Tại sao đường huyết của bạn tăng cao. Trong khi đó bạn luôn uống thuốc đều? Dưới đây là câu trả lời cho người bệnh

tai-sao-duong-huyet-tang-cao-o-nguoi-benh-tieu-duong

 

Bạn thân mến!

Tìm nguyên nhân và giải pháp cho lượng đường trong máu cao sẽ giúp người bệnh tiểu đường hạn chế tối đa nhất các ảnh hưởng nó gây ra. Cùng POCACO tìm hiểu chuyên sâu hơn trong nội dung bài viết Tại sao đường huyết của bạn tăng cao? dưới đây.

Đếm carbohydrate không chính xác

Nếu số lượng carbohydrate trong bữa ăn của bạn là sai, liều insulin của bạn cũng sẽ không chính xác. Điều này đặc biệt đúng khi đi ăn ngoài hoặc khi ăn thực phẩm không có nhãn dinh dưỡng.

Giải pháp: Tìm hiểu thêm về đếm carbohydrate. Cân và đo thực phẩm của bạn bất cứ khi nào có thể. Ăn thực phẩm có số lượng carbohydrate mà bạn đã biết. Nghiên cứu thông tin dinh dưỡng trực tuyến cho các lựa chọn thực phẩm tại các nhà hàng và chuỗi cửa hàng.

Ăn uống bên ngoài

Không phải lúc nào cũng dễ dàng để dự đoán bạn sẽ thực sự ăn bao nhiêu trong bữa ăn. Tuy nhiên, thiếu nhãn hiệu có tác dụng tương tự như khi bạn trộn nhầm carbohydrate. Hơn nữa, có những giới hạn riêng về lượng carbohydrate trong bữa ăn thực tế có thể được bảo hiểm.

Giải pháp: Nếu bạn quyết định ăn nhiều hơn dự định, bạn sẽ cần dùng nhiều insulin hơn để bù đắp lượng carbohydrate bổ sung. Nói chung, nên hạn chế tiêu thụ carbohydrate trong bữa ăn của bạn dưới 60-75g hoặc bất cứ điều gì đã được khuyến nghị bởi chuyên gia dinh dưỡng của bạn. Nếu bạn có một dịp đặc biệt và bạn phải đi ăn ngoài với bạn bè hay đồng nghiệp, bạn cần lựa chọn thức ăn phù hợp hoặc thảo luận với bác sĩ của bạn để lựa chọn liều lượng insulin phù hợp.

Liều insulin cơ bản không đầy đủ

tai-sao-duong-huyet-tang-cao-o-nguoi-benh-tieu-duong

Một liều Insulin cơ bản không đủ có thể gây ra chỉ số đường huyết cao. Để chắc chắn rằng đây là nguyên nhân gây ra lượng đường trong máu cao của bạn, bạn sẽ cần phải làm một số kiểm tra. Đầu tiên, kiểm tra lượng đường trong máu của bạn qua đêm và trước bữa ăn. Những kiểm tra này ít có khả năng bị ảnh hưởng bởi bữa ăn. Thứ hai, kiểm tra xem tỷ lệ insulin-carbohydrate, điều chỉnh lượng đường trong máu cao hay thay đổi hoạt động và mức độ căng thẳng của bạn không gây ra lượng đường trong máu cao.

Giải pháp: Một khi bạn đã loại bỏ các biến này, nếu số đọc vẫn còn cao, hãy cân nhắc tăng lượng liều cơ bản khi tham khảo ý kiến với nhóm y tế bệnh tiểu đường của bạn.

Hồi phục từ đường huyết thấp

Phản ứng tự nhiên của cơ thể là duy trì sự cân bằng. Lượng đường trong máu thấp cũng không ngoại lệ. Cơ thể giải phóng các hormone chống điều hòa glucose làm tăng lượng đường trong máu. Tác dụng của các hormone này có thể kéo dài trong 6-8 giờ. Để ngăn chặn mức cao, bạn cần dừng mức thấp.

Giải pháp: Điều chỉnh liều insulin để ngăn ngừa lượng đường trong máu thấp. Thảo luận với nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn về nguyên nhân tại sao bạn bị nhiễm đường trong máu thấp.

Chậm dạ dày (dạ dày)

Tình trạng này có thể được gây ra bởi một bữa ăn nhiều chất béo hoặc chất xơ, bệnh thần kinh dạ dày (gastroparesis) hoặc do các loại thuốc như một chất tương tự amylin (pramlintide). Trong mỗi trường hợp, hành động insulin gần như kết thúc vào thời điểm phần carbohydrate của bữa ăn được giải phóng vào ruột và được hấp thụ. Mô hình cổ điển là lượng đường trong máu thấp trong phần đầu của bữa ăn, sau đó là lượng đường trong máu cao trong nhiều giờ sau đó.

Giải pháp: Tránh các bữa ăn nhiều chất béo hoặc chất xơ. Nếu bị viêm dạ dày, hãy ăn các bữa ăn nhỏ, tương đối lỏng và tiêu thụ thực phẩm carbohydrate trước.

>>> Mọi người đang xem: Những Thông tin có thể bạn chưa biết về bệnh tiểu đường loại 1 – nó là gì?

Dùng quá ít insulin vì sợ lượng đường trong máu thấp

Các triệu chứng của lượng đường trong máu thấp có thể rất khó chịu, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi mọi người đôi khi phản ứng thái quá bằng cách dùng ít insulin hơn mức cần thiết.

Giải pháp: Dần dần tăng liều insulin để bạn làm quen với lượng nào là tốt nhất. Tham khảo ý kiến nhà cung cấp y tế của bạn về bất kỳ điều chỉnh liều insulin.

Không theo dõi lượng đường trong máu

Nếu bạn không kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên, bạn có thể không biết lượng đường trong máu cao.

Giải pháp: Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn đều đặn (không dưới 4 lần một ngày) và điều chỉnh liều insulin theo khuyến nghị của nhà cung cấp.

Nỗi ám ảnh kim

tai-sao-duong-huyet-tang-cao-o-nguoi-benh-tieu-duong

Một số người không thích tiêm insulin - ngay cả sau nhiều năm bị tiểu đường và biết tầm quan trọng của chúng.

Giải pháp: Cân nhắc sử dụng một hệ thống phân phối thay thế, như bơm insulin hoặc bút.

Uống thuốc gây kháng insulin

Thỉnh thoảng có thể cần dùng thuốc, chẳng hạn như steroid hoặc niacin, dẫn đến kháng insulin.

Giải pháp: Làm việc với nhóm tiểu đường của bạn để điều chỉnh liều insulin của bạn để duy trì kiểm soát glucose.

Không hoạt động

Bất kỳ sự suy giảm nào trong hoạt động thông thường của bạn đều có thể làm giảm độ nhạy insulin và tăng nhu cầu insulin của bạn.

Giải pháp: Theo dõi lượng đường trong máu của bạn chặt chẽ và điều chỉnh thay thế insulin cho phù hợp.

Tăng cân

Tăng trọng lượng gây ra sự đề kháng với tác động của insulin. Tăng cân là một nguyên nhân rất phổ biến của việc tăng liều insulin

Giải pháp: Theo dõi lượng calo của bạn và theo dõi cân nặng của bạn. Nếu bạn thấy bạn đang tăng cân hãy cắt giảm số lượng bạn đang ăn và tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng.

>>> Bệnh tiểu đường, biến chứng thận – Mối lo ngại của chuyên gia dành cho người tiểu đường

Tăng hormone gây căng thẳng

Có nhiều lý do tại sao hormone căng thẳng của bạn có thể tăng đột biến: Nhiễm trùng, căng thẳng về thể chất và tinh thần, các tình trạng y tế như tuyến giáp hoặc bệnh gan, mang thai hoặc dậy thì.

Giải pháp: Làm việc với nhóm tiểu đường của bạn để điều chỉnh liều insulin của bạn để duy trì kiểm soát glucose.

Insulin (hư)

Insulin sẽ không hoạt động nếu trời quá nóng hoặc quá lạnh. Và nó sẽ hỏng nếu hộp mực hoặc lọ được mở quá lâu.

Giải pháp: Nhìn vào gói chèn và làm theo hướng dẫn lưu trữ. Nếu bạn nghĩ rằng insulin của bạn bị hỏng, hãy sử dụng hộp mực hoặc lọ mới. Hãy nhớ không bao giờ đặt insulin dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp, để nó trong một chiếc xe hơi nóng hoặc đặt nó quá gần với phần tủ đông trong tủ lạnh. Luôn luôn giữ nguồn cung cấp insulin của bạn khi đi du lịch.

Kỹ thuật tiêm insulin không đúng

tai-sao-duong-huyet-tang-cao-o-nguoi-benh-tieu-duong

Kỹ thuật rất quan trọng vì những thứ như bọt khí trong ống tiêm hoặc hộp mực, rò rỉ từ vị trí tiêm hoặc chỉ đơn giản là đo sai lượng, có thể dẫn đến một liều insulin không chính xác. Có một kỹ thuật thích hợp để tiêm insulin.

Giải pháp: Kiểm tra bong bóng và nếu bạn sử dụng thiết bị bút, hãy làm sạch không khí khỏi ống tiêm hoặc hộp mực với liều thử trước khi tiêm insulin. Để tránh rò rỉ từ vị trí tiêm, hãy đếm đến 10 trước khi rút kim ra khỏi da. Kiểm tra kỹ liều insulin trước khi tiêm.

Tiêm vào vùng bị sẹo hoặc sử dụng quá mức

Tiêm insulin nhiều lần trong cùng một khu vực có thể dẫn đến sẹo, có thể cản trở sự hấp thụ insulin.

Giải pháp: Tránh lạm dụng một khu vực. Xoay các vị trí tiêm insulin của bạn.

Dùng nhầm insulin

Đôi khi mọi người có chỉ số đường huyết cao vì họ tiêm nhầm insulin tác dụng dài thay vì insulin tác dụng ngắn hoặc nhanh. Điều này đặc biệt là một vấn đề khi sử dụng bút để quản lý insulin vì tất cả các loại bút (bao gồm cả bút cho các tác nhân tác dụng dài, như Lantus và Levemir) có xu hướng trông giống nhau.

Giải pháp: Phát triển một hệ thống để phân biệt các loại insulin khác nhau. Ví dụ, đặt một dải cao su trên insulin tác dụng dài, hoặc đánh dấu nó bằng một miếng băng dính màu hoặc đánh dấu nó bằng bút mực không thể xóa được. Và luôn luôn kiểm tra kỹ loại insulin trước khi tiêm.

Những lý do trên đây chính là nguyên nhân làm cho lượng đường huyết ở người bệnh tiểu đường tăng cao. Hy vọng với các giải pháp kèm theo trên đây có thể giúp bạn phòng tránh hiệu quả hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

4 | ★ 321
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol