Tổng quan về biến chứng tiểu đường, những vấn đề liên quan “CẦN BIẾT”

tong-quan-ve-bien-chung-benh-tieu-duong-nhung-dieu-ban-can-biet

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là một bệnh mạn tính, tiến triển phải được quản lý hàng ngày. Với nền y học hiện đại, có nhiều biện pháp điều trị tinh vi hơn đã giúp những người mắc bệnh tiểu đường sống lâu hơn. Tuy nhiên, tuổi thọ dài hơn có thể để lại nhiều thời gian hơn để phát triển các biến chứng. Điều đó không có nghĩa là tất cả những người mắc bệnh tiểu đường đều bị biến chứng. Thay vào đó, mọi người phải tiếp tục chăm sóc bệnh tiểu đường của họ để ngăn chặn các vấn đề ảnh hưởng.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường là cố gắng giữ cho lượng đường trong máu, huyết áp và cân nặng của bạn trong một phạm vi lành mạnh. Các loại đường trong máu cao mãn tính có thể gây ra thiệt hại cho nhiều cơ quan của cơ thể. Huyết áp cao và béo phì làm căng thẳng tim và khiến việc kiểm soát bệnh tiểu đường trở nên khó khăn hơn.

Hiểu các loại biến chứng này sẽ tăng nhận thức và thúc đẩy bạn chăm sóc bản thân tốt. Hãy cùng POCACO tìm hiểu chuyên sâu hơn về các biến chứng của bệnh tiểu đường cũng như các biện pháp phòng ngừa liên quan.

Bệnh tiểu đường - Có những loại biến chứng nào?


tong-quan-ve-bien-chung-benh-tieu-duong-nhung-dieu-ban-can-biet

Các biến chứng tiểu đường được xác định là một trong hai biến chứng vĩ mô (biến chứng mạch máu lớn) hoặc vi mạch máu (biến chứng mạch máu nhỏ).

Biến chứng mạch máu vĩ mô bao gồm các bệnh tim mạch như đau tim, đột quỵ và thiếu lưu lượng máu đến chân (bệnh động mạch ngoại biên). Những loại biến chứng này được tạo ra bởi xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch). Lipid máu bất thường, chế độ ăn uống không lành mạnh, thừa cân hoặc béo phì, không tập thể dục và bị huyết áp cao có thể làm phức tạp các triệu chứng này. Ngoài việc kiểm soát lượng đường trong máu, bạn cũng phải giải quyết tất cả các yếu tố nguy cơ này để có thể ngăn ngừa đột quỵ và đau tim.

Các biến chứng vi mạch bao gồm tổn thương mắt (bệnh võng mạc), tổn thương thận (bệnh thận) và tổn thương dây thần kinh (bệnh thần kinh). Những loại biến chứng này có thể được giảm thiểu hoặc ngăn ngừa bằng cách kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Thảo luận về các mục tiêu đường trong máu của bạn với bác sĩ của bạn và nhằm đạt được các mục tiêu đó hàng ngày.

Bạn nên biết gì về những biến chứng của bệnh tiểu đường?


Bệnh thận (bệnh thận)

tong-quan-ve-bien-chung-benh-tieu-duong-nhung-dieu-ban-can-biet

Bệnh tiểu đường là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh thận. Trên thực tế, cứ ba người mắc bệnh tiểu đường thì có một người mắc bệnh thận và bệnh tiểu đường là nguyên nhân phổ biến nhất gây suy thận. Bệnh tiểu đường có thể gây ra thiệt hại cho hàng rào bảo vệ thận và màng đáy nơi quá trình lọc diễn ra.

Thận được tạo thành từ các mạch máu chịu trách nhiệm lọc máu. Khi các mạch máu bị tổn thương, độc tố có thể tích tụ trong máu. Bác sĩ của bạn nên kiểm tra chức năng thận của bạn mỗi khi bạn lấy máu. Ngoài ra, phân tích nước tiểu được thực hiện để kiểm tra bệnh thận trong nước tiểu của bạn.

Bạn nên làm gì để hạn chế biến chứng thận:

Để ngăn ngừa tổn thương thận, bác sĩ có thể đưa bạn vào một loại thuốc huyết áp, được gọi là thuốc ức chế men chuyển. Điều quan trọng là cố gắng kiểm soát huyết áp của bạn.

Huyết áp cao có thể gây căng thẳng cho tim và thận của bạn, làm phức tạp mọi thứ hơn nữa. Nếu bạn đã được kê đơn thuốc, hãy chắc chắn rằng bạn dùng nó.

>>> xem thêm: Nhận biết các triệu chứng của suy thận & Cách phòng ngừa suy thận khi mắc bệnh tiểu đường

Nếu bạn hút thuốc, hãy cố gắng bỏ thuốc lá.

Và nếu bạn nhạy cảm với muối, tốt nhất nên cố gắng tránh các thực phẩm có hàm lượng natri cao, chẳng hạn như đồ hộp, thịt nguội, đồ ăn nhẹ và các bữa ăn đông lạnh. Những loại thực phẩm này có nhiều natri, có thể khiến huyết áp tăng lên bằng cách gây áp lực lên mạch của bạn.

Có năm giai đoạn của bệnh thận. Giai đoạn đầu tiên được coi là giai đoạn lành tính và giai đoạn cuối là bệnh thận giai đoạn cuối, trong đó điều trị bao gồm lọc máu hoặc ghép thận. Hầu hết thời gian, mọi người không cảm thấy các triệu chứng của bệnh thận cho đến khi nó đã tiến đến giai đoạn cuối. Do đó, điều quan trọng là có mối quan hệ tốt với bác sĩ của bạn. Trở thành một bệnh nhân chủ động và đặt câu hỏi, để bạn nhận thức được chức năng thận của bạn ở đâu và nó nên ở đâu.

Tin tốt là giữ cho đường trong máu, huyết áp và kiểm soát cân nặng có thể giúp ngăn ngừa bệnh thận. Ngoài ra, kiểm tra thận thường xuyên là một cách quan trọng để theo dõi sức khỏe của thận.

♣ Tổn thương thần kinh (bệnh lý thần kinh)

tong-quan-ve-bien-chung-benh-tieu-duong-nhung-dieu-ban-can-biet

Bệnh lý thần kinh phổ biến nhất ở bàn chân và bàn tay, nhưng cũng có thể gây tổn thương dây thần kinh ở các khu vực khác của cơ thể. Bệnh thần kinh tự chủ phát triển trong bàng quang, đường tiêu hóa và các cơ quan sinh sản. Bệnh lý thần kinh ngoại biên ảnh hưởng đến tay, chân và chân. Đau thần kinh có thể đau. Nó cũng có thể gây ra các triệu chứng bất thường.

Ví dụ, tổn thương thần kinh ở dạ dày có thể gây ra cảm giác no và đường máu thất thường.

Bệnh thần kinh ngoại biên thường được mô tả là cảm giác nóng rát hoặc tê và ngứa ran. Những người bị đau dây thần kinh ở tứ chi có thể gặp khó khăn trong việc phát hiện chấn thương bàn chân, chẳng hạn như bước lên một chiến thuật, hoặc có lẽ là sự cọ xát của một hòn đá vào ngón chân của bạn. Chấn thương bàn chân không được phát hiện có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng. Cùng với lượng đường trong máu tăng cao, chấn thương bàn chân có thể chậm lành và có thể dẫn đến cắt cụt chi.

Bạn có nhiều khả năng phát triển bệnh thần kinh nếu bạn bị tiểu đường trong một thời gian dài, đặc biệt là nếu lượng đường trong máu của bạn cao mãn tính. Điều tốt nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa bệnh thần kinh là giữ cho đường trong máu của bạn ở mức tốt. Nếu bạn nghi ngờ có điều gì đó không ổn, bạn nên liên hệ với bác sĩ của bạn.

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh thần kinh tự trị, bạn có thể cần phải tuân theo một số phương pháp điều trị nhất định, chẳng hạn như tuân theo chế độ ăn uống đặc biệt, tìm tư vấn tâm lý hoặc dùng một số loại thuốc.

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh thần kinh ngoại biên hoặc nghi ngờ rằng bạn có thể mắc bệnh này, bạn nên nhờ bác sĩ kiểm tra bàn chân kỹ lưỡng để xác định cảm giác của bạn. Nếu bạn bị giảm cảm giác, bất thường ở bàn chân, chẳng hạn như nhiễm nấm hoặc móng tay, dị tật, da khô nứt, vết thương hoặc vết cắt, bạn có thể sẽ được gửi đến bác sĩ phẫu thuật để tiếp tục làm việc. Nếu bạn không gặp bác sĩ phẫu thuật, hãy đảm bảo rằng bạn đã tháo tất và giày trong mỗi lần khám bác sĩ. Khi bạn ở nhà, điều quan trọng là phải kiểm tra chân thường xuyên và thực hành vệ sinh chân tốt. Hãy chắc chắn rằng bạn:

• Thay vớ hàng ngày và mang vớ khô, sạch.

• Thoa kem làm mềm lên đế nứt (tránh kem dưỡng giữa các ngón chân).

• Giữ cho đôi chân của bạn luôn khô tốt giữa các ngón chân của bạn (quá nhiều độ ẩm có thể gây ra sự phát triển của nhiễm nấm).

Điều quan trọng nữa là không bao giờ đi bộ bằng chân trần, luôn luôn xỏ giày ra trước khi mang và mang giày vừa vặn và thoải mái.

♣ Bệnh lý võng mạc (tổn thương mắt)

tong-quan-ve-bien-chung-benh-tieu-duong-nhung-dieu-ban-can-biet

Đường trong máu tăng cao có thể gây tổn thương cho các mạch nhỏ phía sau mắt, có thể khiến chúng chảy máu hoặc rò rỉ chất lỏng. Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc các bệnh về mắt, như bệnh võng mạc, phù hoàng điểm tiểu đường (DME), đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp. Nếu không được điều trị đúng cách, những tình trạng mắt này có thể dẫn đến giảm thị lực và thậm chí mù lòa.

Những người mắc bệnh tiểu đường nên khám mắt khi chẩn đoán bệnh tiểu đường. Tổn thương mắt có thể bắt đầu trước khi bệnh tiểu đường được chẩn đoán. Do đó, chủ động là rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng. Nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên đi khám ít nhất hai năm một lần nếu bạn không có bằng chứng về bệnh võng mạc và mỗi năm một lần nếu bạn có vấn đề về mắt.

Kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách uống thuốc theo quy định, duy trì hoạt động thể chất và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn việc mất thị lực. Ngoài ra, phát hiện sớm và chăm sóc theo dõi phù hợp có thể bảo vệ mất thị lực.

>>> xem thêm: những vấn đề về bệnh lý võng mạc bạn "CẦN BIẾT"

♣ Huyết áp cao và bệnh tim

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Những người mắc bệnh tiểu đường cũng có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ cao gấp hai lần so với những người không mắc bệnh tiểu đường. Điều quan trọng là phải nghĩ về bệnh tiểu đường, không chỉ là một bệnh về đường huyết mà còn là một bệnh tim mạch. Làm như vậy có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự phát triển của bệnh tim.

Do đó, điều quan trọng là phải giữ lượng đường trong máu, huyết áp, cholesterol và cân nặng trong phạm vi lành mạnh. Ngoài ra, nếu bạn hút thuốc, bạn nên cố gắng dừng lại. Ngừng hút thuốc có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ và hạ cả đường huyết và huyết áp.

tong-quan-ve-bien-chung-benh-tieu-duong-nhung-dieu-ban-can-biet

Thông thường, không có triệu chứng tăng huyết áp, đó là lý do tại sao nó thường được gọi là "kẻ giết người thầm lặng". Một số người đi bộ xung quanh với áp lực cao hoặc biên giới cao mà không hề biết. Nếu bạn gặp các triệu chứng, bạn có thể bị đau đầu hoặc cảm thấy nhẹ nhàng. Để duy trì huyết áp bình thường, bạn nên đảm bảo kiểm tra huyết áp ở mỗi lần khám của bác sĩ. Biết số của bạn và huyết áp bình thường là gì.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, huyết áp bình thường thấp hơn hoặc bằng 120/80 mm/ Hg. Con số hàng đầu, huyết áp tâm thu, là số đo áp lực trong động mạch khi tim đập (hoặc đang làm việc). Và số thấp hơn, áp suất tâm trương, đo áp lực giữa các nhịp đập khi tim đang nghỉ ngơi. Nếu bạn đã được kê đơn thuốc huyết áp, hãy chắc chắn rằng bạn dùng nó. Nếu bạn đã được sử dụng máy đo huyết áp để theo dõi áp lực tại nhà, bạn nên làm như vậy.

Thông báo cho bác sĩ của bạn nếu áp lực của bạn cao hơn mức cần thiết. Cuối cùng, thay đổi chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm huyết áp. Thực phẩm giàu natri có thể làm tăng huyết áp. Tránh thêm muối vào thực phẩm của bạn và cố gắng tránh các thực phẩm chế biến Thực phẩm có sẵn trong hộp, túi hoặc hộp.

Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh tim, bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, đặc biệt là nếu bạn bị tiểu đường. Nhưng bạn có thể cố gắng giảm nguy cơ bằng cách giữ cho lượng đường và lipid trong máu của bạn (cholesterol HDL và LDL và triglyceride), chỉ số khối cơ thể của bạn ở mức khỏe mạnh, chu vi vòng eo của bạn trong giới hạn bình thường và tăng hoạt động thể chất của bạn.

Thảo luận về các mục tiêu cụ thể của bạn với bác sĩ của bạn. Dưới đây là những mục tiêu bạn cần đạt được:

• Huyết sắc tố A1c 7 phần trăm hoặc ít hơn

• Tổng lượng cholesterol: <200 mg / dL

• LDL <100 mg / dL

• HDL> 40 mg / dL đối với nam và> 50 mg / dL đối với nữ

• Triglyceride <150 mg / dL

• Chỉ số khối cơ thể: 18,5-24,4kg / m2

• Tập thể dục: Mục tiêu cho 150 phút mỗi tuần hoạt động thể chất vừa phải

Những biện pháp ngăn chặn biến chứng của bệnh tiểu đường là gì?


tong-quan-ve-bien-chung-benh-tieu-duong-nhung-dieu-ban-can-biet

Nồng độ glucose cao tạo ra những thay đổi trong chính các mạch máu, cũng như trong các tế bào máu làm suy yếu lưu lượng máu đến các cơ quan khác nhau. Thực hiện thay đổi lối sống tích cực có thể giúp giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường. Không bao giờ là quá muộn để hành động. Ngay cả khi bạn bị tiểu đường trong một thời gian dài, bạn vẫn có thể thay đổi để cải thiện sức khỏe của mình.

♣ Giữ lượng đường trong máu của bạn trong phạm vi mục tiêu

Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ về mục tiêu lượng đường trong máu của bạn. Đường trong máu quá cao (tăng đường huyết) và quá thấp (hạ đường huyết) có thể nguy hiểm. Giữ lượng đường trong máu của bạn ở mục tiêu mong muốn có thể giúp bạn ngăn chặn các mạch lớn và nhỏ bị hỏng. Đừng khó chịu nếu bạn có lượng đường trong máu cao. Nhưng hãy hành động khi bạn nhận thấy một mô hình đường cao.

 Liên hệ với bác sĩ của bạn nếu bạn đang làm mọi thứ như nhau và lượng đường trong máu của bạn cao, bạn có thể cần điều chỉnh thuốc. Bởi vì bệnh tiểu đường là một bệnh tiến triển, đôi khi chúng ta cần phải thay đổi, ngay cả khi chúng ta đang làm mọi thứ đúng.

♣ Giảm cân

Giảm cân là một trong những cách mạnh nhất để giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra, giảm cân làm giảm căng thẳng cho tim và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Thiết lập một trọng lượng khỏe mạnh có thể giúp giảm kháng insulin và cho phép cơ thể bạn sử dụng insulin mà nó đang tạo ra. Điều này làm giảm căng thẳng tuyến tụy và có thể bảo tồn các tế bào beta (các tế bào được sử dụng để tạo ra insulin).

Giảm 10 phần trăm trọng lượng cơ thể của bạn có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tổng thể của bạn. Nếu bạn đã cố gắng giảm cân trong một thời gian dài và tiếp tục đấu tranh, bạn có thể được hưởng lợi từ việc thay thế bữa ăn. Thay thế bữa ăn được kiểm soát lượng calo và carbohydrate. Chúng có thể phục vụ để loại bỏ sự lựa chọn thực phẩm trong ngày, điều này có thể giúp bạn dễ dàng giảm lượng calo.

Chịu trách nhiệm về lựa chọn thực phẩm của bạn cũng có thể giúp bạn tuân thủ kế hoạch ăn uống lành mạnh. Tăng trách nhiệm của bạn và có được một huấn luyện viên bằng cách thiết lập một cuộc họp với một chuyên gia dinh dưỡng hoặc nhà giáo dục tiểu đường được chứng nhận.

♣ Thực hiện theo chế độ ăn uống lành mạnh

tong-quan-ve-bien-chung-benh-tieu-duong-nhung-dieu-ban-can-biet

Những gì bạn ăn ảnh hưởng rất lớn đến việc kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn. Carbonhydrate là chất dinh dưỡng làm tăng lượng đường trong máu nhiều nhất. Các loại thực phẩm như bánh mì, gạo, mì ống, đậu, trái cây, sữa và sữa chua đều chứa carbohydrate.

Những người mắc bệnh tiểu đường được hưởng lợi từ việc ăn một chế độ ăn kiêng kiểm soát carbohydrate. Nhiều người thấy rằng đường trong máu của họ được kiểm soát tốt hơn khi họ ăn chế độ ăn ít carbohydrate. Nếu chế độ ăn uống của bạn có nhiều carbohydrate, điều tốt nhất bạn có thể làm là cố gắng cắt giảm.

Loại bỏ đồ uống ngọt, giảm đồ ngọt và hạn chế carbohydrate trong bữa ăn của bạn không quá 1 cốc. Một khi bạn đã làm điều đó, hãy cố gắng chọn các nguồn carbohydrate tốt hơn: ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và rau có tinh bột là một số lựa chọn carbohydrate tốt hơn.

Ngoài việc giảm carbohydrate, tốt nhất là giảm lượng thực phẩm chế biến và chiên, chẳng hạn như thịt ướp muối, thịt nguội và khoai tây chiên, để kể tên một số. Những loại thực phẩm này rất giàu calo, bão hòa và chất béo chuyển hóa, và có thể làm tăng cholesterol xấu, là một yếu tố góp phần gây xơ vữa động mạch. Cuối cùng, tăng lượng chất xơ của bạn.

Thực phẩm giàu chất xơ, ngũ cốc, trái cây, rau quả, các loại hạt và hạt có thể giúp bạn cảm thấy no, ổn định lượng đường trong máu và giảm cholesterol. Có lợi khi ăn khoảng 25-38g chất xơ mỗi ngày.

♣ Hoạt động nhiều hơn

tong-quan-ve-bien-chung-benh-tieu-duong-nhung-dieu-ban-can-biet

Có thể nói dễ hơn làm, nhưng tập thể dục thực sự giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách sử dụng insulin. Ngoài ra, tập thể dục có thể giúp xây dựng cơ bắp, tăng năng lượng và cải thiện giấc ngủ và tâm trạng. Cuối cùng, bạn nên đặt mục tiêu đạt khoảng 150 phút mỗi tuần cho hoạt động thể chất vừa phải (trải đều trong ít nhất ba ngày).

Khi có thể, bạn cũng nên bao gồm hai ngày mỗi tuần tập thể dục. Nếu bạn chưa bao giờ tập thể dục trước đây, hãy chắc chắn rằng bạn đã được thông quan y tế trước khi bắt đầu một thói quen mới.

Bệnh tiểu đường không được điều trị có thể dẫn đến lượng đường trong máu cao nguy hiểm, có thể gây ra các biến chứng có thể không hồi phục. Điều quan trọng là phải thực hiện nghiêm túc bệnh tiểu đường ngay từ đầu. Đôi khi điều chỉnh lối sống tích cực, giảm cân, ăn kiêng và tập thể dục có thể giúp giảm lượng đường trong máu đến mức chúng không còn trong phạm vi tiểu đường. Có thể làm điều này nếu bạn điều chỉnh hành vi của mình ngay khi bạn biết về bệnh tiểu đường của mình. Hãy hành động ngay hôm nay, bạn có thể làm điều đó để tránh các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường là một bệnh có thể gây ra nhiều loại biến chứng. Nhưng nếu bạn thay đổi lối sống tích cực, bạn có thể giảm hoặc trì hoãn nguy cơ phát triển các biến chứng này. Cách tốt nhất để giảm nguy cơ của bạn là giữ cho lượng đường trong máu, huyết áp, cân nặng và cholesterol gần với mức bình thường nhất có thể.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Hãy chắc chắn rằng bạn đang gặp đúng loại bác sĩ và bạn đang chủ động trong việc chăm sóc bệnh tiểu đường. Bạn có thể sống một cuộc sống lâu dài, khỏe mạnh với bệnh tiểu đường, nhưng bạn phải làm việc với nó.

4 | ★ 139
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol