Hiểu biết về nguyên nhân và cách bạn có thể phòng ngừa bệnh tiểu đường

nguyen-nhan-va-ngan-ngua-benh-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường (ĐTĐ) là một bệnh mạn tính toàn thân do rối loạn chuyển hóa glucose chi phối, đây cũng là căn bệnh nguy hiểm thứ 3 ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người sau các bệnh tim mạch và khối u trên thế giới. Vậy nguyên nhân và tình trạng là gì? Cách phòng ngừa ra sao? Mời bạn cùng tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Nhận biết các nguyên nhân gây bệnh bệnh tiểu đường

nguyen-nhan-va-ngan-ngua-benh-tieu-duong-2

Ít vận động: Tập thể dục thường xuyên có thể giúp cơ thể tiêu thụ đường.

Chế độ ăn uống không hợp lý: Nhiều chất béo và calo cao trong khẩu phần ăn trực tiếp gây tích tụ mỡ trong cơ thể và trở thành nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường.

Căng thẳng tinh thần: Căng thẳng trong công việc hay cuộc sống, tinh thần căng thẳng kéo dài khiến adrenalin tiết ra quá nhiều khiến lượng đường trong máu và huyết áp tăng liên tục.

Tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường: Có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường và khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn bình thường.

Hút thuốc: Hút thuốc có thể làm thay đổi sự phân bố chất béo trong cơ thể, gây độc cho tế bào beta tuyến tụy và gây ra bệnh tiểu đường.

Người tiếp xúc với hóa chất, chất phóng xạ, chấn thương tuyến tụy trong thời gian dài: Bệnh tiểu đường xảy ra do chức năng đảo tụy bị phá hủy.

Những người đã nhiều lần bị nhiễm vi rút: Việc nhiễm vi rút làm tổn thương các tế bào beta của đảo tụy và phát triển thành bệnh tiểu đường. Nhiễm virus là yếu tố gây bệnh tiểu đường loại 1. Nguyên nhân là do nhiễm siêu vi có thể gây viêm dây dẫn, dẫn đến không tiết đủ insulin và gây ra bệnh tiểu đường. Ngoài ra, nhiễm vi rút cũng có thể làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường tiềm ẩn và trở thành bệnh tiểu đường công khai.

Thừa cân: Khi cơ thể con người bị béo phì, số lượng thụ thể insulin trên màng tế bào mỡ và màng tế bào cơ giảm, tế bào mỡ phì đại, mật độ thụ thể insulin trên màng tế bào mỡ giảm, giảm độ nhạy với insulin, làm giảm nhạy cảm của tế bào với insulin, dẫn đến đường Tiểu đường do tăng lượng đường trong máu do suy giảm khả năng sử dụng.

Thời kì mang thai: Nồng độ oestrogen tăng trong thời kỳ mang thai, oestrogen có thể gây phá hủy tế bào β đảo tụy và đồng thời có tác dụng kháng insulin, do đó, đa thai có thể gây ra bệnh tiểu đường. Béo phì không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra bệnh tiểu đường, nhưng những người có chỉ số hệ thống BMI từ 30 trở lên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng gấp 10 lần. Những người có chỉ số BMI trên 35 trong 10 năm liên tục có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường gấp 80 lần

Yếu tố di truyền và môi trường: yếu tố di truyền, ô nhiễm không khí, áp lực tâm lý từ khả năng cạnh tranh trong cuộc sống,… tất cả đều có thể gây ra đột biến gen. Bệnh tiểu đường xảy ra khi gen đột biến đạt đến một mức độ nhất định. Bệnh tiểu đường liên quan mật thiết đến tính di truyền, theo nghiên cứu thì tính di truyền của mẹ cao hơn cha.

Ngủ không đủ giấc: Những người ngủ không đủ giấc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc suy giảm lượng đường trong máu.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường

nguyen-nhan-va-ngan-ngua-benh-tieu-duong-3

Tiểu đường tuy là bệnh mãn tính nhưng tác hại và tốc độ lây lan của nó còn cao hơn nhiều bệnh truyền nhiễm.

Bệnh tiểu đường không lây nhưng đa số người béo phì, người mắc hội chứng chuyển hóa, ăn uống kém, lười vận động, dùng thuốc chống tiểu đường không đúng cách, uống nhiều rượu hoặc dùng steroid lâu dài, gia truyền, người lớn tuổi dễ mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường không thể được chữa khỏi, nhưng điều trị thích hợp có thể được kiểm soát một cách thỏa đáng.

Bệnh tiểu đường không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu, khi đã xuất hiện các biến chứng mãn tính thì đã bước sang giai đoạn giữa và cuối. Đại đa số bệnh tiểu đường là loại II, trước đây được coi là bệnh của người già, nhưng hiện nay ngày càng có nhiều bệnh nhân trẻ và trung niên, đặc biệt là những người lao động cổ trắng trong độ tuổi 30 và 40

Bệnh tiểu đường có thể được ngăn ngừa. Tiểu đường là một bệnh không lây nhiễm, mặc dù có một số yếu tố di truyền nhưng vai trò quan trọng của nó là yếu tố cuộc sống mắc phải và yếu tố môi trường. Vì vậy, việc phòng chống bệnh tiểu đường phải được xem xét từ nhiều cấp độ và nhiều khía cạnh. Trong việc thực hiện cụ thể, chúng ta phải kiên trì trong một cuộc chiến kéo dài. Việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường có thể xây dựng ba tuyến phòng thủ, được gọi là phòng ngừa cấp ba trong y học.

Phòng ngừa chính đề cập đến việc giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường. Ăn quá nhiều calo, thiếu dinh dưỡng, béo phì, lười vận động là những nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh. Những lý do này liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống và lối sống của con người. Như chúng ta đã biết, để thay đổi quan niệm và thói quen sinh hoạt của con người là điều rất khó, ngoài việc nhìn nhận được mức độ nghiêm trọng của vấn đề còn đòi hỏi sự quyết tâm và kiên trì rất lớn. Tiêu thụ calo hợp lý, ít đường, ít muối, ít chất béo, nhiều chất xơ và đầy đủ vitamin là những nguyên tắc trong chế độ ăn uống để ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Thường xuyên kiểm tra cân nặng để duy trì cân nặng ở mức bình thường trong thời gian dài. Duy trì tập thể dục thích hợp. Tập thể dục không chỉ có thể tiêu hao lượng calo dư thừa, duy trì sức mạnh cơ bắp mà còn giúp tăng cảm giác no và hưng phấn. Bỏ thuốc lá và uống ít rượu. Bỏ mọi thói quen xấu.

Bệnh tiểu đường là căn bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tính mạng của người bệnh có thể bị đe dọa. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu rõ nguyên nhân và cách phòng ngừa để có thể tránh xa bệnh tiểu đường trước khi quá muộn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 254
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol