào để ngăn ngừa tiền tiểu đường trở thành bệnh tiểu đường loại 2?:

Tiền tiểu đường là gì?

Tiền tiểu đường là một chẩn đoán trước bệnh tiểu đường của người mắc bệnh tiểu đường, bạn có thể nghĩ đó là một dấu hiệu cảnh báo. Tình trạng này phát sinh khi mức đường huyết của bạn (mức đường trong máu) cao hơn bình thường nhưng nó không đủ cao để được coi là bệnh tiểu đường.

Và một tin khá quan trọng đối với tình trạng này là bạn có thể ngăn ngừa tiền tiểu đường phát triển thành bệnh tiểu đường loại 2. Ăn toàn bộ thực phẩm lành mạnh, giải quyết tình trạng thừa cân và giữ cân nặng hợp lý, và tham gia một số hoạt động thể chất. Đó là chìa khóa để đảm bảo bạn tránh không chỉ khởi phát bệnh tiểu đường mà tất cả các biến chứng liên quan bao gồm bệnh tim, thị lực, mất mát, tổn thương thần kinh và suy thận.

lam-the-nao-de-ngan-ngua-tien-tieu-duong-tro-thanh-benh-tieu-duong-loai-2

Biết các triệu chứng phổ biến cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn

Bệnh tiểu đường phát triển rất chậm, vì vậy khi bạn ở giai đoạn tiền tiểu đường, khi mức đường huyết của bạn cao hơn mức bình thường, bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy rằng:

• Bạn đói hơn bình thường

• Bạn đang giảm cân, mặc dù ăn nhiều hơn

• Bạn khát hơn bình thường

• Bạn phải đi vệ sinh thường xuyên hơn

• Bạn mệt mỏi hơn bình thường

Tất cả đều là những triệu chứng điển hình liên quan đến bệnh tiểu đường, vì vậy nếu bạn đang ở giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường, bạn có thể nhận thấy chúng.

lam-the-nao-de-ngan-ngua-tien-tieu-duong-tro-thanh-benh-tieu-duong-loai-2

Nhận biết tiền tiểu đường: Nguyên nhân phổ biến và yếu tố nguy cơ 

Tiền tiểu đường phát triển khi cơ thể bạn bắt đầu gặp khó khăn khi sử dụng hormone insulin. Insulin là cần thiết để vận chuyển glucose, những gì cơ thể bạn sử dụng cho năng lượng vào các tế bào thông qua dòng máu. Trong tiền đái tháo đường, cơ thể bạn không tạo ra đủ insulin hoặc không sử dụng tốt (đó gọi là kháng insulin).

Nếu bạn không có đủ insulin hoặc nếu bạn kháng insulin, bạn có thể tích tụ quá nhiều glucose trong máu, dẫn đến mức đường huyết cao hơn bình thường và có lẽ là tiền tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn chính xác nguyên nhân khiến quá trình insulin bị xáo trộn ở một số người. Tuy nhiên, có một số yếu tố rủi ro khiến bạn có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường. Đây là những yếu tố nguy cơ tương tự liên quan đến sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2:

Cân nặng: Nếu bạn thừa cân (dựa trên chỉ số khối cơ thể. Chỉ số BMI cao hơn 25), bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là nếu bạn mang nhiều mỡ vùng bụng, bạn có thể bị tiền tiểu đường . Các tế bào mỡ thừa có thể khiến cơ thể bạn trở nên kháng insulin hơn.

Thiếu hoạt động thể chất: Điều này thường đi đôi với việc thừa cân. Nếu bạn không hoạt động thể chất, bạn có nhiều khả năng bị tiền tiểu đường.

Tiền sử gia đình:  Tiền tiểu đường có yếu tố di truyền. Nếu ai đó trong gia đình gần gũi của bạn có (hoặc có) nó, bạn có nhiều khả năng phát triển nó.

Chủng tộc / dân tộc:  Một số nhóm dân tộc có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường, bao gồm người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Tây Ban Nha, người Mỹ bản địa và người Mỹ gốc Á.

Tuổi:  Bạn càng lớn tuổi, bạn càng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ở tuổi 45, nguy cơ của bạn bắt đầu tăng lên và sau 65 tuổi, nguy cơ của bạn tăng theo cấp số nhân.

Bệnh tiểu đường thai kỳ:  Nếu bạn bị tiểu đường khi đang mang thai, điều đó làm tăng nguy cơ phát triển tiền tiểu đường sau này.

Các vấn đề sức khỏe khác:  Huyết áp cao (tăng huyết áp) và cholesterol cao (cholesterol xấu LDL) làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) cũng làm tăng nguy cơ tiền tiểu đường vì nó liên quan đến kháng insulin. Trong PCOS, nhiều u nang hình thành trong buồng trứng của bạn và một nguyên nhân có thể là do kháng insulin. Nếu bạn bị PCOS, điều đó có nghĩa là bạn có thể kháng insulin và do đó có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nếu bạn bị suy giáp (chức năng tuyến giáp thấp; không đủ hormone tuyến giáp) và bạn bị tiền tiểu đường, thì nguy cơ phát triển thành tiểu đường loại 2 của bạn sẽ tăng hơn gấp đôi so với những người có chức năng tuyến giáp bình thường.

lam-the-nao-de-ngan-ngua-tien-tieu-duong-tro-thanh-benh-tieu-duong-loai-2

Chẩn đoán bệnh tiểu đường như thế nào?

Bác sĩ của bạn có thể muốn kiểm tra mức đường huyết của bạn nếu bạn thừa cân (có chỉ số khối cơ thể là BMI trên 25) và nếu bạn có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ được liệt kê ở trên.

Ngay cả khi bạn không thừa cân và không có bất kỳ yếu tố rủi ro nào, bác sĩ vẫn có thể muốn bắt đầu kiểm tra mức đường huyết của bạn sau mỗi ba năm bắt đầu khi bạn 45. Đó là một điều thông minh để làm vì nguy cơ phát triển tiền tiểu đường tăng theo tuổi. Bởi vì có rất nhiều biến chứng có thể có của bệnh tiểu đường (ví dụ, các vấn đề về tim và các vấn đề về thần kinh), nên cảnh giác sớm về việc phát hiện sớm các bất thường về đường huyết.

Để chẩn đoán bạn bị tiền tiểu đường, bác sĩ có thể thực hiện một trong hai xét nghiệm, hoặc họ có thể quyết định làm cả hai. Các xét nghiệm đó bao gồm:

Xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói (FPG): Bạn không thể ăn bất cứ thứ gì trong tám giờ trước khi thử nghiệm FPG. Đó là lý do tại sao bài kiểm tra này thường được thực hiện vào buổi sáng. Bác sĩ kiểm tra mức đường huyết của bạn (mức đường trong máu) sau khi lấy mẫu máu nhỏ.

Nếu mức đường huyết của bạn nằm trong khoảng từ 100 đến 125mg / dL, bạn sẽ bị tiền tiểu đường.

Nếu mức đường huyết của bạn trên 126mg / DL với xét nghiệm FPG, bạn có thể bị tiểu đường.

• Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống (OGTT):  Đây là một xét nghiệm khác được sử dụng để chẩn đoán tiền tiểu đường. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chuẩn bị cho xét nghiệm, nhưng bạn sẽ không thể ăn bất cứ thứ gì trong tám giờ trước khi thử nghiệm; Theo cách đó, xét nghiệm dung nạp glucose đường uống, viết tắt OGTT, tương tự như xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói.

Vào ngày kiểm tra, bác sĩ sẽ kiểm tra mức đường huyết của bạn khi bắt đầu cuộc hẹn; đó gọi là mức đường huyết lúc đói của bạn. Sau đó, bạn sẽ uống 75g hỗn hợp nước đường. Hai giờ sau, mức đường huyết của bạn sẽ được đo.

Nếu mức đường huyết của bạn là từ 140 đến 199mg / dL hai giờ sau khi uống hỗn hợp đường, bạn bị tiền tiểu đường. Bạn có thể nghe thấy bác sĩ sử dụng cụm từ Giảm khả năng dung nạp glucose - đây là một thuật ngữ khác của tiền đái tháo đường khi được chẩn đoán mắc OGTT.

Nếu mức đường huyết của bạn trên 200mg / DL với xét nghiệm dung nạp glucose đường uống, bạn có thể bị tiểu đường.

lam-the-nao-de-ngan-ngua-tien-tieu-duong-tro-thanh-benh-tieu-duong-loai-2

Biết các khuyến nghị về lối sống để kiểm soát tiền tiểu đường

Hiệp hội Tiểu đường quốc gia nói rằng thay đổi lối sống có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 sau khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiền tiểu đường. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn những gì bạn cần thay đổi, nhưng các khuyến nghị điển hình là:

Đánh giá các lựa chọn thực phẩm của bạn:  Một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn tạo ra một kế hoạch bữa ăn phù hợp với các loại thực phẩm ưa thích của bạn và cũng phản ánh các loại thực phẩm tốt cho đường huyết của bạn.

Mục tiêu của kế hoạch thực phẩm lành mạnh là đảm bảo rằng bạn đang kiểm soát mức đường huyết của mình bằng cách giữ nó ở mức bình thường, khỏe mạnh. Kế hoạch bữa ăn của bạn nên được điều chỉnh để thoải mái và thỏa mãn với bạn, có tính đến sức khỏe tổng thể, hoạt động thể chất và những gì bạn thích ăn.

Tập thể dục: Khi bạn tập thể dục, cơ thể bạn sử dụng nhiều glucose hơn, do đó tập thể dục có thể làm giảm mức đường huyết của bạn. Ngoài ra khi bạn tập thể dục, cơ thể bạn không cần nhiều insulin để vận chuyển glucose; cơ thể bạn trở nên ít kháng insulin hơn. Vì cơ thể bạn không sử dụng insulin tốt khi bạn bị tiền tiểu đường, nên tình trạng kháng insulin thấp hơn là một điều rất tốt.

Và tất nhiên, có tất cả những lợi ích truyền thống của việc tập thể dục: nó có thể giúp bạn giảm cân, giữ cho trái tim khỏe mạnh, giúp bạn ngủ ngon hơn và thậm chí cải thiện tâm trạng của bạn.

lam-the-nao-de-ngan-ngua-tien-tieu-duong-tro-thanh-benh-tieu-duong-loai-2

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến nghị ít nhất 150 phút hoạt động vừa phải một tuần, đó là 30 phút năm ngày một tuần. Bạn có thể có được điều đó thông qua các hoạt động như đi bộ, đạp xe hoặc bơi lội.

Giảm cân: Nếu bạn thừa cân, bạn nên bắt đầu chương trình giảm cân ngay khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Giảm chỉ 5 đến 10% trọng lượng của bạn có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Sự kết hợp của việc ăn uống tốt và tập thể dục nhiều hơn là một cách tuyệt vời để giảm cân và sau đó duy trì cân nặng mới, khỏe mạnh của bạn.

Metformin: Đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 rất cao sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, bác sĩ có thể khuyên dùng thuốc. Hiệp hội Tiểu đường Quốc Gia nói rằng metformin nên là loại thuốc duy nhất được sử dụng để ngăn ngừa T2D. Nó hoạt động bằng cách giữ cho gan không tạo ra nhiều glucose khi bạn không cần nó, do đó giữ cho mức đường huyết của bạn ở mức tốt hơn.

Bác sĩ sẽ theo dõi chặt chẽ mức đường huyết của bạn, theo dõi chúng để đảm bảo rằng bệnh tiểu đường của bạn không tiến triển thành bệnh tiểu đường loại 2. Nếu cần, bác sĩ có thể đề nghị điều chỉnh (ví dụ, chế độ ăn uống khác nhau hoặc tập thể dục nhiều hơn) để kiểm soát tốt hơn mức đường huyết của bạn.

Làm thế nào để ngăn ngừa tiền tiểu đường trở thành bệnh tiểu đường loại 2? là mối quan tâm của nhiều người hiện nay. Với bài chia sẻ trên đây mà POCACO đã trình bày trên đây, chúng tôi hy vọng bạn sẽ nắm rõ hơn về tình trạng này cũng như có biện pháp phòng ngừa để hạn chế hình thành bệnh tiểu đường loại 2, 1 cách hiệu quả hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 373
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol