18 Sự Thật Về Bệnh Tiểu Đường Đáng Ngạc Nhiên Bạn Phải Biết

 

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là căn bệnh phổ biến và con số mắc phải tăng nhanh chóng trong những năm trở lại đây. Mặc dù đó là một rối loạn phổ biến, thật thú vị, nhiều người trong chúng ta không nhận thức được những sự thật quan trọng nhất định về lịch sử của tình trạng và ảnh hưởng của nó đến cơ thể. Hãy xem 18 sự thật thú vị về bệnh tiểu đường ngay trong bài viết sau đây.

Sự thật 1:18-su-that-ve-benh-tieu-duong-ban-nen-biet Nghĩa đen của bệnh tiểu đường là “dòng chảy qua dòng sông”. Tên, được đưa ra bởi bác sĩ Hy Lạp Aretaeus, bắt nguồn từ sự gia tăng đáng chú ý về tần suất nước tiểu của bệnh nhân. Trên thực tế, tần suất nước tiểu tăng là triệu chứng đầu tiên được xác định của bệnh tiểu đường, hơn 1200 năm trước. Do đi tiểu quá nhiều liên quan đến tình trạng này, tại một thời điểm, nó được gọi là ' dòng chảy qua dòng sông '.

Sự thật 2: Vì nó được đặc trưng bởi đi tiểu thường xuyên, bệnh tiểu đường được coi là một bệnh thận cho đến thế kỷ 18. Nó được đề cập lần đầu tiên vào năm 1500 trước Công nguyên trong các bản thảo của Ai Cập

Sự thật 3:18-su-that-ve-benh-tieu-duong-ban-nen-biet Tên đầy đủ của tình trạng này là 'Bệnh tiểu đường.' Thuật ngữ này được đặt ra bởi Thomas Willis vào cuối những năm 1600. Tiến sĩ Willis, một bác sĩ người Anh, cũng là thành viên sáng lập của Hiệp hội Hoàng gia, học viện khoa học lâu đời nhất thế giới. Tiểu đường có nghĩa là mật ong ngọt. Vì nước tiểu của bệnh nhân tiểu đường có vị ngọt, từ Tiểu đường đã được thêm vào tên của nó.

Sự thật 4: Điều thú vị là vào thời xưa, bệnh tiểu đường được chẩn đoán bằng cách nếm thử nước tiểu của bệnh nhân để xem có vị ngọt hay không. Một nhóm người, được gọi là 'người thử nước tiểu', chuyện về quy trình này. Trước đó, có một cách chẩn đoán bệnh tiểu đường đơn giản khác, một lần nữa dựa trên độ ngọt của nước tiểu. Nước tiểu của một bệnh nhân tiểu đường nghi ngờ đã được quan sát để kiểm tra xem có con kiến hay ruồi nào được xung quanh nó không. Nếu điều này xảy ra, người ta tin rằng bệnh nhân bị tiểu đường.

Sự thật 5:18-su-that-ve-benh-tieu-duong-ban-nen-biet Bệnh nhân tiểu đường phải đối mặt với hai biến chứng chính: Hoặc tuyến tụy của họ không sản xuất đủ insulin, hoặc họ sản xuất đủ nhưng các tế bào của họ không thể sử dụng nó. Cả hai biến chứng dẫn đến lượng đường dư thừa trong máu. Mặc dù bệnh tiểu đường đã tồn tại từ lâu, vai trò của tuyến tụy trong căn bệnh này không được biết đến cho đến năm 1889. Việc phát hiện ra insulin vào năm 1921-22 là một sự kiện phá vỡ trong điều trị bệnh tiểu đường, đặc biệt là Loại 1. Thực tế, trước đây insulin được phát hiện, bệnh tiểu đường loại 1 được coi là gây tử vong.

Sự thật 6: Insulin đóng vai trò chính trong việc giúp các tế bào chuyển đổi đường thu được từ thực phẩm thành năng lượng. Insulin như một loại thuốc được phát hiện bởi Tiến sĩ Fredrick Banting tại Đại học Toronto. Nó lần đầu tiên được tiêm cho một cậu bé sắp chết tại một bệnh viện ở Toronto và insulin đã cứu mạng anh.

Sự thật 7: 18-su-that-ve-benh-tieu-duong-ban-nen-bietTên insulin được đặt ra bởi Sir Edward Albert Sharpey. Ông phát hiện ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường đang thiếu một hóa chất độc đáo thường được sản xuất bởi tuyến tụy. Ông đặt tên cho nó là insulin dựa trên từ tiếng Latin Insula, có nghĩa là hòn đảo, đề cập đến các đảo nhỏ sản xuất insulin trong tuyến tụy.

Sự thật 8: Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 có liên quan đến trẻ em và béo phì tương ứng.

Sự thật 9: Bệnh tiểu đường là căn bệnh của toàn cơ thể. Nó không phải là một bệnh lý nội tạng, giới hạn trong bất kỳ cơ quan cụ thể. Nó được gọi là tăng đường huyết để biểu thị mức đường tăng cao trong máu của bệnh nhân tiểu đường. Lượng đường tăng cao này tác động đến hoạt động bình thường của cơ thể theo nhiều cách khác nhau.

Sự thật 10:18-su-that-ve-benh-tieu-duong-ban-nen-biet Không sử dụng thêm insulin lưu thông trong máu có thể gây hại cho da, bởi vì đôi khi nó có thể kích hoạt các tế bào da tự sinh sản nhanh chóng. Các tế bào da kết quả có nhiều melanin, một sắc tố có thể làm cho da tối màu. Điều này có thể dẫn đến các mảng tối ở một số bộ phận của da. Và đó là lý do tại sao các mảng tối và mịn ở nách, háng và cổ là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Sự thật 11: Insulin thừa không được sử dụng cũng bắt đầu ảnh hưởng đến não bằng cách “ủ với hóa học” của nó. Nó dẫn đến sự hình thành các protein độc hại có thể gây độc cho các tế bào não. Ngẫu nhiên, những protein tương tự là một nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer. Trong khi hầu hết bệnh nhân tiểu đường tập trung vào chế độ ăn uống và cân nặng để kiểm soát bệnh tiểu đường, họ vẫn hoàn toàn không chú ý đến tác hại sắp xảy ra đối với não của họ. Những thách thức này chỉ xuất hiện khi bệnh tiểu đường biến thành bệnh Alzheimer hoàn toàn.

Sự thật 12: 18-su-that-ve-benh-tieu-duong-ban-nen-bietGlucose quá mức thu hút nấm men, đó là lý do tại sao bệnh tiểu đường đi kèm với một loạt các bệnh nhiễm nấm.

Sự thật 13: Tăng glucose cũng ảnh hưởng đến hệ thống tuần hoàn của cơ thể dẫn đến xơ cứng động mạch, chậm lành vết thương và ngứa ran ở dây thần kinh.

Sự thật 14: Đường huyết tăng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt. Nó làm như vậy bằng cách gây áp lực lên các mạch máu nhỏ, chịu trách nhiệm cho võng mạc khỏe mạnh và làm hỏng chúng. Kết quả là mắt bắt đầu yếu đi và rò rỉ máu và chất lỏng vào võng mạc. Khi tình trạng trở nên tồi tệ hơn, nhiều mạch máu bị tắc nghẽn. Áp lực thêm này thậm chí có thể khiến võng mạc tách ra. Nó cũng có thể dẫn đến bệnh tăng nhãn áp và các vấn đề nghiêm trọng khác như mù lòa.

Sự thật 15:18-su-that-ve-benh-tieu-duong-ban-nen-biet Lượng đường quá cao trong máu thu hút nhiều nước vào nước tiểu, điều này giải thích cho chứng tiểu nhiều (nước tiểu quá nhiều) và khát nước quá mức.

Sự thật 16: Bệnh nhân tiểu đường cũng bị chứng đa âm (đói quá mức). Họ tiếp tục giảm cân ngay cả sau khi ăn đủ. Thông thường, đường thu được từ thực phẩm được chuyển đổi thành năng lượng với sự trợ giúp của insulin. Tuy nhiên, điều đó không xảy ra trong bệnh tiểu đường, vì bệnh nhân hoặc không đủ insulin hoặc đang bị kháng insulin. Do đó, não bắt đầu sử dụng cơ bắp và chất béo để tạo năng lượng, dẫn đến giảm cân.

Sự thật 17:18-su-that-ve-benh-tieu-duong-ban-nen-biet Quế được coi là có lợi cho bệnh tiểu đường vì nó kích hoạt các enzyme giúp hấp thụ insulin. Các thực phẩm hữu ích khác cho bệnh nhân tiểu đường là hạt chia do chất xơ nhớt và vị đắng của chúng vì nó có insulin trong hạt. Chromium cũng được khuyên dùng cho bệnh nhân tiểu đường vì hiệu quả của nó trong việc chuyển hóa carbohydrate.

Sự thật 18: Tập thể dục có thể đóng một vai trò chính trong việc sử dụng insulin, trong trường hợp bệnh tiểu đường kháng insulin. Tập thể dục được cho là có khả năng kích thích các tế bào mở ra, do đó giúp chúng sử dụng insulin.

Trao sứ khỏe trọn vẹn! Biết những sự thật đơn giản này có thể giúp bệnh nhân tiểu đường quản lý tình trạng của họ tốt hơn. Một thực tế khác ít được biết đến là bệnh tiểu đường không phải là một tình trạng vĩnh viễn. Nó là hoàn toàn đảo ngược, với điều kiện một người chăm sóc chế độ ăn uống và lối sống của họ.

4 | ★ 398
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol