TẤT CẢ VỀ BỆNH GÚT - NHỮNG THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ BỆNH GÚT [CẦN BIÊT]

 

Bạn thân mến!

Gout là một loại viêm khớp gây ra các cơn đau đột ngột và cực kỳ đau ở khớp bàn chân, đầu gối, mắt cá chân, bàn tay và cổ tay - đặc biệt là ngón chân cái. Nó là một tình trạng phổ biến và gây nhiều áp lực cũng như khó chịu đối với người bệnh. Nắm rõ những thông tin cơ bản về bệnh gút là phương tiện đầu tiên và thiết yếu để bạn có thể phòng ngừa hay hạn chế các cơn đau gút một cách hiệu quả nhất.

Bệnh gút là gì?

 

Gút là một bệnh khớp phổ biến ảnh hưởng đến một trong 14 nam và một trong 35 phụ nữ. Ở nam giới, nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào sau tuổi dậy thì, trong khi ở phụ nữ, điều này không phổ biến trước khi mãn kinh. Trong khoảng một trong mười trường hợp, có một trường hợp là từ gia đình. Và nó thường là hiếm ở trẻ em.

Bệnh gút là do axit uric dư thừa trong máu. Tất cả các tế bào trong cơ thể con người, và nhiều loại thực phẩm chúng ta ăn, đều chứa các chất được gọi là purin.

Nguyên nhân bệnh gút là gì?

Khi các tế bào cũ bị phá vỡ, hoặc khi thức ăn được tiêu hóa, các purin này được chuyển đổi thành axit uric, được mang trong máu dưới dạng muối gọi là urate.

Hầu hết những người bị bệnh gút đều có lượng urate trong máu cao vì họ không truyền đủ nước trong nước tiểu. Nó cũng có thể được gây ra bởi nồng độ axit uric quá cao trong chế độ ăn kiêng, căng thẳng, bệnh kéo dài, chấn thương hoặc do một số loại thuốc, ví dụ như aspirin hoặc thuốc lợi tiểu. Ít phổ biến hơn, những người bị bệnh gút sản xuất quá nhiều axit uric ngay từ đầu, do một bất thường di truyền (do di truyền) hoặc một rối loạn liên quan đến việc tăng sản xuất tế bào trong cơ thể. Sự quá tải axit uric trong cơ thể có nghĩa là các tinh thể urate bắt đầu hình thành trong và xung quanh khớp và cả dưới da, ví dụ như trên tai, như những mụn nhỏ màu trắng (được gọi là tophi). Trong trường hợp nghiêm trọng, điều này có thể dẫn đến biến dạng. Đôi khi, sỏi có thể hình thành trong thận. 

Ảnh hưởng của bệnh gút tới người bệnh là gì?

Đối với nhiều người, bệnh gút có thể là một tình trạng y tế đau đớn và suy nhược, có thể hạn chế việc thực hiện các hoạt động đơn giản, hàng ngày và dẫn đến mất ngày làm việc.

Bệnh gút cũng có thể liên quan đến nhiều bệnh và điều kiện y tế khác. Chúng bao gồm tiểu đường, huyết áp cao, đột quỵ, đau thắt ngực, bệnh thận, tuần hoàn kém và bệnh vẩy nến. Chẩn đoán bệnh gút có thể là dấu hiệu đầu tiên của tình trạng bệnh lý tiềm ẩn mà trước đây bạn không biết.

Triệu chứng bệnh gút là gì?

 

nhung-thong-tin-co-ban-ve-benh-gut

Một cơn gút đột ngột, bất ngờ (cấp tính) thường phát triển vào ban đêm hoặc đầu giờ sáng.

Nó đạt đến đỉnh điểm trong vòng vài giờ, thường làm cho ngay cả việc chạm vào quần áo trên khớp bị ảnh hưởng không thể chịu đựng được. Da có thể đỏ và sáng bóng và viêm có thể nghiêm trọng đến mức da có thể bong tróc. Sốt nhẹ, chán ăn và cảm giác mệt mỏi cũng có thể đi kèm với các cơn gút cấp tính.

Một cuộc tấn công không được điều trị thường kéo dài trong một vài ngày, sau đó chết dần và khớp dần trở lại bình thường. Một số người không bao giờ trải qua một cuộc tấn công khác. Nếu nồng độ axit uric vẫn cao, hầu hết sẽ có cuộc tấn công thứ hai trong khoảng từ sáu tháng đến hai năm sau lần đầu tiên. Các cuộc tấn công không được điều trị sẽ trở nên thường xuyên hơn và kéo dài hơn và có thể dẫn đến tổn thương sụn và xương, dẫn đến biến dạng.

Cùng làm rõ 10 triệu chứng bệnh gút bạn cần cảnh giác >> Tại Đây

Làm thế nào để chẩn đoán bệnh gút?

• Một xét nghiệm máu đơn giản (hoặc nhiều xét nghiệm máu) để xác định nồng độ axit uric trong máu của bạn có thể được thực hiện bởi bác sĩ đa khoa của bạn. Tuy nhiên, xét nghiệm máu một mình sẽ không chứng minh rằng cơn đau khớp là do bệnh gút.

• Một thử nghiệm cụ thể hơn là phân tích chất lỏng trong khớp bị ảnh hưởng. Chất lỏng từ không gian giữa khớp được hút (rút qua kim và ống tiêm) và sau đó kiểm tra dưới một loại kính hiển vi đặc biệt. Sự hiện diện của các tinh thể axit uric giống như kim xác nhận chẩn đoán bệnh gút.

Hướng điều trị bệnh gút là gì?

 

Có một cách tiếp cận ba bước để quản lý bệnh gút: điều trị cơn cấp tính, giảm khả năng tấn công thông qua chế độ ăn uống và lối sống, và giảm mức độ uric để ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo.

Điều quan trọng nhất là bác sĩ của bạn phải điều trị cơn đau và viêm càng sớm càng tốt bằng cách sử dụng thuốc giảm đau như thuốc chống viêm không steroid (NSAID), colchicine hoặc steroid. Khớp cũng sẽ cần được bất động.

Khi cuộc tấn công đã qua, bước tiếp theo là giúp ngăn chặn các cuộc tấn công trở lại. Nếu thừa cân, bạn có thể được khuyên nên giảm cân từ từ, giảm tiêu thụ rượu và ăn một lượng nhỏ thực phẩm giàu purine như thịt đỏ, nội tạng và hải sản. Cuối cùng, nếu bạn đang bị các cuộc tấn công lặp đi lặp lại, điều trị lâu dài để giảm mức axit uric trong máu sẽ được yêu cầu.

Hãy xem ngay 14 cách giúp bạn vượt qua cơn đau cấp tính TẠI ĐÂY

Khi nào bạn nên ghé thăm bác sĩ của bạn?

Ghé thăm bác sĩ của bạn càng sớm càng tốt.

Bác sĩ sẽ có thể kiểm tra xem bạn có bị bệnh gút hay không và nếu có, họ sẽ kê toa thuốc phù hợp nhất với bạn để giảm đau và sưng. Nếu bạn gặp phải các cơn gút lặp đi lặp lại, bạn có thể cần điều trị lâu dài và giới thiệu đến một chuyên gia về bệnh gút (bác sĩ thấp khớp).

Một số phương pháp giúp hạn chế bệnh gút hiệu quả

• Túi nước đá có thể làm giảm sưng và đau do cơn gút đột ngột cũng như đặt khớp bị ảnh hưởng trong bồn tắm lạnh

• Nghỉ ngơi khớp và giữ cho nó nâng cao nhất có thể

• Nếu bạn thừa cân, hãy thử giảm dần vài cân. Tránh ăn kiêng và nhịn ăn vì điều này có thể dẫn đến việc giữ axit uric của thận.

• Uống nhiều nước (ví dụ 8-10 ly nước mỗi ngày) để tránh mất nước

• Tránh ăn uống say sưa

• Giảm tiêu thụ rượu, đặc biệt là bia, rượu nhẹ và rượu mạnh và cả đồ uống có đường

• Tránh thực phẩm giàu purin đặc biệt là thịt đỏ, nội tạng và hải sản

Để được tư vấn thêm về chế độ ăn uống và lối sống cho các chiến lược để giúp bạn quản lý bệnh gút của mình, hãy để lại thông tin để đưỢc chuyên viên tư vấn chi tiết và cụ thể hơn bạn nhé!

5 | ★ 191
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa