Các thông tin và thống kê về bệnh tiểu đường loại 2 bạn cần biết

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường loại 2 ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới, đó là lý do tại sao bạn nên dành một chút thời gian để hiểu nó là gì và làm thế nào nó có thể được ngăn ngừa, chẩn đoán và điều trị.

Bệnh tiểu đường thuộc nhóm rối loạn chuyển hóa làm cho mức đường huyết của bạn quá cao vì cơ thể bạn không thể sử dụng đúng năng lượng từ thực phẩm bạn ăn.

Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 2 và các dạng bệnh đái tháo đường khác?

thong-tin-va-thong-ke-ve-benh-tieu-duong-loai-2

Nhiều loại thực phẩm và đồ uống mà bạn tiêu thụ có chứa glucose, mà cơ thể bạn xử lý để tạo ra năng lượng. Tuyến tụy của bạn sản xuất một loại hormone gọi là insulin để giúp glucose trong máu đi vào cơ bắp, chất béo và gan để cung cấp năng lượng.

Khi cơ thể không sử dụng insulin đúng cách, ban đầu tuyến tụy của bạn sẽ tạo ra nhiều insulin hơn để vượt qua sức đề kháng này. Nhưng khi tuyến tụy không còn có thể theo kịp nhu cầu, đường huyết của bạn tăng quá cao và dẫn đến tăng đường huyết. Bệnh tiểu đường loại 2 dẫn đến tăng đường huyết, kết quả chủ yếu từ tình trạng kháng insulin.

Ít thường xuyên hơn, một phản ứng tự miễn trong cơ thể có thể tấn công, phá hủy các tế bào beta trong tuyến tụy tạo ra insulin, khiến một cá nhân không có khả năng tạo ra đủ, hoặc bất kỳ insulin nào. Tình trạng đó được gọi là bệnh tiểu đường loại 1.

Phụ nữ mang thai phát triển một mức độ kháng insulin nhất định để đảm bảo có đủ năng lượng cho thai nhi đang phát triển, và đôi khi bệnh tiểu đường thai kỳ có thể được hình thành. Nó thường biến mất sau khi đứa trẻ được sinh ra, mặc dù một nửa số phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ tiếp tục phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Nguyên nhân vì sao có tình trạng phổ biến là bệnh tiểu đường loại 2?

Rất có thể là bạn hoặc người mà bạn biết mắc bệnh tiểu đường loại 2. Trong năm 2015, 30,3 triệu người ở Hoa Kỳ, tương đương 9,4% dân số, mắc bệnh tiểu đường. Có tới 95% trong số họ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và hầu hết những người còn lại (1,25 triệu) mắc bệnh tiểu đường loại 1.

Khoảng 1 trong 3 người mắc bệnh tiểu đường (7,2 triệu) trong năm 2015 thậm chí không biết họ mắc bệnh này. Trong khi đó, mỗi năm thêm 1,5 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường ở Hoa Kỳ.

Trên khắp thế giới, hơn 422 triệu người mắc bệnh tiểu đường vào năm 2014.

Ai có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và cách phòng ngừa như thế nào?

thong-tin-va-thong-ke-ve-benh-tieu-duong-loai-2

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bạn sẽ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Chúng bao gồm những đặc điểm sau:

1. Trên 45 tuổi:

Hơn một nửa số ca mắc bệnh tiểu đường mới ở Việt Nam là ở những người trưởng thành từ 45 đến 64 tuổi và 25% người trưởng thành trên 65 tuổi mắc bệnh này.

2. Thừa cân hoặc béo phì

Chỉ số khối cơ thể (BMI) là tỷ lệ trọng lượng cơ thể so với chiều cao. Nếu bạn có chỉ số BMI trên 25, bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn. Chỉ số BMI từ 25 đến 29,9 báo hiệu rằng bạn thừa cân; 30 trở lên cho thấy bạn béo phì. Giảm chỉ số BMI của bạn - và đặc biệt giảm 5 đến 7 phần trăm trọng lượng cơ thể của bạn có thể làm giảm nguy cơ tiến triển từ bệnh tiền tiểu đường sang bệnh tiểu đường loại 2.

Giảm cân cũng có thể giúp ích nếu bạn đã mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 12 năm 2017 trên tạp chí The Lancet đã xem xét những người thừa cân và béo phì mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nó cho thấy mức độ thuyên giảm cao trong số những người tham gia đã giảm được một lượng cân nặng đáng kể thông quachế độ ăn ít calo.

3. Không hoạt động thể chất

Thúc đẩy bản thân tập thể dục là vô giá khi nói đến bệnh tiểu đường. Thật vậy, tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần có thể giúp trì hoãn, ngăn ngừa hoặc kiểm soát tình trạng sức khỏe này. Điều này là do tập thể dục làm tăng độ nhạy insulin, vì vậy các tế bào cơ của bạn có thể sử dụng hiệu quả hơn bất kỳ loại insulin có sẵn nào để hấp thụ glucose trong và sau khi hoạt động.

Ngoài ra, khi cơ bắp của bạn co lại trong khi tập thể dục, các tế bào của bạn có thể hấp thụ glucose và sử dụng nó cho năng lượng, cho dù insulin có sẵn hay không.

4. Bị tiền tiểu đường

Khi tình trạng kháng insulin khiến mức đường huyết của bạn cao hơn bình thường, nhưng chưa đủ cao để được chẩn đoán là tiểu đường, đây là tiền tiểu đường. Khoảng 1 trong 3 người ở Việt Nam được cho là bị tiền tiểu đường và 90 phần trăm không biết điều đó. Giảm cân và tập thể dục thường xuyên là những cách tốt để những người trong giai đoạn kháng insulin này trì hoãn hoặc ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

5. Tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường Loại 2 

Nếu căn bệnh này xuất hiện trong gia đình bạn, bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Điều đó có thể là do sự kết hợp của di truyền và môi trường, chẳng hạn như thói quen ăn uống chung.

6. Bị tiểu đường thai kỳ

Một nửa số phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ tiếp tục phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Các cách để giảm rủi ro bao gồm đạt trọng lượng cơ thể khỏe mạnh sau khi sinh, theo chỉ dẫn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Ngoài ra, hãy kiểm tra lượng đường trong máu của bạn từ 6 đến 12 tuần sau khi em bé của bạn được sinh ra

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường là gì?

thong-tin-va-thong-ke-ve-benh-tieu-duong-loai-2

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường bao gồm:

  • Cơn khát tăng dần
  • Đói sau khi ăn
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Giảm cân không giải thích được
  • Mệt mỏi
  • Nhìn mờ
  • Tê, bì
  • Đau nhói ở tay hoặc chân
  • Các vết loét hoặc vết cắt lành chậm, hoặc hoàn toàn không

Nếu bạn đang gặp phải những triệu chứng này, bạn sẽ cần đến văn phòng của bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn để được kiểm tra.

Bệnh tiểu đường được chẩn đoán như thế nào?

Bạn sẽ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường nếu kết quả xét nghiệm của bạn đáp ứng các tiêu chí sau:

• 200 mg / dl hoặc cao hơn trong xét nghiệm glucose huyết tương ngẫu nhiên hoặc ở mốc hai giờ của xét nghiệm dung nạp glucose đường uống

• 126 mg / dl hoặc cao hơn trong xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói

• 6,5 % hoặc cao hơn trong xét nghiệm huyết sắc tố A1C

Bệnh tiểu đường tuýp 2 được điều trị và quản lý như thế nào?

thong-tin-va-thong-ke-ve-benh-tieu-duong-loai-2

Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống rất quan trọng để giảm và ổn định mức đường huyết của bạn để bạn có thể kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2. Điều này có thể bao gồm việc hạn chế ăn đồ ngọt, đồ uống ngọt và thực phẩm có thêm đường hoặccarbohydrate tinh chế đồng thời ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả và các nguồn protein nạc hoặc thực vật, trong các phần thích hợp.

Hướng dẫn liên bang khuyên bạn nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần. Thói quen của bạn có thể bao gồm sự kết hợp của các hoạt động aerobic hoặc rèn luyện sức mạnh, mặc dù bạn nên đưa ra một kế hoạch tập thể dục phù hợp với bạn, với sự tư vấn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 2 theo dõi mức đường huyết thường xuyên bằng máy đo đường huyết hoặc máy theo dõi. Thông thường, một mét phân tích một giọt máu mà bạn rút ra bằng cách chích ngón tay của bạn bằng một cái lancet; sau đó bạn đặt giọt máu lên que thử dùng một lần, bạn nhét vào máy đo. Một số người đeo máy theo dõi glucose liên tục trên cánh tay hoặc bụng.

Nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 2 dùng thuốc uống hoặc tiêm noninsulin, nhưng một số người sẽ tiêm insulin qua bút, bơm hoặc kim. Dòng điều trị thuốc uống đầu tiên cho bệnh tiểu đường loại 2 nói chung là metformin (Glucophage XR, Fortamet, Glumetza), thuộc nhóm thuốc biguanide và giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn bằng cách giảm giải phóng glucose từ gan và cải thiện kháng insulin. Có nhiều loại thuốc uống khác.

* Những lợi ích có thể có của Metformin đối với bệnh tiểu đường loại 2 và hơn thế nữa

Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2, rất có thể bạn đã nghe nói về metformin. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nổi cho thấy loại thuốc phổ biến mang lại lợi ích cho những người bên cạnh những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các biến chứng sức khỏe của bệnh tiểu đường loại 2 là gì?

Bệnh tiểu đường loại 2 có thể dẫn đến nhiều biến chứng về sức khỏe - một số trong số chúng đe dọa đến tính mạng - nếu không được điều trị hoặc quản lý không đầy đủ. Năm 2014, các bệnh viện Hoa Kỳ báo cáo rằng 7,2 triệu người xuất viện là người Mỹ từ 18 tuổi trở lên mắc bệnh tiểu đường. Trong số những người đó, 1,5 triệu người cũng bị bệnh tim và 108.000 người bị cắt cụt chi dưới.

Các biến chứng khác có thể bao gồm các điều kiện sau:

  • Thời kỳ hạ đường huyết (đường huyết thấp)
  • Bệnh thần kinh tiểu đường (tổn thương thần kinh) dẫn đến đau hoặc tê, đặc biệt là ở tứ chi
  • Chấn thương chân và tay chân
  • Vấn đề điều hòa huyết áp
  • Loét do tiểu đường
  • Rối loạn thận
  • Vấn đề về thị lực hoặc mù lòa
  • Các vấn đề về da
  • Rối loạn tiêu hóa
  • Rối loạn chức năng tình dục
  • Vấn đề với răng và nướu

Quản lý hoặc phòng ngừa bệnh tiểu đường loại 2 đúng cách là cách tốt nhất để tránh hoặc giảm thiểu các biến chứng.

Bệnh tiểu đường loại 2 có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh?

thong-tin-va-thong-ke-ve-benh-tieu-duong-loai-2

Khi một người phụ nữ mắc bệnh tiểu đường được kiểm soát kém có thai, có nguy cơ cao là thai nhi sẽ bị dị tật bẩm sinh. Phụ nữ phụ thuộc insulin có nguy cơ cao nhất, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 không dùng insulin cũng có thể có nguy cơ cao hơn nếu tình trạng của họ được quản lý kém.

Bất thường thai nhi có thể phát triển trong các lĩnh vực này:

•  Tim và kết nối các mạch máu

•  Thận và đường tiết niệu

•  Đường tiêu hóa

•  Não và cột sống

Những vấn đề sức khỏe này thường phát sinh trong ba tháng đầu và có thể nghiêm trọng đến mức thai nhi không sống sót.

Hơn nữa, thai nhi có thể lớn hơn bình thường khi sinh vì nó nhận quá nhiều glucose từ máu của người mẹ. Điều này có thể dẫn đến chấn thương trong khi sinh.

Ngoài ra, quá nhiều glucose có thể làm trì hoãn sự trưởng thành của phổi của thai nhi, dẫn đến khó thở ở trẻ sau khi sinh.

Sự khác biệt giữa bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 là gì?

Như đã đề cập, bệnh tiểu đường loại 2 là khi mức đường huyết của bạn quá cao do kháng insulin, nghĩa là cơ thể bạn không sử dụng insulin hiệu quả; trong khi bệnh tiểu đường loại 1 là một bệnh tự miễn tấn công và phá hủy các tế bào trong tuyến tụy tạo ra insulin, khiến bạn có ít hoặc không có gì để giúp bạn xử lý đường thành năng lượng.Tình trạng trước đây thường bắt đầu ở tuổi trung niên hoặc cao hơn; thứ hai thường được chẩn đoán ở trẻ em hoặc thanh niên, những người phải dùng insulin hàng ngày để sống.

Với những chia sẻ về Các thông tin và thống kê về bệnh tiểu đường loại 2 bạn cần biết mà POCACO trình bày trên đây với các bạn, mong sẽ giúp bạn có thể tránh và phòng ngừa được tình trạng phiền toái này.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 247
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol