Triệu chứng bệnh gút: 10 triệu chứng phổ biến nhất

10-trieu-chung-pho-bien-nhat-ca-benh-gut

Bạn thân mến!

Bệnh gút không phải là kết quả của chỉ một tình trạng - một nguyên nhân gây bệnh nhất định. Nó thực sự là tình trạng với nhiều vấn đề, nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số được phân loại là chính trong khi những người khác phát sinh do các vấn đề sức khỏe khác, nhưng tất cả đều được đặc trưng bởi đau khớp.

Để giúp bạn nắm rõ hơn luận điểm này, bài viết sau đây sẽ đưa ra 10 triệu chứng phổ biến của bệnh gút mà bạn có thể gặp phải.

Điểm nhanh một số vấn đề về bệnh gút

Gút là một tình trạng gây ra bởi nồng độ axit uric trong máu cao - và axit uric là sản phẩm phụ của sự phân hủy purin và không phục vụ chức năng hữu ích trong cơ thể con người. Một người bình thường, khỏe mạnh có thể bài tiết axit uric qua nước tiểu nhưng đối với một số người (như những người bị bệnh gút!), Điều này là không thể.

Có hai lý do tại sao: đó là có quá nhiều axit uric trong máu hoặc cơ thể không thể bài tiết đủ axit uric, do đó gây ra hiện tượng tích tụ. Hai nguyên nhân này có liên quan với nhau. Di truyền và lựa chọn lối sống nhất định làm cho nồng độ axit uric tăng lên cũng như ức chế khả năng bài tiết axit uric của cơ thể.

Một khi điều kiện chính xác được xác định, một kế hoạch điều trị hiệu quả có thể được phát triển. Cho đến khi các kỹ thuật này được hoàn thiện, nhiều người được chẩn đoán không chính xác với bệnh gút.

Kiểm tra cẩn thận chất lỏng hoạt dịch cung cấp là phương pháp giúp cho bác sĩ chẩn đoán bệnh gút một cách hiệu quả nhất.

Các loại bệnh gút khác nhau bạn có thể gặp phải là gì?

♣

Bệnh gút nguyên phát:

là do vấn đề di truyền bẩm sinh dẫn đến sự tích tụ axit uric trong cơ thể. 90 % những người được chẩn đoán mắc bệnh gút tiên phát là nam giới; tình trạng này hầu như không có ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Bệnh gút thứ phát triển:

do hậu quả của các vấn đề trao đổi chất hoặc thuốc. Một số loại hóa trị, chẳng hạn như những loại được sử dụng để điều trị một số bệnh bạch cầu, làm tăng khả năng phát triển bệnh gút.

Viêm khớp do tinh thể:

Loại gút phổ biến nhất - là loại monosodium urate (MSU), được đặc trưng bởi các tinh thể axit uric trong dịch khớp. Các loại bệnh gút khác phát sinh do sự hiện diện của các loại tinh thể canxi.

Bệnh gút mãn tính:

còn được gọi là viêm khớp do gút, ảnh hưởng đến một số khớp. Tiền gửi tinh thể axit uric (tophi) tích tụ trong nhiều khu vực của cơ thể: dịch khớp, mô, gân, đốt sống, khuỷu tay, giữa sụn và xương, trong chính sụn và trên da. Quá trình của bệnh gút mãn tính rất khác nhau; có thể có sự khó chịu ở mức độ thấp mãn tính kèm theo bùng phát nhẹ không liên tục, hoặc có thể xảy ra do các đợt nghiêm trọng, tạo ra sự suy giảm mãn tính của các mô liên quan.

10 triệu chứng phổ biến hàng đầu của bệnh gút

Bệnh gút hình thành các tinh thể nhọn, giống như kim có thể gây đau nghiêm trọng ở khớp, trong đó khớp ngón chân cái bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tuy nhiên, đó không phải là dấu hiệu duy nhất của bệnh gút. Dưới đây là 10 triệu chứng và dấu hiệu bệnh gút hàng đầu cần chú ý. Nếu bạn gặp bất kỳ sự kết hợp của các triệu chứng này, bạn có thể bị bệnh gút.

1. Đau ngón chân

10-trieu-chung-pho-bien-nhat-ca-benh-gut

Hãy bắt đầu với những cơn đau ngón chân hoặc podagra rõ ràng nhất như các bác sĩ thường gọi nó. Đây có lẽ là một trong những triệu chứng được biết đến nhiều nhất của bệnh gút. Nó xa nhất từ trái tim khiến nó dễ bị tấn công bệnh gút nhất. Cơn bùng phát thường xảy ra vào giữa đêm khi nhiệt độ ở mức lạnh nhất.

Nếu bạn may mắn, ngón chân của bạn sẽ là khớp duy nhất bị ảnh hưởng khi bạn bị bệnh gút. Điều xảy ra là axit uric tích tụ ở khu vực đặc biệt này khiến người bệnh cảm thấy đau đớn vô cùng khi bị bệnh gút. Tại thời điểm này, tốt nhất là nghỉ ngơi và nâng cao khớp bị ảnh hưởng để thúc đẩy lưu thông. Phục hồi từ một cuộc tấn công bệnh gút sẽ mất từ một đến hai tuần.

2. Sưng

Bên cạnh cơn đau, bạn cũng sẽ trải qua sưng và nhạy cảm. Bạn sẽ nhận thấy rằng khu vực xung quanh khớp hoặc thậm chí toàn bộ chi dưới trở nên rất sưng. Nó trở nên nhạy cảm đến mức ngay cả những cú chạm hoặc rung nhẹ nhất do một người đi trong phòng có thể gây ra nỗi đau vô cùng. Bạn sẽ phải dùng NSAID để giảm đau.

Triệu chứng này biến mất trong một vài giờ hoặc vài ngày. Tuy nhiên, ngón chân vẫn có thể cảm thấy đau trong vài ngày hoặc vài tuần tới khiến bạn khó đi lại đúng cách. Đối với điều này, bạn có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh trên khu vực bị ảnh hưởng. Chỉ cần rất nhẹ nhàng mặc dù bàn chân của bạn có thể rất nhạy cảm khi chạm vào.

3. Sốt

Bệnh gút cũng có thể xảy ra trong toàn bộ cơ thể dưới dạng sốt nhẹ. Đây là khi bạn bị ớn lạnh và run rẩy dữ dội hơn khi cơn đau ở khớp bị ảnh hưởng mạnh hơn. Bạn cũng có thể cảm thấy đau cơ và mệt mỏi.

Sự kết hợp của các triệu chứng này gần giống với bệnh cúm do viêm gây ra trong đợt bùng phát bệnh gút. Tuy nhiên, nó không tồn tại lâu và sẽ giảm dần sau khi đạt cường độ tối đa.

4. Đau

10-trieu-chung-pho-bien-nhat-ca-benh-gut

Sau khi cơn đau ban đầu của cơn gút giảm bớt (12 đến 24 giờ đầu tiên), bạn có thể nhận thấy rằng khớp bị ảnh hưởng cảm thấy đau. Thông thường nó sẽ lan tỏa từ từ qua mắt cá chân và chân. Bạn có thể gặp khó khăn trong việc đi lại trong vài ngày hoặc vài tuần tới khi các khớp của bạn phục hồi sau cuộc tấn công.

Khi khớp bị ảnh hưởng là mềm, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn sử dụng nạng nếu không, bạn sẽ đi khập khiễng cách tốt nhất để thực hiện các hoạt động hàng ngày. Nó có thể khó hoạt động vì vậy hãy chắc chắn để được điều trị ngay lập tức.

5. Da đỏ, tím sáng bóng

Khi vùng bị sưng trở nên lớn hơn, bạn có thể nhận thấy vùng da xung quanh khớp bị ảnh hưởng sẽ chuyển sang màu đỏ tím và sáng bóng. Nó gần như trông giống như bạn đang bị nhiễm trùng dưới da.

Một lần nữa, bạn có thể áp dụng túi đá lạnh cho việc này để giúp giảm thiểu sự xuất hiện của triệu chứng. Nâng cao khớp bị ảnh hưởng và cố gắng tránh đi lại hoặc đứng trong thời gian dài vì điều này thực sự có thể làm nặng thêm cơn đau. Ngoài ra, không bắt chéo chân vì điều này có thể hạn chế lưu thông máu có thể làm cho cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn. Hãy chắc chắn uống nhiều nước để giúp pha loãng và đào thải axit uric ra bên ngoài.

6. Da bong tróc, Lột da

Trong một số trường hợp nhất định, một cơn gút có thể khiến da bị bong tróc và bong ra, gần như là bạn bị cháy nắng. Khi da sưng lên do viêm, nó căng ra, chuyển sang màu đỏ và trở nên bong tróc và ngứa, đôi khi thậm chí bị nứt.

Nếu chảy máu bắt đầu xảy ra do nứt da, hãy gọi bác sĩ của bạn ngay để họ có thể kê cho bạn loại thuốc phù hợp để ngăn ngừa nhiễm nấm ở khu vực bị ảnh hưởng. Bạn có thể được cung cấp một loại kem trị bệnh trĩ để giảm viêm hoặc một loại kem chống nấm không kê đơn như clotrimazole hoặc terbinafine.

7. Gút khuỷu tay

Rất phổ biến để trải nghiệm bệnh gút đầu tiên ở các chi dưới của bạn trước khi nó tiến đến các bộ phận khác của cơ thể như khuỷu tay. Nếu bạn bị bệnh gút ở khu vực này, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy tình trạng của bạn đang trở nên khó quản lý hơn. Trong trường hợp này, bạn nên tăng gấp đôi nỗ lực hạ axit uric của bạn để đảm bảo nó không phát triển thành tophi.

Các cơn gút ở khuỷu tay của bạn không gây suy nhược như những gì bạn gặp phải ở bàn chân hoặc bàn tay, vì vậy bạn vẫn có thể tiếp tục các hoạt động hàng ngày của mình mặc dù bạn có thể sẽ không làm bất cứ điều gì liên quan đến việc vung tay.

8. Sỏi thận

10-trieu-chung-pho-bien-nhat-ca-benh-gut

Axit uric không chỉ tích tụ trong khớp của bạn mà còn ở thận của bạn nữa! Khi có quá nhiều sự tích tụ, chúng biến thành sỏi thận có thể rất khó vượt qua. Nhưng làm thế nào để bạn biết nếu bạn bị sỏi thận? Các dấu hiệu nhận biết bao gồm:

• Đau bụng và háng nghiêm trọng

• Đau dữ dội ở lưng dưới xương sườn

• Nước tiểu có máu

• Đi tiểu đau

• Nước tiểu đục hoặc có mùi hôi

• Buồn nôn và ói mửa

Tại thời điểm này, bạn phải bước đi rất cẩn thận vì sỏi thận khiến bạn dễ gặp phải các cơn gút. Sức khỏe của thận và bệnh gút có liên quan đến nhau theo cách mà nếu một tình trạng xấu đi, điều tương tự cũng xảy ra với người kia. Khi thận của bạn không ở trong tình trạng tốt, bạn sẽ không thể bài tiết axit uric một cách hiệu quả khiến bạn bị các cơn gút tấn công nhiều hơn. Khi các triệu chứng bệnh gút của bạn xảy ra thường xuyên hơn, có lẽ bạn đang theo một lối sống không tốt, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến thận của bạn.

Uống nhiều nước thường xuyên để giúp giảm nguy cơ sỏi hình thành trong thận của bạn. Bạn cũng cần hạn chế liều lượng của một số loại thuốc điều trị bệnh gút như allopurinol vì điều này cũng có thể rất khắc nghiệt đối với thận.

9. Tophi

10-trieu-chung-pho-bien-nhat-ca-benh-gut

Tophi là một trong những triệu chứng tồi tệ nhất của bệnh gút. Điều này xảy ra khi bạn bị bệnh gút mãn tính trong một thời gian dài và bạn đã bỏ qua tất cả các lời khuyên y tế dành cho bạn. Lúc này, nồng độ axit uric trong cơ thể cao đến mức tiền gửi bắt đầu hình thành trong các khớp. Điều này có thể xảy ra ở ngón chân, mắt cá chân, đầu gối, tai, ngón tay và khuỷu tay. Về cơ bản, bất kỳ khớp nào trong cơ thể của bạn cách xa tim và lưu thông máu đều kém.

Nó có vẻ không đau ngay từ đầu nhưng một khi tiền gửi phát triển đủ lớn, nó có thể thoát ra khỏi da có vẻ như phấn, vón cục màu trắng. Nếu không được điều trị, tophi có thể làm hỏng các khớp và sụn, cũng như ảnh hưởng đến các cơ quan.

Tophi thường được điều trị bằng thuốc như Krystexxa và febux điều hòa. Những loại thuốc này giúp thu nhỏ tophi và làm giảm nồng độ axit uric. Mục tiêu của trị liệu là đạt được nồng độ axit uric trong máu từ 6 mg / dl trở xuống. Nếu trị liệu không hiệu quả, thường phải phẫu thuật loại bỏ tophi. Tại thời điểm này, tình trạng có thể đã ảnh hưởng lớn đến vận động bình thường do đó cần phải phẫu thuật.

10. Thiệt hại chung

Ở giai đoạn tiên tiến nhất của bệnh gút, bạn có thể bị tổn thương khớp nghiêm trọng và mất xương. Các khớp bị ảnh hưởng cảm thấy cứng vĩnh viễn, sưng và đau, và khoảng cách giữa các cuộc tấn công trở nên ngắn hơn.

Một khi bạn bắt đầu trải qua những triệu chứng này, nó đã được gọi là bệnh gút mãn tính. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải điều trị tình trạng ngay khi bạn thấy các triệu chứng sớm, nếu không, bạn sẽ gặp phải thiệt hại lâu dài như thế này.

Cho dù bạn dùng bao nhiêu loại thuốc, nếu bạn không chăm sóc sức khỏe của mình, các triệu chứng bệnh gút sẽ tiếp tục ám ảnh bạn. Bạn có muốn giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và tận hưởng các lợi ích lâu dài thay vì sử dụng các biện pháp hỗ trợ ban nhạc chỉ điều trị triệu chứng? Hãy gọi cho POCACO nếu bạn muốn tìm một giải pháp giúp bạn giải quyết các tình trạng trên của bệnh gút.

>> Những triệu chứng bạn đã trải qua với bệnh gút? Làm thế nào bạn quản lý nó? Chia sẻ câu chuyện của bạn trong các ý kiến dưới đây để mọi người có thể hiểu rõ hơn.

4 | ★ 131
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa