Theo dõi lượng đường trong máu: Khi nào cần kiểm tra và tại sao

theo-doi-luong-duong-trong-mau-khi-nao-can-va-tai-sao

Bạn thân mến!

Quản lý bệnh tiểu đường là một phần điều tra và hai phần hành động. Không giống như một số bệnh khác chủ yếu dựa vào điều trị y tế chuyên nghiệp, điều trị bệnh tiểu đường cần có sự tham gia tích cực của người mắc bệnh.

Theo dõi thường xuyên mức độ đường trong máu của bạn và phân tích kết quả được cho là một phần quan trọng của phương trình điều trị. Khi ai đó lần đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, anh ta thường được cho một máy đo đường huyết (hoặc được yêu cầu đi mua) và cho biết cách thức và thời điểm sử dụng nó, cũng như những con số để bạn có thể kiểm soát.

Tuy nhiên, lời khuyên mà một người nhận được khi theo dõi và kết quả nên nói chung phụ thuộc vào loại bệnh tiểu đường, tuổi tác và tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh như thế nào. Nó cũng có thể phụ thuộc vào triết lý chăm sóc của bác sĩ chăm sóc sức khỏe mà người bệnh tuân theo. Ít nhất ba tổ chức y tế lớn đã công bố các khuyến nghị hơi khác nhau về các mục tiêu cho lượng đường trong máu.

Có một số điểm chung khi nói đến thực hành theo dõi lượng đường trong máu. Ví dụ, hầu hết mọi người đều kiểm tra lượng đường nhịn ăn trước khi ăn sáng mỗi sáng. Một số người cũng theo dõi trước bữa trưa, bữa tối và giờ đi ngủ; Một số người bệnh thực hiện kiểm tra sau mỗi bữa ăn; và một số theo dõi cả trước và sau tất cả các bữa ăn.

Theo dõi thường xuyên là rất quan trọng trong chăm sóc bệnh tiểu đường. Hãy cùng POCACO lý giải tại sao cần kiểm tra lượng đường trong máu và bạn nên kiểm tra khi nào trong nội dung bàn luận sau đây.

Tại sao cần kiểm tra lượng đường trong máu?

theo-doi-luong-duong-trong-mau-khi-nao-can-va-tai-sao

Tự giám sát là một phần không thể thiếu trong quản lý bệnh tiểu đường vì nó giúp bạn chịu trách nhiệm với tình trạng sức khỏe của bạn. Bất kể bạn quản lý bệnh tiểu đường như thế nào - thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục hoặc kết hợp với thuốc uống hoặc insulin - theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên cung cấp phản hồi ngay lập tức về cách chương trình của bạn hoạt động.

Kiểm tra đường huyết của bạn cho phép bạn tự do lựa chọn mà không phải lo lắng, tự tin học hỏi từ hành động của mình và động lực để tiếp tục phấn đấu để làm tốt hơn. Giám sát lượng đường huyết của bạn thông qua bộ máy đo lường cho bạn biết rằng những gì bạn đang làm hoặc không hoạt động, và nó đóng vai trò là động lực để theo kịp các hành động đang hoạt động hoặc để thực hiện các thay đổi phù hợp với bệnh lý của bạn.

Điều quan trọng là bạn cần phải biết về các con số biểu thị trên đồng hồ, ý nghĩa của nó như thế nào, biết cách diễn giải các con số và thực hiện các hành động cần thiết. Ví dụ, nếu bạn dùng insulin và lượng đường trong máu cao, bạn có thể cần phải tiêm, hoặc dùng insulin tác dụng nhanh hơn, để đưa mức của bạn xuống mức cho phép. Nếu bạn kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 bằng chế độ ăn kiêng và tập thể dục, bạn có thể điều trị lượng đường trong máu cao bằng cách đi bộ mỗi ngày.

Những người sử dụng insulin và một số loại thuốc tiểu đường đường uống cũng có nguy cơ bị hạ đường huyết, cần được điều trị kịp thời khi nó xảy ra. Theo dõi thường xuyên có thể cho phép bạn bắt và điều trị sớm hơn những thay đổi này, và bất kỳ triệu chứng hạ đường huyết nào cũng cần được kiểm tra bằng máy đo đường huyết.

Theo thời gian, hồ sơ theo dõi lượng đường trong máu có thể được phân tích cho các mô hình mức cao hoặc mức thấp có thể gợi ý rằng cần phải thay đổi trong chế độ điều trị.

Vấn đề giám sát thường xuyên đặc biệt hữu ích để cho thấy những tác động tích cực của việc tập thể dục. Nói rằng các bài đọc của bạn thường xuyên ở mức khoảng 140 mg / dl, nhưng bạn bắt đầu đi bộ mỗi ngày và bạn bắt đầu nhận được nhiều bài đọc hơn khoảng 120 mg / dl. Điều đó chắc chắn sẽ thúc đẩy động lực của bạn.

Bao lâu bạn cần thực hiện kiểm tra một lần?

theo-doi-luong-duong-trong-mau-khi-nao-can-va-tai-sao

Ít nhất một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người càng thường xuyên theo dõi lượng đường trong máu của họ bằng máy đo lượng đường trong máu thông thường thì mức độ hemoglobin ( HbA1c ) của họ càng tốt . (Thử nghiệm HbA1c là thước đo kiểm soát lượng đường trong máu từ hai đến ba tháng trước.)

Các nghiên cứu khác đã báo cáo lợi ích tương tự để theo dõi liên tục, trong đó một cảm biến đeo dưới da truyền các phép đo glucose mỗi phút (hoặc cứ sau vài phút) một người nhận.

Ví dụ, Thử nghiệm GuardControl đã phát hiện ra rằng những người tham gia mắc bệnh tiểu đường loại 1 đã sử dụng máy theo dõi glucose liên tục trong ba tháng đã giảm 1 điểm phần trăm về mức HbA1c của họ.

Nghiên cứu này cũng tồn tại một số hạn chế. Trước tiên, những người tham gia được yêu cầu theo dõi ít hơn một lần một ngày, điều này không đủ thường xuyên để cung cấp thông tin cần thiết để thực hiện các thay đổi phù hợp với hành vi hoặc thuốc. Vào cuối cuộc nghiên cứu, khoảng một nửa số người tham gia đã theo dõi ít hơn hai lần một tuần. Để giám sát tại nhà để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình, bạn cần kiểm tra thường xuyên hơn, phân tích dữ liệu và thực hiện các thay đổi khi cần thiết.

Thay đổi thái độ của bạn ngay hôm nay

Đối với nhiều người mắc bệnh tiểu đường, phấn đấu để kiểm soát chặt chẽ là một công việc toàn thời gian và những con số nằm ngoài các thông số về mục tiêu của bạn có thể khiến bạn phát điên.

Khi bạn 'giám sát', bạn thu thập thông tin và điều chỉnh chế độ ăn uống, chế độ luyện tập và thuốc khi cần thiết. Bạn có thể tự đặt ra cho bản thân một số câu hỏi như: Tôi có cần giảm liều insulin trước khi tập thể dục không? Tôi có thể làm gì tốt hơn để ngăn chặn điều này xảy ra trong tương lai? ' Đó là cách bạn nên thực hiện và suy nghĩ tới để giúp tình trạng của bạn được tốt hơn.

Bạn muốn tìm hiểu thêm về quản lý lượng đường trong máu? Đọc một mức độ đường trong máu bình thường là gì? cách quản lý tăng và giảm đường huyết của bạn như thế nào? Hãy gọi tới chúng tôi để chúng tôi có thể giúp bạn giải quyết những thắc mắc đó nhé!!!

4 | ★ 332
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol