Yếu Tố Nguy Cơ Tiểu Đường – Bạn Có Nằm Trong Danh Sách Sau Đây

yeu-to-nguy-co-benh-tieu-duong

Bạn thân mến!

Khoảng 90% người mắc bệnh tiểu đường mắc bệnh tiểu đường Loại 2. Nó có thể xuất hiện từ từ, thường là trên 40 tuổi. Các dấu hiệu có thể không rõ ràng hoặc có thể không có dấu hiệu nào, do đó thường những người bệnh tiểu đường thường nhập viện khi đi kèm với các biến chứng nguy hiểm.

Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để biết các yếu tố rủi ro hay yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường. Bạn có thể tìm ra rủi ro của mình để sớm có cách phòng ngừa và đề phòng bệnh tiểu đường.

Danh sách các Yếu tố nguy cơ tiểu đường mà bạn có thể gặp phải

Nguy cơ của bạn tăng theo tuổi

Bạn sẽ gặp nhiều rủi ro hơn nếu bạn là người da trắng và trên 40 hoặc trên 25 tuổi nếu bạn là người gốc Phi-Caribbean, người da đen hoặc người Nam Á.

 

 

yeu-to-nguy-co-benh-tieu-duong

Bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 cao gấp hai đến sáu lần nếu bạn có cha mẹ, anh trai, chị gái hoặc con mắc bệnh tiểu đường.

 

 

 

yeu-to-nguy-co-benh-tieu-duong

Bệnh tiểu đường loại 2 có khả năng cao gấp hai đến bốn lần ở những người gốc Nam Á và người gốc Phi-Caribbean hoặc người gốc Phi đen.

 

 

 

Bạn có nhiều nguy cơ hơn nếu bạn từng bị huyết áp cao.

 

 

 

Bạn có nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 nếu bạn thừa cân, đặc biệt là nếu bạn cos vòng eo lớn.

 

 

Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 của bạn

1. Hút thuốc

yeu-to-nguy-co-benh-tieu-duongHút thuốc có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 cao hơn, và cũng làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe khác như bệnh tim và ung thư.

Có rất nhiều hỗ trợ có sẵn nếu bạn đang nghĩ về việc ngừng hút thuốc. Bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp trỏng việc bỏ thuốc của mình, bạn có thể áp dụng các phương pháp tự nhiên hoặc sử dụng các loại thuốc bán trên thị trường trong việc cai thuốc hiện nay.

2. Tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ là một loại bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai, thường là trong thời gian thai kỳ ở tháng thứ hai hoặc thứ ba.

Nếu bạn bị  tiểu đường thai kỳ,  điều quan trọng là phải kiểm tra mức đường huyết thường xuyên sau khi bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2. Sắp xếp xét nghiệm đường huyết khi kiểm tra sau sinh sáu tuần và hàng năm. Hãy sớm nhận biết cho bất kỳ triệu chứng của bệnh tiểu đường nào bạn có thể phát hiện.

Phụ nữ cũng có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ bằng cách kiểm soát cân nặng, ăn uống lành mạnh và duy trì hoạt động .

Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, hãy cố gắng làm công tác dự phòng trước khi mang thai để ngăn ngừa một cách hiệu quả nhất tình trạng bệnh tiểu đường thai kỳ và biến chứng bệnh tiểu đường sau sinh như bệnh tiểu đường loại 2.

3. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Hội chứng buồng trứng đa nang PCOS là tình trạng ảnh hưởng đến buồng trứng của bạn. Buồng trứng là một phần của hệ thống sinh sản nữ lưu trữ và giải phóng trứng sẵn sàng để được thụ tinh. Mỗi quả trứng phát triển trong một chất lỏng chứa đầy sưng gọi là nang trứng trước khi nó được phóng thích bởi buồng trứng. Trong PCOS, một số nang trứng có thể phát triển nhưng không ai trong số chúng trở thành trứng có thể được thụ tinh. Những nang này có thể trở thành u nang.

Phụ nữ mắc PCOS có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 cao hơn so với những phụ nữ bình thường. PCOS có liên quan đến tình trạng kháng insulin và do đó nồng độ insulin lưu thông trong máu cao hơn.

Phụ nữ mắc PCOS nên được cung cấp xét nghiệm dung nạp glucose đường uống trong chẩn đoán. Nếu phát hiện ra rằng glucose bị suy yếu hoặc dung nạp glucose bị suy yếu, xét nghiệm này nên được lặp lại hàng năm.

4. Tình trạng sức khỏe tâm thần

yeu-to-nguy-co-benh-tieu-duongMột số tình trạng sức khỏe tâm thần cũng là một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường Loại 2, bao gồm:

• tâm thần phân liệt

• rối loạn lưỡng cực

• Phiền muộn hay căng thẳng thường xuyên cũng được xem là một trong các yếu tố nguy cơ ra bệnh tiểu đường.

5. Sử dụng một loại thuốc cho các bệnh lý khác

Nếu bạn đang được điều trị bằng thuốc chống loạn thần, điều này cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2, nhưng nguy cơ khá thấp. Điều quan trọng là bạn tiếp tục dùng bất kỳ loại thuốc theo quy định nào vì nó sẽ giúp kiểm soát tình trạng của bạn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn hoặc một thành viên của nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn lo lắng về các tác dụng phụ tiềm ẩn.

Một số loại thuốc này cũng có thể khiến bạn tăng cân, vì vậy thực hiện các bước để kiểm soát cân nặng là điều quan trọng và mọi người đều có thể hưởng lợi từ việc ăn uống tốt và di chuyển nhiều hơn.

6. Lối sống ít vận động

Nếu bạn dành thời gian dài để ngồi, (điều này không bao gồm ngủ) thì đây được gọi là lối sống 'ít vận động'. Ít vận động có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2.

Điều quan trọng cần nhớ là ngay cả khi bạn thực hiện số lượng bài tập được khuyến nghị mỗi tuần, bạn vẫn có thể có một lối sống ít vận động. Điều này là do ít vận động khác với việc không hoạt động thể chất. Không hoạt động thể chất 'có nghĩa là không hoạt động thể chất đầy đủ. Trở nên 'ít vận động' có nghĩa là ngồi hoặc nằm trong thời gian dài.

Ví dụ về một hành vi tĩnh tại bao gồm:

• Làm việc tại bàn trong thời gian dài mà không đứng lên thường gặp ở nhân viên văn phòng.

• Ngồi xuống trong khi học ở trường hoặc ở nhà

• Ngồi hoặc nằm trong khi xem TV hoặc chơi trò chơi video.

• Ngồi khi lái xe, hoặc khi đi du lịch

• Những thợ may mặc

Bạn nên cố gắng phá vỡ thời gian ngồi càng thường xuyên càng tốt, bằng cách thực hiện một số hoạt động nhẹ như đi bộ. Nếu bạn ngồi ở bàn làm việc hoặc màn hình cả ngày hãy thử một số bài tập dựa trên ghế.

7. Rượu - bia

yeu-to-nguy-co-benh-tieu-duongUống quá nhiều rượu có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2. Các hướng dẫn hiện tại khuyến nghị không nên thường xuyên uống quá 14 đơn vị mỗi tuần và các đơn vị này nên được trải đều trong 3-4 ngày.

Uống nhiều vào một hoặc hai ngày mỗi tuần cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe khác như một số loại ung thư. Bằng chứng dường như cho thấy uống rượu điều độ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 thấp hơn.

8.Giấc Ngủ

Nếu bạn bị rối loạn giấc ngủ, điều này có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2.

Không ngủ đủ giấc, hoặc ngủ quá lâu có liên quan đến nguy cơ gia tăng. Nhiều điều có thể ảnh hưởng đến việc chúng ta ngủ bao lâu và tốt như thế nào.

Bạn có đủ điều kiện để kiểm tra sức khỏe NHS không?

Một cách tuyệt vời để phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả là bạn cần được tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ và nhận lời khuyên cá nhân về việc giữ cho bản thân khỏe mạnh và năng động.

Tìm hiểu thêm về kiểm tra sức khỏe trên trang POCACO hoặc nói chuyện với bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin về bệnh tiểu đường loại 2 và sớm có biện pháp phòng ngừa hiệu quả bạn nhé!.

5 | ★ 355
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol