Yếu tố nguy cơ & 10 lời khuyên giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

 

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là một tình trạng mãn tính trong đó nồng độ glucose (đường) trong máu quá cao. Nồng độ glucose trong máu thường được điều chỉnh bởi hormone insulin, được tạo ra bởi tuyến tụy. Bệnh tiểu đường xảy ra khi có vấn đề với hormone này và cách thức hoạt động trong cơ thể.

Để xem Yếu tố nguy cơ & 10 lời khuyên giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 hãy xem ngay bài viết sau để xác định và đưa ra giải pháp cho bản thân và gia đình của bạn!

Yếu tố nguy cơ lối sống cho bệnh tiểu đường loại 2

yeu-to-nguy-co-va-10-loi-khuyen-ngan-ngua-benh-tieu-duong

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng theo tuổi tác, từ 2,8% ở những người từ 35 đến 44 tuổi, lên 15,0% ở những người từ 65 đến 74. Thổ dân có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao nhất thế giới.

Đối với loại tiểu đường phổ biến nhất, bệnh tiểu đường loại 2, có một số yếu tố nguy cơ mà bạn có thể kiểm soát được. Bao gồm các:

• thừa cân hoặc béo phì, đặc biệt là quanh eo

• mức độ hoạt động thể chất thấp, bao gồm hơn hai giờ xem truyền hình mỗi ngày

• thói quen ăn uống không lành mạnh, chẳng hạn như thường xuyên lựa chọn thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường, nhiều muối hoặc ít chất xơ

• hút thuốc lá.

Những người có nguy cơ cần phải làm xét nghiệm đường huyết trong phòng thí nghiệm (không sử dụng máy đo đường huyết cầm tay) được thực hiện bởi bác sĩ để kiểm tra xem họ có bị tiểu đường hay không. Điều quan trọng là không chờ đợi các triệu chứng phát triển, vì những điều này có thể không xuất hiện cho đến khi đường huyết khá cao.

10 lời khuyên giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

yeu-to-nguy-co-va-10-loi-khuyen-ngan-ngua-benh-tieu-duong

Bạn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách hiểu nguy cơ của bạn và thay đổi lối sống của bạn. Các yếu tố nguy cơ phổ biến bao gồm tăng trọng lượng, huyết áp, cholesterol và chất béo trung tính (mỡ máu). Thay đổi thói quen của cuộc sống không phải là dễ dàng, nhưng nó đáng để nỗ lực.

>>> 7 siêu thực phẩm cho bệnh tiểu đường

Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2:

1. Kiểm tra nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Dựa vào những yếu tố nguy cơ mà chúng tôi đã đề cập ở phần trên, bạn hãy tiến hành thực hiện bài kiểm tra đánh giá rủi ro và tìm hiểu thêm về nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

2. Quản lý cân nặng của bạn. Mỡ cơ thể dư thừa, đặc biệt là nếu được lưu trữ xung quanh bụng, có thể làm tăng sức đề kháng của cơ thể đối với insulin nội tiết tố. Điều này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2.

3. Tập thể dục thường xuyên. Hoạt động thể chất vừa phải vào hầu hết các ngày trong tuần giúp kiểm soát cân nặng, giảm lượng đường trong máu và cũng có thể cải thiện huyết áp và cholesterol.

4. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Giảm lượng chất béo trong chế độ ăn uống của bạn, đặc biệt là chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Ăn nhiều trái cây, rau và thực phẩm nhiều chất xơ. Cắt giảm muối.

5. Hạn chế sử dụng thực phẩm nhanh hay thực phẩm chế biến. "Bữa ăn tiện lợi" thường chứa nhiều muối, chất béo và kilôgam. Tốt nhất là tự nấu ăn bằng các nguyên liệu tươi bất cứ khi nào có thể.

6. Hạn chế uống rượu. Quá nhiều rượu có thể dẫn đến tăng cân và có thể làm tăng huyết áp và mức chất béo trung tính. Đàn ông không nên uống quá hai ly tiêu chuẩn mỗi ngày và phụ nữ không nên uống nhiều hơn một ly.

7. Từ bỏ hút thuốc. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp đôi so với những người không hút thuốc.

8. Kiểm soát huyết áp của bạn. Hầu hết mọi người có thể làm điều này với tập thể dục thường xuyên, một chế độ ăn uống cân bằng và bằng cách giữ một trọng lượng khỏe mạnh. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

9. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch có nhiều yếu tố nguy cơ chung, bao gồm béo phì và không hoạt động thể chất.

10. Gặp bác sĩ để kiểm tra thường xuyên. Khi bạn già đi, nên thường xuyên kiểm tra đường huyết, huyết áp và mức cholesterol trong máu.

Tự chăm sóc bệnh tiểu đường – Giải pháp an toàn dành cho người bệnh tiểu đường

loi_khuyen_cho_benh_tieu_duong

Gợi ý để quản lý bệnh tiểu đường của bạn bao gồm:

• Bạn có thể liên kết với nhóm tiểu đường trong khu vực của bạn thông qua bác sĩ

• Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên.

• Sử dụng thuốc đúng theo quy định. Đừng thay đổi thuốc trị tiểu đường mà không nói chuyện với bác sĩ trước.

• Hãy hoạt động thể chất thường xuyên nhất có thể và ngồi ít hơn. Tìm ra cách mà bạn có thể duy trì hoạt động này.

• Có kế hoạch ăn uống lành mạnh. Chọn thực phẩm lành mạnh cũng như số lượng phù hợp.

• Giữ một thái độ tinh thần tích cực và tìm kiếm lời khuyên nếu bạn lo lắng hoặc chán nản từ bác sĩ của bạn, hoặc các tổ chức khác như Beyond Blue hoặc Lifeline.

• Tìm kiếm lời khuyên y tế nếu bạn cảm thấy không khỏe.

• Cân nhắc tham gia một nhóm hỗ trợ nếu bạn cảm thấy bản thân mình cần sự giúp đỡ.

>>> 5 hành vi rủi ro khi bạn có loại 2: Khiến tình trạng bệnh của bạn tệ hại hơn

Khi bạn nhận thấy bản thân bạn có nguy cơ, bạn sẽ dễ dàng đưa ra các biện pháp cho vấn đề phòng ngừa hiệu quả bệnh tiểu đường hơn. Bởi lẽ đó mà chúng tôi nói nó thực sự quan trọng đối với tất cả mọi người chúng ta trong việc hạn chế tối đa bệnh tiểu đường.

Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ về một số yếu tố nguy cơ mà bạn có thể dế dàng hình thành bệnh tiểu đường. đồng thời nhận biết được các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

4 | ★ 284
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol