Tập thể dục giúp ích gì cho bệnh tiểu đường? – Những điều bạn cần biết

tap-the-duc-giup-ich-cho-benh-tieu-duong

Bạn đọc thân mến!

Hiện nay có khoảng 26 triệu người, chiếm khoảng 8% toàn bộ dân số Hoa Kỳ mắc phải bệnh tiểu đường. Ngoài ra, có khoảng 80 triệu người nữa, đang trong giai đoạn tiền đái tháo đường. Điều này có nghĩa là nếu tình trạng này không được ngăn chặn, họ cũng sẽ sớm trở thành bệnh nhân tiểu đường.

Mặc dù thống kê trên đây là một điều cực kỳ đáng lo ngại này, nhưng tin tốt cho tất cả chúng ta là bệnh tiểu đường loại 2 – một loại tiểu đường phổ biến hơn, có khả năng quản lý và phòng ngừa cao. Với việc thay đổi lối sống, người ta có thể quản lý bệnh tiểu đường loại 2 một cách hiệu quả. Trong số những thay đổi lớn trong lối sống, một điều thực sự hữu ích và hiệu quả trong việc giảm bệnh tiểu đường và đưa một người trở lại cuộc sống bình thường là tập thể dục.

Vậy tập thể dục giúp ích gì cho bệnh tiểu đường? Hãy cùng POCACO tìm hiểu trong nội dung bài viết sau đây.

Tập thể dục giúp ích gì cho bệnh tiểu đường?


Có hai cách trực tiếp để tập thể dục có thể giúp bệnh nhân tiểu đường. Chúng bao gồm những cách sau đây:

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim:

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng bệnh tiểu đường loại 2 có thể được kiểm soát ở mức độ lớn với sự trợ giúp của các bài luyện tập phù hợp. Người ta ước tính rằng khoảng 65% tất cả bệnh nhân tiểu đường chết vì một hoặc một dạng bệnh tim hoặc đột quỵ khác. Bệnh tiểu đường dẫn đến sự lắng đọng chất béo quanh tim, bụng và gan. Với một chương trình tập thể dục vừa phải, mức độ chất béo giảm, cùng với nguy cơ mắc các bệnh về tim và mức độ tiểu đường cũng được kiểm soát.

• Tự chữa và kiểm soát bệnh tiểu đường:

Hầu hết mọi người đều có quan niệm sai lầm rằng bệnh tiểu đường không thể điều trị được và một người sẽ phải chịu số phận còn lại của cuộc đời với bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, đây không phải là sự thật. Bệnh tiểu đường cũng có thể được 'chữa khỏi' và 'được kiểm soát vĩnh viễn'. Tập thể dục có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý và điều trị bệnh tiểu đường.

Cơ chế tập thể dục giúp điều trị bệnh tiểu đường được biết đến là gì?


tap-the-duc-giup-ich-cho-benh-tieu-duong

Mặc dù bạn uống thuốc, có một bữa ăn theo kế hoạch và cũng trải qua các chương trình quản lý căng thẳng, nhưng điều rất quan trọng là bạn phải thực hiện một phần của cuộc sống. Điều này có thể giúp bạn quản lý mức đường huyết của bạn. Hoạt động thể chất làm cho các tế bào nhạy cảm hơn với hormone insulin. Do đó, hormone insulin hoạt động tốt hơn sau khi tập thể dục và giúp các tế bào loại bỏ glucose khỏi máu.

Cụ thể, cơ bắp cơ thể có thể sử dụng đường huyết, mà không cần sử dụng hormone insulin. Do đó, nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường và không thể sản xuất hormone insulin hoặc không thể sử dụng hormone insulin được sản xuất, cơ bắp của bạn vẫn có thể sử dụng nó vì cơ bắp không cần hormone insulin để sử dụng glucose. Đó là một cơ chế riêng biệt và do đó, cơ thể có thể duy trì mức đường huyết thấp hơn. Khi bạn luyện tập hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất nào, cơ bắp có thể sử dụng lượng glucose cần thiết trong máu và hình thành năng lượng cần thiết để thực hiện một hoạt động.

Lợi ích của hoạt động thể chất và tập thể dục đối với mức độ glucose trong máu hoặc bệnh tiểu đường:

• Tập thể dục và các hoạt động thể chất giúp giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim.

• Cải thiện lưu thông máu và kiểm soát huyết áp

• Tập thể dục giúp duy trì cân nặng hoặc giảm cân

• Giảm cholesterol

• Cải thiện chất lượng cuộc sống

• Giảm căng thẳng

• Giảm dấu hiệu trầm cảm

• Giúp bạn ngủ ngon hơn.

Những điều cần làm trước khi bắt đầu tập thể dục cho bệnh tiểu đường


tap-the-duc-giup-ich-cho-benh-tieu-duong

Trước khi bạn bắt đầu quản lý và kiểm soát lượng đường trong máu, bạn phải theo dõi lượng đường trong máu trước khi hoạt động thể chất, trong khi tập thể dục và sau khi tập thể dục. Tuy nhiên, nếu bạn đã bắt đầu dùng thuốc từ khi bạn không hoạt động và đang có kế hoạch bắt đầu chế độ tập thể dục của bạn bây giờ, bạn nên thảo luận về các bài tập thích hợp, thời gian tập thể dục và cả tác động của thuốc đối với bài tập về lượng đường trong máu của bạn chế độ với bác sĩ điều trị của bạn.

Vì hầu hết bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 đều thừa cân, bạn phải bắt đầu một kế hoạch tập thể dục tốt. Thông thường, một bác sĩ sẽ đề nghị 150 phút hoạt động cường độ vừa phải hoặc buổi tập thể dục trong một tuần. Bao gồm các bài luyện tập sau: bơi, Xe đạp, đi bộ

 Kiểm tra sức khỏe tim mạch: Bác sĩ sẽ bắt đầu với việc kiểm tra sức khỏe tim của bạn - cho dù bạn có bị huyết áp cao hay động mạch bị chặn.

 Kiểm tra các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường khác: Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra xem bạn có các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường khác như bệnh võng mạc hoặc bệnh thần kinh hay không.

Hướng dẫn tập thể dục chung cho bệnh nhân tiểu đường


tap-the-duc-giup-ich-cho-benh-tieu-duong

1. Lượng đường trong máu thấp hơn 100 mg / dL (5,6 mmol / L) trước khi tập thể dục: Trước khi bắt đầu thói quen tập thể dục, hãy đo mức đường trong máu của bạn. Nếu dưới 100 mg / dL, bạn cần ăn một ít carbohydrate có chứa đồ ăn nhẹ như bánh quy glucose, nước ép trái cây, v.v.

2.Lượng đường trong máu 100 đến 250 mg / dL (5,6 đến 13,9 mmol / L) Trước khi tập thể dục: Đây là mức đường trong máu mà bạn nên đạt được, trước khi bắt đầu chế độ tập thể dục.

3. Lượng đường trong máu 250 mg / dL (13,9 mmol / L) hoặc cao hơn trước khi tập thể dục: Điều này có nghĩa là lượng đường trong máu của bạn quá cao và bạn phải cẩn thận về thói quen tập thể dục. Kiểm tra mức độ ketone trong nước tiểu, trước khi bắt đầu.

Điều rất quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn, trước khi bạn bắt đầu chế độ tập thể dục nếu bạn bị tiểu đường.

Trong trường hợp hạ đường huyết:

Đôi khi, bệnh nhân thường xuyên tiêm insulin để giảm mức đường huyết và làm cho bạn bị hạ đường huyết, đó là tình trạng mức đường huyết của bạn giảm nhanh và bạn có lượng đường trong máu thấp. Điều này có thể dẫn đến một số vấn đề sau đây:

 Động kinh

 Hôn mê

 Tử vong.

Thể loại Chế độ tập thể dục cho bệnh nhân tiểu đường


• Hoạt động thể chất nhẹ: Trong thể loại này, các bài tập cho bệnh nhân tiểu đường sẽ đảm bảo rằng bạn không đổ mồ hôi;

• Hoạt động thể chất vừa phải: Các bài tập trong thể loại này dành cho bệnh nhân tiểu đường sẽ đảm bảo bạn thở nhanh, nhưng sẽ không hết hơi. Sau 10 phút của các bài tập này, bạn sẽ bắt đầu đổ mồ hôi. Trong khi thực hiện chúng, bạn sẽ có thể nói, nhưng không thể hát.

• Hoạt động thể chất mạnh mẽ: Đây là những hoạt động rèn luyện thể chất rất mãnh liệt và mạnh mẽ, trong đó bạn sẽ thở mạnh và sâu và bắt đầu đổ mồ hôi trong vài phút. Bạn sẽ không thể nói chuyện, cũng không thể hát.

Bác sĩ của bạn sẽ cho biết loại bài tập nào phù hợp với bạn là bệnh nhân tiểu đường và khi bạn cần chuyển từ loại này sang loại khác. Bạn không phải thực hiện tất cả các bài tập cùng một lúc. Bạn có thể chia chúng để được thực hành trong suốt cả ngày.

Tập thể dục là cách tốt nhất và tự nhiên để giữ đường huyết và cũng để giữ dáng. Tuy nhiên, trong khi tập thể dục, hãy đảm bảo bạn mặc quần áo nhẹ và thoáng khí và không làm tổn thương cơ thể hoặc bỏ qua bất kỳ thương tích nào. Hãy để đôi chân thư giãn sau khi tập thể dục. Theo dõi mức đường huyết của bạn mọi lúc. Hơn nữa, bạn cũng nên cẩn thận với chế độ ăn uống của mình.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

4 | ★ 153
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol