Xét nghiệm A1C & 5 cách để hạ A1c của bạn

Bạn thân mến!

Nếu bạn bị tiểu đường, có lẽ bạn đã nghe nói về xét nghiệm A1c. Xét nghiệm máu này đánh giá mức đường trong máu trung bình của bạn trong ba tháng trước. Điều quan trọng là phải biết mức độ kiểm soát lượng đường trong máu của bạn theo thời gian. Về lâu dài, lượng đường trong máu cao có thể gây hại cho tim, mạch máu, thận, bàn chân và mắt của bạn.

Kết quả A1c được viết dưới dạng phần trăm. Đối với nhiều người mắc bệnh tiểu đường, mục tiêu là giữ tỷ lệ đó dưới 7. Nhưng một số người có mục tiêu khác. Hãy hỏi bác sĩ những gì phù hợp với bạn.

Xét nghiệm A1C là gì ? Nó phản ánh sức khỏe của bạn ra sao? bạn nên làm gì nếu số A1c của bạn quá cao? Hãy cùng POCACO tìm hiểu cụ thể trong nội dung bài viết sau đây.

Bạn biết gì về xét nghiệm A1C?

XET-NGHIEM-a1c-VA-5-CACH-HA a1c-HIEU-QUA

Xét nghiệm A1C là xét nghiệm máu phổ biến được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 và để theo dõi mức độ bạn đang quản lý bệnh tiểu đường của mình. Xét nghiệm A1C còn có nhiều tên khác, bao gồm glycated hemoglobin, glycosylated hemoglobin, hemoglobin A1C và HbA1c.

Kết quả xét nghiệm A1C phản ánh mức đường trong máu trung bình của bạn trong hai đến ba tháng qua. Cụ thể, xét nghiệm A1C đo tỷ lệ phần trăm của huyết sắc tố của bạn - một loại protein trong các tế bào hồng cầu mang oxy - được phủ đường (glycated).

Mức A1C của bạn càng cao, kiểm soát lượng đường trong máu càng kém và nguy cơ biến chứng tiểu đường càng cao.

Xét nghiệm A1C phản ánh sức khỏe của bạn ra sao?

XET-NGHIEM-a1c-VA-5-CACH-HA a1c-HIEU-QUA

Xét nghiệm A1C đo lượng đường trong máu trung bình của bạn trong hai đến ba tháng qua. Kết quả xét nghiệm A1C của bạn có thể giúp bác sĩ của bạn:

Xác định tiền tiểu đường: Nếu bạn bị tiền tiểu đường, bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch cao hơn.

Chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2: Để xác nhận chẩn đoán bệnh tiểu đường, bác sĩ có thể sẽ xem xét kết quả của hai xét nghiệm máu được thực hiện vào các ngày khác nhau - hai xét nghiệm A1C hoặc xét nghiệm A1C cộng với xét nghiệm máu tiểu đường khác.

Theo dõi kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường của bạn: Kết quả của (các) bài kiểm tra A1C ban đầu của bạn cũng giúp thiết lập mức A1C cơ bản của bạn. Xét nghiệm A1C sau đó được lặp lại thường xuyên để theo dõi kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường của bạn.

Nó đo lượng đường trong máu trung bình của bạn trong hai đến ba tháng qua và có thể cho thấy kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường của bạn hoạt động tốt như thế nào để giảm lượng đường trong máu theo thời gian.

Tần suất bạn cần xét nghiệm A1C tùy thuộc vào loại bệnh tiểu đường bạn có, kế hoạch điều trị và mức độ quản lý lượng đường trong máu của bạn. Ví dụ: thử nghiệm A1C có thể được đề xuất:

• Mỗi năm một lần nếu bạn bị tiền tiểu đường

• Hai lần một năm nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2, bạn không sử dụng insulin và lượng đường trong máu luôn nằm trong phạm vi mục tiêu của bạn

• Bốn lần một năm nếu bạn bị tiểu đường loại 1

• Bốn lần một năm nếu bạn bị tiểu đường tuýp 2, bạn sử dụng insulin để kiểm soát bệnh tiểu đường hoặc bạn gặp khó khăn trong việc giữ mức đường trong máu trong phạm vi mục tiêu của bạn

Bạn có thể cần xét nghiệm A1C thường xuyên hơn nếu bác sĩ thay đổi kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường hoặc bạn bắt đầu dùng thuốc trị tiểu đường mới.

5 cách hạ A1c thực hiện để kiểm soát tốt bệnh tiểu đường

XET-NGHIEM-a1c-VA-5-CACH-HA a1c-HIEU-QUA

Các bước dưới đây có thể giúp giảm mức A1c của bạn và giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe lâu dài:

1. Hãy tích cực hơn trong việc vận động mỗi ngày: Đặt mục tiêu ít nhất 150 phút mỗi tuần cho hoạt động cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, đạp xe, bơi lội và khiêu vũ. Hãy hỏi bác sĩ để được tư vấn về tập thể dục an toàn, hiệu quả.

2. Thực hiện theo một kế hoạch bữa ăn bệnh tiểu đường: Tập trung vào trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, cá, thịt gia cầm không da, thịt nạc và các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo. Làm việc với bác sĩ của bạn để tạo ra kế hoạch ăn uống của bạn.

3. Giải quyết mức độ căng thẳng của bạn: Quá nhiều căng thẳng có thể làm tăng lượng đường trong máu. Khi bạn cảm thấy bị áp lực hoặc quá tải, hãy thử hít thở sâu, thiền, đi dạo hoặc nghe nhạc êm dịu.

4. Dùng thuốc trị tiểu đường, nếu bác sĩ kê toa: Tiếp tục dùng thuốc theo chỉ dẫn ngay cả khi bạn cảm thấy ổn.

5. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn ở nhà, nếu bác sĩ của bạn khuyên dùng. Điều này cho phép bạn theo dõi những thay đổi lượng đường trong máu ngắn hạn.

Đừng quên lên lịch kiểm tra xét nghiệm chỉ số A1c tiếp theo của bạn. Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường nên làm xét nghiệm ít nhất hai lần một năm. Tuy nhiên, nếu số A1c cuối cùng của bạn quá cao, bác sĩ có thể đề nghị kiểm tra thường xuyên hơn. Đó là một cách tuyệt vời để đánh giá tiến trình bạn đang thực hiện để kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn.

5 cách để hạ A1c được khuyên thực hiện kiên trì và đều đặn để bạn có thể kiểm soát tốt lượng đường huyết của bạn.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Ý thức và sự quyết tâm của bạn là yếu tố quan trọng trong việc theo dõi cũng như hạn chế các ảnh hưởng cũng như các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

5 | ★ 289
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol