14 cách để đối phó với các cuộc tấn công bệnh gút đau đớn

14-cach-de-doi-pho-voi-cac-cuoc-tan-cong-benh-gut-dau-don

 

Bạn thân mến!

Một cuộc tấn công bệnh gút là một trong những điều đau đớn nhất bạn có thể trải nghiệm nếu bạn là một trong những nạn nhân của bệnh gút. Với kinh nghiệm 15 năm tiếp xúc với các bệnh nhân của chúng tôi và trong thời gian đó POCACO đã đức rút được rất nhiều cách khác nhau khi nói về việc đối phó, điều trị và ngăn chặn các cuộc tấn công của bệnh gút.

Hãy cùng xem POCACO trình bày 14 cách để đối phó với các cuộc tấn công bệnh gút đau đớn trong nội dung bài viết sau. Hãy click chuột để không bỏ lỡ những nội dung hữu ích này bạn nhé.

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho bệnh Gout

Nếu bạn chỉ ở nhà, bạn có thể dễ dàng thực hiện một vài biện pháp khắc phục tại nhà bằng cách sử dụng một số thành phần từ nhà bếp của bạn của bạn. Nếu bạn có cơn gút cấp tính, hãy thực hiện nhanh chóng các biện pháp dưới đây:

• Uống giấm táo hoặc ngâm chân: Giấm táo (ACV) giúp kiềm hóa cơ thể và giảm đau gút cấp tính. Pha loãng 1 đến 2 muỗng canh ACV hữu cơ thô, chưa lọc trong 250ml nước và uống 2 đến 3 lần một ngày. Bạn cũng có thể ngâm chân trong xô với 1 chén giấm táo pha loãng trong 4 cốc nước nóng, trong 30 phút. Một điều khác bạn có thể làm là đắp vùng bị ảnh hưởng trong 15 phút bằng một miếng vải sạch đã được ngâm với ACV.

• Uống nước chanh hoặc uống với baking soda: Chanh là một phương thuốc kiềm hóa khác giúp giảm nồng độ axit uric. Sử dụng nửa quả chanh và trộn với 250ml nước và uống ba lần một ngày. Bạn cũng có thể thêm một nửa muỗng cà phê baking soda để tăng cường hiệu quả của nó.

14-cach-de-doi-pho-voi-cac-cuoc-tan-cong-benh-gut-dau-don

• Tiêu thụ baking soda:  Pha loãng nửa muỗng cà phê baking soda trong 250ml nước và uống ba lần một ngày. Chỉ làm điều này nếu bạn không bị huyết áp cao vì baking soda có hàm lượng natri rất cao.

• Ăn quả anh đào: Quả anh đào được biết đến là rất tốt trong điều trị bệnh gút vì nó chứa chất chống oxy hóa mạnh làm giảm nồng độ axit uric. Cố gắng tiêu thụ 2 đến 3 phần quả anh đào mỗi ngày. Bạn nên tránh những quả anh đào được chế biến như cherry cô đặc vì những loại này chứa đường ẩn có thể rất tệ cho bệnh gút của bạn.

• Uống trà gừng hoặc nghệ, thêm nó vào công thức nấu ăn của bạn, ăn sống hoặc áp dụng tại chỗ. Gừng và nghệ chứa chất chống viêm rất mạnh có thể giúp giảm đau do gút. Đơn giản chỉ cần pha trà với củ gừng hoặc nghệ sử dụng nó khi bạn đang nấu ăn. Bạn cũng có thể áp dụng nó tại chỗ trên khu vực bị ảnh hưởng và để yên trong 30 phút.

• Ngâm trong muối Epsom: Muối Epsom là một điều trị bệnh gút tại chỗ có hiệu quả cao nhờ tính chất kiềm hóa của nó. Ngâm khớp bị ảnh hưởng trong bồn tắm có 2 cốc muối Epsom trong 30 phút.

Thuốc trị bệnh Gút cho cơn đau gút cấp

Có rất nhiều loại thuốc điều trị bệnh gút có sẵn trên thị trường, nhưng chúng được chia thành hai loại: thuốc ngăn ngừa bệnh gút bằng cách giữ mức axit uric bình thường (lâu dài) và thuốc làm giảm đau khi bị bệnh gút (ngắn hạn).

Bác sĩ sẽ kê toa cho bạn loại thuốc phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe và sở thích hiện tại của bạn. Rất có thể họ sẽ cung cấp cho bạn sự kết hợp của cả hai cho phép bạn duy trì nồng độ axit uric bình thường mỗi ngày và được chuẩn bị trong trường hợp có cơn gút xảy ra.

14-cach-de-doi-pho-voi-cac-cuoc-tan-cong-benh-gut-dau-don

Dưới đây là danh sách các loại thuốc điều trị bệnh gút:

Thuốc ngắn hạn:

• Colchicine: Thuốc này ngăn chặn viêm và giảm sưng do sự tích tụ của các tinh thể axit uric. Tốt nhất nên dùng với liều thấp vì liều cao hơn có thể dẫn đến buồn nôn, nôn và tiêu chảy.

• Thuốc chống viêm không steroid (NSAID ): Thuốc chống viêm này có thể ở dạng thuốc viên, viên nang hoặc dạng gel bôi ngoài da. NSAID làm giảm cơn đau do gút bằng cách ngăn chặn các enzyme và protein liên quan đến tình trạng viêm. Tác dụng phụ của NSAID bao gồm buồn nôn, nổi mề đay, phát ban và ợ nóng.

• Corticosteroid: Corticosteroid giúp giảm đau ngay lập tức bằng cách giảm đau và sưng do viêm. Nó có thể được thực hiện dưới dạng thuốc viên hoặc tiêm vào cơ khớp bị ảnh hưởng. Những người mắc bệnh tiểu đường nên cẩn thận khi dùng corticosteroid vì chúng được biết là ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Thuốc dài hạn:

• Allopurinol: Allopurinol ức chế enzyme chịu trách nhiệm chuyển hóa purin góp phần làm tăng nồng độ axit uric trong máu. Một số bệnh nhân có thể không trải nghiệm những lợi ích của allopurinol trong tối đa sáu tháng. Trong thời gian này, việc trải qua cơn gút bùng phát là điều bình thường. Bác sĩ có thể kê toa allopurinol cùng với colchicine để giúp bạn kiểm soát cơn đau cho đến khi thuốc bắt đầu có hiệu lực.

• Febux điều hòa: Febux điều hòa cũng làm giảm nồng độ axit uric trong máu. Nếu bạn bị bệnh thận, đây là một lựa chọn tốt vì gan chuyển hóa nó.

• Probenecid: Được khuyến nghị nếu bạn có thận hoạt động kém mà không thể bài tiết axit uric đúng cách. Probenecid giúp tăng bài tiết cũng như giảm nồng độ axit uric.

• Lesinurad: Lesinurad cũng giúp giảm nồng độ axit uric và thường đi kèm với allopurinol đặc biệt là nếu bạn gặp khó khăn trong việc giảm axit uric chỉ với allopurinol.

• Pegloticase: Đây là một loại thuốc điều trị cuối cùng chỉ được thực hiện bởi ba phần trăm bệnh nhân gút không thể chịu đựng được các lựa chọn điều trị khác. Đây là một giải pháp được tiêm tĩnh mạch hai tuần một lần bởi bác sĩ hoặc y tá trong phòng khám. Tương tự như allopurinol, tác dụng của pegloticase có thể không được cảm nhận trong ba tháng đầu, vì vậy các loại thuốc khác như colchicine hoặc NSAID có thể được kê toa cho đến khi điều trị bắt đầu có hiệu lực.

Điều gì xảy ra nếu bạn bỏ qua tất cả 14 biện pháp trên đây?

 

Nếu bạn có một cuộc tấn công bệnh gút, nhưng bạn không có bất kỳ biện pháp khắc phục nào ở gần bạn, đừng lo lắng. Vẫn còn một vài điều bạn có thể làm để kiểm soát cơn đau.

Đầu tiên, đảm bảo khớp được nghỉ ngơi cho đến khi cơn đau dịu dần. Tránh chạm vào nó vì ngay cả một cú chạm nhẹ cũng có thể gây đau đớn khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn cần đi bộ, hãy sử dụng gậy để giảm thiểu áp lực lên khớp bị ảnh hưởng. Sau đó, để giảm viêm, áp dụng nén lạnh lên khớp bị ảnh hưởng.

Uống nhiều nước vì điều này giúp loại bỏ axit uric dư thừa. Uống nước cũng giúp ngăn ngừa các cuộc tấn công bệnh gút trong tương lai. Một nghiên cứu cho thấy những người uống nhiều hơn 8 ly nước 250ml mỗi ngày sẽ giảm 48% các cơn gút.

Bạn cũng nên để mắt đến những thực phẩm gây ra bệnh gút. Nếu bạn ăn các loại thực phẩm gây ra bệnh gút, cơn đau bùng phát sẽ quay lại ngay sau đó.

Và khi bạn đã có thể đến bác sĩ, hãy làm theo đơn thuốc của họ. Họ có thể thực hiện một số xét nghiệm máu và đề nghị một liệu pháp để giảm mức axit uric của bạn. Nếu cơn đau kéo dài sau 48 giờ, bác sĩ có thể đề nghị một phương pháp điều trị khác.

Lời khuyên cho bệnh gút là gì?

Khi gặp phải cơn gút, điều quan trọng là gọi bác sĩ và đặt lịch hẹn điều trị bệnh gút ngay lập tức.

Tại cuộc hẹn này, bác sĩ có thể đề nghị một chế độ ăn ít purine cho bệnh nhân để ngăn chặn các cuộc tấn công như thế này trong tương lai. Purin là nguyên nhân của axit uric tích tụ trong khớp và được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Hỏi bác sĩ của bạn nếu có bất kỳ biện pháp nào khác bạn có thể thực hiện để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai.

Một cuộc tấn công bệnh gút có thể xảy ra với bất cứ ai bị viêm khớp và chế độ ăn nhiều purine. Nếu bạn thực hiện các bước để cắt giảm lượng purin trong cơ thể và sống một lối sống lành mạnh, cơ hội bị bệnh gút sẽ giảm nhẹ.

Tuy nhiên, nếu bạn bị bệnh gút, hãy làm theo các lời khuyên ở trên để giúp điều trị. Nếu không được điều trị, bệnh gút có thể gây đau dữ dội và thậm chí phá hủy các mô cơ và xương trong và xung quanh khớp bị ảnh hưởng, vì vậy hãy cố gắng tham khảo ý kiến bác sĩ ngay khi bạn bắt đầu trải qua cơn gút.

>>> Nếu các biện pháp trên đây thực sự là những Phương pháp khó khăn để thực hiện đối với bạn. Bạn có thể tham khảo ngay phương pháp an toàn và nhanh chóng thực hiện TẠI ĐÂY.

4 | ★ 439
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa