7 cách chính để kiểm soát lượng đường trong máu dành cho bệnh nhân tiểu đường

 

Bạn thân mến!

Làm thế nào là kiểm soát lượng đường trong máu của bạn? Những vấn đề nào gây ảnh hưởng tới sức khỏe và làm tệ hơn tình trạng của bạn? Đó chắc hẳn là câu hỏi mà bất kỳ người bệnh tiểu đường nào cũng cần phải biết.

Và câu hỏi mà chúng tôi cần đưa ra cho bạn là Bạn đã đặt ra một mục tiêu thực tế cho lượng đường trong máu của bạn? Hãy nhớ rằng nếu bạn không đặt mục tiêu, thật khó để nói mức độ tiến bộ bạn đã đạt được.

Chúng ta hãy tóm tắt nhanh 7 cách chính để kiểm soát lượng đường trong máu. Với kinh nghiệm và qua sự nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy đây là các yếu tố quan trọng và bạn cần phải tuân thủ.

Vấn đề được đặt ra đối với việc quản lý đường huyết ở người bênh tiểu đường là gì?

7-cach-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-cua-nguoi-benh-tieu-duong 

Bất kể bạn đi một quãng đường dài từ một phạm vi lành mạnh, đã có những bước nhảy vọt để kiểm soát glucose tốt hơn, hoặc vẫn nằm trong phạm vi tiền tiểu đường, tất cả chúng ta đều có thể thực hiện một số bước nhất định để xem cải thiện hoặc để duy trì và đó là cái mà POCACO gọi là MỤC TIÊU.

Tôi biết rằng chế độ ăn uống và thực phẩm là điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi chúng ta nói về kiểm soát lượng đường trong máu và vì lý do chính đáng vì đây là một yếu tố rất quan trọng!

Tuy nhiên, nó chỉ là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng. Hãy nhớ rằng lượng đường trong máu được kiểm soát bởi các hormone, vì vậy bất cứ điều gì tác động đến các hormone đó đều có khả năng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

7 cách chính để kiểm soát lượng đường trong máu dành cho bệnh nhân tiểu đường

1. Ăn kiêng 7-cach-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-cua-nguoi-benh-tieu-duong

Chắc chắn cách rõ ràng nhất để kiểm soát lượng đường trong máu là chế độ ăn uống. Không còn nghi ngờ gì nữa, những thực phẩm bạn ăn có lẽ sẽ đóng vai trò quan trọng nhất khi kiểm soát lượng đường trong máu. Chúng tôi thường nhắc đi nhắc lại tỏng các bài viết, nhưng đó là vì nó rất quan trọng!

Ăn một chế độ ăn toàn thực phẩm lành mạnh và tránh các thực phẩm chế biến sẵn và đóng gói sẵn sẽ giải quyết phần lớn các vấn đề khi nói đến sự nhầm lẫn về các chất dinh dưỡng cụ thể. Điều đó nói rằng, có đúng số lượng và loại carbohydrate là rất quan trọng đối với người bệnh tiểu đường.

Carbonhydrate là chất dinh dưỡng tác động đến lượng đường trong máu nhiều nhất, vì vậy carbohydrate là chất dinh dưỡng hàng đầu để bạn tập trung vào. Mặc dù số lượng carb gram chính xác thay đổi từ người này sang người khác, việc giảm lượng carbohydrate bạn ăn có thể cải thiện sự kiểm soát.

Không phải tất cả các carbs được tạo ra bằng nhau. Những loại có nhiều chất xơ và / hoặc protein luôn là lựa chọn tốt hơn vì chúng không tăng glucose càng nhanh và mang lại cảm giác no hơn. Các loại rau không chứa tinh bột là thực phẩm chứa carb thấp nhất và nên chiếm phần lớn trong chế độ ăn uống của bạn về mặt khối lượng.

Các loại đậu có tinh bột, nhưng giàu protein và chất xơ, khiến chúng trở thành một lựa chọn tốt với số lượng nhỏ.

Tinh bột trắng tinh chế, thực phẩm giàu tinh bột và rau (khoai tây, gạo, mì ống, bánh mì), đường và thực phẩm ăn nhẹ đóng gói sẵn như khoai tây chiên nên tránh hoàn toàn.

Kiểm tra danh sách thực phẩm thân thiện với bệnh tiểu đường của chúng tôi nếu bạn không chắc chắn. Cuối cùng, quá nhiều thứ tốt có thể trở thành một thứ xấu, vì vậy hãy làm quen với kiểm soát khẩu phần ăn của bạn.

2. Tập thể dục 7-cach-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-cua-nguoi-benh-tieu-duong

Hoạt động thể chất là chìa khóa để kiểm soát lượng đường trong máu cũng như sức khỏe tổng thể. Hãy nhớ rằng cơ thể của chúng ta đã được thiết kế và tạo ra để di chuyển.

Bằng cách tước đi sự vận động bằng những lười biếng của chúng ta, bạn tăng nguy cơ cho các biến chứng liên quan đến sức khỏe.

Kiểm tra các lợi ích của việc tập thể dục ở đây, bao gồm bao nhiêu, các loại hoạt động và biện pháp phòng ngừa khi mắc bệnh tiểu đường.

3. Trọng lượng 

Trong khi đây là một chút rõ ràng, điều quan trọng là phải đề cập đến. Theo một nghĩa nào đó, trọng lượng là một hiệu ứng hơn là một yếu tố có thể kiểm soát được. Ví dụ, đó là kết quả của hai điểm đầu tiên chúng ta đã nói đến: chế độ ăn uống và tập thể dục.

Theo một nghĩa khác, điều quan trọng là phải nhận ra rằng trọng lượng của bạn, bản thân nó là một yếu tố dự báo rất quan trọng về kết quả lành mạnh nói chung và bệnh tiểu đường nói riêng.

Mặc dù chúng ta đang chứng kiến ngày càng nhiều bệnh tiền tiểu đường và loại 2 ở những người có cân nặng bình thường, nhưng thừa cân và béo phì vẫn là yếu tố nguy cơ hàng đầu có thể kiểm soát được khi mắc bệnh tiểu đường.

7-cach-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-cua-nguoi-benh-tieu-duong

Tôi đề cập đến điều này đặc biệt vì nó là có thể thực hiện theo một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và vẫn có thừa cân hoặc béo phì. Thủ phạm có thể được tìm thấy trong quá nhiều thực phẩm chất béo lành mạnh và kiểm soát phần kém.

Mặc dù carbs quan trọng nhất khi kiểm soát lượng đường trong máu, chất béo vẫn là chất dinh dưỡng có hàm lượng calo cao nhất, cung cấp hơn gấp đôi lượng calo mỗi gram như carbs và protein, vì vậy hãy theo dõi chặt chẽ về dầu ô liu, các loại hạt, hạt, quả bơ mà bạn thường dung nạp.

Một trong những cạm bẫy phổ biến của chế độ ăn kiêng với lượng calo thấp là mọi người ăn quá nhiều chất béo. Mặc dù chất béo lành mạnh tốt cho chúng ta, nhưng bạn cần đảm bảo ăn nhiều rau không chứa tinh bột. Và nếu bạn chọn ăn chế độ ăn ít carb, bạn không thể tiếp tục ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột (khoai tây, gạo, mì ống, bánh mì) và chất béo cùng một lúc.

Nếu bạn thấy cân nặng của mình không giảm sau khi tuân thủ một cách trung thực chế độ ăn kiêng carb thấp hơn , hãy thử thay đổi cân bằng các chất dinh dưỡng bằng cách thêm nhiều rau không chứa tinh bột và cắt giảm chất béo.

4. Giấc Ngủ 7-cach-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-cua-nguoi-benh-tieu-duong

Giấc ngủ bị đánh giá thấp trong xã hội của chúng ta về sự thuận tiện, hiệu quả và công việc. Vì một số lý do, chúng tôi coi nó là một lựa chọn, hoặc thậm chí là một thứ xa xỉ hơn là một điều cần thiết.

Tuy nhiên, các nghiên cứu và kinh nghiệm đã cho chúng ta thấy rằng đó không phải là trường hợp. Ngược lại, ngủ đủ (cả chất lượng và số lượng) là cần thiết cho chức năng nội tiết tố tối ưu.

Chúng ta cần nghỉ ngơi và thiết lập ngủ không đủ giấc có liên quan đến tình trạng đói quá mức, cảm giác no không đủ và tăng căng thẳng, dẫn đến vô số hậu quả liên quan đến sức khỏe - kiểm soát đường kém là một trong số đó.

Kiểm tra bài viết này để biết thêm thông tin về cách giấc ngủ ảnh hưởng đến lượng đường và cân nặng trong máu cũng như một số bước cần thực hiện để cải thiện giấc ngủ của bạn.

5. Căng thẳng - Trầm cảm7-cach-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-cua-nguoi-benh-tieu-duong

Nói về căng thẳng. Nó ở khắp mọi nơi, phải không?

Tất cả chúng ta sống với nó ở mức độ khác nhau. Thỉnh thoảng những cơn căng thẳng ngắn ngủi không hẳn là một điều tồi tệ, đặc biệt là khi tập thể dục được tham gia để chiến đấu với căng thẳng.

Tuy nhiên, căng thẳng ở mức độ thấp, lâu dài là vấn đề vì nó khiến cơ thể luôn trong tình trạng khó chịu liên tục. Điều này có thể là để đáp ứng với căng thẳng về thể chất, tâm lý hoặc cảm xúc gây ra một loạt các phản ứng nội tiết tố dẫn đến glucose cao hơn trong máu để giúp 'đối phó' với hoàn cảnh.

6. Bệnh tật 7-cach-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-cua-nguoi-benh-tieu-duong

Bị bệnh rất khó khăn.

Một mặt, cơ thể đang trong tình trạng viêm. Có thể có sốt và căng thẳng, tất cả đều có xu hướng tăng đường huyết.

Mặt khác, bạn có thể không ăn nhiều và bị nôn mửa hoặc tiêu chảy có thể bị mất chất dinh dưỡng và chất điện giải dẫn đến hạ glucose.

Để làm phức tạp thêm mọi thứ, bạn có thể dùng các loại thuốc bổ sung có thể làm giảm hoặc tăng glucose và / hoặc các loại thuốc tác động mà bạn đang dùng cho bệnh tiểu đường. Điều quan trọng cần biết là bị bệnh ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn, vì vậy điều quan trọng là phải ghi nhớ điều này và theo dõi thường xuyên hơn nếu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe của bạn.

7. Một số loại thuốc 7-cach-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-cua-nguoi-benh-tieu-duong

Một số loại thuốc có tác dụng phụ làm tăng nồng độ glucose. Steroid là phổ biến nhất và có thể có tác dụng lớn nhất, nhưng nhiều người khác cũng có thể tác động đến nó.

Hãy xem danh sách thuốc của bạn và xem xét với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để xem liệu bất kỳ thứ gì bạn đang dùng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đường trong máu của bạn. Có thể có các lựa chọn thay thế có sẵn. Ngoài ra, hãy nhớ xem tất cả các loại thuốc bạn có thể dùng. Một lượng nhỏ ở đây hoặc không phải là một vấn đề lớn, nhưng nếu bạn dùng vài ngày, lượng đường đó sẽ tăng lên theo thời gian.

* Tiếp theo là gì?

Tự đánh giá một chút về từng điểm này, thậm chí có thể tự đánh giá bản thân theo thang điểm từ 1-10 với mức độ bạn đang làm tốt.

Giữ một ghi chú, đặt ra một số mục tiêu cụ thể và chịu trách nhiệm trước ai đó. Và Chúng tôi ở đây để hỗ trợ bạn và muốn nghe về cách bạn thực hiện các thử thách, thành công, mối quan tâm và câu hỏi của bạn!

Hãy chia sẻ bài đăng này nếu bạn thấy nó hữu ích!

4 | ★ 402
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol